Tuesday, November 30, 2010

GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT Bị Đàn Áp tại HUẾ và CÁC TỈNH MIỀN TRUNG


- Quyết Nghị của Ban Đại diện GHPGVNTN Thừa thiên Huế về hiện trạng đàn áp tại Huế và các tỉnh Miền Trung
-  Giáo hội Phật giáo Nhà nước cướp chùa Mai Vĩnh
– Đàn áp Tịnh thất Tú Vương Hoa ở Bà Rịa

PTTPGQT
2010-11-29  

PARIS, ngày 29.11.2010 (PTTPGQT) - Trước tình hình đàn áp ngày càng gia tăng của nhà cầm quyền Cộng sản tại Thừa thiên – Huế và các tỉnh Miền Trung, Ban Đại diện Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất (GHPGVNTN) Thừa thiên - Huế đã triệu tập Hội nghị bất thường tại Văn phòng Ban Đại diện ở Chùa Phước Thành (360 Phan Chu Trinh – Huế) để bàn thảo ba vấn đề trọng thiết :
- Nhận định những hiểm hoạ của GHPGVNTN kể từ sau Đại Lễ Vu Lan PL 2554 (từ tháng 8.2010) đến nay.
- Tìm các biện pháp đối ứng với tình hình đàn áp GHPGVNTN ngày càng gia tăng tại Miền Trung, nhất là tại Thừa Thiên Huế, và
- Quyết Nghị đối ứng của Hội Nghị Bất Thường Ban Đại Diện GHPGVNTN/TTH.
Theo Bản Đúc kết Hội nghị do Hòa thượng Thích Thiện Hạnh, Chánh Ban Đại diện kiêm Chánh Thư ký Viện Tăng thống ký ngày 9.11 trình lên Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ, bản sao gửi đến Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế, thì tình hình đàn áp và khủng bố được nhận định như sau :

“Kể từ mùa Vu Lan (tháng 8/2010) đến nay (tháng 11/2010), trong vòng 3 tháng, nhà cầm quyền Cộng Sản Hà Nội đã tung một chiến dịch đàn áp, khủng bố, bôi nhọ, vu khống, chụp mũ, trù dập từ thành viên lãnh đạo đến các cơ sở trực thuộc GHPGVNTN, nhất là tại các tỉnh Miền Trung Việt Nam. Họ hành động thô bạo, dã man, chẳng còn chút đạo lý làm người. Dù rằng trên truyền thông báo chí, Đảng và Nhà nước không ngừng rêu rao “học tập đạo đức Hồ Chí Minh” nhưng trong thực tế hành xử của nhà cầm quyền làm cho người dân vô cùng hoài nghi thứ đạo đức chưa hề có ấy.

“Hội Nghị ghi nhận mấy sự kiện tiêu biểu để dẫn chứng những điều thô bỉ nêu trên :

“1. Tại Quảng Nam Đà Nẵng :

“Mùa Vu Lan là mùa Báo Hiếu, đây không những là một ngày trọng đại của Phật Giáo đã trở thành ngày truyền thống của Dân Tộc. Không riêng Phật Tử mà mọi người dân trông chờ ngày Vu Lan Thắng Hội để đến chùa thực hiện lòng tri ân báo hiếu với cửu huyền thất tổ, với cha mẹ bảy đời, với thân bằng quyến thuộc. Vậy mà Cộng Sản đã chà đạp lên Niềm Tin Tôn Giáo và chà đạp lên Đạo Lý Dân Tộc, trong đêm 14 Vu Lan, họ đã đem hàng trăm công an, cán bộ, dân phòng đến quấy nhiễu chùa Giác Minh (K356/42 Hoàng Diệu, Đà Nẵng, là Trú Sở của Ban Đại Diện GHPGVNTN tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng, cũng là nơi đặt văn phòng của Tổng Vụ Thanh Niên Viện Hóa Đạo và văn phòng Vụ Trưởng Gia Đình Phật tử Vụ, Gia Đình Phật Tử Việt Nam, không cho Chư Tăng tịnh niệm. Vào sáng ngày rằm tháng 7 năm Canh dần, họ vây hãm chùa, nội bất xuất ngoại bất nhập. Các Phật tử và Đồng bào đến chùa bị họ thẳng tay đánh đập, chửi rủa, còng tay quẳng lên xe, lôi kéo xô đạp Tăng Ni như một con vật làm náo loạn khu phố Bình Hiên. Ban Đại Diện GHPGVNTN/TTH đã tổ chức thăm viếng, ủy lạo và chia sẽ cùng Ban Đại Diện GHPGVNTN/QNĐN. Sau đó đã phổ biến rộng rãi Kháng Thư của Đại Lão Hòa Thượng Xử lý Thường vụ Viện Tăng Thống kiêm Viện Trưởng Viện Hóa Đạo gởi lãnh đạo Đảng Cộng Sản lên án các hành động khủng bố nêu trên.

“2. Tại Quảng Trị :

“Sau khi được Ban Đại Diện GHPGVNTN tỉnh Quảng Trị, đặc biệt là Đại Đức Chánh Đại Diện Thích Từ Giáo, thông báo tình hình, Ban Đại Diện GHPGVNTN tỉnh Thừa Thiên Huế vô cùng phẫn nộ trước việc nhà cầm quyền địa phương thường xuyên sách nhiễu. Hết vây chùa cướp của đến chiếm đất xây tường, và gần đây nhất, là việc khủng bố chương trình phát quà cho anh em Thương Phế Binh Việt Nam Cộng Hòa tại chùa Phước Huệ do Hòa Thượng Thích Không Tánh, Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Từ Thiện Xã Hội thay mặt Hội Đồng Lưỡng Viện đích thân thăm viếng và ủy lạo.
“Một lần nữa Đồng Bào và Phật Tử đã đón nhận Thư Phản Kháng của Đại Lão Hòa Thượng Xử lý Thường vụ Viện Tăng Thống kiêm Viện Trưởng Viện Hóa Đạo gửi đến Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng, như một tiếng kêu trầm thống của 85 triệu người dân Việt dưới ách đô hộ của Cộng Sản Việt Nam.

“3. Tại Thừa Thiên Huế :

Đây là địa phương nhiều sóng gió nhất, chính sóng gió ấy đã là nguyên nhân chính của Hội Nghi Bất Thường hôm nay. Vì vậy Hội Nghị điểm qua những sự kiện tiêu biểu.

“a. Pháp Nạn Chùa Phước Thành (360 đường Phan Chu Trinh, Huế)
“Chùa Phước Thành là nơi đặt Văn Phòng của Ban Đại Diện GHPGVNTN tỉnh Thừa Thiên - Huế, và Hòa Thượng Trú Trì Thích Chí Thắng là đương kim Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Kiến Thiết của Viện Hóa Đạo GHPGVNTN vì vậy cho nên chùa phải chịu chung Pháp Nạn với Giáo Hội.
“Chùa được trùng tu cách đây 20 năm với vôi vữa và xi măng Long Thọ đến nay đã rệu nát, có nguy cơ sụp đổ, gây nguy hiểm cho Tăng chúng và tín đồ. Do đó Hòa Thượng Trú Trì đã lập Hồ Sơ xin trùng tu ngôi Chánh Điện. Không những chính quyền không giải quyết mà còn tổ chức nhiều đợt đàn áp Tăng Ni, khủng bố thợ thuyền, buộc đình chỉ thi công. Huy động công an, cán bộ, dân phòng, nhiều lần ồ ạt xông vào chùa cướp giựt dụng cụ xây dựng của thợ thuyền. Hòa Thượng Trú Trì đã phát đơn kiện chính quyền địa phương và Ban Đại Diện GHPGVNTN/TTH gởi Kháng Thư tố cáo hành động vi phạm, chà đạp pháp luật cuả các cấp cầm quyền Thừa Thiên Huế.
“Không khất phục được ý chí và tâm nguyện của Tăng Chúng và Phật Tử Chùa Phước Thành, đồng thời với phản ứng của công luận trên thế giới, cuối cùng nhà cầm quyền buộc lòng phải cấp giấy phép xây dựng. Tuy nhiên chư Tăng rất cảnh giác vì khó lường trước sự lật lọng của chính quyền như thường xẩy ra.

“b. Pháp Nạn Niệm Phật Đường Mai Vĩnh (thôn Mai Vĩnh, xã Vinh Xuân, huyện Phú Vang)
“Đây là một đơn vị mang đậm nét đặc thù của truyền thống Phật Giáo. Là một Khuôn Hội cương quyết sinh hoạt theo tinh thần GHPGVNTN, không khuất phục trước bao áp bức của nhà cầm quyền bắt buộc phải theo Giáo Hội nhà nước do Cộng Sản dựng lên năm 1981.
“Cách đây 9 năm, Ban Đại Diện Khuôn Hội xin trùng tu chùa nhưng sau đó tạm đình chỉ xây dựng vì không chấp nhận để cho chính quyền tướt đoạt 1085 m2 đất chùa để quản lý và cấp cho tư nhân.
“Ban Đại Diện Niệm Phật Đường đã có hằng trăm lá đơn thỉnh nguyện, khiếu nại, tố cáo gởi cho các cấp chính quyền từ trung ương đến địa phương, nhưng chính quyền đã coi thường ý kiến người dân không hồi đáp.
“Trái lại, công an, dân phòng, cán bộ hợp đồng với các chức sắc của Giáo Hội Nhà Nước cùng nhau mở chiến dịch càn quét : Khởi đầu họ bắt giữ bác Khuôn trưởng Tô Hoạt đưa đi an trí ở đâu không ai biết. Chẳng ai liên lạc được với bác, Khuôn hội xem như rắn mất đầu.
“Tiếp đó, nhà cầm quyền cộng sản dựng lên một Ban Hộ Tự mới để vô hiệu hóa ban Đại Diện đương nhiệm. Thực hiện xong hai việc đó, họ ngang nhiên huy động người đến chặt cây, phá rào, đóng của chùa và niêm phong không cho tín đồ vào hành lễ.
“Cay đắng hơn nữa là họ cho dân phòng và người lạ đến canh gác hằng ngày, làm gà làm vịt ăn nhậu ngay tại nơi thờ tự. Thấy quá bất nhẫn, nhiều đạo hữu lặng lẽ đến dâng hương lễ bái, liền bị xua đuổi đánh đập, bắt giữ, đưa về công an xã làm kiểm điểm.
“Một số Đạo Hữu và Huynh Trưởng Gia Đình Phật Tử vì quá bức xúc nên đã xin phát nguyện hy sinh, nhưng Ban Đại Diện GHPGVNTN/TTH kịp thời ngăn cản, tuân thủ lời dạy của Đức Cố Đệ Tứ Tăng Thống, khuyên các đạo hữu nên lấy mạng sống để phục vụ Giáo Hội chứ không phải dùng cái chết để phục vụ, vì công cuộc giải trừ Quốc Nạn và Pháp Nạn còn dài.
“Trên đây là thực trạng đau thương của Niệm Phật Đường Mai Vĩnh.

“c. Pháp Nạn Chùa Kim Quang (18 đường Duy Tân, thành phố Huế)
“Kim Quang là ngôi chùa cổ, xây dựng từ triều vua Tự Đức và được trùng tu tôn tạo qua các triều vua Dục Đức, Thành Thái và Duy Tân. Theo trích lục địa bộ còn lưu giữ thì chùa Kim Quang có đến 50 thửa đất và ruộng. Sau năm 1975, chính quyền Cộng Sản tỉnh Thừa Thiên và phường An Cựu đã chiếm đoạt hết 49 thửa trên tổng số 50. Chỉ còn lại một thửa duy nhất chính là nơi tọa lạc của ngôi chùa Kim Quang hiện nay.
“Thượng Tọa Thích Toàn Lạc, nguyên Trú Trì Chùa là thành viên Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất kể từ khi mới thành lập (1964) cho đến nay. Phụng hành di huấn của Bổn Sư là cố Hòa Thượng Thích Diệu Hoằng, Thượng Tọa Thích Toàn Lạc đã hiến cúng ngôi chùa Kim Quang cho Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất làm nơi sinh hoạt Phật sự, văn hóa, giáo dục.
“Ban Đại Diện GHPGVNTN tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức lễ bàn giao, tiếp quản và cung thỉnh Tân Trú Trì vào ngày 17.10.2009 dưới sự chứng minh của Chư Tôn Giáo Phẩm GHPGVNTN trú xứ tại Thừa Thiên Huế và đông đảo đồng bào Phật Tử tham dự. Sau đó tiến hành công cử Ban Quản Trị chùa để thực hiện các công tác Phật Sự.
“Sau 150 năm chịu đựng sương gió, chùa lâm tình trạng mục nát cho nên Hòa Thượng Trú Trì và Ban Quản Trị quyết định phải tu sửa ngôi nhà Tăng để có nơi tu học và sinh hoạt.
Thế nhưng chính quyền đã vu khống, xuyên tạc, đàn áp, cướp phá dụng cụ xây dựng, khủng bố thợ thuyền, chửi bới Tăng Chúng, tạo nên một cảnh hỗn độn chưa từng có tại nơi tôn nghiêm nầy. Do đó, ngày 18.10.2010, Ban Đại Diện GHPGVNTN/TTH đã khẩn trình lên Hội Đồng Lưỡng Viện hiểm nạn của Chùa Kim Quang và đã được Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế loan tải.
“Hiểm nạn ấy, đến nay vẫn đang còn rất hung bạo mà cụ thể là vào ngày 20.10.2010 chính quyền đã tống đạt Quyết Định số 3343/QĐ-CTUB ký ngày 20.10.2010 của Chủ Tịch Ủy Ban Nhân Dân (UBND) Thành Phố Huế đòi xử phạt vi phạm hành chánh trong việc xây cất tại Chùa Kim Quang. Cùng ngày, Hòa Thượng Thích Chơn Niệm, Phó Ban Đại Diện kiêm Phó Ban Quản Trị đặc trách xây dựng tại Chùa Kim Quang nhận được giấy mời của Phòng Nội Vụ của UBND thành phố Huế buộc phải có mặt lúc 8g30 ngày 30.10.2010 tại UBND xã Thủy Xuân để làm việc.

“Hội Nghị Bất Thường đã đồng thanh lấy 4 quyết định liên quan đến chùa Kim Quang như sau :“1. Hội Nghị quyết định mời tất cả thành viên Ban Đại Diện cùng tháp tùng Hòa Thượng Thích Chơn Niệm đến tại Ủy ban Nhân dân (UBND) xã Thủy Xuân để bảo vệ đồng thời bày tỏ sự đoàn kết và thái độ phản kháng đối với chính quyền.
“2. Đối với Quyết Định xử phạt hành chánh số 3343/QĐ-CTUB của Chủ Tịch UBND thành phố Huế ký ngày 20.10.2010, Hội Nghị nhận định : Quyết định không minh bạch vì chỉ nhằm đánh lừa dư luận. Hội Nghị tố cáo nhà cầm quyền Cộng Sản Thừa Thiên - Huế đã cố tình lập lờ nhằm mục đích triệt phá Giáo Hội Phật Giáo VIệt Nam Thống Nhất vào thời điểm chuẩn bị Đại Hội 11 Đảng Cộng Sản Việt Nam diễn ra đầu năm 2011.
“3. Hội Nghị quyết định hoãn công trình xây dựng nhà tạm và Tăng Xá, đang dở dang tại chùa Kim Quang, để công luận chứng kiến sự đàn áp, đập phá sắp xẩy ra. Chư Tăng minh xác tại Hội nghị bất thường, rằng :
“Ngày xưa, Đức Thế Tôn đản sinh dưới gốc cây Vô Ưu, tu hành, tham thiền nhập định dưới những tàng cây trong rừng thẳm. Đến khi Thành Đạo Giác Ngộ cũng dưới gốc cây Bồ Đề ; thuyết pháp độ sinh và Niết Bàn cũng dưới các gốc trên lãnh thổ Ấn Độ.
“Ngày nay, các Tỳ Kheo Trưởng Tử Như Lai, sinh sống nơi ngôi chùa nhỏ bé, nghèo hèn, trong những căn phòng ổ chuột dưới thời đại Xã hội Chủ nghĩa. Nhưng quyết không đánh mất ý chí xuất gia, không đem thân làm “những lọ hoa mất gốc”, không đem tâm của đấng Đạo sư ba cõi, làm kẻ nô dịch cho chế độ Tam vô. Tuy sống trong thiếu thốn, đạm bạc, nhưng tri túc cho bản thân, kiên trì xương minh cho Chánh Pháp và an ủi giới đàn na tín chúng.
“4. Ban Quản Trị chùa Kim Quang sẽ mua sắm để trả lại các thứ dụng cụ hành nghề xây dựng của thợ thuyền đã bị công an tịch thu, để thợ thuyền có phương tiện hành nghề kiếm sống, ổn định gia đình, quyết không để ai phải chịu thiệt thòi, trong chiến dịch càn quét của Đảng Cộng Sản Việt Nam tại Chùa Kim Quang, Huế. Đồng thời hoàn trả lại các nhà hàng đã cung cấp các loại vật liệu xây dựng chưa sử dụng như xi măng, sắt thép, tôn lợp với giá thỏa thuận vui vẻ.

“Hội nghị Bất thường của Ban Đại diện GHPGVNTN Thừa thiên – Huế đã đồng thanh ra Quyết Nghị 3 điểm :

QUYẾT NGHỊ :


“1. Tố cáo trước công luận và thế giới rằng : Suốt từ năm 1975 đến nay và nhất là từ mùa Vu Lan Báo Hiếu Phật Lịch 2554 (kể từ tháng 8.2010 đến cuối tháng 10.2010) nhà cầm quyền Cộng Sản Hà Nội đã và đang thi hành một chiến dịch tàn bạo, đàn áp, khủng bố, vu cáo, chụp mũ và đánh phá Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, nhất là tại các tỉnh Miền Trung như Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam - Đà Nẵng nhằm triệt tiêu GHPGVNTN trong thời gian chuẩn bị Đại Hội 11 Đảng Cộng Sản Việt Nam đầu năm 2011. Chiến dịch triệt phá nầy đã đẩy Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất vào một giai đoạn khó khăn nghiêm trọng nhất trong lịch sử truyền thừa.

“2. Cương quyết giữ vững lập trường, phát huy tinh thần Hiến Chương Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, tuân thủ và thực hành đường hướng cố hữu mà Đức Cố Đệ Tứ Tăng Thống và Đại Lão Hòa Thượng Xử Lý Viện Tăng Thống lãnh đạo trong mục tiêu Giải trừ Quốc Nạn và Pháp Nạn.
“Cương quyết bảo vệ Chánh Pháp, bảo vệ sự vẹn toàn lãnh thổ, lãnh hải của Tổ Quốc cho dù phải hy sinh trước sự gia tăng đàn áp hiện nay của chế độ Cộng Sản Việt Nam.

“3. Kính đề nghị Hòa Thượng Chánh Đại Diện GHPGVNTN tỉnh Thừa Thiên Huế, đồng thời là đương kim Phó Viện Trưởng Viện Hóa Đạo GHPGVNTN phúc trình lên Đại Lão Hòa Thượng Xử Lý Thường Vụ Viện Tăng Thống kiêm Viện Trưởng Viện Hóa Đạo và Hội Đồng Lưỡng Viện, tình trạng hiểm nguy của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất tại các tỉnh Miền Trung đang bị nhà cầm quyền Cộng Sản Hà Nội mở chiến dịch đàn áp khốc liệt.
“Chiến dịch đàn áp nầy không những vi phạm Nhân Quyền, vi phạm Tự Do Tôn Giáo, mà còn chà đạp lên Đạo Lý Dân Tộc và Đạo Đức Con Người.
“Hội Nghị Bất Thường khẩn thiết thỉnh cầu Đại Lão Hòa Thượng Thích Quảng Độ, Xử Lý Viện Tăng Thống kiêm Viện Trưởng Viện Hóa Đạo và Hội Đồng Lưỡng Viện GHPGVNTN có biện pháp đối kháng, đồng thời có chỉ thị cho Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế báo động tình trạng vi phạm Nhân Quyền và Tự Do Tôn Giáo của Cộng Sản Việt Nam, lên Ủy Hội Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc. Đề nghị, gửi phái đoàn LHQ điều tra minh bạch tại chỗ để có biện pháp ngăn chận”.

-----------------------

MỘT PHẬT TỬ CHÙA MAI VĨNH NÓI VỀ
BỐN BƯỚC SƯ THƯỜNG CHIẾU CƯỠNG CHIẾM CHÙA MAI VĨNH

Viết từ Huế, Phật tử Hoàng Thị Hoa vừa gửi đến Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế bài viết có tựa đề “Nói chuyện về Thích Thường Chiếu” kể chuyện Giáo hội Phật giáo Nhà nước cưỡng chiếm chùa Mai Vĩnh ở huyện Phú Vang, tỉnh Thừa thiên (xin xem nội vụ trong Thông cáo Báo chí phát hành ngày 20.9.2010 trên Trang nhà Quê Mẹ : www.queme.net). Sau đây chúng tôi xin giới thiệu một số trích đoạn của bài viết để đồng bào Phật tử hải ngoại thấu hiểu hoàn cảnh đau thương của người Phật tử không có tự do tín ngưỡng trong nước :
“Đáng tiếc, khi Phật tử nói chuyện với một Tu sĩ mà không thể sử dụng chữ “Thầy”. Cũng vì lẽ đó mà chúng tôi phải cần nói lên bản chất của Tu sĩ Thích Thường Chiếu để quí vị trong cộng đồng Phật Giáo chú tâm theo dõi.
“Thưa quí vị ! Chuyện tranh chấp đất đai tại chùa Mai Vĩnh đã xẩy ra từ 1996. Phật tử Mai Vĩnh đã đội đơn lần lượt từ xã đến Trung Ương để đấu tranh kéo dài hơn 15 năm qua cũng chỉ vì mục đích duy nhất là giữ nguyên vẹn lô đất truyền thống của chùa.
“Ngược lại, chính quyền dùng quyền thế, gây áp lực, sử dụng nhiều thủ thuật đa dạng nguy hiểm. Đặc biệt là dùng chiêu bài Tôn giáo, dùng Tu sĩ của Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN, tức Giáo hội Nhà nước) quyết tâm cướp đất chùa Mai Vĩnh bằng mọi giá.
“Cho tới nay, có thể nói cuộc đấu tranh đã lên cao điểm, làm lộ rõ nguyên hình trong hai sự dằn co : Một bên quyết giữ, Một bên quyết cướp. Nhưng nay phần thắng đã về tay Chính quyền mà người đắc lực đại diện là Tu sĩ Thích Thường Chiếu, Phó Chủ tịch Mặt Trận huyện kiêm phó Ban Đại Diện Phật giáo (Nhà nước) huyện Phú Vang. Đây là vấn đề quan yếu để nói lên bản chất nham hiểm của một Tu sĩ đánh mất giới luật Tăng, bán rẻ tình đạo, chẳng có tình người, can tâm đi làm nô lệ của ông ta.
“Thưa quí vị ! Ở Phú Vang, có thời ông ta (Thường Chiếu) là người có uy tín trong giới Tu sĩ. Nhưng đến nay thì đại đa số Phật tử Phú Vang đã nhầm và dần dần tìm cách xa lánh, vì ông ta miệng nói hoạt động cho Tôn Giáo nhưng thực tế lại thiên chính trị xu thời, không xứng đáng là đệ tử của Như Lai. Ở chùa Mai Vĩnh, ông cũng đã trực tiếp với chúng tôi nhiều lần trong quá trình đấu tranh đòi đất đai nên ông cũng khá rõ : Mục đích đấu tranh của chúng tôi là giữ đất chùa, đó là tài sản vô giá mà bao đời nay Phật tử Mai Vĩnh có được. Chúng tôi quan niệm, đất chưa ổn định thì chưa làm chùa. Làm chùa mà chấp nhận mất đất đó là không phải mục đích của chúng tôi. Ngược lại, ông cũng thừa hiểu rằng chính quyền cố tình, ngang nhiên chia lô đất chùa thành 5 phần là hành động kéo dài tranh chấp hòng tạo cơ hội cướp cho bằng được đất chùa. Lẽ ra, nếu ông là Tu sĩ Phật Giáo, lại là lãnh đạo Giáo Hội một Huyện phải thấy việc làm đúng của Phật tử mà ủng hộ mới đúng. Trái lại, đã không làm vậy ông kết hợp với chính quyền làm náo loạn chốn thiền môn. Chẳng khác gì một cuộc đảo chánh không hơn không kém.
“Chùa Mai Vĩnh hiện tại là viễn cảnh nhục nhã cho Phật Giáo Phú Vang.
“Quí vị thử nghĩ mà xem. Sự kiện ngày 10/10/2010, ông Thường Chiếu huy động hơn 130 dân làng, trong đó có hơn 20 Công an, dân phòng hộ tống, ồ ạt tấn công vào chùa Mai Vĩnh san bằng cây cối, cố tình phá tan ranh giới mà chùa cố giữ bấy lâu, xóa tan những vết tích truyền thống qua chiến dịch tổng vệ sinh do ông và ông Thích Trí Đạo chỉ huy. Cuộc tấn công này với mục đích : vừa hủy diệt những gì có liên quan vết tích tranh chấp đất, vừa quyết gây động tỉnh để Phật tử Mai Vĩnh chống cự phản đối, là cơ hội để Thường Chiếu lấy cớ tiêu diệt không ngần ngại với Phật tử trung kiên Mai Vĩnh. Đó là bước đi thứ nhất.

Bước thứ hai : Ông cho tổ chức lễ khởi công xây dựng chùa với mục đích tung dư luận với quần chúng cho rằng : Chúng tôi không xây dựng nổi chùa. Vừa gây uy tín cho ông nhưng cũng đánh đòn tâm lí để Phật tử hận thù chúng tôi. Đây là thủ ý thâm độc. Hành động chia rẽ nội bộ, chia rẽ tình làng nghĩa xóm và ngay cả dòng tộc ruột thịt cùng hận thù nhau.

Bước thứ ba : Ông tăng cường lực lượng đi sâu dân chúng, ra sức mị dân, huy động dân làng không kể người đó là Phật tử, phải thường xuyên đến chùa kể cả cán bộ đảng viên, đoàn thể… Mục đích lấy sức mạnh quần chúng rồi đổ tội cho dân làng. Mặt khác ông cho lực lượng hăm dọa, trấn áp, khống chế cách li những Phật tử trung thành. Ai phản kháng thì dùng vũ lực hệch xếch đánh đập ngay cả Phật tử dưới tuổi vị thành niên cũng không ngần ngại, em Phật tử tên Nhi là một điển hình. Phật tử nào đến thăm chùa Mai Vĩnh đều bị dẫn độ về Văn phòng chính quyền làm việc.

Bước thứ tư : Tại chùa, có lực lượng ngày đêm canh giữ cẩn mật. Cấm không cho Phật tử đến chùa. Cấm không được thì ông nhờ chính quyền niêm phong chùa, một sự việc mà Phật giáo hiếm thấy.

“Thưa quí vị, mới đây ngày 08/11/2010 tức là ngày 03/10 năm Canh Dần tròn một tháng sau kế từ ngày cướp đất chùa Mai Vĩnh của ông được triển khai (08/10/2010) Ông Thường Chiếu cho mở niêm công trong chiến dịch cướp phá mà ông và chính quyền thực hiện. Việc này cũng có Thích Trí Đạo xen vào để lập công dâng Đảng.
“Qua các dữ kiện mà chúng tôi nêu trên đã khái quát được manh tâm của Thích Thường Chiếu khoát áo Tu sĩ Phật Giáo mà hành động như kẻ giang hồ.
(…) Phật tử Mai Vĩnh xin nhắc cho ông Thường Chiếu hay : Ngày 10/11/2010 đến là tròn một tháng, khi chiến dịch cướp chùa của ông hoàn hảo. Nên ông tổ chức ăn mừng chiến thắng. Ông cũng đừng quên là ngày 18/11/2010 cũng là ngày kỷ niệm Mặt Trận Dân Tộc tròn 80 tuổi mà ông là thành viên lãnh đạo. Muốn Mai Vĩnh có văn hóa, có khối đại đoàn kết toàn dân thì ông phải thực hiện ba điều sau :
- Không nên lừa dân làng vào chùa khi họ không tự nguyện.
- Trả lại khung cảnh thanh tịnh chốn thiền môn. Bỏ hẳn thói đời hăm dọa Phật tử đến chùa. Không lệ thuộc chính quyền. Chấm dứt lực lượng canh gác chùa.
- Dẹp bỏ tư tưởng lấy làng văn hóa làm bình phong để tạo cớ chiếm đoạt đất chùa.
Ngày 09 /11 /2010
Phật tử Mai Vĩnh
Hoàng Thị Hoa

------------------------

ĐÀN ÁP TỊNH THẤT TÚ VƯƠNG HOA Ở BÀ RỊA

Ngày 21.11 vừa qua, Đại đức Thích Giác Tánh gửi bức Thỉnh Nguyện thư lên Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ, Xử Lý Thường vụ Viện Tăng Thống Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất cùng chư Tôn Đức trong Ban Chỉ đạo Viện Hóa Đạo xin can thiệp cho trường hợp bị đàn áp tại Bà Rịa.
Đại đức Thích Giác Tánh, thế danh Nguyễn Thanh Sơn, chủ trì Tịnh thất Tú Vương Hoa, tọa lạc tại núi Thị Vãi, thị trấn Phú Mỹ, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu .
Thỉnh nguyện thư cho biết vào năm 1990 Đại đức lên núi tu trong một hang động đã bị một số công an và kiểm lâm gồm 5 người có súng ống lên sách nhiễu. Không thể tu hành yên ổn, Đại đức đành xuống núi, và được Thượng tọa Thích Đăng Khiêm cúng cho khoảnh đất rừng khoảng 1000m2 làm chỗ an trú, xây tịnh thất tu học cùng phục vụ tín hữu.
Nhưng nay tịnh thất quá cũ kỹ và xuống cấp trầm trọng, nên phải tu bổ. Trong thời gian xây cất chính quyền địa phương đã phối hợp cùng kiểm lâm và công an lên quấy nhiễu nhiều lần. Khi tịnh thất hoàn thành vào lúc 9h sáng 15/11, thì khoảng 20 người đã rầm rộ kéo lên núi nhảy cửa sổ vào Chánh điện, họ trang bị súng AK, súng lục do Thượng úy Huỳnh Tấn Anh, Thiếu úy Nguyễn Văn Lên và Lê Kim Sinh Lâm Trường điều khiển. Họ uy hiếp, cật vấn Đại đức Thích Giác Tánh, vu khống cho Đại đức chứa người trái phép và xây dựng nhà trái phép. Sau đó họ tịch thu giấy Chứng minh thư của Đại đức.
Vào khoảng sáng ngày 19/11/2010, họ kéo lên 5 người bắt Đại đức ký giấy nhận 2 lá thư, bắt đóng tiền nộp phạt 15 triệu rưởi đồng trong vòng 10 ngày và phải tháo gỡ, đập phá Tịnh thất.
Đại đức Thích Giác Tánh cho biết hoàn cảnh một tăng sĩ nghèo làm sao kiếm ra số tiền nộp phạt bạc triệu kia ? Lại còn phá bỏ Tịnh thất vừa trùng tu thì lấy đâu làm chỗ nương náu, tu hành cho bốn Tăng sĩ gồm Đại đức, một lão tăng đã tu ở đây trên 30 năm và hai tăng sĩ khác ?
Đại đức Thích Giác Tánh thiết tha thỉnh xin Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ lên tiếng kêu gọi thế giới cùng nhà cầm quyền Việt Nam hãy cứu xét minh bạch, và tôn trọng nhân quyền cùng tự do tôn giáo để ngừng việc đập phá Tịnh thất Tú Vương Hoa làm nơi an tịnh tu học cho chư tăng.
.
.
.

No comments: