Hà
Nội nói ô nhiễm không khí 60% do giao thông, Bộ nói ô nhiễm khí thải xe cộ chiếm
15%
Tuổi Trẻ
https://tuoitre.vn/ha-noi-noi-o-nhiem-khong-khi-60-do-giao-thong-bo-noi-o-nhiem-khi-thai-xe-co-chiem-15-20250721110604657.htm
21/07/2025 11:22 GMT+7
Sáng
21-7, tại Hà Nội, báo Tiền Phong đã tổ chức buổi tọa đàm Chuyển đổi xe xăng
sang xe điện: Để không ai bị bỏ lại phía sau.
Tọa
đàm có sự góp mặt, đóng góp ý kiến từ các cơ quan quản lý nhà nước gồm Cục Môi
trường, Bộ Nông nghiệp và Môi trường; Sở Xây dựng Hà Nội; Sở Nông nghiệp và Môi
trường Hà Nội.
Ngoài
ra, một số chuyên gia trong lĩnh vực môi trường, giao thông cũng tham gia trao
đổi tại buổi tọa đàm.
Số
liệu của Hà Nội và bộ chuyên ngành về ô nhiễm không khí có độ "vênh"
rao
đổi tại buổi tọa đàm, bà Nguyễn Hoàng Ánh - quyền trưởng phòng quản lý chất lượng
môi trường, Cục Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Môi trường - cho biết câu chuyện
ô nhiễm không khí Hà Nội đã được đề cập đến rất nhiều trong vài năm qua.
Điều
này được thể hiện cả trên những diễn đàn cấp cao nhất thể hiện ý chí chính trị
trong giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí.
Về
nguyên nhân, theo bà Ánh, theo dõi diễn biến ô nhiễm không khí, đất, nước của cả
nước, đặc biệt là Hà Nội và TP.HCM, thấy rằng trong thời gian dịch COVID-19, chất
lượng không khí của 2 TP trọng điểm rất sạch.
Sau
dịch COVID-19, các hoạt động kinh tế hồi phục trở lại thì hầu như rất ít ngày
không khí ở mức sạch. Đặc biệt, trong 3 tháng cuối năm có đến 47 ngày ô nhiễm rất
xấu. Cao điểm, có ngày chỉ số IQI cao nhất lên đến 246.
Tại
ngày 19-7 vừa qua, trước thời điểm mưa dông, chất lượng không khí tại 3 điểm
quan trắc của bộ đặt đều ở mức rất xấu.
"Để
xác định nguyên nhân ô nhiễm chuẩn xác thì dứt khoát phải có hoạt động đó là kiểm
kê khí thải. Tuy nhiên, thực tế các nguồn khí thải của chúng ta là nguồn động,
linh hoạt, thay đổi liên hoạt. Thứ hai là kinh phí kiểm kê chưa có và phương
pháp kiểm kê chưa chuẩn" - bà Ánh nói.
Bà
cho biết trong báo cáo của Hà Nội về ô nhiễm không khí thì ô nhiễm từ các
phương tiện giao thông chiếm trên 60%.
Tuy
nhiên, theo nhận định của Bộ thì nguồn ô nhiễm từ khí thải phương tiện giao
thông chiếm khoảng 15%, bụi hoạt động giao thông là 23%, tổng là 38%. Một nguồn
bụi rất lớn nữa chiếm khoảng 29% là bụi từ hoạt động xây dựng 17-18% và hoạt động
đốt (rơm rạ, lốp xe) chiếm 15-16%.
"Đó
là những số liệu đã được cân đong, đo đếm từ nhiều nguồn và đưa vào báo cáo tổng
hợp của Bộ để trình lên Thủ tướng. Theo nhận định của chúng tôi, hoạt động giao
thông tích hợp với thời tiết là nguyên nhân chính gây ô nhiễm" - bà Ánh
cho hay.
Chuyển
đổi xe xăng sang điện cần giải quyết nhiều bài toán
Trao
đổi sau đó, ông Nguyễn Đông Phong, giám đốc Trung tâm Thử nghiệm khí thải xe cơ
giới đường bộ, Cục Đăng kiểm Việt Nam, Bộ Xây dựng, cho rằng việc giảm thiểu ô
nhiễm môi trường trong hoạt động giao thông vận tải đã được cụ thể hóa bằng chỉ
thị số 20 của Thủ tướng.
Trong
đó, việc giảm phát thải của phương tiện giao thông đường bộ, nhất là giảm phát
thải của xe máy vô cùng cần thiết do cả nước có số lượng xe máy rất lớn, với gần
70 triệu xe, tập trung ở những khu vực đô thị đông dân cư.
Trong
khi việc kiểm soát khí thải xe ô tô tham gia giao thông ở nước ta đã được
thực hiện kể từ năm 2006, theo quyết định số 249 ngày 10-10-2005.
No comments:
Post a Comment