Monday, November 29, 2010

WIKILEADS GÂY CHẤN ĐỘNG VỚI 250.000 TÀI LIỆU MỚI

Người Việt
Sunday, November 28, 2010

Ả Rập lo ngại Iran, kế hoạch Bắc Hàn, tin tặc Trung Quốc

WASHINGTON (AP) - Hàng trăm ngàn tài liệu Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ bị công bố hôm Chủ Nhật, mở tung cánh cửa hậu trường ngoại giao quốc tế, với những lời phê bình bộc trực và những áp lực của Mỹ nhắm vào những điểm nóng Afghanistan, Iran, Bắc Hàn.

Những tài liệu này được đưa lên trang mạng wikileaks.org, đồng thời được trích đăng trên các báo New York Times, Le Monde (Pháp), Guardian (Anh), Der Spiegel (Ðức) và nhiều báo khác.
Loạt hồ sơ này là hơn 250,000 bức điện tín ngoại giao qua lại giữa Bộ Ngoại Giao và các tòa đại sứ, lãnh sự khắp nơi. Chúng tiết lộ những nỗi lo của khối Ả Rập đối với chương trình hạt nhân Iran, và những kế hoạch của Hoa Kỳ đối với Bắc Hàn.
Ngoài ra, còn có thư từ đề nghị những nhà ngoại giao Mỹ tại Liên Hiệp Quốc thu thập tin tức về tổng thư ký LHQ, các cộng sự của ông, và những nhà ngoại giao nước ngoài, với tầm mức rất xa so với tin tức thu thập bình thường trong ngoại giao.

Tòa Bạch Ốc lập tức lên án việc phát tán những tài liệu này, nói rằng “tiết lộ như vậy gây nguy hại cho các nhà ngoại giao, các chuyên gia tình báo, và mọi người trên khắp thế giới khi tìm đến Hoa Kỳ để được trợ giúp trong việc thúc đẩy dân chủ và chính phủ minh bạch.”
“Bản chất của điện tín báo cáo về Washington là bộc trực và không đầy đủ thông tin, không phản ánh chính sách quốc gia và nhiều khi cũng không có ảnh hưởng gì đến quyết định chính sách cuối cùng,” Tòa Bạch Ốc nói thêm.
“Tuy nhiên, những bức điện tín này có thể gây trở ngại cho việc bàn thảo riêng tư với chính quyền hoặc lãnh tụ đối lập ở ngoại quốc,” Tòa Bạch Ốc nói. “Khi nội dung những cuộc nói chuyện riêng tự bị đăng lên trang nhất báo chí thế giới, điều này không chỉ ảnh hưởng tới quyền lợi ngoại giao Hoa Kỳ, mà còn quyền lợi của đồng minh và bạn bè trên thế giới.”

Trên trang web của mình, báo The New York Times viết, đây là “những tài liệu quan trọng, phục vụ lợi ích công cộng, làm rõ những mục tiêu, thành công, thỏa hiệp và thất vọng về ngoại giao của Mỹ, một điều mà các tài liệu khác không làm được.”

Báo The Guardian cho biết một số điện tín cho thấy Quốc Vương Abdullah của Ả Rập Saudi liên tục kêu gọi Hoa Kỳ tấn công Iran để phá hủy chương trình hạt nhân. Tờ báo này cho biết các giới chức Jordan, Bahrain công khai gọi chương trình hạt nhân của Iran phải được chặn đứng bằng mọi cách. Ðiện tín tiết lộ các nhà lãnh đạo của Ả Rập Saudi, UAE và Ai Cập gọi Iran là “'độc ác,' là một 'mối đe dọa sự hiện hữu' và là một thế lực 'sẽ đưa chúng ta tới chiến tranh,'” báo The Guardian cho biết.
Những tiết lộ này có thể gây khó khăn vì mặc dù ai cũng biết mối quan ngại của những quốc gia vùng Vịnh, nhưng các nhà lãnh đạo ở khu vực hiếm khi nói những lời như thế trước công chúng.

Báo New York Times nhấn mạnh tài liệu cho thấy Mỹ và Nam Hàn đang chuẩn bị cho “sự sụp đổ toàn diện của Bắc Triều Tiên” và thảo luận về những triển vọng cho một đất nước thống nhất nếu Bắc Hàn suy sụp từ bên torng.
Tờ báo cũng trích dẫn tài liệu cho thấy Mỹ gây áp lực ép các nước nhận tù nhân được thả ra khỏi Guantanamo Bay. Báo này nói Slovenia bị ép phải nhận một tù nhân nếu tổng thống nước này muốn gặp Tổng Thống Barack Obama. Một đảo quốc nhỏ ở Thái Bình Dương, Kiribati, được viện trợ hàng triệu đô la để nhận một nhóm tù.
Báo này cũng trích dẫn một điện tín từ tòa Ðại Sứ Mỹ ở Bắc Kinh trích dẫn một số nguồn cho rằng Bộ Chính Trị nước này chỉ đạo cho tin tặc xâm nhập vào hệ thống máy điện toán của Google.
Báo New York Times nói rằng sau khi nhận được tài liệu từ Wikileaks, họ đã lược bớt thông tin, rồi gởi đến giới chức chính quyền Obama để mời họ có ý kiến gạt bỏ thông tin nào có hại cho an ninh quốc gia.
Sau khi xem qua, giới chức chính quyền đề nghị lược bớt thêm một số thông tin, báo Times nói. Tờ báo cho biết họ đã đồng ý với một số đề nghị này, nhưng không phải tất cả.
.
.
.
TTXVN
29/11/2010
| 11:32:00

Trang mạng WikiLeaks ngày 28/11 đã công khai nội dung của 250.000 văn thư ngoại giao nội bộ của Mỹ cho nhiều tờ báo hàng đầu thế giới, trong đó có nhiều thông tin nhạy cảm về chủ nghĩa khủng bố và vấn đề phổ biến hạt nhân.
Nhà Trắng và nhiều nước liên quan đã lập tức kịch liệt lên án hành động này.
Những "bí mật" liên tiếp bị công bố


Tờ Thời báo New York cho biết trong những điều được tiết lộ trong các văn thư nội bộ trên, có vụ từ năm 2007 khi Mỹ tìm cách bí mật tháo dỡ chất urani tinh chế từ một lò phản ứng nghiên cứu của Pakistan do lo sợ chất này có thể được chuyển đi nơi khác để sử dụng trong một "thiết bị hạt nhân bất hợp pháp."

Báo này tường trình rằng cho tới nay nỗ lực đó đã thất bại. Một thông tin nhạy cảm khác là tình báo Mỹ tin rằng Iran đã sở hữu 19 quả tên lửa BM-25 tiên tiến có khả năng tấn công các mục tiêu ở châu Âu và đang dốc sức phát triển một thế hệ tên lửa mới.

Tờ Người bảo vệ của Anh thì công bố các văn thư ngoại giao khác cho thấy giới chức Mỹ đã được lệnh bí mật theo dõi các nhà lãnh đạo tại Liên hợp quốc theo một chỉ thị được ký với tên Hillary Rodham Clinton năm 2009.

Washington cũng từng yêu cầu Trung Quốc ngăn chặn những chuyến hàng chuyển giao các bộ phận tên lửa từ Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên tới Iran.

Dẫn một văn thư ngoại giao năm 2007, báo trên cho hay Mỹ đã cung cấp cho phía Trung Quốc các thông tin cụ thể về một chuyến hàng dự kiến được trung chuyển qua Bắc Kinh. Tuy nhiên, không rõ Bắc Kinh có hành động theo yêu cầu của Washington hay không.

Theo thông tin mới tiết lộ, Quốc vương Arập Xêút Abdullah bin Abd al-Aziz, các nhà lãnh đạo Israel và nhiều đồng minh khác của Mỹ từng hối thúc Washington tấn công quân sự nhằm ngăn chặn tham vọng hạt nhân của Iran.

Ngoài ra, giới chức Mỹ-Hàn cũng đã thảo luận về triển vọng thống nhất bán đảo Triều Tiên một khi Bình Nhưỡng gặp khó khăn về kinh tế và chính trị.

Còn theo tạp chí Tấm gương của Đức, một nhà ngoại giao Mỹ đã miêu tả Thủ tướng Italy Silvio Berlusconi là "cẩu thả, tự phụ và là một nhà lãnh đạo châu Âu thiếu hiệu quả thời hiện đại."

Số tài liệu này còn đề cập tới hàng loạt nhà lãnh đạo trên thế giới như Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai, nhà lãnh đạo Libya Moamer Kadhafi, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev, Thủ tướng Nga Vladimir Putin, Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy...

Tờ Thời báo New York, tờ Tấm gương và tờ Người bảo vệ nằm trong số các báo in được tiếp cận các tài liệu mật trước khi chúng được phát tán trên trang web của WikiLeaks.
Nhiều nước lên án hành động của WikiLeaks

Ngay sau khi những thông tin ngoại giao nhạy cảm bị tung ra, Nhà Trắng và Lầu Năm Góc đã cực lực lên án, cho rằng hành động này không những gây phương hại đến các nỗ lực bênh vực nhân quyền mà còn đe dọa sinh mạng cũng như sự nghiệp của những người có tên trong các tài liệu.

Trong một tuyên bố, Thư ký Nhà Trắng Robert Gibbs nhấn mạnh việc các tờ báo đăng trên trang nhất những thông tin "không phản ánh chính sách và cũng không định hình quyết sách của Mỹ" có thể gây ảnh hưởng sâu sắc không chỉ tới lợi ích chính sách đối ngoại của Washington mà còn tác động tới đồng minh và bạn bè của Mỹ trên toàn thế giới.

Trước đó, Cố vấn pháp lý của Bộ Ngoại giao Mỹ, ông Harold Koh, đã viết thư cho người sáng lập WikiLeaks Julian Assange, bác bỏ thương lượng với WikiLeaks về việc trang mạng này dự định công bố 3 triệu tài liệu liên quan tới ngành ngoại giao Mỹ.

Từ Ottawa, Ngoại trưởng Canada Lawrence Cannon đã coi việc WikiLeaks dồn dập tiết lộ các thông tin ngoại giao nhạy cảm là "đáng chỉ trích," vô trách nhiệm và "có thể đe dọa an ninh quốc gia."

Hiện Chính phủ Canada đang dốc sức đối phó với nguy cơ WikiLeaks tiết lộ một loạt các công văn của Mỹ về Canada vào ngày 1/12 tới.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng lên án vụ việc này và cho rằng thủ phạm là “những tên trộm trên mạng Internet.”

Tại một cuộc họp nội các ở Rome, Ngoại trưởng Italy Franco Frattini, cũng khẳng định tài liệu của WikiLeaks sẽ gây ra "những hậu quả tiêu cực" và là dấu hiệu của một âm mưu nhằm hủy hoại hình ảnh của nước này.

Theo báo giới Mỹ, các tài liệu của WikiLeaks tiết lộ lần này liên quan tới quan điểm ngoại giao của Washington trong giai đoạn từ tháng 12/1966 đến hết tháng 2/2010.

Đây là lần thứ ba WikiLeaks tiết lộ tài liệu mật liên quan tới Mỹ. Trước đó, trang mạng này đã công bố gần 500.000 hồ sơ của Mỹ về các cuộc chiến tại AfghanistanIraq gây chấn động dư luận thế giới.

Các vụ tiết lộ thông tin mật của WikiLeaks được cho là vụ rò rỉ thông tin tình báo lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ, báo động tác hại tiềm tàng đối với ngành ngoại giao nước này.

Vụ việc trên được coi là nghiêm trọng đến mức các nhà ngoại giao Mỹ trên thế giới đã được yêu cầu bỏ kỳ nghỉ cuối tuần nhân dịp Lễ Tạ ơn, một ngày lễ hết sức quan trọng của người Mỹ, để trực và sẵn sàng xoa dịu sự giận dữ có thể bùng lên khi những nhận xét “thiếu ngoại giao” về một nhân vật hay một nước nào đó bị phơi bày.

WikiLeaks là một trang mạng đóng tại Thụy Điển, chuyên đăng tải nội dung các thông tin rò rỉ từ những loại tài liệu chưa công bố, nhưng vẫn giữ tính nặc danh của nguồn tin.

Thụy Điển mới đây đã phát lệnh truy nã quốc tế đối với nhà sáng lập Assange với những cáo buộc phạm tội cưỡng hiếp và quấy rối tình dục./.

(TTXVN/Vietnam+)


baodatviet

dantri
.
.
.

No comments: