Monday, November 29, 2010

TIN TẶC ĐÁNH SẬP NHIỀU TRANG WEB ĐỐI LẬP


Trong khoảng từ 10 giờ tới 13 giờ (GMT) ngày 29/11/2010, hàng loạt các website chính trị đối lập hay thường gọi là các trang web “lề trái” đã bị tin tặc tấn công  phá hoại. Bao gồm:
Thông Luận (trang web của Tập hợp Dân chủ Đa nguyên),
DCVOnline.Net,
Vietland,
TiengNoiTuDoDanChu,
HaiNgoaiPhiemDan,
RFVN…

Lần này, thay vì treo “Sinh-Tử-Lệnh” như đợt phá hoại trước, nhóm tin tặc tự xưng là “Qin Shi Huang Gr0up” (Tần Thủy Hoàng) và treo cờ Trung Quốc. Hầu hết các trang web này đều là các trang chính trị đối lập và đều bị chặn tường lửa ở Việt Nam.

Phần lớn các trang mạng hải ngoại này (cũng như Đàn Chim Việt) đều đã bị tấn công nhiều lần. “Thông điệp” mà nhóm hacker để lại mỗi lần, lúc này hay lúc khác, ở các trang có thể khác nhau song nhiều nhận định đây là các nhóm liên quan hoặc của chính quyền Việt Nam. “Dấu vết” mang cờ hay chữ Trung Quốc có thể chỉ nhằm đánh lạc hướng.

Gần đây, các chuyên viên từ Google đã lên tiếng cảnh báo về tin tặc chính trị mà họ cho rằng xuất xứ từ Việt Nam. VietNamNet, trang mạng đăng tải nhiều thông tin và bình luận liên quan tới những vấn đề kinh tế xã hội cấp bách của đất nước cũng bị đánh sập hôm tuần trước và cho tới nay chưa thấy thông báo chính thức nào của Ban biên tập tờ báo cũng như cơ quan chủ quản là Bộ Thông tin và Truyền thông về xuất xứ của nhóm tin tặc liên quan.

Người phát ngôn bộ Ngoại giao, bà Nguyễn Phương Nga, cũng như giám đốc trung tâm An ninh mạng Đại học Bách khoa, Nguyễn Tử Quảng hồi đầu năm đã lên tiếng phủ nhận sự liên quan tới cáo buộc tin tặc.
Trong một diễn biến khác, trung tướng công an Vũ Hải Triều nói trong một Hội nghị báo chí rằng “cơ quan an ninh của ta đã phá sập 300 trang mạng và blog có nội dung xấu”.

© Đàn Chim Việt
.
.
.

No comments: