Chuyên
gia : “Một chế độ độc tài dân cử” dường như đang hình thành tại Mỹ
Phan
Minh - RFI
Đăng
ngày: 30/07/2025 - 15:11 - Sửa đổi ngày: 30/07/2025 - 15:42
Trả lời phỏng
vấn báo Le Monde, Jeffrey Rosen, giáo sư luật tại Đại học George
Washington và là giám đốc Trung tâm Hiến pháp Quốc gia ở Philadelphia (bang
Pennsylvania), một tổ chức phi đảng phái nghiên cứu về Hiến Pháp Mỹ, giải thích
cách thức những nhà lập quốc Hoa Kỳ đã “tư duy” về bộ Luật cơ
bản để ngăn chặn những kẻ mị dân và các lãnh đạo với phong cách “chuyên
chế” lên nắm quyền. Tuy nhiên, nhiều cơ chế kiểm soát quyền lực
đã bị suy yếu trong suốt thế kỷ qua.
HÌNH
:
Ảnh
minh họa : Khuôn mặt các cựu tổng thống Mỹ George Washington, Thomas Jefferson,
Theodore Roosevelt và Abraham Lincoln (từ trái sang phải) được khắc ở núi
Rushmore, bang Nam Dakota, Hoa Kỳ, ngày 23/04/2020. AFP/File
Là
người am hiểu về lịch sử các thể chế Hoa Kỳ, ông Rosen
đã bình luận về phán quyết ngày 27/06/2025 của Tối Cao Pháp
Viện liên quan đến việc giới hạn thẩm quyền của các thẩm phán
liên bang ra các lệnh cấm toàn quốc để ngăn chặn các sắc lệnh của tổng thống.
Cho đến nay, những lệnh này là một trong những công cụ
chính mà hệ thống tư pháp sử dụng để kiềm chế quyền lực quá lớn của chính quyền
Donald Trump.
*
Trong
ý kiến phản bác của mình được công bố vào cuối tháng 6, thẩm phán cấp tiến
Sonia Sotomayor đã viết rằng không còn quyền nào được bảo vệ trong “quy
chế pháp lý mới” do Tòa Án Tối Cao tạo ra. Ông có đồng tình với
quan điểm này không ?
Jeffrey
Rosen : Đúng
là quyền lực của Tòa Án Tối Cao được gia tăng đáng kể. Điều đáng chú ý nhất là
ý kiến của thẩm phán Brett Kavanaugh, cho rằng chính Tòa Án Tối Cao mới là cơ
quan quyết định cuối cùng mọi vấn đề pháp lý.
Điều
đó thể hiện sự thiếu tôn trọng đối với các tòa án cấp dưới và ám chỉ rằng sáu
thẩm phán thuộc phe đa số có quyền quyết định cuối cùng về mọi vấn đề. Hai thẩm
phán Sotomayor và Ketanji Brown Jackson đã phản đối, nói rằng phải tôn trọng
Nhà nước pháp quyền, rằng tất cả các thẩm phán liên bang phải có vai trò trong
việc thi hành luật pháp và không thể để quyền hành pháp chỉ nằm trong tay Tối
Cao Pháp Viện.
*
Phán
quyết này được xem là chiến thắng chính trị của tổng thống Trump. Phán quyết
này có mang tính đảng phái không ?
Jeffrey
Rosen : Không.
Tổng thống Joe Biden cũng từng phản đối các lệnh cấm toàn quốc. Các thành viên
đảng Dân Chủ trong chính quyền ông cũng không đồng tình với ý tưởng các thẩm
phán bảo thủ ở tòa án cấp dưới có thể chặn các chính sách của tổng thống. Phán
quyết ngày 27/06 không thiên vị đảng nào. Tuy nhiên, trong bối cảnh nhiều sắc lệnh
của Donald Trump đang bị kiện, việc giám sát hệ thống tư pháp trở nên khó khăn
đồng nghĩa với việc quyền lực của bên hành pháp sẽ có xu hướng mở rộng.
*
Ông
có thể giải thích lý thuyết về “nhất thể hành pháp” mà Donald
Trump thường nêu ra ?
Jeffrey
Rosen : Nếu
diễn giải một cách triệt để, thuyết này khẳng định rằng tổng thống có toàn
quyền trong việc sa thải các quan chức liên bang và toàn quyền hành động trong
lĩnh vực đối ngoại mà không bị Quốc Hội kiểm soát. Thuyết này bắt nguồn từ những
ý tưởng của Alexander Hamilton, một trong những nhà lập quốc và được phát triển
vào những năm 1980 dưới thời tổng thống Ronald Reagan.
Theo
logic triệt để, thuyết này khẳng định sự tồn tại của các cơ quan độc lập như
Ngân hàng Dự trữ Liên bang là vi hiến. Tức là Quốc Hội không được phép lập ra
các cơ quan mà những lãnh đạo của các cơ quan này có quy chế độc lập và
các cơ quan này phải nằm dưới sự kiểm soát của Nhà Trắng. Vào mùa thu tới, Tòa
Án Tối Cao sẽ xem xét một hồ sơ và phải quyết định về việc các cơ quan độc lập
có hợp hiến hay không. Điều đó có thể đe dọa sự tồn tại của rất nhiều cơ quan độc
lập hiện nay, nhân danh thuyết nhất thể hành pháp, qua đó gia tăng đáng kể quyền
lực của tổng thống.
*
Gần
như là một chế độ chính trị khác ?
Jeffrey
Rosen : Đúng
vậy. Thuyết nhất thể hành pháp là điều mà Thomas Jefferson, một nhà lập quốc
khác và là tổng thống thứ 3 của Hoa Kỳ, lo sợ. Hai thẩm phán Sotomayor và
Jackson của Tòa Án Tối Cao cho rằng lý thuyết này là sự “di căn” tư
tưởng của Hamilton. Jefferson từng cáo buộc Hamilton có âm
mưu xây dựng một nền quân chủ dựa trên tham nhũng và phục hồi chế độ
quân chủ ở Mỹ.
Hamilton
và Jefferson bất đồng với nhau trên nhiều vấn đề lớn : quyền hành
pháp hay quyền lập pháp, chính phủ liên bang hay quyền của từng bang, diễn giải
Hiến Pháp một cách lỏng lẻo hay chặt chẽ. Những cuộc tranh
luận này vẫn còn tiếp diễn đến ngày nay tại Tòa Án Tối Cao. Các thẩm phán bảo
thủ thì theo tư tưởng Hamilton, ủng hộ mạnh mẽ bên hành pháp,
trong khi các thẩm phán cấp tiến thì theo Jefferson, đề cao quyền lập pháp
và hạn chế quyền hạn tổng thống.
*
Các
cuộc biểu tình chống Donald Trump mang khẩu hiệu “Không để ai làm vua”.
Vì sao người Mỹ vẫn dùng cách nói này ?
Jeffrey
Rosen : Người
Mỹ luôn gắn các cuộc tranh luận Hiến Pháp hiện nay với các cuộc tranh luận thời
lập quốc. Những người cấp tiến thường trích dẫn các cáo buộc chống lại nhà vua
George III trong Tuyên ngôn Độc lập năm 1776. Gần đến kỷ niệm 250 năm thành lập
Hoa Kỳ (năm 2026), người Mỹ xem mình là hậu duệ của lực lượng dân quân chống lại
hoàng quyền.
Họ
thường đọc to bản Tuyên ngôn Độc lập tại các cuộc biểu tình và so sánh các ý đồ
của Donald Trump với vua George III (1738 - 1820 – vua nước Anh và Ireland
vào thời cách mạng Mỹ). Đối với người Mỹ, Tuyên ngôn Độc lập và Hiến Pháp giống
như sách thánh, là những văn bản gắn kết toàn dân, mặc dù phe bảo thủ và
phe cấp tiến diễn giải khác nhau.
*
Hoa
Kỳ đang đối mặt với “khủng hoảng Hiến Pháp” ?
Jeffrey
Rosen : Định
nghĩa chính xác nhất về khủng hoảng Hiến Pháp là khi tổng thống công khai
bỏ qua phán quyết của Tòa Án Tối Cao. Điều này chưa từng xảy ra. Tổng thống
Abraham Lincoln từng suýt vi phạm khi ông bị chánh án Taney chỉ trích
vì đình chỉ quyền được gặp thẩm phán khi bị bắt giữ (habeas corpus)
mà không có sự chấp thuận của Quốc Hội trong thời Nội chiến. Nhưng chánh
án Taney chỉ hành động một mình và không nhân danh tòa
án. Tổng thống Lincoln sau đó cũng nhanh chóng rút lại quyết định
của mình. Hiện nay, đang có tranh luận về quyền lực của các tòa án liên bang.
Cho dù các thẩm phán cấp tiến tố cáo Donald Trump tìm cách
làm trái các phán quyết của tòa án cấp dưới,
nhưng ông vẫn chưa từng công khai bác bỏ một phán quyết nào của Tối
Cao Pháp Viện.
*
Ông
nghĩ sao về giả thuyết mà Donald Trump đưa ra, về việc làm tổng thống ba nhiệm
kỳ ?
Jeffrey
Rosen : Hiến
Pháp nghiêm cấm điều đó. Tuy nhiên, có một kẽ hở trong Hiến Pháp. Nếu phó tổng
thống J. D. Vance tranh cử với Donald Trump là ứng viên phó tổng thống, sau đó
Vance từ chức, Donald Trump có thể sẽ lên thay. Nhưng trên thực tế, khả năng
này rất khó xảy ra.
*
Các
nhà lập quốc có dự tính đến mối đe dọa như Donald Trump ?
Jeffrey
Rosen : Hoàn
toàn có. Năm 1790, khi Hamilton ăn tối tại nhà Jefferson, vào lúc tổng thống
George Washington vắng mặt, ông hỏi Jefferson rằng các bức chân dung treo trên
tường là ai. Jefferson trả lời đó là ba vĩ nhân trong lịch sử : John Locke (triết
gia Anh), Francis Bacon (triết gia Anh) và Isaac Newton (nhà khoa học Anh).
Hamilton phản bác rằng “người vĩ đại nhất là Julius Caesar”.
Jefferson
cho rằng Hamilton đang ủng hộ chế độ độc tài và lập ra đảng Cộng Hòa - Dân Chủ
để chống lại điều đó. Alexander Hamilton có thể chỉ nói đùa, bởi ông cũng sợ những
kẻ mị dân. Ông từng nói rằng nếu nền cộng hòa sụp đổ, thì chắc hẳn là do một kẻ
không có đạo đức chuyên quyền, lợi dụng xung đột quốc tế để giành quyền lực như
một nhà độc tài.
Cả
Hamilton và Jefferson đều sợ những kẻ mị dân và độc tài. Hamilton lo ngại
kẻ độc tài xuất phát từ người dân chúng, còn Jefferson lo ngại họ đến từ giới
tinh hoa.
*
Có
thể nói rằng lịch sử Mỹ luôn bị ám ảnh bởi nỗi lo về một kẻ mị dân muốn phá hoại
Hiến Pháp để trở thành nhà độc tài ?
Jeffrey
Rosen : Tổng
thống nào có quyền lực mạnh cũng đều bị so sánh với Caesar, từ Andrew Jackson
(từng được gọi là “vua Andrew”) đến Franklin Roosevelt. Tổng thống
Roosevelt còn từng mặc trang phục giống Julius Caesar vào sinh nhật năm 1934.
Phu nhân của ông thì mặc trang phục giống phụ nữ La Mã.
Giờ
đây, nước Mỹ đang đặt câu hỏi rằng Donald Trump là hiện thân của Andrew
Jackson, một người dân túy muốn thu nhỏ chính phủ liên bang và sử dụng triệt để
quyền lực hành pháp, hay ông ta là một nhà độc tài đầy quyền lực, muốn phá bỏ sự
phân chia quyền lực, không tin tưởng vào các cuộc bầu cử tự do và công bằng
và đe dọa Nhà nước pháp quyền ? Còn quá sớm để trả lời câu hỏi này. Nhưng rõ
ràng các nhà lập quốc đã rất lo ngại về những kẻ mị dân sẵn sàng tập trung quyền
lực. Toàn bộ Hiến Pháp được thiết kế để làm chậm quá trình ra quyết định, tạo
ra sự cân bằng giữa ý nguyện của người dân và quyền lực của các dân biểu.
*
Vậy
làm sao nước Mỹ lại rơi vào tình trạng lo sợ cho nền dân chủ như hiện nay ?
Jeffrey
Rosen : Trong
suốt một thế kỷ qua, nhiều cơ chế kiểm soát và cân bằng quyền lực đã bị suy yếu.
Quyền lực của tổng thống đã gia tăng đáng kể, điều mà các nhà lập quốc không lường
trước, đặc biệt là từ cuộc bầu cử năm 1912, khi Theodore Roosevelt và Woodrow
Wilson thúc đẩy ý tưởng tổng thống là người đại diện trực tiếp cho nhân dân, sử
dụng các phương tiện truyền thông mới như radio để kết nối với công chúng.
Xã
hội đã dần đi theo mô hình tổng thống dân túy, rất khác với tầm nhìn ban đầu của
các nhà lập quốc. Các mạng xã hội ngày nay sẽ là cơn ác mộng đối với James
Madison, một trong những nhà lập quốc, vì chúng làm suy yếu các giá trị mà ông
đề cao như thỏa hiệp, có chừng mực và tranh luận.
Ngoài
ra, Quốc Hội ngày càng bị chia rẽ theo đảng phái và không sẵn sàng hạn chế quyền
lực của một tổng thống thuộc cùng đảng. Đồng thời, tư pháp cũng ngày càng khẳng
định vai trò như bên diễn giải cuối cùng của Hiến Pháp, nhưng lại tỏ ra dễ dãi
hơn với nhánh hành pháp.
Vì
tất cả những lý do đó, có thể việc “chế độ độc tài dân cử”, điều mà
các nhà lập quốc từng lo ngại, đang dần trở thành hiện thực. Nhưng cũng có thể
đây sẽ chỉ là một giai đoạn trong một xu hướng lịch sử lâu dài của đất nước :
đó là mở rộng quyền lực của tổng thống, vốn được cả đảng Dân Chủ và Cộng Hòa
khai thác, và chỉ có thời gian mới có thể trả lời.
No comments:
Post a Comment