Sunday, March 29, 2020

VIRUS CORONA : HƠN 20.000 NGƯỜI CHẾT TẠI CHÂU ÂU (Thu Hằng - RFI)




Thu Hằng  -  RFI
Đăng ngày: 29/03/2020 - 12:28

Ý và Tây Ban Nha vẫn là hai quốc gia bị dịch virus corona nặng nhất tại châu Âu và chiếm đến 2/3 số ca tử vong tại châu lục tính đến ngày 28/03/2020. Trong khi đó, Đức tiếp tục giúp cấp cứu bệnh nhân Covid-19 của hai nước láng giềng Pháp và Ý nhờ tỉ lệ tử vong thấp : 433 người trên 57.695 ca nhiễm.

Với số ca tử vong lên đến 10.000 người, trên tổng số 92.472 người bị nhiễm tính đến ngày 28/03, Ý có tỉ lệ tử vong vì virus corona cao nhất thế giới, hơn 10%. Tuy nhiên, lệnh phong tỏa đang cho kết quả khả quan với đà lây nhiễm virus corona đã giảm, số bệnh nhân được cấp cứu tại vùng Lombadia (ổ dịch ở miền bắc Ý) cũng ít hơn và có triệu chứng nhẹ hơn. Theo AFP, chính phủ Ý sẽ cấp phiếu mua lương thực cho các gia đình khó khăn nhất, bị tác động vì nền kinh tế Ý chững lại.

Tây Ban Nha, vùng dịch thứ hai châu Âu, lại ghi thêm kỷ lục buồn với 838 người chết trong vòng 24 giờ qua, nâng tổng số ca tử vong lên thành 6.528, còn tổng số ca nhiễm virus corona đã lên tới 78.797 vào ngày 29/03. Thủ tướng Pedro Sanchez đã phải thông báo ngừng mọi hoạt động kinh tế « không cần thiết » trong vòng hai tuần.

Bồ Đào Nha cấp giấy cư trú tạm thời cho di dân để phòng dịch
So với vùng dịch Tây Ban Nha, nước láng giềng Bồ Đào Nha hiện bị tác động nhẹ hơn với 5.170 ca nhiễm và 100 người chết vì Covid-19. Tuy nhiên, để bảo vệ người nhập cư và người xin tị nạn, ngày 28/03, chính quyền Lisboa thông báo cấp thẻ cư trú tạm thời cho họ từ ngày 30/03.

Thông tín viên Marie-Line Darcy tường trình từ Lisboa :
Đây là cách thể hiện sự liên đới với những người khó khăn nhất trong bối cảnh tình trạng khẩn cấp. Và đây cũng là cách chính phủ giải thích cho biện pháp đặc biệt liên quan đến việc hợp thức hóa cho những người nhập cư đang chờ được cấp thẻ cư trú.

Họ sẽ được cấp một giấy chứng nhận đã nộp hồ sơ lên Sở Di dân và như vậy, họ có thể hưởng những biện pháp được áp dụng cho toàn dân trong khuôn khổ chống dịch Covid-19, như được bố trí nơi ở trong trường hợp có triệu chứng nhiễm virus, trông con cái vì trường học đóng cửa hoặc được hưởng các biện pháp liên quan đến bảo vệ việc làm và lương bổng. Đó là những biện pháp được áp dụng nhằm giảm bớt tác động của dịch đến kinh tế.

Gần đây, khoảng 20 hiệp hội giúp đỡ người nhập cư đã cảnh báo về những nguy hiểm mà những người này phải đối mặt do thời hạn cấp giấy ở Sở Di trú thường từ 5 đến 6 tháng.

Trong số những người chịu rủi ro này có nhiều người Brazil đang chờ được cấp thẻ cư trú và thường làm việc trong ngành du lịch, trong khi lĩnh vực này hiện hoàn toàn bị đình trệ. Ngoài ra, còn có người châu Á làm việc trong ngành nông nghiệp ở miền nam Bồ Đào Nha. Tiến trình cấp thẻ cư trú thông thường sẽ hoạt động trở lại vào ngày 01/07 ».

Liên Hiệp Châu Âu chuẩn bị một dự thảo ngân sách mới
Ủy Ban Châu Âu chuẩn bị đề xuất một bản dự thảo ngân sách bẩy năm (2021-2027) cho toàn khối để đối phó với những hậu quả nghiêm trọng do dịch Covid-19 gây ra. Thông tin được chủ tịch Ủy Ban Châu Âu Ursula von der Leyen đưa ra ngày 28/03, sau hơn một tháng lãnh đạo 27 nước đã không đạt được đồng thuận về ngân sách cho Liên Âu.

Theo AFP, đề xuất của Ủy Ban Châu Âu có nhiều thay đổi, trong đó bao gồm cả « một kế hoạch phục hồi giúp bảo đảm duy trì sự gắn kết trong nội bộ Liên Hiệp Châu Âu thông qua tinh thần liên đới và trách nhiệm ». Vẫn theo bà Ursula von der Leyen, « song song đó, Ủy Ban Châu Âu vẫn đang nghiên cứu về các đề xuất cho giai đoạn phục hồi kinh tế trong khuôn khổ các hiệp định đã có ».

---------------------------------

CÁC NỘI DUNG LIÊN QUAN

.
.
.
.
.
.
.






No comments: