Tuesday, November 30, 2010

BÌNH NHƯỠNG TRIỆU TẬP CÔNG NHÂN BẮC TRIỀU TIÊN Ở HẢI NGOẠI VỀ NƯỚC

Nguồn: Shaun Walker, The Independent   27.11.2010

Diên Vỹ, X-Cafe chuyển ngữ
Tue, 11/30/2010 - 11:06

Một cuộc hồi hương khổng lồ của những lao động Bắc Hàn từ vùng Viễn Đông của Nga đang diễn ra, theo báo cáo trong khu vực. Khi hai miền Triều Tiên đang tiến dần đến bờ chiến tranh trong tuần này, dường như những lao động Bắc Hàn ở Nga đã được triệu tập về nước để hỗ trợ cho những hoạt động quân sự có thể xảy ra.

Hãng tin Vladnews tại Vladivostok đã tường thuật rằng hàng loạt lao động Bắc Hàn đã rời khỏi thị trấn Nakhodka ngay sau khi tình hình căng thẳng trong bán đảo Triều Tiên tăng cao vào đầu tuần này. "Những thương nhân rời bỏ các quầy hàng và chợ búa, công nhân rời khỏi những khu xây dựng, và những công an chìm đóng vai công nhân trong vùng cũng đi theo họ," hãnh tin cho biết.

Cơ quan nhập cư của Nga nói rằng có hơn 20 nghìn người Bắc Hàn tại Nga vào đầu năm 2010, trong đó đại đa số làm việc trong lĩnh vực xây dựng. Những công nhân thường được theo dõi bởi nhân viên mật vụ từ cơ quan an ninh của Kim Jong Il và không được tiếp xúc với thế giới chung quanh. Những người bỏ trốn cho biết là những lao động này làm việc 13 giờ mỗi ngày và phần lớn lương bổng của họ bị gửi về lại cho chính quyền Bình Nhưỡng. Hàng trăm lao động đã bỏ trốn hoàn cảnh làm việc khắc nghiệt và sống lậu tại Nga, luôn e sợ việc bị bắt hồi hương trở lại Bắc Hàn.

"Chính quyền Bắc Hàn đưa hàng nghìn công dân của mình sang Nga kiếm tiền, đa số thu nhập của họ bị chuyển vào tài khoản của chính quyền," theo lời của Simon Ostrovsky, một phóng viên đã phát hiện trang trại đốn gỗ bí mật của người Bắc Hàn ở phía bắc khu rừng tai-ga Siberian. "Những công nhân thường bị đưa đến những khu vực xa xôi hàng năm ròng để làm việc tận lực và chỉ có được ba ngày nghỉ mỗi năm." Hiện nay dường như đã có một chỉ thị từ trung ương ra lệnh cho các lao động phải quay về nước.

Bến cảng Vladivostok ở biển Thái Bình Dương của Nga cách Moscow hàng nghìn dặm và nhiều múi giờ, nhưng chỉ cách vùng biên giới được kiểm soát nghiêm ngặt của Bắc Hàn chỉ 100 dặm. Vào năm 1996, một nhà ngoại giao thuộc lãnh sự quán Nam Hàn trong thành phố này đã bị giết chết bằng một cây bút chì tẩm độc, sự việc này được nhiều người cho là một lệnh ám sát do mật vụ Bắc Hàn thực hiện. Ở thành phố này có cả hai tiệm ăn Bắc Hàn. Không biết có bao nhiêu lao động Bắc Hàn tại những thị trấn khác ở Nga đã bị triệu tập về nước trong tuần này, hoặc là việc hồi hương này là vĩnh viễn hay tạm thời.
.
.
.

No comments: