10:53:pm
24/11/15
Trước
những đòi hoỉ của nhiều quốc gia dân chủ đã ký kết chấp nhận Việt Nam tham gia
vào các thỏa ước thương mại tự do (FTA) và áp lực hội nhập kinh tế thế giới
cũng như hiện tình chính trị trong nước ngaỳ càng căng thẳng, Đảng cộng sản Việt
Nam (ĐCSVN) và chế độ độc đảng đả tiến hành soạn thảo một loạt dự luật cho nhiều
lãnh vực ( luật tạm giam, luật biểu tình, luật lập hội luật tôn giáo, luật tố tụng
hình sự, luật dân sự, luật bầu cử đại biểu quốc hội và Hội đồng nhân dân, luật
báo chí…)
Ba Dự
luật được dư luận trong và ngoài nước quan tâm là Dự thảo luật tín ngưỡng và
tôn giáo, luật lập hội và luật báo chí. Đây cũng là những đề tài đang gây tranh
cãi gay gắt trước khi Đại hội lần thứ 12 của ĐCSVN dự kiến được triệu tập vào
năm tới.
Vai
trò của Báo Chí-Truyền Thông.
Một quốc
gia dân chủ lập hiến với Tam quyền (Lập pháp, Hành pháp và Tư pháp) phân lập.Ba
cơ quan hiến định hoạt đông độc lập, nhưng chịu sự giám sát hỗ tương. Tuy
nhiên,trong tiến trình xây dựng dân chủ, vẫn xảy ra nhựng vụ lợi dụng và lạm dụng
quyền lực ở Tam quyền,nên xã hội và công luận mong có thêm một cơ quan khác bổ
sung cho Tam quyền và có khả năng giám sát, minh bạch hóa các hoạt động của cả
ba cơ quan hiến định.Từ quan điểm này, Báo chí,truyền thông, một phương tiện
thông tin đại chúng đã được vinh danh thành đệ Tứ quyền ở các quốc gia dân chủ
-đa đảng.Trong nhiều thập niên qua ,báo chí-truyền thông đã minh chứng vai trò
độc lập thông tin, phản biện những chính sách liên hệ đến quyền lợi đất nước và
lợi ich của người dân. Đệ Tứ quyền đã trở thành một bộ phận quan trọng giúp chế
độ dân chủ ngày càng cải thiện và Tam quyền cũng hoạt động hiệu quả hơn.
Việt
Nam là một quốc gia độc đảng.Mọi quyền lực quốc gia đều do ĐCSVN chi phối.Nhân
Quyền và Dân Quyền còn chưa được tôn trọng , nói chi đến quyền tự do báo chí. Đệ
Tứ quyền vẫn là từ ngữ xa lạ với nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
(CHXHCNVN).
Nhận
xét về Dự luật báo chí CHXHCNVN.
Số liệu
báo chí tính đến 31.12.2013: Việt nam có 838 Cơ quan báo chí với 1111 ấn phẩm
(199 báo in và 639 tạp chí),90 Cơ quan báo chí điện tử, 67 Đài phát thanh, truyền
hình . 18.000 nhà báo được cấp thẻ và 5000 phóng viên đang hoạt động báo chí
nhưng chưa đủ điều kiện cấp thẻ nhà báo.Toàn bộ phương tiện truyền thông đều được
trợ cấp tài chính và đăt dưới sự quản lý của đảng và nhà nước.
Chỉ
riêng con số các cơ quan truyền thông và sự gia tăng nhanh chóng của các mạng
xã hội khiến Bộ Công an và Ban Tuyên giáo của ĐCSVN ngày càng trở nên không thể
thực hiện được việc kiểm tra, kiểm soát và giám sát đầy đủ. Hơn nữa lãnh vực
báo chí, truyền thông có y nghĩa quan trọng trong đời sống xã hội va là một
lãnh vực rất nhậy cảm cho tính chính danh cầm quyền của chế độ độc đảng.,Hơn 90
% các vụ tham nhũng được phát hiện nhờ nhân dân và báo chí.Đảng và nhà nước cần
một luật báo chi mới tạo điều kiện thuận lợi cho việc quy hoạch hóa lại toàn bộ
hệ thống báo chí –truyền thông.
Dự thảo
Luật Báo chí gồm 6 chương với 59 điều, trong đó có 30 điều xây dựng mới, 29 điều
sửa đổi, bổ sung các quy định của Luật Báo chí hiện hành.
Phạm vi
điều chỉnh của dự thảo Luật quy định tổ chức và hoạt động báo chí; quyền tự do
báo chí, quyền tự do ngôn luận trên báo chí; quyền và nghĩa vụ của cơ quan, tổ
chức, cá nhân tham gia và liên quan đến hoạt động báo chí; đối tượng thành lập
cơ quan báo chí; những nội dung và hành vi bị cấm trong hoạt động báo chí; lãnh
đạo cơ quan báo chí; giấy phép; liên kết trong hoạt động báo chí…
Không
tư nhân hóa báo chí-Báo chí là công cụ của đảng.
Bộ trưởng
Bộ thông tin tuyên truyền Nguyễn Bắc Son cho biết đây là dự luật khá “nhạy cảm,
phức tạp” và đã được sửa đổi tới 18 lần trước khi trình ra Ủy ban Thường vụ QH.
Bộ trưởng cũng cho biết trong quá trình xây dựng dự luật, tại các hội thảo có
nhiều ý kiến cho rằng để đảm bảo tự do báo chí phải cho phép tư nhân hóa báo
chí.
Lý giải
cho việc tư nhân hóa báo chí không được đưa vào dự luật, Bộ trưởng Son cho biết
đây là quan điểm của Đảng. Quan điểm của Đảng khẳng định “báo chí là phương tiện
thông tin, là phương tiện truyền thông và là vũ khí tư tưởng quan trọng đặc biệt
của Đảng, Nhà nước… Đảng, Nhà nước phải nắm chắc công cụ này”.
Các văn
bản này cũng nêu rõ: “Báo chí VN là báo chí cách mạng, phải được đặt dưới sự
lãnh đạo toàn diện trực tiếp của Đảng, quản lý của nhà nước, hoạt động trong
khuôn khổ pháp luật. Không thương mại hóa, không tư nhân hóa báo chí”.
Điều
5. Nhiệm vụ và quyền hạn của báo chí
1.
Thông tin trung thực về tình hình đất nước và thế giới phù hợp với lợi ích của
đất nước và của nhân dân.
2.
Tuyên truyền, phổ biến, góp phần xây dựng, thực hiện và bảo vệ đường lối, chủ
trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thành tựu của đất nước và
thế giới theo tôn chỉ, mục đích của cơ quan báo chí; góp phần ổn định chính trị,
phát triển kinh tế – xã hội…
Điều
15. Đối tượng được thành lập cơ quan báo chí
1. Cơ
quan của Đảng; cơ quan nhà nước; tổ chức chính trị; tổ chức chính trị – xã hội;
tổ chức chính trị – xã hội, nghề nghiệp; tổ chức xã hội; tổ chức xã hội – nghề
nghiệp từ cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hoặc tương đương trở lên;
cơ quan trung ương của các tổ chức tôn giáo hoạt động hợp pháp theo quy định của
pháp luật Việt Nam.
2. Các
đối tượng sau đây được thành lập Tạp chí khoa học:
a) Cơ sở giáo dục đại học theo quy định của Luật giáo dục đại học;
b) Tổ chức nghiên cứu khoa học, tổ chức nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ được tổ chức dưới hình thức viện hàn lâm, viện theo quy định của Luật khoa học và công nghệ;
c) Bệnh viện từ cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hoặc tương đương trở lên.
a) Cơ sở giáo dục đại học theo quy định của Luật giáo dục đại học;
b) Tổ chức nghiên cứu khoa học, tổ chức nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ được tổ chức dưới hình thức viện hàn lâm, viện theo quy định của Luật khoa học và công nghệ;
c) Bệnh viện từ cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hoặc tương đương trở lên.
Phủ
nhận quyền tự do báo chí của công dân
Chương
II quy định về quyền tự do báo chí, quyền tự do ngôn luận là cần thiết, nhưng lại
phân biệt quyền tự do báo chí dành cho cơ quan báo chí và nhà báo, còn quyền tự
do ngôn luận trên báo chí thì dành cho công dân
Điều
11. Quyền tự do báo chí
2. Báo chí, nhà báo hoạt động báo chí trong khuôn khổ pháp luật và được Nhà nước bảo hộ.
3. Nhà báo, công dân có quyền tiếp cận các thông tin mà nhà nước không cấm theo quy định của pháp luật về tiếp cận thông tin phục vụ cho việc thông tin trên báo chí.
4. Công dân có quyền được biểu đạt thông tin; tham gia giám sát, phản biện xã hội trên báo chí,
5. Không ai được hạn chế, cản trở cơ quan báo chí, nhà báo, công dân hoạt động báo chí đúng pháp luật.
6. Báo chí không bị kiểm duyệt trước khi in, phát sóng và truyền dẫn trên môi trường mạng.
Điều 12. Quyền tự do ngôn luận trên báo chí của công dân
1. Được thông tin qua báo chí về mọi mặt của tình hình đất nước và thế giới.
2. Tiếp xúc, cung cấp thông tin cho cơ quan báo chí và nhà báo; gửi tin, bài, ảnh và tác phẩm khác cho báo chí mà không chịu sự kiểm duyệt của tổ chức, cá nhân nào và chịu trách nhiệm trước pháp
luật về nội dung thông tin.
3. Phát biểu ý kiến trên báo chí về tình hình đất nước và thế giới; tham gia ý kiến vào việc xây dựng và thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; góp ý, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo trên báo chí theo quy định của pháp luật.
2. Báo chí, nhà báo hoạt động báo chí trong khuôn khổ pháp luật và được Nhà nước bảo hộ.
3. Nhà báo, công dân có quyền tiếp cận các thông tin mà nhà nước không cấm theo quy định của pháp luật về tiếp cận thông tin phục vụ cho việc thông tin trên báo chí.
4. Công dân có quyền được biểu đạt thông tin; tham gia giám sát, phản biện xã hội trên báo chí,
5. Không ai được hạn chế, cản trở cơ quan báo chí, nhà báo, công dân hoạt động báo chí đúng pháp luật.
6. Báo chí không bị kiểm duyệt trước khi in, phát sóng và truyền dẫn trên môi trường mạng.
Điều 12. Quyền tự do ngôn luận trên báo chí của công dân
1. Được thông tin qua báo chí về mọi mặt của tình hình đất nước và thế giới.
2. Tiếp xúc, cung cấp thông tin cho cơ quan báo chí và nhà báo; gửi tin, bài, ảnh và tác phẩm khác cho báo chí mà không chịu sự kiểm duyệt của tổ chức, cá nhân nào và chịu trách nhiệm trước pháp
luật về nội dung thông tin.
3. Phát biểu ý kiến trên báo chí về tình hình đất nước và thế giới; tham gia ý kiến vào việc xây dựng và thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; góp ý, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo trên báo chí theo quy định của pháp luật.
Kiểm
soát, chế tài và răn đe báo chí
Dự luật
báo chí được soạn thảo không vì mục đích tạo điều kiện cho người dân thực hiện
quyền tự do ngôn luận , tự do báo chí và tự do xuất bản, mà chủ yếu nhắm vào quản
lý và kỷ luật hóa hệ thống báo chi-truyền thông .Dự luật gia tăng các áp lực mới
đối với các tổng biên tập, kiểm soát nhân sự, và cấp giấy phép hàng năm.Dự luật
quy định 9 nội dung cấp giấy phép và 4 nội dung phải thông báo với sự chấp thuận
bằng văn bản của cớ quan quản lý nhà nước về báo chí .
Người đứng
đầu cơ quan báo chí (Tổng giám đốc,giám đốc,phó giám đốc, tổng biên tập ,phó tổng
biên tập ) phải do chính quyền bổ nhiêm.Thêm vào đó Dự luật nêu ra một loạt những
biện pháp trừng phạt khi vi phạm về nội dung,quy định 12 nội dung và 10 hành vi
bị cấm.
Điều
10. Những nội dung và hành vi bị cấm trong hoạt động báo chí
1.
Nghiêm cấm thông tin trên báo chí những nội dung sau đây:
Tuyên
truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; gây phương hại đến an
ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hộ.; Tuyên truyền, kích động chiến tranh xâm
lược.; Thông tin xuyên tạc lịch sử; phủ nhận thành tựu cách mạng; xúc phạm dân
tộc, anh hùng dân tộc; Tiết lộ bí mật của Đảng, Nhà nước, bí mật quân sự, an
ninh, kinh tế, đối ngoại, bí mật đời tư của cá nhân e) Thông tin sai sự thật;
xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của
cá nhân;Thông tin cổ súy các hủ tục, mê tín, dị đoan.; Lạm dụng quyền tự do báo
chí, quyền tự do ngôn luận trên báo chí để xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền
và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân….
2.Nghiêm
cấm thực hiện các hành vi sau:
Hoạt động
cơ quan báo chí, xuất bản bản tin, đặc san không có giấy phép; In báo chí không
có giấy phép; In, phát hành và truyền dẫn, phát sóng sản phẩm báo chí, tác phẩm
văn học, nghệ thuật, xuất bản phẩm đã bị đình chỉ phát hành, thu hồi, tịch thu,
cấm lưu hành, tiêu hủy; Nhập khẩu báo chí in có nội dung bị nghiêm cấm theo quy
định của pháp luật;..
Điều
57. Xử lý vi phạm trong lĩnh vực báo chí
1. Cơ
quan báo chí, tổ chức, tham gia hoạt động báo chí vi phạm quy định của Luật này
thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị cảnh cáo, phạt tiền và bị áp dụng
biện pháp thu hồi, tịch thu ấn phẩm, băng đĩa ghi âm, ghi hình; đình bản tạm thời
hoặc thu hồi giấy phép trong hoạt động báo chí theo quy định tại khoản 2 Điều
này.
2. Cơ
quan báo chí bị thu hồi giấy phép hoạt động báo chí, giấy phép xuất bản thêm ấn
phẩm báo chí, phụ trương, sản xuất thêm kênh phát thanh, kênh truyền hình,
chuyên trang của báo chí điện tử và cơ quan, tổ chức bị thu hồi giấy phép xuất
bản đặc san, bản tin khi đăng, phát thông tin vi phạm quy định tại khoản 1 Điều
10 của Luật này gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng.
Kết
luận
Xét qua
toàn văn bản, dư luật đã không thể hiện được mục đích cao cả của môt Luật báo
chí: Đảm bảo quyền tự do tư tưởng, tự do ngôn luận,tự do báo chí và xuất bản của
mọi công dân.Nội dung Dự luật chỉ tập trung vào chủ trương siết chặt quản lý hệ
thống báo chí- truyền thông của đảng và nhà nước.
Đảng và
chính quyền luôn hứa hẹn sẻ cải cách, nhưng nhìn qua các dự luật mà ĐCSVN và
chính quyền đưa ra cho thấy luật mới làm ra không nhằm đáp ứng những quyền
chính đáng và tự nhiên của người dân như đã được công nhận qua các Tuyên ngôn
quốc tế nhân quyền, quyền công dân về chính trị, dân sự, kinh tế, văn hóa, xã hội
, mà chỉ nhằm duy trì tư duy xin cho, ban phá ân huệ của chế độ một đảng toàn
tri tệ hại.Quyền và nghĩa vụ của công dân chỉ do đảng quyết định.
Trong
quá khứ chính quyền CS thường sử dụng các điều luật có nội dung mơ hồ và diễn
giải tùy tiện trong bộ luật hình sự và các bộ luật khác để bỏ tù những người bất
đồng chính kiến ,nhất là những nhà báo điều tra tham nhũng ở các quan chức lãnh
đạo đãng và nhà nước .Các cáo buộc như hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân
dân,phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc,phá rối an ninh ,tuyên truyền chống nhà
nước CHXHCNVN, lợi dụng các quyền tự do dân chủ ,gây rối trật tự công cộng,trốn
thuế… sẽ thay thế bằng những cáo buộc “cụ thể” dựa theo các điều của luật mới
trong tương lai.
Trong bối
cảnh hiên nay, chế độ đang đứng trước những áp lực phải dân chủ hóa thật sự để
tạo điều kiện cho đất nước canh tân và phát triển. Nhưng ĐCSVN lại vẫn chủ
trương độc đảng i và kiên trì theo đuổi một chủ nghĩa xã hội lỗi thời nên các dự
luật được trưng bầy chỉ là những chiêu thức mới nhằm lứa bịp dư luân trong và
ngoài nước hầu dễ dàng trấn áp và kết án những thành phần khác chính kiến.
© Vũ
Ngọc Yên
© Đàn
Chim Việt
No comments:
Post a Comment