Nguyễn-Xuân Nghĩa
Monday,
November 23, 2015 1:50:16 PM
Những
yêu cầu của một chiến lược mới
Khi nhân loại bước vào thế kỷ 21, Hoa Kỳ có tổng thống thứ 43 vừa nhậm chức ngày 20 Tháng Giêng năm 2001, là George W. Bush. Tháng Tư năm đó, việc một phi cơ trinh sát Mỹ bị không quân Trung Cộng uy hiếp và phải hạ cánh xuống đảo Hải Nam khiến Chính Quyền Bush 43 rà soát lại chiến lược của Hoa Kỳ với Trung Quốc tại Đông Á. Nhưng vụ khủng bố 9-11 vào Tháng Chín năm đó lại đảo lộn ưu tiên của nước Mỹ. Hoa Kỳ tạm gác chuyện Đông Á sang một bên và mở ra một thời kỳ mới với hai chiến dịch chống khủng bố Hồi Giáo toàn cầu tại Afghanistan rồi Iraq. Cuối nhiệm kỳ hai của ông Bush, vụ khủng hoảng tài chánh vào Tháng Chín năm 2008 dẫn đến nạn tổng suy trầm 2008-2009 và đảo lộn tình hình kinh tế toàn cầu cho tới ngày nay.
Ngần ấy
biến cố đều là bất ngờ, không dự đoán trước trong cái gọi là chiến lược quốc
gia của nước Mỹ được công bố vào Tháng Sáu. Sau đấy, nếu các chính trị gia có
nương vào tâm lý người dân khi đó - giận dữ, yêu nước hay thất vọng - mà trách
cứ và đổ lỗi cho nhau thì cũng là sự thường. Nền dân chủ là nơi mà người dân bầu
lên lãnh đạo và giới lãnh đạo phải chiều ý dân vào lúc đó.
Vụ khủng
bố tại Paris ngày 13 và sự hỗn loạn nối tiếp của Âu Châu cũng là biến cố bất ngờ
và gây tranh luận trên chính trường Mỹ về chánh sách tiếp nhận dân tỵ nạn đến từ
Syria. Nhìn từ bên ngoài, người ta có thể tự hỏi rằng Hoa Kỳ có cần một chiến
lược mới để đối phó với bài toán khủng bố chăng. Nếu cần thì chiến lược ấy nên
là gì, và nên tránh những sai lầm nào?
Khi
theo dõi các cuộc tranh luận chính trị, nhất là ở vòng sơ bộ của hai đảng trong
cuộc tranh cử tổng thống năm tới, ta thường thấy các phe phái liên tục đả kích
chủ trương và kế hoạch ứng phó của đối phương. Họ gọi đó là chiến lược sai lầm.
Điều sai lầm thật ra là họ lẫn lộn kế hoạch với chiến lược, là hai khái niệm
khác biệt.
Mọi
chính quyền mới đều nhận lãnh di sản của chính quyền tiền nhiệm và thường phải
bỏ kế hoạch cũ mà lập ra một kế hoạch mới. Kế hoạch là cách tổ chức bộ máy và
phương tiện giải quyết một bài toán cụ thể trước mắt, chẳng hạn như về kinh tế
hay an ninh. Vì vậy, quốc gia có thể thi hành nhiều kế hoạch để giải quyết nhiều
bài toán cùng xuất hiện một lúc.
Ngược lại,
chiến lược là cái gì đó khác hẳn. Nó là một chuỗi lý luận và hành động bao gồm
nhiều thành phần, phải linh động biến hóa, có khi để phá vỡ các kế hoạch của đối
phương. Hoa Kỳ thời Chính Quyền Bush có thể lập ra kế hoạch phát triển tối đa
quyền lợi đối ngoại và giải quyết nhiều bài toán kinh tế và xã hội ở bên trong.
Các biến cố bất ngờ nói trên đã đảo lộn kế hoạch này.
Ngày
nay cũng thế.
Nếu
nhìn lại sự thể như vậy, chúng ta nên kết luận rằng đối phương tấn công nơi
mình ít phòng bị nhất và bản chất của mọi cuộc xung đột đều là bất ngờ. Năm
xưa, các nước Âu Châu, nhất là Pháp, có thể phê bình Hoa Kỳ là dại dột mở ra một
cuộc chiến chống khủng bố mà chẳng hiểu khủng bố là gì. Đấy chỉ là một phương
pháp của kẻ thù nhằm phá vỡ kế hoạch của Chính Quyền Bush 43.
Tuần
qua, Chính Quyền Francois Hollande thuộc đảng Xã Hội Pháp, xưa nay có ý hướng
chủ hòa, đã huy động cả nước và muốn tu chính Hiến Pháp để mở ra một cuộc chiến
chống khủng bố. Hầu hết chúng ta đều thông cảm với quyết định ấy. Chính Quyền
Hollande có phản ứng y như Chính Quyền Bush 43. Việc Pháp không tập các căn cứ
của lực lượng ISIL tại Raqqa có vẻ chính đáng, cũng tương tự như việc Mỹ tấn
công Kabul hay Baghdad.
Nhưng đấy
không phải là một chiến lược.
Nhắc lại
chuyên xưa và chuyện xa, ta nên hỏi rằng Hoa Kỳ cần một chiến lược gì chống nạn
khủng bố, lần này thực sự là toàn cầu, từ ISIL tại Syria và Iraq đang lan vào
Âu Châu cho tới một chi nhánh của Al-Qaeda vừa ra tay tại Mali. Biết đâu chừng
Bali của Indonesia cũng bị nạn như đã từng bị.
Chiến
lược mới phải hội đủ những nguyên tắc nào?
Thứ nhất,
Hoa Kỳ cần đồng minh và phải xây dựng một mạng lưới quan hệ với nhiều quốc gia
khác nhau, kể cả các quốc gia Hồi giáo. Khi ấy, chiến lược phải giải đáp được một
câu hỏi then chốt: Liên bang Nga, Iran hay Trung Cộng có là đồng minh chăng?
Nhu cầu bảo vệ tự do có thể biện minh cho việc bắt tay với chế độ độc tài? Các
cuộc tranh luận trên chính trường Mỹ - Tổng Thống Vladimir Putin là bạn hay
thù, hoặc có nên giúp Bắc Kinh giải trừ “khủng bố” tại Tân Cương không cho thấy
Hoa Kỳ chưa có chiến lược dứt khoát.
Thứ
hai, chiến lược mới đòi hỏi việc thay đổi luật chơi là hệ thống hiến chế, thuật
lý (technology) và cả triết lý chính trị để phát huy sức mạnh của nước Mỹ. Xuất
phát từ hệ phái Sunni, ISIL có mục tiêu không khác Iran theo hệ phái Shia: Cả
hai đều muốn xóa bỏ luật chơi hay trật tự Tây phương không chỉ tại Trung Đông
mà trên toàn cầu. Mục đích sau cùng là tiêu diệt nền văn minh Thiên Chúa Giáo,
gồm cả Công Giáo, Tin Lành, hay Chính Thống Giáo và các hệ phái khác. Hoa Kỳ có
sẵn sàng cải sửa từ tổ chức đến tinh thần để đối phó hay không?
Thứ ba
là chiến lược phải hội nhập được cả xã hội và huy động mọi người cùng nhìn về một
hướng. Khủng bố là hành động tàn sát thường dân để làm đối thủ thay đổi cách sống
và suy nghĩ. Nhưng nếu Hoa Kỳ phải thay đổi thì mắc mưu khủng bố sao? Thật ra,
Hoa Kỳ cần thay đổi, các xã hội Âu Châu cũng vậy, không chỉ vì nạn khủng bố.
Thí dụ như lý tưởng tự do phóng túng của nước Mỹ hoặc luật lệ tự do vận chuyển
hàng hóa và nhân lực tại Âu Châu.
Lý tưởng
hội nhập hài hòa là một giá trị tinh thần của Tây phương nhưng khi người dân mất
dần đức tin tôn giáo và còn nghĩ rằng kinh tế thị trường giải quyết được mọi
bài toán thì chính nền văn minh Thiên Chúa Giáo mới bị đe dọa, từ bên trong.
Và một
lực lượng phi quốc gia như Al-Qaeda, đang có lãnh thổ như ISIL, hoặc một quốc
gia thần quyền đang xúi giục khủng bố như Iran, đều cùng nhắm vào nền văn minh ấy
của Tây phương.
Trong
cuộc tranh luận về chiến lược hiện nay của Hoa Kỳ, thành phần đề cao tinh thần
thực tiễn đang nêu câu hỏi: Khủng bố có đe dọa quyền lợi của nước Mỹ bằng một
cường quốc bá quyền như Trung Cộng không? Hoặc khủng bố có phá vỡ liên minh
Âu-Mỹ hay chăng? Họ có lý một phần. Nhưng từ 15 năm qua, nếu Hoa Kỳ không giải
quyết được bài toán khủng bố thì làm sao lãnh đạo các nước để đối phó với nguy
cơ Trung Quốc sau này?
Bài viết
mở đầu với Thế kỷ 21, nhưng nếu nhìn trong viễn ảnh trường kỳ thì 500 năm sau
nhiều chuyển động từ Âu Châu đã dẫn tới sự hình thành của các quốc gia (có biên
cương, hiến pháp và sức mạnh bảo vệ lãnh thổ lẫn quyền lợi ngoại giao và kinh tế)
chính khái niệm quốc gia này mới bị đe dọa. Nhiều động lực tôn giáo hay sắc tộc
đang làm rung chuyển nền móng quốc gia của Tây phương trong khi những người
quay lưng với khủng bố tiếp tục đề cao một thế giới tự do, toàn cầu hóa, hết
còn biên cương mà cũng chẳng cần Thượng Đế.
Giới
lãnh đạo Mỹ đều kết thúc các bài diễn văn quan trọng bằng lời nguyện: Xin Thượng
Đế phù hộ Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ (God Bless the United States of America). Khi
nhiều người thấy trái tai với lời nguyện đó, họ đi vào một con dốc nguy hiểm.
Bên dưới là cái vực có kẻ cuồng tín chờ đợi với võ khí tự sát vì tin vào sự phù
hộ của Đấng Tiên Tri. Những kẻ này là thiểu thiểu số của khối Hồi Giáo, nhưng
chỉ một phần ngàn của người theo đạo Hồi mà dám thì nhân gian cũng có triệu tay
khủng bố!
No comments:
Post a Comment