Ba Sàm & Tuổi Trẻ
12/05/2025
https://basamnhv.wordpress.com/2025/05/12/1095-vingoup-the-bi-duong-cung/
HÌNH
: Top Stories
https://basamnhv.wordpress.com/wp-content/uploads/2025/05/image-265.png
Đôi
lời:
Hôm qua trang Ba Sàm đăng lại bài của Tuổi trẻ, “VinSpeed đề xuất làm đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.
Đó
tưởng là một tin vui cho cả nước khi có “lối thoát” cho một công trình thiên
niên kỷ.
Ấy
thế mà sáng nay lại phát hiện báo Tuổi trẻ đã gỡ bỏ bài này. Có một báo cũng
tương tự vậy, là Đài
Phát thanh & Truyền hình Hà Nội. Có trang mạng vẫn còn bài liên quan.
Sao
lạ vậy? Không lẽ nó thuộc vào diện “bí mật quốc gia”?
Có
điều, trên mạng xã hội, cũng ngày qua, đã lan truyền văn bản được cho là của
VinSpeed gửi chính phủ, nội dung chính xác với những gì mà Tuổi trẻ đã đưa.
Đặc
biệt có một bài ngắn nhưng … chát chúa, trên một trang Facebook lâu nay có rất
nhiều thông tin tuyệt vời về Vingroup.
Vậy
xin tạm đăng lên để độc giả tham khảo. Nếu có thông tin đây là “bí mật quốc
gia” thì cũng sẽ lại gỡ bỏ như các báo.
Ba
Sàm
1088. VinSpeed đề xuất làm đường sắt tốc độ cao Bắc
– Nam
VINGROUP “THẾ BÍ ĐƯỜNG CÙNG”
Văn
bản đề xuất của VinSpeed – một công ty con của Vingroup – về việc làm chủ đầu
tư dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam quả là một “giấc mộng hoang đường”.
VinSpeed
yêu cầu Nhà nước cho vay 49 tỷ USD với lãi suất 0% trong 35 năm, chi trả toàn bộ
chi phí giải phóng mặt bằng, giao đất phát triển đô thị, miễn thuế nhập khẩu,
và dùng doanh thu bán vé để bổ sung vốn kinh doanh. Đây là những điều kiện
không tưởng, đi ngược hoàn toàn với thực tế và thông lệ quốc tế, khiến người ta
không khỏi đặt câu hỏi về tính khả thi cũng như ý đồ thực sự phía sau.
Đề
xuất này lộ rõ dấu hiệu đầu cơ bất chấp của Vingroup. Trong bối cảnh tập đoàn
đang ôm tổng nợ hơn 650.000 tỷ đồng, gấp 4 lần vốn chủ sở hữu (153.834 tỷ đồng),
việc nhảy vào một dự án khủng với tổng mức đầu tư ước tính 67 tỷ USD cho thấy họ
đang cố huy động vốn bằng mọi giá để tạo dòng tiền mới. Các dự án bất động sản
đình trệ, áp lực tài chính đè nặng, Vingroup dường như xem đường sắt cao tốc và
các dự án hạ tầng như một “phao cứu sinh” để bù đắp những khoản trống khổng lồ.
Điều
đáng chú ý hơn là việc Vingroup vừa bị từ chối khoản vay 180 nghìn tỷ đồng (khoảng
7,2 tỷ USD) từ Sở Xây dựng TP.HCM. Đây không phải dấu hiệu của sự tự tin, mà là
minh chứng cho thế bí đường cùng: họ không đáp ứng được điều kiện vay, hoặc Sở
Xây dựng đánh giá tình hình tài chính của tập đoàn quá rủi ro. Tập đoàn đang
rơi vào “cơn khát tử thần”, cần dự án mới để “xoay tiền” và duy trì hoạt động.
Với một
công ty thiếu kinh nghiệm như VinSpeed và tình hình tài chính yếu kém của
Vingroup, đề xuất này không chỉ hoang đường mà còn tiềm ẩn nguy cơ lớn cho nền
kinh tế nếu được chấp thuận.
HÌNH
:
1
- https://basamnhv.wordpress.com/wp-content/uploads/2025/05/image-261.png
2
- https://basamnhv.wordpress.com/wp-content/uploads/2025/05/image-262.png
3
- https://basamnhv.wordpress.com/wp-content/uploads/2025/05/image-263.png
4
- https://basamnhv.wordpress.com/wp-content/uploads/2025/05/image-264.png
------------
LIÊN
QUAN
·
610. Xe hơi Vinfast vỗ béo doanh nghiệp Trung Quốc thế nào?
·
932. VinFast lỗ thêm 1,3 tỷ USD sau nỗ lực thúc đẩy doanh số xe
điện tại Châu Á
·
340. Cổ phiếu Vingroup gần chạm đáy, áp lực lên VinFast trong
khi nhà đầu tư nước ngoài bán tháo
No comments:
Post a Comment