TỔNG HỢP MỘT SỐ TIN TỨC VIỆT NAM & QUỐC TẾ
NGÀY 26/07/2025
*****
Chị gái đi đến đâu
hàng trăm chú chó theo chân đến đó
26/07/2025
https://www.facebook.com/watch/?v=1563274880968378
Dạ thông tin chị Thanh Loan cứu chó mèo:
- Địa chỉ: Tổ 3 ấp 2 Nhị bình 15, xã Nhị Bình, huyện Hóc
Môn, TP.HCM
- Điện thoại: 0392153376 (chị Thanh Loan)
Chân thành cảm ơn.
==========
Có nên coi người nghiện
ma tuý là tội phạm?
Mạc Văn Trang
26/07/2025
https://baotiengdan.com/2025/07/26/co-nen-coi-nguoi-nghien-ma-tuy-la-toi-pham/
Tại
phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật ngày 23/7/2025, Thủ tướng
yêu cầu dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, Chống ma túy, sẽ
sửa đổi: “Người
nghiện ma túy cần phải coi là phạm tội nhằm thiết kế các quy định ứng xử và chế
tài phù hợp”…
“Theo
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự có hiệu lực từ ngày 1/7,
người sử dụng trái phép chất ma túy sẽ bị phạt tù nếu thuộc một trong bốn trường
hợp: Đang cai nghiện bằng thuốc thay thế; đang bị quản lý sau cai nghiện; trong
hai năm kể từ khi hết thời hạn quản lý; hoặc tự ý bỏ điều trị trong vòng hai
năm”…
Với
tư cách là cựu Viện trưởng Viện nghiên cứu Tâm lý người sử dụng ma tuý (PSD)
tôi thấy băn khoăn về ý kiến của Thủ tướng “người nghiện ma túy cần phải coi là
tội phạm”.
==============
Tôi là công nhân,
nhưng tôi có được lựa chọn?
Chu Nguyên Hương
26/07/2025
https://baotiengdan.com/2025/07/26/toi-la-cong-nhan-nhung-toi-co-duoc-lua-chon/
Tôi
tên là Hương – Chu Nguyên Hương – sinh ra ở một vùng quê nghèo miền Trung. Học
xong lớp 12, tôi khăn gói vào Nam, xin vào làm công nhân trong khu công nghiệp.
Ngày ấy, tôi mang theo nhiều ước mơ: Có công ăn việc làm ổn định, có tiền gửi về
cho ba mẹ, rồi sau này dành dụm mua nhà, cho con đi học đàng hoàng, sống một cuộc
đời tốt hơn cha mẹ mình.
Đã
gần 15 năm rồi, tôi vẫn đang là công nhân. Vẫn sáng đạp xe đi làm từ 6 giờ, chiều
về 6 giờ rưỡi, có hôm tăng ca tới 9 giờ tối. Mỗi tháng lãnh lương xong, tôi
trích ra một phần gửi về quê cho ba mẹ – hai ông bà già sống nhờ vài sào ruộng.
Phần còn lại thì chi tiêu tằn tiện: Tiền phòng trọ, điện nước, tiền ăn uống, sữa
cho con, học phí… Gắng lắm cũng chỉ dư được vài trăm ngàn. Nhà ở ư? Ước mơ
thôi, chứ tôi chưa dám nghĩ đến mua nhà trong thành phố này.
===================
Lịch sử Việt Nam qua
tư liệu nước ngoài
Hồ Bạch Thảo | Báo Tiếng Dân
27/07/2025
https://baotiengdan.com/2025/07/27/lich-su-viet-nam-qua-tu-lieu-nuoc-ngoai/
https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2025/07/1-99.jpg
Ảnh
chụp bìa sách “Lịch sử Việt Nam qua tư liệu nước ngoài” của tác giả Hồ Bạch Thảo
Lời tựa
Nếu
chúng ta có dịp chiêm ngưỡng bộ xương quái vật dinosaur tại viện bảo tàng Nữu Ước,
chễm chệ nằm vắt ngang đại sảnh đường; chiều dài hàng mấy chục mét, chiều cao
khoảng 5-6 mét, ai cũng trầm trồ về con vật khổng lồ, sống thời xa xưa cả trăm
triệu năm. Nhưng khách thưởng ngọan sành điệu đều biết rằng, khởi thủy tại nơi
khám phá, các nhà khảo cổ chưa phát hiện được bộ xương hoàn chỉnh như vậy.
Họ
có thể tìm thấy đó đây một vài xương rải rác trong bụi rậm, rồi kiên nhẫn
đào bới những xương chìm trong hốc đá, hoặc dưới đầm lầy. Cuộc tìm kiếm kéo dài
lâu ngày, đến lúc không thể tìm gì hơn được nữa, họ bèn cẩn thận gói xương đưa
về kho. Rồi bỏ ra hàng năm trời nghiên cứu, thử thách; với kiến thức chuyên
môn, dùng thêm các vật liệu hóa học giúp ráp nối chắp vá, mới có thể tạo nên được
bộ xương dinosaur hoàn chỉnh như vậy.
Người
soạn sử cũng làm công việc tương tự, phải thu thập sử liệu từ nhiều nguồn, rồi
cẩn thận phối kiểm, chọn lọc, ráp nối. Riêng đối với việc soạn sử Việt, chúng
tôi đã sưu tầm được một số sử liệu ngoại quốc đem xuất bản, tạm đặt nhan đề
là “Lịch sử Việt Nam qua tư liệu nước ngoài”. Tục ngữ dạy
rằng “Trăm nghe không bằng một thấy”; bởi vậy trong kho tàng sử các nước,
chúng tôi trân trọng lưu ý đến các sử liệu phát xuất bởi trực tiếp nghe, nhìn
do các tác giả cung cấp; rồi sắp xếp theo trình tự thời gian như sau:
–
Đầu tiên, dưới thời Bắc thuộc, Đỗ Thẩm Ngôn, Thẩm Thuyên Kỳ, các thi sĩ nổi tiếng
thờ Sơ Đường bị đày đến Phong Châu (Vĩnh Yên, Phú Thọ) và châu Hoan (Nghệ An);
đã để lại một số thơ văn nói về nước ta.
–
Thứ đến, dưới thời Vua Lê Đại Hành, Tống Cảo đi sứ An Nam, làm bản phúc trình về
hình thế, sông núi, cùng đối đáp tiếp xúc, để dâng lên vua Tống.
–
Thời vua Trần Nhân Tông, sau khi xâm lăng thất bại, Nguyên Thái Tổ sai Thượng
thư Trương Lập Đạo sang nước ta giao thiệp, viên này cũng soạn phúc trình nhan
đề: Trương Thượng thư hành lục.
–
Tiếp đến cũng vào thời Trần, đất miền nam nước ta bấy giờ thuộc Chân Lạp, Chu Đạt
Quan đến thăm đất này, từng đi thuyền ngược sông Tiền Giang để đến Đế Thiên Đế
Thích; rồi soạn sách Chân Lạp Phong Thổ Ký (真臘風土記) ghi lại chuyến đi.
-Thời
thuộc Minh, Phí Tín đảm nhiệm chức Thông sự (phiên dịch), theo phái
đoàn Trịnh Hòa bốn lần xuống Tây dương. Từng đi qua năm vùng thuộc lãnh thổ Việt
Nam hiện nay, như Chiêm Thành, Linh Sơn (Phú Yên), Tân Đồng Long (Phan Rang,
Bình Thuận), Thuỷ Chân Lạp (Nam phần), và Côn Đảo; sau đó ông soạn sách Tinh
Tra Thắng Lãm (星槎勝覽) ghi lại.
=================================
Châu Âu Đã Chế Tạo Một
Viên Pin Khổng Lồ Dưới Sàn Biển — Và Nó Sạc Với Trọng Lực
Europe Has Built a
Giant Battery Beneath the Sea Floor — And It
Charges With Gravity
Martin Butler đang ở Luân Đôn, Vương quốc
Anh.
Trong
vùng nước nông ngoài khơi biển Hà Lan, một hầm chứa lớn dưới nước đang âm thầm
dự trữ năng lượng sạch - không phải trong dây hay hóa chất, mà là sử dụng lực
lượng đơn giản của trọng lực. Đây không phải là tưởng tượng. Đó là một hệ thống
thực sự được gọi là Pin Đại Dương, và nó có thể sớm trở thành một trong những
cách đáng tin cậy nhất thế giới để lưu trữ năng lượng tái tạo.
Phát
triển bởi công ty Hà Lan Ocean Grazer, Pin Đại Dương sử dụng năng lượng dư thừa
từ gió ngoài khơi hoặc trang trại năng lượng mặt trời để bơm nước từ hồ chứa bê
tông được chôn dưới lòng biển thành một bàng quang linh hoạt trên sàn biển. Khi
cần năng lượng, nước được giải phóng ngược xuống hồ chứa ngầm - tuabin quay tạo
ra điện. Về cơ bản nó là một phiên bản khổng lồ dưới nước của một đập thủy điện.
Điều
khiến nó mang tính cách mạng là nó hoạt động nơi các trang trại pin không thể:
xa bờ, trong môi trường khắc nghiệt hoặc trong các lắp đặt tái tạo nổi. Nó
không dựa vào kim loại hiếm như liti hay cobalt. Nó không xuống cấp theo thời
gian. Và nó không gây ra nguy cơ rò rỉ hoặc cháy nổ độc hại - một lợi thế lớn
so với việc lưu trữ lưới hóa chất.
Một
đơn vị của Pin Đại Dương có thể lưu trữ 10 MWh năng lượng, đủ để cung cấp năng
lượng cho hơn 2.000 ngôi nhà cho một ngày trọn vẹn. Nhiều đơn vị có thể được
triển khai song song dọc theo các trang trại gió hoặc dưới các hòn đảo năng lượng
mặt trời nổi. Hệ thống là mô-đun, hoàn toàn có thể tái chế và tương thích với
các lưới tái tạo hiện có. Nó đã được thử nghiệm tại Bắc Biển và dự kiến triển
khai thương mại vào năm 2026.
Khi
thế giới chạy đua để mở rộng năng lượng sạch, thách thức lớn nhất không phải là
thế hệ - đó là kho chứa. Tấm năng lượng mặt trời chỉ hoạt động khi mặt trời chiếu
sáng. Tuabin gió chỉ hoạt động khi gió thổi. Nhưng điện thì cần mỗi giây. Đó là
lý do tại sao lưu trữ theo quy mô lưới - đặc biệt là bền vững, lưu trữ lâu dài
- giờ đây được coi là chén thánh của sự chuyển đổi năng lượng.
Tương
lai của quyền lực có thể không nằm trong đám mây - nhưng dưới những con sóng, lặng
lẽ tích trữ năng lượng bằng sức kéo của trọng lực.
·
HÌNH
:
https://www.facebook.com/photo/?fbid=684832927564183&set=a.136084349105713
.
****
Europe Has Built a
Giant Battery Beneath the Sea Floor — And It
Charges With Gravity
Martin Butler đang ở Luân Đôn, Vương quốc
Anh.
Europe Has Built a Giant Battery Beneath the Sea Floor —
And It Charges With Gravity
In the shallow waters off the coast of the Netherlands, a
massive underwater vault is quietly storing clean energy — not in wires or
chemicals, but using the simple force of gravity. This isn’t fantasy. It’s a
real system called the Ocean Battery, and it may soon become one of the world’s
most reliable ways to store renewable energy.
Developed by Dutch company Ocean Grazer, the Ocean
Battery uses surplus energy from offshore wind or solar farms to pump water
from a concrete reservoir buried beneath the seabed into a flexible bladder on
the sea floor. When energy is needed, the water is released back down into the
underground reservoir — spinning turbines that generate electricity. It’s
essentially a giant underwater version of a hydroelectric dam.
What makes it revolutionary is that it works where
battery farms can’t: far offshore, in harsh environments, or on floating renewable
installations. It doesn’t rely on rare metals like lithium or cobalt. It
doesn’t degrade over time. And it poses no risk of toxic leaks or fires — a
major advantage over chemical-based grid storage.
One unit of the Ocean Battery can store 10 MWh of energy,
enough to power over 2,000 homes for a full day. Multiple units can be deployed
in parallel along wind farms or under floating solar islands. The system is
modular, fully recyclable, and compatible with existing renewable grids. It’s
already being tested in the North Sea and is scheduled for commercial
deployment in 2026.
As the world races to expand clean energy, the biggest
challenge isn’t generation — it’s storage. Solar panels work only when the sun
shines. Wind turbines work only when the wind blows. But electricity is needed
every second. That’s why grid-scale storage — especially sustainable,
long-duration storage — is now considered the holy grail of the energy
transition.
The future of power may not be in the clouds — but
beneath the waves, quietly storing energy with the pull of gravity.
=======================
Tàu điện Mặt trời của
Úc đang chạy trên ánh nắng tinh khiết — Không nhiên liệu, không dây điện
Tàu điện Mặt trời của Úc đang chạy trên
ánh nắng tinh khiết — Không nhiên liệu, không dây điện
Đây
là lần đầu tiên trên thế giới - và nó đã chở hành khách. Australia đã khởi động
một chuyến tàu đầy năng lượng mặt trời, chạy bằng 100% năng lượng tái tạo không
dây, không nhiên liệu và không khí thải.
Chuyến
tàu điện nhẹ này lướt khẽ qua thị trấn ven biển của Vịnh Byron, được cung cấp
hoàn toàn bằng tấm pin năng lượng mặt trời trên mái nhà và trạm sạc ở cả hai cuối
đường ray. Thậm chí phanh cũng sạc lại pin trên tàu.
Ban
đầu được xây dựng như một dự án du lịch, hiện đang thu hút sự chú ý từ các nhà
quy hoạch vận tải toàn cầu như một mô hình cho giao thông bền vững. Hôm nay nó
đi một tuyến đường khiêm tốn - nhưng chứng minh rằng giao thông công cộng sạch
có thể đẹp, đáng tin cậy và thật.
Tương
lai năng lượng của Úc trông tươi sáng hơn, và con tàu lướt nhẹ yên tĩnh này là
bước tiến lớn để di chuyển không chứa than.
Vấn
đề không chỉ là về nơi bạn đang đi. Đó là cách bạn đến đó, điều đó đang thay đổi.
Nguồn:
Techline
Tín
dụng dành cho người sở hữu hợp pháp
Trân
trọng,
Tiến
sĩ Adarsha Gowda
Chuyên
gia ẩm thực
Chủ
tịch/Dean/Head (Cựu)
Doanh
nhân, Khởi nghiệp & Tư vấn
Phòng
Khoa học Thực phẩm
Phòng
Kỹ thuật & Chế biến Thực phẩm.
·
Xem
bản gốc
·
Xếp
hạng bản dịch này
HÌNH
:
https://www.facebook.com/photo?fbid=24965728619678978&set=a.189855767692940
.
*****
Australia’s Solar
Train Is Running on Pure Sunlight — No Fuel, No
Wires
Australia’s Solar Train Is Running
on Pure Sunlight — No Fuel, No Wires
It’s the world’s first — and it’s already carrying
passengers. Australia has launched a fully solar-powered train, running on 100%
renewable energy with no wires, no fuel, and no emissions.
This lightweight electric train glides silently through
the coastal town of Byron Bay, powered entirely by rooftop solar panels and
charging stations at either end of the track. Even braking recharges the
onboard batteries.
Originally built as a tourism project, it’s now
attracting attention from global transit planners as a model for sustainable
transport. It travels a modest rout
Australia’s energy future is looking brighter, and this
quiet, gliding train is a big step toward carbon-free mobility.
It’s not just about where you’re going. It’s how you get
there that’s changing.
Source: Techline
Credits to the rightful owner
Regards,
Dr. Adarsha Gowda
Food Expert
Chairperson/Dean/Head (Former)
Entrepreneurship, Startup & Consultancy
Dept of Food Science
Dept of Food Processing & Engineering.
No comments:
Post a Comment