Tuesday, May 20, 2025

TĂNG PHẠT GIAO THÔNG LÊN 200 TRIỆU ĐỒNG ĐỂ CHỮA 'NHỜN LUẬT', DO DÂN và VÌ DÂN? (BBC News Tiếng Việt)

 



 

Tăng phạt giao thông lên 200 triệu đồng để chữa 'nhờn luật', do dân và vì dân?

BBC News Tiếng Việt

20 tháng 5 năm 2025

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/c3v55ppx0ygo

 

https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/8a56/live/a82789c0-3573-11f0-8947-7d6241f9fce9.jpg.webp

Nếu chính quyền tiếp tục cho rằng người dân đã "nhờn luật", đặc biệt là với lý do phạt quá nhẹ, việc tiếp tục gia tăng tiền phạt là hoàn toàn có thể

 

"Tôi thấy mức phạt tiền tối đa hiện hành, kể cả Nghị định 168 của Chính phủ là chưa đủ sức răn đe. Cần phải điều chỉnh tăng mức phạt tiền tối đa trong các lĩnh vực liên quan an ninh, trật tự".

 

Đại biểu Nguyễn Thị Xuân, đoàn Đắk Lắk, hiện là Thiếu tướng, phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk, cho rằng bất cập lớn nhất hiện nay liên quan đến mức xử phạt tiền, theo lời phát biểu của bà tại tổ thảo luận Quốc hội chiều 16/5 về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính.

 

Bà Xuân cho rằng nếu mức tiền phạt nhỏ, thì người tham gia sẽ sẵn sàng vi phạm.

 

Chẳng hạn, trong lĩnh vực giao thông đường bộ, mức phạt tiền tối đa theo luật hiện hành đang là 75 triệu đồng, tuy nhiên, theo bà Xuân, tình trạng người tham gia giao thông "nhờn" luật, cố tình vi phạm luật vẫn diễn ra phổ biến.

 

Vì vậy, với lĩnh vực giao thông, đường sắt, đường thủy nội địa, bà Xuân đề nghị nâng mức phạt tối đa từ 75 triệu đồng hiện nay lên 200 triệu đồng.

 

Cũng tại buổi thảo luận này, đại biểu Trần Thị Vân, đoàn Bắc Ninh, cho rằng tiền phạt hiện tại "đã cao và đủ sức răn đe" và ý thức của người dân đã được tăng cao.

 

Theo bà Vân, khi người dân đã "thấm nhuần rồi, nhận thức được nâng cao rồi" thì cần điều chỉnh mức phạt để phù hợp với thu nhập cũng như giá trị tài sản mà người dân sử dụng khi gây ra vi phạm.

 

Đã có nhiều trường hợp bỏ luôn phương tiện sau khi vi phạm do mức phạt còn cao hơn giá trị phương tiện.

 

Tuy nhiên, theo hai video quay cảnh hai đại biểu Quốc hội này đưa ra ý kiến được đăng trên Thanh Niên, bà Xuân và bà Vân đều không đưa ra con số hay thống kê nào để chứng minh luận điểm của mình, dù là việc "chưa đủ răn đe" hay việc "ý thức người dân đã nâng cao".

 

Tuy nhiên, theo quan sát của BBC News Tiếng Việt, trên các trang mạng xã hội, tỷ lệ chỉ trích ý kiến của bà Xuân cao hơn nhiều tỷ lệ chỉ trích ý kiến của bà Vân.

 

Đại biểu kiêm nhiệm như bà Xuân, vừa là đại biểu vừa thuộc ngành công an, có thể bị đánh giá là có xung đột lợi ích khi đưa ra những đề xuất có lợi cho ngành của bà.

 

https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/0e0e/live/a680c320-3569-11f0-8947-7d6241f9fce9.jpg.webp

"Để răn đe" hoặc "chữa bệnh nhờn luật" là những cụm từ chính quyền Việt Nam thường xuyên sử dụng khi nói tới những hình phạt và tình trạng vi phạm pháp luật trong nước

 

Trước đó, liên quan tới vấn đề này, Chính phủ đã rút đề xuất tăng mức phạt giao thông tối đa từ 75 triệu lên 150 triệu khỏi dự thảo luật trình Quốc hội vào ngày 15/5.

 

Thay vào đó, đề xuất chỉ cho phép Hà Nội và khu vực nội thành các thành phố trực thuộc Trung ương được tăng mức phạt lên gấp đôi, trong đó có lĩnh vực giao thông đường bộ.

 

"Để răn đe" hoặc "chữa bệnh nhờn luật" là những cụm từ chính quyền Việt Nam thường xuyên sử dụng khi nói tới những hình phạt và tình trạng vi phạm pháp luật trong nước.

 

Nói với BBC News Tiếng Việt vào ngày 20/5 từ Hà Nội, Luật sư Trần Đại Lâm nhận định rằng việc cho rằng người dân đã "nhờn luật" và cần gia tăng mức xử phạt là tư duy làm luật thiên về hướng truy xét, phát hiện và xử phạt.

 

"Trong khi đó tư duy pháp lý, quản trị hiện đại nên tập trung theo hướng chủ động để phòng ngừa vi phạm ngay từ ban đầu," ông nêu.

 

 

XEM TIẾP >>>>>  







No comments: