Trung
Quốc tự tin hơn để lao vào cuộc chiến thuế quan với Mỹ
Thanh Hà - RFI
Đăng
ngày: 08/04/2025 - 15:58
« Chiến
đấu đến cùng » khi bị tấn công, « đáp trả tương xứng thuế đối ứng »
của Mỹ và áp dụng đúng phương pháp của Washington để bảo vệ quyền lợi :
Trung Quốc đã chọn giải pháp đối đầu trong cuộc chiến thuế quan với chính quyền
Trump.
HÌNH
:
Ảnh
minh họa : Một nhân viên dán nhãn "Made in China" lên hộp của một chiếc
tivi thông minh được xuất khẩu sang Hoa Kỳ, tại một nhà máy sản xuất tivi ở
Thâm Quyến, Trung Quốc, ngày 08/08/2019. REUTERS - Jason Lee
Trong
chưa đầy một tuần lễ, Trung Quốc chuyển từ « thế thủ » sang « thế
công ». Trên nguyên tắc, kể từ 0 giờ ngày 10/04/2025 hàng Mỹ nhập khẩu vào
Hoa Lục bị đánh thuế 34 % « tương tự » như hàng « made in
China » bán sang Hoa Kỳ.
Chỉ
48 giờ sau màn trình diễn của Donald Trump ở Nhà Trắng, mở màn một cuộc chiến
thương mại với toàn cầu, tại Bắc Kinh bộ Thương Mại « đáp lễ » bằng
hàng rào quan thuế. Trung Quốc cho mở điều tra nhắm vào hơn một chục doanh nghiệp
Mỹ và hạn chế xuất khẩu 7 kim loại hiếm thiết yếu cho công nghệ cao và thiết bị
điện tử trong dự án sản xuất chiến đấu cơ đời mới F-47 vừa được Washington rầm
rộ loan báo.
Sau
một dịp nghỉ cuối tuần dài ngày, quay lại thủ đô Washington tổng thống Hoa Kỳ nổi
đóa thấy Bắc Kinh chọn giải pháp đối đầu. Donald Trump chỉ trích Trung Quốc đi
« nhầm đường » và đòi tăng thêm 50 % thuế hải quan nhắm vào hàng
« made in China », bên cạnh mức thuế 54 % sắp bị áp dụng từ 0 giờ
ngày 09/04, theo giờ của Washington. Lập tức Bắc Kinh khẳng định « trong
tư thế sẵn sàng, quyết đấu đến cùng ».
Trung
Quốc « de-risking » với Mỹ
Cơ
quan tư vấn Capital Economics, trụ sở tại Luân Đôn đánh giá, lãnh đạo Trung Quốc
nhận thấy rằng « kinh tế nước này đủ vững chắc để cưỡng lại mọi thủ đoạn của
Donald Trump ».
Bên
cạnh những lập luận mang tính tuyên truyền, giới tài chính đồng loạt cho rằng,
« Trung Quốc đã rút kinh nghiệm từ cuộc chiến thương mại lần trước với chính
quyền Trump và có những bước chuẩn bị kỹ hơn ».
Kế
hoạch Made in China 2025 của chủ tịch Tập Cận Bình đã đem lại những kết quả cụ
thể : Trung Quốc dẫn đầu một số lĩnh vực công nghệ mới, không chỉ là
« công xưởng sản xuất hàng rẻ » mà đã trực tiếp cạnh tranh với các đối
thủ ở Hoa Kỳ từ ô tô điện đến trí tuệ nhân tạo. Công cụ thông minh DeepSeek
made in China đã khiến thế giới công nghệ ở Thung Lũng Silicon choáng váng.
Trong
lĩnh vực vệ tinh không gian, tháng 11/2024 Brazil đã ký hợp đồng với Qiafan, một
công ty khởi nghiệp « vô danh » lấn sân của Elon Musk cung cấp các dịch
vụ vệ tinh
Về
công nghệ bán dẫn, Trung Quốc cũng không còn hoàn toàn lệ thuộc vào các nhà
cung cấp phương Tây. Trong số các nhà sản xuất máy bay dân sự, Airbus của châu
Âu và Boeing của Mỹ không còn trong thế độc quyền từ khi dòng Comac C919 của
Trung Quốc bắt đầu xuất hiện… Một điểm khác nữa cho phép ông Tập Cận Bình tự
tin lao vào cuộc đọ sức với Washington : Nhà cung cấp thiết bị viễn thông
Hoa Vi vẫn tồn tại và thịnh vượng đó là trước các đòn trừng phạt liên tiếp của
hai đời tổng thống Mỹ, Donald Trump và Joe Biden.
Thị
phần của Mỹ với Trung Quốc bị thu hẹp
Đành
rằng Trung Quốc vẫn là đối tác thương mại quan trọng thứ ba của Hoa Kỳ sau
Mêhicô và Canada, nhưng nếu như hồi 2017, hơn 20 % kim ngạch xuất khẩu của
Trung Quốc đổ về Mỹ, nay tỷ lệ đó rơi xuống còn chưa đầy 15 % theo các số
liệu của Hải Quan Trung Quốc được tuần báo Anh The Economist trích dẫn. Nói
cách khác về xuất nhập khẩu Trung Quốc ít lệ thuộc hơn vào Mỹ so với 8 năm về
trước.
Báo
Nhật Nikkei Asia trích lời bà Vương Đan, giám đốc công ty tư vấn Eurasia Group
trụ sở tại Singapour, hồi 2017 « tổng kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc
sang Hoa Kỳ chiếm khoảng 4 % GDP, nay tỷ lệ này chỉ còn là 3 % ».
Ngoài
ra, để tiếp tục thâm nhập thị trường Mỹ, Bắc Kinh đã khai thác chiến lược «
Trung Quốc +1 » qua một sô trung gian như Ấn Độ, hay Việt Nam và nhất là
Mêhicô... Trong các khoản giao dịch hàng hóa Mỹ-Trung, cho đến hiện tại, Trung
Quốc chủ yếu mua vào nông phẩm và năng lượng của Hoa Kỳ. Trước mắt, về dầu khí
Bắc Kinh có thể trông cậy vào Nga. Về nông phẩm, ngũ cốc, Brazil và Achentina
đã thu hẹp thị phần của các nông gia Hoa Kỳ, những thành phần cử tri ủng hộ
Donald Trump.
Đất
hiếm, tiền tệ, công cụ pháp lý : những loại vũ khí trong tay Trung Quốc
Kinh
nghiệm từ « cuộc thương chiến lần thứ nhất » cũng do chính quyền khởi
động hồi 2018-2019 Trung Quốc đã tăng tốc chiến lược « tách rời khỏi »
Hoa Kỳ cả về công nghệ lẫn thương mại. Và đó cũng là điểm khởi đầu cho phép nền
kinh tế thứ hai toàn cầu không hề mặc cảm khi phải đương đầu với siêu cường số
1 thế giới. Do vậy Trung Quốc chuyển từ thế « thủ » sang thế tấn
công ».
Mỹ
phụ thuộc vào đất hiếm để sản xuất các vật dụng kết nối, điện ô tô điện, vũ
khí, vệ tinh... Do vậy, trong số các đòn đáp trả Donald Trump « Giải
Phóng » Hoa Kỳ, Bắc Kinh đã loan báo thông báo « hạn chế » xuất
khẩu 7 kim loại hiếm sang Mỹ.
Một
công cụ khác trong tay Bắc Kinh là phá giá đồng tiền quốc gia để hàng Trung Quốc
xuất khẩu sang Mỹ vẫn hấp dẫn. Ngân Hàng Trung Ương đang hướng tới giải pháp
này.
Thế
rồi Trung Quốc cũng dùng lá bài « an ninh quốc gia » để điều tra các
tập đoàn Mỹ xuất khẩu một số mặt hàng « lưỡng dụng » sang Hoa Lục,
cũng khai thác công cụ pháp lý « chống cạnh tranh bất bình đẳng » để
trừng phạt các doanh nghiệp của Hoa Kỳ. Điều đó không cấm cản các giới chức Bắc
Kinh vẫn khẳng định Trung Quốc là một « mảnh đất màu mỡ cho các nhà đầu tư
quốc tế »
Chiến
tranh tâm lý
Vào
lúc tại Hoa Kỳ, giới đầu tư « nhốn nháo » vì chính sách thuế quan của
Donald Trump, nhiều nhà tỷ phú hàng đầu (Bill Ackmann, Larry Fink ..), những
người từng ủng hộ ông Trump trong cuộc tranh cử tổng thống 2024 kêu gọi
Washington « dừng tay » thì thứ trưởng Thương Mại Trung Quốc tiếp đại
diện nhiều tập đoàn Mỹ như của hãng xe Tesla hay tập đoàn bảo hiểm GE
Healthcare…
Ông
Lăng Kích (Ling Jie) đưa ra thông điệp : Trung Quốc là « điểm đầu tư
lý tưởng, an toàn và đầy hứa hẹn với các tập đoàn nước ngoài, với các
doanh nghiệp của Mỹ ». So với thời điểm hôm 20/01/2025, ngày ông tổng thống
Trump nhậm chức, 180 tỷ đô la tài sản của ba doanh nhân Mỹ giàu nhất hành tinh
đã tan thành mây khói. Cổ phiếu của tập đoàn Appel mất giá trong nhiều phiên
giao dịch liên tiếp từ khi Nhà Trắng loan báo áp thuế 34 % hàng từ Trung Quốc
nhập khẩu sang Hoa Kỳ, do 85 % các sản phẩm mang nhãn hiệu quả táo do nhân công
Trung Quốc tạo ra để cung phục vụ các khách hàng Mỹ. Cũng chính vì biện pháp
thuế sắp tới của tổng thống Trump mà dân Mỹ đua nhau sắm điện thoại thông minh
trước khi giá mỗi chiếc iPhone trên thị trường đắt thêm từ 200 đến 300 đô la.
Vỏ
quýt dầy, móng tay nhọn
Song
bên cạnh những tuyên bố mạnh mẽ cả từ phía Bắc Kinh lẫn Washington, thực tế
không thể chối cãi là tổng thống Mỹ đã mở một cuộc thương chiến với toàn cầu
Trung Quốc là mục tiêu chính bị nhắm tới. Thiệt hại đầu tiên hết và nghiêm trọng
nhất đè nặng lên hai nước liên quan. Nhà Trung Quốc học Valérie Niquet, thuộc
Quỹ Nghiên Cứu Chiến Lược của Pháp nhấn mạnh đến điểm kẹt của Bắc
Kinh trong cuộc đọ sức này :
« Từ
lâu nay ai cũng biết Trung Quốc bị thiệt hai nhiều trong cuộc đọ sức với Hoa Kỳ.
Tập Cận Bình và những người tiền nhiệm đã đề ra mục tiêu điều chỉnh lại và lấy
lại cân bằng trong mô hình phát triển, để cỗ máy sản xuất ít ngốn năng lượng
hơn, để tiêu thụ nội địa là lực đẩy cho tăng trưởng của Trung Quốc. Nhưng từ đó
đến nay, Bắc Kinh vẫn chưa thực hiện được mục tiêu này. Trung Quốc kỳ vọng bơt
bị phụ thuộc vào xuất khẩu nhưng cho đến hiện tại thì xuất khẩu vẫn là đầu tàu
kinh tế và Trung Quốc phụ thuộc nhiều hơn vào các thị trường nước ngoài, nhất
là hai thị trường phát triển nhất là Mỹ và châu Âu. Nếu Hoa Kỳ đóng cửa thị trường,
thì tác động đầu tiên đè năng lên người tiêu dùng ở Mỹ nhưng Trung Quốc cũng bị
vạ lây »
Nguy
cơ bấn ổn nội địa Trung Quốc
Cuộc
chiến thương mại phiên bản 2 của ông Trump nổ ra vào lúc kinh tế Trung Quốc vẫn
chưa phục hồi sau đại dịch COVID 19 và chưa thoát khỏi khủng hoảng địa ốc kéo
dài. Valérie Niquet :
« Chiến
tranh kinh tế gia tăng cường độ giữa hai siêu cường thế giới này đã bắt đầu dẫn
tới những hệ quả đối với toàn cầu chứ không chỉ giới hạn ở Hoa Kỳ và Trung Quốc.
Bắc Kinh đã có các biện pháp trả đũa : áp thuế 34 % lên tất cả các mặt
hàng Mỹ như đã loan báo. Tuy nhiên nếu chúng ta nhìn vào các sản phẩm của Trung
Quốc bán sang Hoa Kỳ thì tổng cộng hàng Trung Quốc bị đánh thuế hải quan hơn 60
%. Không mấy khi tôi bênh vực cho Trung Quốc, nhưng phải công nhận rằng, mức
thuế này là quá nặng và bị tung ra vào thời điểm bất lợi cho Trung Quốc. Kinh tế
nước này đang đình đốn và từ nhiều năm qua, Trung Quốc vẫn chưa hoàn thành mục
tiêu tăng tiêu thụ nội địa để bớt phụ thuộc vào xuất khẩu như vừa nói. Thành thử
quyết định của Washington tuần trước, có nguy cơ gây bất ổn trong xã hội Trung
Quốc và nguy cơ này là rất, rất lớn » .
Tác
động đối với Trung Quốc cũng sẽ mạnh hơn so với cuộc chiến thương mại hồi
2018-2019 do Hoa Kỳ cũng đã rút kinh nghiệm trong thương lượng với Bắc Kinh.
Trong kế hoạch thuế quan lần này, châu Á là khu vực bị đánh nặng nhất. François
Monnier, tổng biên tập tuần báo Investir chuyên về đầu tư :
« Chúng
ta thấy rõ mục tiêu của Donald Trump là để chuẩn bị cho một cuộc đối đầu với
Trung Quốc. Chính vì thế mà Washington đánh thuế rất nặng vào các nước châu
Á : Trung Quốc bị 34 % nhưng các nước châu Á khác cũng chịu mức thuế rất
cao, tránh để Bắc Kinh sử dụng lại chiến lược Trung Quốc + 1, tức là di dời sản
xuất sang các quốc gia chung quanh. Chúng ta thấy Việt Nam bị đánh thuế 46 %. Ở
nhiệm kỳ đầu chính quyền Trump đã phạm phải sai lầm chỉ tập trung vào Trung Quốc
và do vậy mà các doanh nghiệp nước này chuyển hướng đầu tư sang Việt Nam để từ
Việt Nam, xuất khẩu sang Hoa Kỳ. Lần này chúng ta thấy Mỹ tấn công một cách
toàn diện vào châu Á ».
Ngày
30/03/2025 các quan chức cao cấp ba nước Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản, ba
nhà vô địch về xuất khẩu của châu Á họp tại Seoul và bàn về kế hoạch « hợp
tác », hướng tới một « khu vực tự do mậu dịch » ba bên. Như thể
dưới tác động của « trận bão » mang tên Trump, Tokyo, Bắc Kinh và
Seoul tạm gạt sang một bên các bất đồng để cứu nguy kinh tế.
Cũng
dưới tác động của « Ngày Giải Phóng », Washington tạo cơ hội để
Liên Hiệp Châu Âu và Trung Quốc tìm được một sân chơi chung. Đây cũng có thể là
cơ hội để làm sống lại thỏa thuận đầu tư mà Bruxelles và Bắc Kinh đã ký vội vào
cuối 2020 nhưng từ đó đến này hoàn toàn bị lãng quên.
Sau
cùng như báo The Economist nhận định chính sách thuế quan của ông Trump đẩy lạm
phát ở Hoa Kỳ lên cao, dân Mỹ càng khó cai nghiện « hàng rẻ Trung Quốc »
Nhưng
Trung Quốc ý thức rằng, chiến tranh thương mại Washington khai mào có sức công
phá rất lớn nếu như Donald Trump hủy hoại kinh tế Hoa Kỳ. Nền kinh tế số 1 thế
giới bị đình đốn hay suy thoái thì sẽ là « một thảm họa » với hàng
ngàn, hàng chục ngàn công ty Trung Quốc gia công cho các hãng của Mỹ. Các nhà
xuất khẩu Trung Quốc cũng bị kéo vào vòng xoáy khủng hoảng vì cho đến nay chưa
một thị trường nào trên thế giới, kể cả tại 27 nước Liên Âu có được sức mua mạnh
như của 350 triệu dân Mỹ.
No comments:
Post a Comment