Tuesday, November 30, 2010

LIÊN HOAN PHIM RUỒI BU LẦN THỨ 35 (chuyện phiếm)

Bác Ba Gạo, X-Café

Vào những ngày này cả nước đang tưng bừng chào đón một sự kiện điện ảnh được mong đợi nhất trong năm: Liên hoan phim RUỒI BU (LHPRB) lần thứ 35. Được ra đời vào năm 1975, nhưng mãi đến những năm gần đây, LHPRB mới trở thành một sự kiện ngày càng thu hút được sự quan tâm của đông đảo công chúng yêu nghệ thuật. Được tổ chức mỗi năm một lần, LHPRB đã được biết đếnlà một trong những LHPRB có uy tín nhất trên thế giới. Với sự xuất hiện của rất nhiều các ngôi sao, đạo diễn, diễn viên nổi tiếng cả nước.

Liên hoan phim RUỒI BU lần thứ 35 năm 2010 hứa hẹn sẽ mang lại nhiều màu sắc tươi mới vì sự xuất hiện của hàng loạt bộ phim của những đạo diễn trẻ đầy triển vọng được đề cử. Tuy nhiên thất vọng đầu tiên của LHP RB năm nay là sự thất bại của bộ phim đã làm tổn hao không ít giấy mực của giới truyền thông hai lề là bộ phim “Bãi bùn đỏ treo cao – Phần 3”. Những nhà sản xuất phần 3 bộ phim này đã hy vọng bộ phim này sẽ tiếp tục mang về những thành công vang dội như phần 1 và 2 ở các kỳ liên hoan trước nhưng do bế tắc ở khâu kịch bản, nội dung lập lại những phần trước mà không có thêm chi tiết nào mới lạ, kết cục phim đã được đoán trước nên mặc dù đã được tăng cường thêm một số ngôi sao kỳ cựu tham gia diễn xuất nhưng phần 3 bộ phim cũng không mang về được một giải thưởng danh giá nào.

Cũng đồng chịu thất bại như “Bãi bùn đỏ treo cao – Phần 3” là bộ phim thuộc thể loại khoa học viễn tưởng “Tuyến đường sắt cao tốc vũ trụ” lần đầu tiên được để cử. Tuy không mang về giải thưởng nào vì kịch bản có phần tẻ nhạt. Điều an ủi là bài hát trong phim “IQ và đường sắt cao tốc” do một nhạc sĩ kiêm nghị sĩ nghiệp dư sáng tác đã đoạt được giải “bài hát trong phim xuất sắc nhất”. Chỉ với một điệp khúc “Có đường sắt cao tốc là có IQ cao… ào… áo… ao, có IQ cao là có đường sắt cao tốc… ốc… ốc… ốc ”, bài hát đã nhanh chóng lọt vào top hits và trở thành một ca khúc được yêu thích nhất trong nhiều tháng liền.

Nhưng thất vọng lớn nhất LHP năm nay phải kể đến bộ phim đã tiêu tốn nhiều tiền nhất từ trước đến nay, bộ phim “Ngàn năm rồng lộn” thuộc thể loại tạp kỷ với những màn ca nhạc, xiếc, ảo thuật, múa rối, pháo hoa, diễu hành… Chỉ sau một tuần công chiếu phim đã đi vào quên lãng. Chi tiết duy nhất còn đọng lại ở ngừơi xem chỉ là màn ảo thuật che dấu chi phí làm phim đến nay vẫn còn là một dấu hỏi đầy thách thức.

Năm nay mọi sự chú ý của giới mộ điệu được đổ dồn vào bộ phim tấn “Vụ án con tàu chìm” của đạo diễn TNP. Siêu phẩm điện ảnh có kinh phí khổng lồ hàng trăm ngàn tỷ đồng này đã làm chấn động dư luận công chúng suốt một năm qua. Phim thuộc thể loại hành động, trinh thám kể về cuộc truy tìm thủ phạm gây ra một vụ chìm tàu bí ẩn, một kịch bản gay cấn hồi hội, nhiều tình tiết ly kỳ hấp dẫn cuốn hút ngừơi xem từ đầu đến cuối.

Góp mặt cho thành công của bộ phim là sự diễn xuất trên cả tuyệt vời của ngôi sao tài tử đẹp lão DNT tuy đã bước qua tuổi 60 nhưng vẫn còn lịch lãm phong độ. Trong phim anh đã nhập vai xuất sắc một nhân vật phản diện có những màn đấu trí và đấu khẩu long trời lỡ đất với những kẻ truy lùng. Bộ phim dừng lại ở một ở một kết cục rất khéo léo là chân dung thủ phạm đã dần dần lộ diện nhưng chưa rỏ số phận ra sao càng làm kích thích trí tò mò của khán giả. Và không ngoài dự đoán, “Vụ án con tàu chìm” đã được trao giải thưởng cao nhất LHPRB - Giải “Cánh ruồi vàng” - cho hạng mục “bộ phim xuất sắc nhất” với sự đồng tình tuyệt đối của Hội đồng giám khảo.

“Vụ án con tàu chìm” còn đưa tên tuổi của đạo diễn TNP lên hàng những đạo diễn đẳng cấp quốc tế với giải thưởng “Đạo diễn xuất sắc nhất”. Được biết, đạo diễn TNP ngoài đời cũng là một vận động viên từng đoạt huy chương vàng Olympic ở bộ môn “thọc gậy bánh xe”. Trả lời phỏng vấn của một số nhà báo, TNP cho biết anh đã vận dụng rất nhiều bí quyết của môn “thọc gậy bánh xe” để chỉ đạo diễn xuất cho các diễn viên đóng vai những kẻ truy lùng thủ phạm trong những màn song đấu ngoạn mục với DNT.

Sau thành công vang dội này, nghe nói các nhà sản xuất và đạo diễn TNP đã quyết định làm tiếp phần 2 của bộ phim “Vụ án con tàu chìm” dự kiến sẽ ra mắt vào khoảng đầu năm tới. Ở phần 2 này, khán giả sẽ được biết kết cục số phận của nhân vật chính, kẻ đã làm chìm con tàu 86 ngàn tỷ được hé lộ ở phần 1 như thế nào. Hy vọng phần 2 của bộ phim “Vụ án con tàu chìm” cũng sẽ gặt hái được nhiều thành công ở LHP năm sau.

Ở hạng mục “Nam diễn viên xuất sắc nhất”, năm nay là một cuộc cạnh tranh quyết liệt với những đề cử nặng ký bao gồm các ngôi sao tên tuổi như tài tử đẹp lão DNT trong bộ phim “Vụ án con tàu chìm” kể trên, hay diễn viên tấu hài TNM có ngoại hình giống Charlot chuyên đóng vai nguyên thủ quốc gia trong loạt xê-ri phim truyền hình cùng tên, hoặc SLV, một gương mặt MC trẻ mới nỗi lên gần đây với một vai hề vui nhộn trong vở kịch truyền hình “Khi thằng dốt làm thông dịch” và một số gương mặt mới nỗi khác.

Bất ngờ lớn nhất của LHPRB kỳ này là diễn viên trẻ TNT đã xuất sắc vượt qua các ngôi sao đàn anh để bước lên thảm đỏ nhận giải thưởng “Cánh ruồi vàng” do Ban tổ chức trao tặng cho vai diễn xuất sắc của anh trong bộ phim “Chuyện tình Tô Chủ tịch”, một bộ phim tình cảm lãng mạn có pha lẫn rất nhiều cảnh nóng. Trong phim anh đã rất xuất sắc khi hóa thân vào vai một vị Chủ tịch tỉnh rất ư là chịu chơi và rất sung mãn. Cảnh anh nằm tô hô để mấy em chụp hình làm kỷ niệm sau một cuộc mây mưa được xem là cảnh đẹp nhất của bộ phim. Cũng nhờ thân hình bốc lửa của anh trong bộ phim này đã mang về cho anh giải thưởng “ngừơi đàn ông có thân hình gợi cảm nhất trong năm 2010” do tạp chí “PlayMadam” bình chọn.

Bộ phim “Chuyện tình Tô Chủ tịch” cũng mang về vinh quang cho XĐS, một diễn viên trẻ chưa hề có tên tuổi trong làng điện ảnh, với giải “Diễn viên phụ xuất sắc nhất” cho vai diễn một vị hiệu trưởng đáng kính luôn hết lòng vì học sinh gái thân yêu. Vai diễn của anh làm cho ngừơi xem rất xúc động, trường đoạn vị hiệu trưởng ra đứng trước vành móng ngựa để bảo vệ mối tình trong sáng đẹp đẽ giữa Tô chủ tịch và 2 cô bé học trò đã lấy đi nhiều nước mắt của người xem. Nghe nói Bộ GD đã quyết định tặng thưởng XĐS huy chương “vì sự nghiệp giáo dục” vì đã nêu cao tấm gương đạo đức của một người thầy, còn UB Bảo vệ Bà mẹ Trẻ em thì trao tặng bằng khen cho sáng kiến “Tạo công ăn việc làm cho trẻ em gái nghèo hiếu học” của XĐS.

Giải “Kỹ xảo điện ảnh xuất sắc nhất” năm nay được trao cho bộ phim hài “Những tên trộm đuôi dài” đã gây nhiều tranh cải trong hội đồng giám khảo. Nội dung của phim là một bầy khỉ được huấn luyện để trở thành những tên trộm chuyên đột nhập vào nhà hàng xóm để phá phách, nạn nhân của bọn chúng đều sống ở lề phía bên trái, sau mỗi vụ trộm chúng đều ị lại một bãi “sinh tử lệnh” tại nhà nạn nhân để thách thức. Tình tiết gây cười là mặc dù bọn khỉ đã cải trang bằng quần lót trùm đầu nhưng thiên hạ đều biết tỏng tòng tong chân tướng của chúng bởi phía dưới vẫn còn ló cái đuôi dài.

Vấn đề gây tranh cải là một số thành viên BGK cho rằng các kỷ xảo điện ảnh mà bọn khỉ dùng để tạo ra những vụ đột nhập xuất quỷ nhập thần trong phim này được thực hiện bởi một hãng phim nước lạ tham gia hợp tác, tuy nhiên do chưa có căn cứ để xác định điều này cho nên Ban tổ chức vẫn quyết định trao giải “Kỹ xảo điện ảnh xuất sắc nhất” cho bộ phim “Những tên trộm đuôi dài”.

Giải “Kịch bản xuất sắc nhất” được trao cho bộ phim “Chuyện gì đã xảy ra ở một khách sạn ngoại ô”. Bộ phim đã thu hút người xem và thuyết phục BGK bằng những tình tiết thay đổi liên tục và bất ngờ của nó, phim mở đầu bằng một câu chuyện thường ngày trong xã hội, một cô gái mại dâm bị bắt quả tang với một ông khách tại một phòng khách sạn vào lúc nữa đêm, đến đây thì phim chuyển sang thể loại tâm lý tình cảm lãng mạn khi tác giả kịch bản hé lộ cho ngừơi xem biết cô gái ấy thực ra không phải là gái mại dâm mà là một nữ luật gia trẻ tuổi độc thân yêu một chàng luật sư tài năng nhưng đã có gia đình. Trong khi ngừơi xem còn đang say sưa với câu chuyện tình lãng mạn theo mô-típ phim hàn quốc thì phim bất ngờ chuyển sang thể loại hành động, thì ra ngừơi đàn ông bị bắt cùng với cô gái không phải là ngừơi yêu của cô ta mà là một ngừơi đang bị truy nã vì tội làm quốc sự.

Lẽ ra “Chuyện gì đã xảy ra ở một khách sạn ngoại ô” đã được đề cử giải “Phim truyện xuất sắc nhất” nhưng do khâu đạo diễn còn yếu, diễn xuất của hai diễn viên chính không đạt, nhiều chi tiết dàn dựng chưa thuyết phục người xem ví dụ cảnh cô gái mại dâm bị bắt quả tang nhưng vẫn còn mặc nguyên bộ quần áo chỉnh tề… do đó phim chỉ được đề cử giải “Kịch bản xuất sắc nhất”.

Một bất ngờ khác của LHP kỳ này là giải “Quay phim xuất sắc nhất” lại được trao cho một nhóm 7 nhà quay phim nghiệp dư ở Cẩm phả với bộ phim ngắn đầu tay về đề tài khỏa thân nghệ thuật nữ, “Truy tìm cái đẹp nghệ thuật ở ngừơi phụ nữ khỏa thân”. Dù không được đánh giá cao về tay nghề nhưng BGK vẫn quyết định trao giải “Quay phim xuất sắc nhất” cho họ để khích lệ những nổ lực của họ trong việc tìm cách quay cận cảnh cho bằng được “cái chỗ đẹp nhứt” của cô gái khỏa thân trong phim đang giấu ở giữa hai đùi.

Cuối cùng giải “Chỉ đạo nghệ thuật xuất sắc nhất” được dành cho bộ phim tài liệu khoa học hoàng tráng dài 4 tập mang tên “Cuộc vận động học tập”. Một bộ phim được dàn dựng công phu với kinh phí khổng lồ nhất từ trước đến nay, được quay ở rất nhiều địa phương và điểm đặc biệt là mặc dù phim có sự tham gia của hàng triệu diễn viên đủ mọi thành phần lứa tuổi nhưng tất cả đều diễn xuất giống nhau như đúc và đó chính là nguyên nhân để Ban tổ chức trao tặng giải “Chỉ đạo nghệ thuật xuất sắc nhất” cho những người thực hiện bộ phim này.
.
.
.

No comments: