Tuesday, March 31, 2020

LÀM GÌ KHI LOCKDOWN (Nguyễn Lân Thắng)






Hôm nay 31/3/2020 chính phủ đã ra chỉ thị cách ly toàn xã hội trong 15 ngày kể từ 0h ngày 1/4/2020.

Đây là điều tôi mong chờ từ lâu và tôi nghĩ nó còn hơi chậm so với diễn biến tình hình dịch bệnh. Chắc đến giờ này thì đa phần các gia đình đã tích trữ đủ lương thực và thuốc men cho những ngày cách ly này. Tuy vậy tôi biết có nhiều người vẫn khá bối rối trước lệnh phong toả và chưa biết nên đối mặt với chuyện đó như thế nào. Vì thế tôi muốn chia sẻ chút ít kinh nghiệm của mình để mọi người có thể cùng suy ngẫm và lựa chọn cho riêng mình cách thức vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Trước hết là về việc cách ly, mọi hoạt động mua bán lương thực thực phẩm, cấp cứu y tế vẫn diễn ra bình thường. Cho nên nếu bạn chưa có đủ dự trữ thực phẩm thì không nên hoảng hốt chạy lồng lên mua bán lúc này làm gì. Chính trong những khi chen lấn bây giờ có thể là lúc chúng ta phải đối mặt với nguy cơ lây nhiễm virus Vũ Hán cao nhất. Hãy bình tĩnh chờ đợi những nơi bán thức ăn, thực phẩm vắng vẻ nhất thì ra mua. Và nên nhớ một điều là nếu ai cũng trữ thực phẩm nhiều quá sẽ dẫn tới mất cân bằng cung cầu trên toàn thị trường. Mọi khâu sản xuất và cung ứng thực phẩm giờ này đang được nhà nước bảo trợ nghiêm ngặt và hoạt động bình thường, nên đừng lo lắng quá thêm mệt đầu ra.

Điều thứ hai là khi phải ở nhà gần như hoàn toàn, chúng ta phải sắp xếp lại quỹ thời gian của mình. Hãy quan sát và tìm ra những việc trong gia đình mà bấy lâu nay chúng ta hay trì hoãn với lý do bận công việc. Chẳng hạn như bố mẹ thì chơi với con cái, đọc sách cho con nghe. Đàn ông thì nên cầm lấy kìm búa đi sửa hết những thứ lặt vặt trong nhà. Đàn bà thì may vá, nấu ăn và lau dọn nhà cửa. Rồi việc trồng cây, chăm sóc chó mèo hay các vật nuôi trong nhà khác. Hai tuần cách ly này là cơ hội vàng để bạn có thời gian lau chùi, trang hoàng, dọn dẹp lại nhà cửa của mình. Tôi chắc nếu bạn tập trung vào những chuyện đó thì chỉ vài ngày thôi ai trong chúng ta cũng sẽ có một không gian tuyệt vời, một món ăn ngon, hay một cái gì đó rất thú vị để đăng lên mạng xã hội chia sẻ với bạn bè gần xa.

Điều tiếp theo tôi muốn nói đến là sức khoẻ. Hãy tập thể dục. Ai cũng biết tập thể dục là tốt, nhưng không phải ai cũng duy trì được việc tập luyện này một cách thường xuyên. Đây là thời khắc rất quan trọng để chúng ta quay trở lại, tập trung vào bên trong mình. Chính cơ thể của bạn là điều quan trọng nhất, để bạn giao tiếp, lao động và thể hiện phẩm chất bên trong của mình ra bên ngoài xã hội. Nó xứng đáng được bạn chăm sóc tử tế bằng cách tập thể dục, ăn uống điều độ, nghỉ ngơi thư giãn.

Hãy lên mạng để tìm các bài tập trong phòng, không đòi hỏi dụng cụ chuyên nghiệp gì. Với người này có thể là kéo xà hay chống đẩy. Với người khác có thể là leo bộ cầu thang hay tập tabata, cardio. Có rất nhiều cách để bạn chăm sóc cơ thể của mình cho phù hợp với hoàn cảnh bây giờ. Nếu bạn từng xem phim hành động Mỹ thì hãy nhớ có rất nhiều tù nhân vẫn có cơ bắp cuồn cuộn, vì họ có cơ hội tập thể dục hàng ngày. Tại sao mình lại không ý chí được như họ, những người đang mất hoàn toàn tự do nhỉ?

Việc tiếp theo là chăm sóc sức khoẻ tinh thần. Hãy đọc sách. Sách khác với báo chí, và nó càng khác với dăm ba thứ tào lao trên mạng xã hội. Mạng xã hội là phương tiện rất tốt để chúng ta giao tiếp. Nhưng nếu chúng ta lạm dụng nó quá thì mạng xã hội sẽ gây ra tiếng ồn bên trong tâm trí của bạn. Điều này rất nguy hiểm vì nó sẽ làm cho bạn không thể tập trung vào việc gì. Tình trạng cứ làm gì một chốc rồi lại nhảy lên mạng hóng chuyện sẽ từ từ phá vỡ những phẩm chất riêng biệt có ở bên trong bạn.

Con người ta có được thành công hay hạnh phúc là do trong tâm trí có những khả năng khác biệt người khác, chứ không phải là những thứ mà ai cũng có. Nếu bạn ý thức được điều đó thì hãy bỏ điện thoại xuống và cầm sách lên. Hãy tìm đến những cuốn sách kinh điển mà bạn đã từng mua nó rồi vứt xó. Ở trong đó là những đúc kết tuyệt vời và sâu sắc. Hãy chậm rãi nhâm nhi và tận hưởng những dòng tư tưởng tuyệt vời đó. Từ từ, những ý tưởng và hiểu biết mới sẽ đến với chúng ta. Và khi ta thoát ra khỏi tình trạng cách ly thì mỗi người sẽ bước ra ngoài xã hội với một nhận thức mới, phong độ mới, là những điều sẽ giúp ta nổi bật và thành công hơn bao giờ hết.

Có một nghiên cứu khoa học tâm lý chỉ ra rằng, nếu ai đó làm một việc liên tục đủ 21 ngày thì người đó sẽ hình thành nên một thói quen mới. Trong thời gian phong toả này tôi nghĩ đó là cơ hội vàng để hình thành nên những thói quen tốt. Mỗi người hãy quay trở lại vào bên trong, tìm lại những điều đã mất, chăm sóc gia đình, hàn gắn mối quan hệ và nâng cao giá trị tốt đẹp của bản thân mình.

Tôi không tin những ai không biết tự yêu quý mình lại có thể yêu quý xã hội. Đừng phí lời chua xót than vãn những gì đang xảy ra bên ngoài nữa, mà hãy quay lại tập trung vào chính mình. Tập trung ở đâu thì năng lượng sẽ chảy về đó. Hãy để dòng năng lượng của niềm tin, tình yêu thương và sự hiểu biết tuôn chảy trong tâm hồn bạn, trong cơ thể bạn ngay lúc này. Để rồi mỗi người chúng ta sẽ trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết, bước trở lại cuộc sống, thể hiện mình, chăm sóc và giúp đỡ người khác. Cái gì không đánh bại được ta thì sẽ làm cho ta càng mạnh mẽ hơn.








No comments: