Tăng phạt giao
thông lên 200 triệu đồng để chữa 'nhờn luật', do dân và vì dân?
BBC News Tiếng Việt
20
tháng 5 năm 2025
https://www.bbc.com/vietnamese/articles/c3v55ppx0ygo
Nếu
chính quyền tiếp tục cho rằng người dân đã "nhờn luật", đặc
biệt là với lý do phạt quá nhẹ, việc tiếp tục gia tăng tiền phạt
là hoàn toàn có thể
"Tôi
thấy mức phạt tiền tối đa hiện hành, kể cả Nghị định 168 của Chính phủ là chưa
đủ sức răn đe. Cần phải điều chỉnh tăng mức phạt tiền tối đa trong các lĩnh vực
liên quan an ninh, trật tự".
Đại
biểu Nguyễn Thị Xuân, đoàn Đắk Lắk, hiện là Thiếu tướng, phó giám đốc Công an tỉnh
Đắk Lắk, cho rằng bất cập lớn nhất hiện nay liên quan đến mức xử phạt tiền,
theo lời phát biểu của bà tại tổ thảo luận Quốc hội chiều 16/5 về Dự án Luật sửa
đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính.
Bà
Xuân cho rằng nếu mức tiền phạt nhỏ, thì người tham gia sẽ sẵn sàng
vi phạm.
Chẳng
hạn, trong lĩnh vực giao thông đường bộ, mức phạt tiền tối đa theo luật hiện
hành đang là 75 triệu đồng, tuy nhiên, theo bà Xuân, tình trạng người tham gia
giao thông "nhờn" luật, cố tình vi phạm luật vẫn diễn ra phổ biến.
Vì
vậy, với lĩnh vực giao thông, đường sắt, đường thủy nội địa, bà Xuân đề nghị
nâng mức phạt tối đa từ 75 triệu đồng hiện nay lên 200 triệu đồng.
Cũng
tại buổi thảo luận này, đại biểu Trần Thị Vân, đoàn Bắc Ninh, cho rằng
tiền phạt hiện tại "đã cao và đủ sức răn đe" và ý thức của
người dân đã được tăng cao.
Theo
bà Vân, khi người dân đã "thấm nhuần rồi, nhận thức được nâng cao rồi"
thì cần điều chỉnh mức phạt để phù hợp với thu nhập cũng như giá trị tài
sản mà người dân sử dụng khi gây ra vi phạm.
Đã
có nhiều trường hợp bỏ luôn phương tiện sau khi vi phạm do mức phạt
còn cao hơn giá trị phương tiện.
Tuy
nhiên, theo hai video quay cảnh hai đại biểu Quốc hội này đưa ra ý kiến
được đăng trên Thanh Niên, bà Xuân và bà Vân đều không đưa ra con số hay
thống kê nào để chứng minh luận điểm của mình, dù là việc "chưa
đủ răn đe" hay việc "ý thức người dân đã nâng cao".
Tuy
nhiên, theo quan sát của BBC News Tiếng Việt, trên các trang mạng xã
hội, tỷ lệ chỉ trích ý kiến của bà Xuân cao hơn nhiều tỷ lệ chỉ
trích ý kiến của bà Vân.
Đại
biểu kiêm nhiệm như bà Xuân, vừa là đại biểu vừa thuộc ngành công an,
có thể bị đánh giá là có xung đột lợi ích khi đưa ra những đề xuất
có lợi cho ngành của bà.
"Để
răn đe" hoặc "chữa bệnh nhờn luật" là những cụm từ
chính quyền Việt Nam thường xuyên sử dụng khi nói tới những hình
phạt và tình trạng vi phạm pháp luật trong nước
Trước
đó, liên quan tới vấn đề này, Chính phủ đã rút đề xuất tăng mức phạt giao
thông tối đa từ 75 triệu lên 150 triệu khỏi dự thảo luật trình Quốc hội vào
ngày 15/5.
Thay
vào đó, đề xuất chỉ cho phép Hà Nội và khu vực nội thành các thành phố trực
thuộc Trung ương được tăng mức phạt lên gấp đôi, trong đó có lĩnh vực giao
thông đường bộ.
"Để
răn đe" hoặc "chữa bệnh nhờn luật" là những cụm từ
chính quyền Việt Nam thường xuyên sử dụng khi nói tới những hình
phạt và tình trạng vi phạm pháp luật trong nước.
Nói
với BBC News Tiếng Việt vào ngày 20/5 từ Hà Nội, Luật sư Trần Đại
Lâm nhận định rằng việc cho rằng người dân đã "nhờn luật" và
cần gia tăng mức xử phạt là tư duy làm luật thiên về hướng truy xét,
phát hiện và xử phạt.
"Trong
khi đó tư duy pháp lý, quản trị hiện đại nên tập trung theo hướng chủ động để
phòng ngừa vi phạm ngay từ ban đầu," ông nêu.
No comments:
Post a Comment