Monday, May 12, 2025

VINGROUP "THẾ BÍ ĐƯỜNG CÙNG" (Ba Sam & Tuổi Trẻ)

 



 

Vingoup “thế bí đường cùng”    

Ba Sàm & Tuổi Trẻ 

12/05/2025

https://basamnhv.wordpress.com/2025/05/12/1095-vingoup-the-bi-duong-cung/

 

HÌNH : Top Stories

https://basamnhv.wordpress.com/wp-content/uploads/2025/05/image-265.png

 

Đôi lời: Hôm qua trang Ba Sàm đăng lại bài của Tuổi trẻ, “VinSpeed đề xuất làm đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.

 

Đó tưởng là một tin vui cho cả nước khi có “lối thoát” cho một công trình thiên niên kỷ.

 

Ấy thế mà sáng nay lại phát hiện báo Tuổi trẻ đã gỡ bỏ bài này. Có một báo cũng tương tự vậy, là Đài Phát thanh & Truyền hình Hà Nội. Có trang mạng vẫn còn bài liên quan.

 

Sao lạ vậy? Không lẽ nó thuộc vào diện “bí mật quốc gia”?

 

Có điều, trên mạng xã hội, cũng ngày qua, đã lan truyền văn bản được cho là của VinSpeed gửi chính phủ, nội dung chính xác với những gì mà Tuổi trẻ đã đưa.

 

Đặc biệt có một bài ngắn nhưng … chát chúa, trên một trang Facebook lâu nay có rất nhiều thông tin tuyệt vời về Vingroup.

 

Vậy xin tạm đăng lên để độc giả tham khảo. Nếu có thông tin đây là “bí mật quốc gia” thì cũng sẽ lại gỡ bỏ như các báo.

 

Ba Sàm

 

 

1088. VinSpeed đề xuất làm đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

FB Phương Ngô

 

VINGROUP “THẾ BÍ ĐƯỜNG CÙNG”

 

Văn bản đề xuất của VinSpeed – một công ty con của Vingroup – về việc làm chủ đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam quả là một “giấc mộng hoang đường”.

 

VinSpeed yêu cầu Nhà nước cho vay 49 tỷ USD với lãi suất 0% trong 35 năm, chi trả toàn bộ chi phí giải phóng mặt bằng, giao đất phát triển đô thị, miễn thuế nhập khẩu, và dùng doanh thu bán vé để bổ sung vốn kinh doanh. Đây là những điều kiện không tưởng, đi ngược hoàn toàn với thực tế và thông lệ quốc tế, khiến người ta không khỏi đặt câu hỏi về tính khả thi cũng như ý đồ thực sự phía sau.

 

Đề xuất này lộ rõ dấu hiệu đầu cơ bất chấp của Vingroup. Trong bối cảnh tập đoàn đang ôm tổng nợ hơn 650.000 tỷ đồng, gấp 4 lần vốn chủ sở hữu (153.834 tỷ đồng), việc nhảy vào một dự án khủng với tổng mức đầu tư ước tính 67 tỷ USD cho thấy họ đang cố huy động vốn bằng mọi giá để tạo dòng tiền mới. Các dự án bất động sản đình trệ, áp lực tài chính đè nặng, Vingroup dường như xem đường sắt cao tốc và các dự án hạ tầng như một “phao cứu sinh” để bù đắp những khoản trống khổng lồ.

 

Điều đáng chú ý hơn là việc Vingroup vừa bị từ chối khoản vay 180 nghìn tỷ đồng (khoảng 7,2 tỷ USD) từ Sở Xây dựng TP.HCM. Đây không phải dấu hiệu của sự tự tin, mà là minh chứng cho thế bí đường cùng: họ không đáp ứng được điều kiện vay, hoặc Sở Xây dựng đánh giá tình hình tài chính của tập đoàn quá rủi ro. Tập đoàn đang rơi vào “cơn khát tử thần”, cần dự án mới để “xoay tiền” và duy trì hoạt động.

 

 

1061. Sở Xây dựng TP.HCM “tuýt còi” không cho phép Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng được huy động vốn tại dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ

 

Với một công ty thiếu kinh nghiệm như VinSpeed và tình hình tài chính yếu kém của Vingroup, đề xuất này không chỉ hoang đường mà còn tiềm ẩn nguy cơ lớn cho nền kinh tế nếu được chấp thuận.

 

HÌNH :

1 - https://basamnhv.wordpress.com/wp-content/uploads/2025/05/image-261.png

 

2 - https://basamnhv.wordpress.com/wp-content/uploads/2025/05/image-262.png

 

3 - https://basamnhv.wordpress.com/wp-content/uploads/2025/05/image-263.png

 

4 - https://basamnhv.wordpress.com/wp-content/uploads/2025/05/image-264.png

 

------------

LIÊN QUAN

 

·        610. Xe hơi Vinfast vỗ béo doanh nghiệp Trung Quốc thế nào?

 

·        932. VinFast lỗ thêm 1,3 tỷ USD sau nỗ lực thúc đẩy doanh số xe điện tại Châu Á

 

·        340. Cổ phiếu Vingroup gần chạm đáy, áp lực lên VinFast trong khi nhà đầu tư nước ngoài bán tháo

 

·        1061. Sở Xây dựng TP.HCM “tuýt còi” không cho phép Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng được huy động vốn tại dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ

 

 

 




No comments: