Thursday, March 19, 2020

PHỔ THÔNG ĐẦU PHIẾU CÓ THỂ LOẠI KẺ BẤT TÀI NHƯ DONALD TRUMP (Jackhammer Nguyễn)




Jackhammer Nguyễn
20/03/2020

Đại dịch COVID-19 lan rộng tại Mỹ và cách đối phó của chính quyền Trump, thể hiện rõ sự bất tài của ông ta. Bất tài và dốt nát.

Có người sẽ nói rằng, COVID-19 là của người Tàu, do hệ thống cộng sản ém nhẹm thông tin, cho nên COVID-19 mới lan rộng như vậy. Điều này hoàn toàn đúng. Đó là bản chất của xã hội cộng sản.

Nhưng điều đó cũng đúng với Donald Trump, kẻ muốn giấu sự nguy hại của COVID-19, mặc cho bao nhiêu lời cảnh báo của các chuyên gia và báo chí Mỹ. Từ giữa tháng Giêng, cho đến gần giữa tháng Ba, khi Trump công bố tình trạng khẩn cấp, ông ta đã liên tục tuyên bố bệnh phổi Vũ Hán không có gì nguy hiểm, thậm chí chỉ vài ngày trước khi công bố lệnh tình trạng khẩn cấp, Trump còn nói rằng đại dịch COVID-19 là của Truyền thông Tin vịt và Đảng Dân chủ tạo ra nhằm chống lại ông ta.

Nước Mỹ dưới thời Trump thiếu từ máy thở, khẩu trang, cho tới bệnh viện để phòng chống đại dịch. Vấn đề nằm ở chỗ, Trump liên tục cắt giảm ngân sách của cơ quan phòng chống dịch bệnh liên bang, giải tán bô phận điều hợp chống dịch trong Hội đồng An ninh Quốc gia hồi năm 2018, cơ quan này đã được thành lập từ thời Tổng thống Obama.

Gần một tuần lễ sau khi tình trạng khẩn cấp được công bố, cơ quan chống dịch liên bang, quân đội Mỹ vẫn chạy lòng vòng, không có người đứng ra điều hợp việc chống dịch. Công việc nặng nề nhất bị đổ lên vai các thống đốc tiểu bang, đang yêu cầu khẩn thiết các dụng cụ y khoa, nhưng không được đáp ứng.

Một tổng thống Hoa Kỳ không thấy được rằng dịch bệnh toàn cầu là một đe dọa an ninh quốc gia? Trong khi chuyện này đã có tiền lệ khi đời Tổng thống trước, đã dập tắt dịch Ebola nguy hiểm hơn COVID-19 nhiều lần, để nó không vào được nước Mỹ.

Giải pháp bây giờ của Donald Trump là tung tiền vào guồng máy kinh tế 1000 tỉ dollar, tức là nước Mỹ sẽ nợ thêm 1.000 tỉ dollar, cộng với ba ngàn tỉ dollar, là nợ quốc gia tăng thêm sau ba năm ông ta cầm quyền, dù ông ta hứa trước đó là sẽ làm cho nợ quốc biến mất sau tám năm. Rõ ràng là Trump không hề quan tâm đến nước Mỹ sẽ giải quyết nợ nần như thế nào, vì rằng cử tri ủng hộ ông ta cũng sẽ không quan tâm đến việc đó.

Đó có phải là một tổng thống có năng lực? Nhưng tại sao ông ta được dân Mỹ bầu lên, mà bầu lên một cách dân chủ?!

Đó chính là hệ thống đại cử tri của Mỹ, tạo điều kiện cho kẻ dân túy bất tài như Donald Trump lên cầm quyền.

Trong cuộc bầu cử 2016, ba tiểu bang Wisconsin, Pennsylvania, và Michigan đã làm cho cán cân lệch về Trump với nguyên tắc “the winner takes all”, dù Trump không thắng ba tiểu bang này bao nhiêu. Trong khi đó tổng số phiếu trên toàn quốc, Trump thua đến gần ba triệu phiếu. Tức là đa số dân chúng Mỹ không bầu cho Trump.

Với hệ thống hiện nay, những tiểu bang có đông người ít học, sẽ dễ dàng ngã theo những khẩu hiệu dân túy. Đó là trường hợp của Wisconsin, Pennsylvania và Michigan năm 2016.

Đặc điểm của dân túy là nó ra đời trong hoàn cảnh rối ren của xã hội, dùng những lời lẽ mị dân để thu phục quần chúng, bác bỏ lý lẽ, bác bỏ trí thức, không tin khoa học, bác bỏ sự duy lý. Chủ nghĩa cộng sản, chủ nghĩa quốc xã cũng là những loại dân túy như vậy. Chủ nghĩa cộng sản bài bác trí thức (“trí, phú, địa, hào, đào tận gốc, trốc tận rễ”), Chủ nghĩa quốc xã bài bác trí thức (Hitler đốt sách), Trump cũng bài bác trí thức (I love poor educated).

Và tất cả các phong trào dân túy đều để lại sự tàn phá nặng nề cho xã hội. Tất cả sự khinh thường trí thức đều trả giá nặng nề. Hàng chục triệu người thiệt mạng vì chủ nghĩa cộng sản và quốc xã, sự chia rẽ xã hội Mỹ do Trump tạo ra chưa biết lúc nào mới chấm dứt, và cụ thể hơn, số người chết vì COVID-19 đang gia tăng hàng ngày, chưa biết lúc nào dừng.

Cho đến trước khi đại dịch bùng phát trên đất Mỹ, tôi vẫn ủng hộ hệ thống bầu cử đại cử tri, giao quyền hành cho những tiểu bang nhỏ yếu, thất học, có cơ hội để cất lên tiếng nói có trọng lượng. Nhưng bây giờ đã rõ là hệ thống ấy đã tạo điều kiện cho một kẻ bất tài như Donald Trump lên cầm quyền.

Tôi nghĩ rằng, đã đến lúc nước Mỹ bãi bỏ hệ thống bầu cử hiện nay. Nước Mỹ đã trưởng thành, và với sự nối mang toàn cầu, nước Mỹ không còn cần hệ thống đó nữa. Hệ thống phổ thông đầu phiếu (Universal Suffrage) ở Mỹ có thể ngăn chận được một gã con buôn lên làm tổng thống.

Trước đây tôi nghĩ rằng, một kẻ như Trump thì bất quá chỉ cầm quyền có tám năm, nhưng đại dịch COVID-19 cho thấy rằng, dù một năm cũng đã là quá nhiều. Lịch sử loài người có những đế quốc sụp đổ trong chốc lát vì những đại dịch như thế.




No comments: