Sunday, November 28, 2010

ĐỐI THOẠI VỀ THAM NHŨNG với GS.TSKH ĐẶNG HŨNG VÕ (Nguyễn Phúc Liên)

Giáo sư Tiến sĩ NGUYỄN PHÚC LIÊN, Kinh tế
Geneva, 28.11.2010
 
  Đã từ nhiều năm, tôi quan tâm tìm hiểu những nguyên do làm lan tràn THAM NHŨNG, nhất là về Đất Đai, trong Cơ Chế CSVN hiện hành.
 
Hôm qua, tôi vào Diễn Đàn, đọc được bài tìm hiểu về Tham Nhũng dưới đầu đề Nhận dạng tham nhũng trong quản lý đất viết bởi GS.TSKH Đặng Hùng Võ (Giáo sư Tiến sĩ Khoa Học ĐĂNG HÙNG VÕ). Đọc lời văn, tôi có cảm tưởng là Giáo sư Tiến sĩ Khoa Học hiện đang sống và day học tại Việt Nam vì những từ sử dụng trong bài là những từ thuộc Cơ chế CSVN hiện hành. Tôi dễ nhận ra những từ đó vì tôi chỉ biết những từ thuộc Đệ Nhất VNCH (tôi ra nước ngoài từ 1965), nên tôi nhận ra liền những từ thuộc Cơ Chế CSVN ngày nay khi đọc.
 
Nguyên do Tham Nhũng theo
Giáo sư Tiến sĩ Khoa học ĐĂNG HÙNG VÕ
 
Tôi vui mừng và hớn hở đọc bài tìm hiểu về Tham Nhũng này của Giáo sư Tiến sĩ Khoa Học ĐĂNG HÙNG VÕ. Vì là một Tiến sĩ Khoa học, nên Giáo sư ĐẶNG HÙNG VÕ đã tìm hiểu nguyên do Tham Nhũng thành một Chu kỳ khép kín với những hệ quả “Cause à Effet “ liên hoàn nối tiếp. Tôi có cảm tưởng Giáo sư đang tiến tới đặt thành Công thức như một nhà Toán học.
 
Giáo sư Tiến sĩ Khoa học ĐĂNG HÙNG VÕ đã viết Chu kỳ khép kín THAM NHŨNG như sau:
 
“Câu trả lời khá giản dị: nghèo đói và dân trí thấp là nguyên nhân trực tiếp làm cho tham nhũng phát triển.
 
Có thể thấy một chu trình khép kín đang xẩy ra ở các nước kém phát triển là: (1) nghèo đói và dân trí thấp tạo ra tham nhũng; (2) tham nhũng cần có môi trường thiếu minh bạch trong quản lý đất đai; (3) thiếu minh bạch trong quản lý đất đai tạo ra tình trạng đất đai và bất động sản không được pháp luật công nhận và bảo vệ; (4) đất đai và bất động sản không được pháp luật công nhận và bảo vệ tạo ra thiếu vốn để đầu tư phát triển; (4) thiếu vốn để đầu tư phát triển lại tạo ra nghèo đói và dân trí thấp.”
 
Hai chữ DÂN TRÍ làm cho tôi nhớ lại việc đảng CSVN lấy lý luận rằng Dân Trí VN còn kém về Dân chủ, nên CSVN chưa cho Dân chủ được và cứ việc giữ Độc tài đảng trị.
 
Ngày nay, Giáo sư Tiến sĩ Khoa học ĐẶNG HÙNG VÕ lại cho rằng “dân trí thấp là nguyên nhân trực tiếp làm cho tham nhũng phát triển.”
 
Khi xem hình ảnh cảnh Dân oan khiếu kiện tại Hà Nội, tôi thấy một Bà Mẹ bị tham nhũng tước đoạt hết cả nhà đất, đã tuột quần ra chửi những người trách nhiệm ăn cướp. Ngay trong trường hợp này, cũnng khó lòng nói Bà Mẹ là có dân trí thấp. Việc tuột quần của Bà Mẹ là để nói lên rằng cả một Nhà Nước côn đồ ăn cướp một cách đê tiện, hèn hạ, thiếu nhân trí, không xứng đáng với cái mà Bà Mẹ tuột quần ra cho mà xem, mà hổ thẹn với cái mà cả đảng gọi là “đỉnh cao của trí tuệ loài người “ (cao hơn dân trí).
 
Hãy lấy trường hợp tham nhũng đất đai của Tòa Khâm sứ Hà Nội và đất của Giáo xứ Thái Hà. Nếu nói là Tham nhũng trên những miếng đất này là do dân trí thấp làm phát sinh, thì tôi không hiểu nổi. Đức TGM NGÔ QUANG KIỆT, không phải vì do “dân trí kém “ của mình mà bị CSVN dàn xếp tham nhũng trên miếng đất Tòa khâm sứ. Ngài có “dân trí cao “ chứ không mang dân trí thấp như Giáo sư Tiến sĩ Khoa học ĐĂNG HÙNG VÕ khẳng định trong Chu kỳ tham nhũng của mình đâu. Cũng vậy, dân trí của các Linh mục dòng Chúa Cứu thế không thấp đâu để đến nỗi sinh ra cảnh tham nhũng làm mất miếng đất tại Giáo xứ Thái Hà.
 
Chính vì một số tỉ dụ trên, tôi thấy có những gì mà tôi cần phải xin Giáo sư Tiến sĩ Khoa học ĐẶNG HÙNG VÕ giải thích thêm để đầu óc của tôi mang “dân trí thấp “ được Giáo sư TSKH Đăng Hùng Võ khai thông cho bớt ngu đần.
 
Nguyên do Tham Nhũng theo
Giáo sư Tiến sĩ Kinh tế NGUYỄN PHÚC LIÊN
 
Thật rất trùng hợp, tôi vừa mới viết và phổ biến một bài ngắn trên Diễn Đàn tóm tắt về nguyên do chính yếu làm phát sinh THAM NHŨNG LÃNG PHÍ trong Cơ Chế CSVN hiện nay. Tôi xin trích đăng lại những dòng tóm tắt về Tham Nhũng Lãng phí như sau:
 
“Cơ Chế còn, Tham nhũng và Lãng phí còn.
 
Chúng tôi đã viết cả một cuốn sách với đầu đề DỨT BỎ CƠ CHẾ CSVN ĐỂ PHÁT TRIỂN bởi vì chính cái Cơ Chế chủ trương Độc tài Chính trị nắm Độc quyền Kinh tế mới là nguyên cớ cho Tham nhũng và Lãng phí. Vì vậy phải DỨT BỎ chính cái Cơ chế mới mong diệt được Tham nhũng Lãng phí.
 
Tham nhũng Lãng phí không đến từ cá nhân mà đến từ cái cơ hội tốt để cái mầm Tham nhũng Lãng phí có dịp nẩy sinh và phát triển. Thánh nhân mà có toàn quyền sinh sát, bịt miệng người khác, mà ngồi bên đống vàng, thì lòng tham lớn lên nhặt ít thỏi vàng đút túi. Nếu có ai nghi ngờ việc biển thủ này, thì chỉ bắt nó, nói nó phạm tội chống lại chính quyền theo điều 88, thế rồi nhốt tù là xong.
 
Chúng tôi đã ví cái Cơ Chế CSVN hiện hành là một đống phân để nuôi dưỡng cả một ổ giòi tham nhũng lãng phí. Vậy phải hốt đống phân đó đi mới diệt được đám giòi tham nhũng lãng phí lúc nhúc. Nếu đống phân còn đó, nghĩa là vẫn duy trì Cơ Chế chủ trương Độc tài Chính trị nắm Độc quyền Kinh tế, thì nếu nhặt con giòi này đi  thì những con giòi khác cũng giống hệt như con giòi vừa nhặt đi.
 
Hội Nghị Trung Ương 12 CSVN sửa sọan cho Đại Hội đảng năm 2011 đã không tháo gỡ cho nền Kinh tế Việt Nam theo hướng Dân chủ hóa Kinh tế, mà ngược lại còn tiếp tục trói buộc nền Kinh tế trong quyền lực độc tài độc đảng Chính trị. Thực vậy, Dự thảo Cương lĩnh từ Hội Nghị Trung Ương 12 đã viết rõ rệt: “Kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo”, nghĩa là đảng vẫn giữ lại đống phân mà thi nhau chui rúc như giòi bọ đục khoét, “ăn bẩn“, khỏi cần nói đến con giòi này sạch hay con giòi kia bẩn.”
 
Theo tôi, Nguyễn Phúc Liên, Tham Nhũng Lãnh phí về đất đai là do mấy ông lớn nắm quyền độc tài cai trị và nắm luôn cả đất đai mà đảng CSVN gọi là “thuộc nhân dân, nhưng Nhà Nước quản lý “. Dân trí của người dân không thấp đến nỗi không hiểu câu nói lừa đảo hạ cấp này mà trí óc đảng ngu muội đến nỗi cứ tưởng dân trí của Dân kém cỏi không hiểu.
 
Chúng tôi rất mong được ĐỐI THOẠI, THẢO LUẬN với Giáo sư Tiến sĩ Khoa học ĐẶNG HÙNG VÕ về mọi vấn đề thuộc THAM NHŨNG, LÃNG PHÍ đang hoành hành hiện nay trên Quê Hương Việt Nam.
 
 
Giáo sư Tiến sĩ NGUYỄN PHÚC LIÊN, Kinh tế
Geneva, 28.11.2010
22 Rue du Prieuré
1202 GENEVA
Tel : 0041 22 731 82 66

.
.
.

No comments: