Toàn
cảnh vụ Vingroup muốn làm đường sắt cao tốc Bắc-Nam
Trường Sơn | RFA
2025.05.20
https://www.rfa.org/vietnamese/trong-nuoc/2025/05/20/vin-vinspeed-duong-sat-cao-toc-pham-van-vuong/
Mọi
thứ diễn ra khẩn trương một cách đáng ngờ.
Công ty
VinSpeed của tỉ phú Phạm Nhật Vượng đang là tâm điểm xung quanh dự án đường sắt
cao tốc Bắc - Nam. (RFA)
Việc
tập đoàn Vingroup của tỉ phú Phạm Nhật Vượng muốn làm chủ đầu tư của dự án đường
sắt cao tốc Bắc-Nam đang thu hút sự chú ý của dư luận.
RFA
tổng hợp những thông tin đáng chú ý xung quanh sự kiện này.
Đường
sắt cao tốc Bắc-Nam
Tham
vọng xây dựng một tuyến đường sắt cao tốc theo tuyến bắc nam đã dược thai nghén
từ thời Thủ tướng Phan Văn Khải thông qua Quyết định số 06/2002/QĐ-TTG, nhằm đặt
ra một kế hoạch tổng thể đối với lĩnh vực đường sắt.
Tháng
8 năm 2008, Bộ Chính trị công bố Kết luận số 27-KL/TW về chiến lược phát triển
giao thông vận tải (GTVT) đường sắt Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm
2050.
Dưới
thời Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Việt Nam thậm chí đã ký văn bản ghi nhớ với Nhật
Bản để vay 35 tỉ USD cho mục đích xây dựng đường sắt cao tốc, nhưng cuối cùng dự
án không được thực hiện vì bị Quốc hội phủ quyết vào năm 2010.
Đến
giai đoạn ông Nguyễn Xuân Phúc giữ chức Thủ tướng Chính phủ, dự án đường sắt
cao tốc bắc nam vẫn được tiếp tục thai nghén. Ông Phúc đã yêu cầu thực hiện
nghiên cứu tiền khả thi đối với dự án này, và đến đầu năm 2019 báo cáo được
trình lên chính phủ, tuy nhiên báo cáo này sau đó bị bên thẩm tra yêu cầu chỉnh
sửa lại.
Sau
khi dịch Covid-19 đi qua, Bộ Chính trị đã ban hành Kết luận số 49-KL/TW vào
tháng 2 năm 2023. Kết luận này đặt mục tiêu hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu
tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trong năm 2025, khởi công các đoạn ưu
tiên từ năm 2026, và hoàn thành toàn tuyến trước năm 2045.
Đến
tháng 11 năm 2024, Quốc hội cuối cùng đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu
tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Theo nhị quyết này, Chính phủ
sẽ chịu trách nhiệm trước Quốc hội trong việc: Tổ chức thực hiện, quản lý đầu
tư Dự án.
Sự
xuất hiện của Vinspeed và công văn gây bão
Ngày
6 tháng 5, ông Phạm Nhật Vượng, chủ tịch tập đoàn Vingroup đã thành lập công ty
Vinspeed. Theo truyền thông nhà nước, công ty nay có vốn điều lệ vào khoảng
6.000 tỉ đồng, trong đó ông Vượng năm giữ 51% cổ phần, tập đoàn VinGroup giữ
10%, người nhà của ông Vượng giữ 4%.
Ngay
trong ngày thành lập, công ty này đã gửi tới Thủ tướng Chính phủ một công văn đề
xuất được làm chủ đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Trong
văn bản trên VinSpeed đã yêu cầu chính phủ trao hàng loạt ưu đãi, bao gồm: được
vay 80% vốn đầu từ từ nhà nước với lãi xuất 0%, được chỉ định trúng thầu các dự
án xây dựng bất động sản dọc tuyến đường sắt, được quyền vận hành tuyến đường sắt
trong vòng 99 năm, được quy định giá vé tối thiểu bằng 60%-75% giá vé máy bay.
Công
văn trên đã gây xôn xao dư luận, phần là vì các bài báo đưa tin về nội dụng của
công văn trên đã bị gỡ
bỏ một cách bí ẩn, phần là vì những đòi hỏi được cho là quá đáng của
VinSpeed.
Đến
ngày 14 tháng 5, công ty của ông Phạm Nhật Vượng đã chính thức đăng ký đầu tư dự
án đường sắt cao tốc Bắc - Nam, với cam kết hoàn thành trong 5 năm. Báo chí nhà
nước sau đó đã đồng loạt đưa tin theo hướng tích cực về sự tham gia của
VinGroup vào dự án có trị giá 67 tỉ USD này.
Không
những truyền thông nhà nước bày tỏ sự hăng hái đối với đề xuất của VinSpeed,
Chính phủ cũng tỏ ra sốt sắng không kém.
Trên
thực tế, ngày 10 tháng 5, trước cả khi VinSpeed chính thức đăng ký đầu tư dự
án, Văn phòng Chính phủ đã gửi ra công văn mời họp đến một loạt các bộ, Tổng
Công ty Đường sắt Việt Nam, và người đứng đầu VinSpeed để bàn về đề xuất làm đường
sắt cao tốc được công ty này đưa ra hôm 6 tháng 5. Cuộc họp diễn ra vào ngày 12
tháng 5.
Tiếp
theo là gì?
Theo
báo Tuổi
Trẻ,
trong cuộc họp giữa VinSpeed và các bộ của chính phủ, các cơ quan nhà nước ”cơ
bản ủng hộ, hoan nghênh đối với đề xuất của Vinspeed việc đầu tư dự án dường sắt
tốc độ cao trên trục Bắc - Nam”.
Cũng
trong cuộc họp này, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã yêu cầu "Công ty
Vinspeed chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính hoàn
thiện hồ sơ phương án đầu tư, lập bản so sánh giữa 2 phương án đầu tư giữa Nhà
nước và tư nhân. Và nộp báo cáo cho Chính phủ trước ngày 22 tháng 5.
Ông
Phó Thủ tướng cũng cho biết sẽ cần phải trình Quốc hội xem xét những đòi hỏi của
VinSpeed như việc chuyển hình thức đầu tư (từ đầu tư công sang giao cho tư nhân
làm), và những “cơ chế chính sách đặc thù” mà VinSpeed đề nghị.
Ban
đầu có thông
tin Bộ
Xây dựng sẽ chịu trách nhiệm lấy ý kiến các bộ ngành rồi báo cáo Chính phủ cũng
như trình Quốc hội vào ngày 20 tháng 5, đúng ngày VinSpeed kỷ niệm tròn hai tuần
tuổi.
Tuy
nhiên, trong cuộc họp của Thủ tướng Chính phủ với Ban Chỉ đạo các công trình trọng
điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt diễn ra vào chiều tối ngày
20 tháng 5, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chỉ đạo các bộ tiếp tục “nghiên cứu
các đề xuất của Công ty Vinspeed và báo cáo cấp có thẩm quyền.”
Điều
này có nghĩa Chính phủ vẫn chưa hoàn thành báo cáo để trình Quốc hội trong ngày
20 tháng 5.
Kỳ
họp hiện tại của Quốc hội dự kiến sẽ kết thúc vào ngày 30 tháng 6, Chính phủ sẽ
cần phải hoàn thành báo cáo về đề xuất làm đường sắt cao tốc của VinSpeed và
trình Quốc hội trong khoảng thời gian này.
Nếu
đề xuất đầu tư của VinSpeed được Quốc hội biểu quyết trong kỳ họp này, thì đây
sẽ là một sự kiện tạo kỷ lục về mặt thời gian.
-----------------------
Phạm
Nhật Vượng lũng đoạn chính sách như thế nào qua công văn gửi Thủ tướng?
No comments:
Post a Comment