Monday, March 30, 2020

DÙNG THUỐC QUININE HAY KHÔNG? MỘT BS NEW YORK ĐÃ CHỮA 350 BỆNH NHÂN KHỎI BỆNH COVID-19 TRONG CỘNG ĐỒNG DO THÁI HASIDIC (Viet Catholic)




BS Oanh Tran, Trần Mạnh Trác dịch
26/Mar/2020

Vào sáng thứ Ba, chính quyền tiểu bang New York đã đóng cửa một chương trình điều trị Covid-19 điều hành bởi một bác sĩ theo giáo phái Hasidic (Do Thái siêu bảo thủ,) sau khi ông tuyên bố rằng ông đang chữa 500 bệnh nhân có triệu chứng mà không cần phải nhập vào bệnh viện.

Ngay chiều hôm đó, Toà Bạch Cung đã can thiệp và chương trình đó lại được hoạt động trở lại.

Bác sĩ Vladimir Zelenko

Bác sĩ Vladimir Zelenko đã thí nghiệm một phương cách trị liệu coronavirus đang trong vòng tranh cãi là việc sử dụng thuốc chống sốt rét hydroxychloroquine (quinine) để điều trị Covid-19, đó cũng là điều mà Tổng thống Donald Trump đang khuyến khích trong nhiều ngày qua.

Nhắc lại Tiểu bang (Dân Chủ) New York đang tranh cãi lớn với TT Trump cho nên vào tối thứ Hai, New York đã ra lệnh cấm các Dược Sĩ không được cung cấp thuốc hydroxychloroquine bên ngoài những lý do ghi trong nhãn hiệu, tức là chỉ để chữa trị cho các triệu chứng lupus (sưng phù) và sưng khớp mà thôi.

Nhưng vào chiều thứ ba, Phó Tổng Thống Mike Pence tuyên bố trên Fox News rằng Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm đã phê duyệt cho việc sử dụng thuốc một cách tự do ngoài nhãn hiệu ngay lập tức.

Do đó kể từ hôm nay, các bác sĩ Mỹ có thể kê toa chloroquine cho mục đích ngoài nhãn hiệu để đối phó với triệu chứng Covid-19.

Bác sĩ Zelenko, 46 tuổi, là một người nhập cư từ Nga đã theo giáo phái (đóng kín) Hasidic khi còn trẻ. Ông có một văn phòng ở quận Orange, NY (Không phải là Quận Cam ở Cali), và đã dùng thuốc hydroxychloroquine để điều trị Covid-19 hơn một tuần qua. Theo báo cáo của ông, đã không có trường hợp tử vong nào trong số các bệnh nhân hầu hết là người Do Thái Hasidic. Ông đã được phỏng vấn trên Fox News và trên một số trang tin bảo thủ khác, là phe đang ủng hộ những nỗ lực cuả ông Trump nhằm đẩy mạnh việc ngăn chặn coronavirus, và giúp phục hồi nền kinh tế càng sớm càng tốt.

Mặc dù ông đã thực hiện việc điều trị trong một lãnh vực y tế chưa được khai phá, chỉ được hỗ trợ bởi một số ít nghiên cứu, BS Zelenko đã thu hút được nhiều quan tâm từ các bác sĩ khác, là những người đang tìm cách ngăn chặn làn sóng quá tải ở bệnh viện do nạn dịch Covid-19.

“Tôi không khám phá ra một phương thuốc thần kỳ nào cả,” BS Zelenko nói trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại vào sáng thứ Ba. “Tôi chỉ là một người có óc sáng tạo và có những suy nghĩ ngoài vòng kềm toả. Chúng ta đang có một cuộc khủng hoảng về sức khỏe chưa từng có - nó đòi hỏi những tư duy độc đáo.”

BS Zelenko kêu gọi mọi người hãy cực kỳ giữ bình tĩnh, ngay cả khi có những cảnh báo về tỷ lệ lây nhiễm lên cao. Trong một tin nhắn video được chia sẻ trên WhatsApp, ông nói rằng phần lớn những người bị nhiễm virus sẽ không cần điều trị.

“Bạn cần phải thư giãn,” ông nói, từ ghế lái xe. “Nhất là với những người trẻ tuổi đang lo lắng bồn chồn, tất cả các bạn sẽ ổn thôi.”

BS Zelenko đang chỉ đạo nhân viên y tế của ông từ tư gia ở Englewood, NJ, bởi vì ông chỉ còn một lá phổi, lá phổi bên phải đã bị cắt bỏ năm ngoái vì bệnh ung thư. Ông nói rằng chính bản thân ông cũng đang dùng một liều hydroxychloroquine với một lượng thấp.

BS Zelenko nói rằng ông đã sử dụng những liều thuốc này cho bệnh nhân của mình (xin xem lá thư đính kèm): hydroxychloroquine, kết hợp với azithromycin và kẽm sulfate. Ông nói rằng ông dùng liều thuốc đó cho những bệnh nhân bị khó thở ở mọi lứa tuổi, và những người trên 60 tuổi đã bị suy giảm miễn dịch và có các triệu chứng khác.

Ông nói rằng ông không điều trị cho những người dưới 60 tuổi đang khỏe mạnh.



Ông thừa nhận rằng chế độ chữa trị của ông là mới mẻ và chưa được thử nghiệm, và còn quá sớm để đánh giá hiệu quả lâu dài của nó. Nhưng ông nói rằng những kết quả tốt đẹp từ đó mà ra thì lớn hơn nhiều so với những rủi ro xảy ra khi phải chờ đợi để xác minh hiệu quả của nó.

BS Zelenko nói rằng khoảng 350 trong số 500 bệnh nhân mà ông điều trị các triệu chứng coronavirus là từ Kiryas Joel, và 150 người khác thì sống ở khu vực Monsey, nơi có phòng khám thứ hai của ông. Ông nói rằng ông đã bắt đầu cho bệnh nhân uống thuốc trước khi có kết quả thử nghiệm Covid-19, vì ông lo lắng rằng việc chờ kết quả xét nghiệm xong thì mới bắt đầu điều trị sẽ làm mất thời gian tính, làm giảm hiệu quả của việc điều trị.

Nhắc lại, TT Trump đã thúc đẩy việc sử dụng hydroxychloroquine một cách rộng rãi hơn kể từ tuần trước. Vào Chúa Nhật, ông nói loại thuốc thần kỳ này là một món quà từ thiên đường, đây sẽ là Ân Huệ từ Chúa nếu nó hoạt động.

Nhưng việc sử dụng thuốc đi ngược với cách tiếp cận thận trọng của các quan chức y tế công cộng. BS Fauci, đứng đầu Viện Y tế Quốc gia, đề nghị rằng ông sẽ chỉ cung cấp thuốc dưới sự bảo trợ của một thử nghiệm lâm sàng có kiểm soát.

Vào tối thứ Hai, Thống đốc New York Andrew Cuomo ban hành một sắc lệnh cấm các dược sĩ cấp thuốc hydroxychloroquine để sử dụng trong việc điều trị Covid-19, và cấm việc sử dụng thử nghiệm thuốc ngoài các thử nghiệm lâm sàng được nhà nước phê duyệt. Nhưng vào sáng thứ Ba, trong một cuộc họp báo, ông lại nói rằng các bệnh viện ở New York sẽ có thể bắt đầu sử dụng thuốc vào ngày hôm đó, sau khi TT Trump khuyến khích ông dùng thử hydroxychloroquine trên các bệnh nhân đã nhập viện.

“Hôm nay, Ông ấy đã gửi thuốc cho tôi, và tôi sẽ sử dụng nó, hôm nay,” Thống đốc Cuomo nói. “Nếu nó chữa được bệnh, thì tuyệt vời.”

Note: Lá thư chung cuả BS Vladimir Zelenko:

Dr. Vladimir (Zev) Zelenko

Board Certified Family Practitioner

501 Rt 208, Monroe, NY 10950

845-238-0000

Ngày 23 tháng 3 năm 2020

Kính gửi tất cả các chuyên gia y tế toàn thế giới:

Tên tôi là Bác sĩ Zev Zelenko hành nghề y ở Monroe, NY. Trong 16 năm qua, tôi đã chăm sóc khoảng 75% người lớn của khu Kiryas Joel, là một cộng đồng theo đạo Do thái rất chặt chẽ với khoảng 35.000 người, trong đó việc nhiễm trùng đã lây lan nhanh chóng và không được kiểm soát trước khi có sự áp đặt phải giữ khoảng cách xã hội.

Cho đến hôm nay, nhóm của tôi đã thử nghiệm Covid-19 cho khoảng 200 người từ cộng đồng này và 65% kết quả là dương tính (có bệnh). Nếu suy diễn ra cho toàn bộ cộng đồng, điều đó có nghĩa là có hơn 20.000 người đã bị nhiễm bệnh vào thời điểm hiện tại. Trong nhóm này, tôi ước tính rằng có 1500 bệnh nhân thuộc nhóm nguy cơ cao (tức là> 60, suy giảm miễn dịch, bệnh đi kèm, v.v.)(i.e. >60, immunocompromised, comorbidities, etc).

Trước tình trạng cấp bách đó, tôi đã phát triển phác đồ điều trị sau đây trong môi trường ngoại trú (pre-hospital) và đã chỉ thấy những kết quả khả quan:


1. Bất kỳ bệnh nhân nào bị khó thở bất kể tuổi tác thì đều được điều trị.

2. Bất kỳ bệnh nhân nào trong nhóm nguy cơ cao ngay cả khi có triệu chứng nhẹ cũng đều được điều trị.

3. Bệnh nhân trẻ, khỏe mạnh và có nguy cơ thấp ngay cả khi đã có triệu chứng thì cũng không được điều trị (trừ khi hoàn cảnh của họ thay đổi và họ bị rơi vào loại 1 hoặc 2).

Phác đồ điều trị ngoại trú của tôi như sau:

1. Hydroxychloroquine 200mg hai lần một ngày trong 5 ngày

2. Azithromycin 500mg mỗi ngày một lần trong 5 ngày

3. Zinc sulfate 220mg mỗi ngày một lần trong 5 ngày


Lý do cho kế hoạch điều trị của tôi là như sau. Tôi đã kết hợp dữ liệu có sẵn từ Trung Quốc và Hàn Quốc với nghiên cứu gần đây được công bố từ Pháp (các trang web có sẵn theo yêu cầu). Chúng ta biết rằng hydroxychloroquine giúp Kẽm đi vào tế bào. Chúng ta biết rằng Kẽm làm chậm sự nhân lên của virus trong tế bào. Liên quan đến việc sử dụng azithromycin, tôi cho rằng nó ngăn ngừa nhiễm trùng thứ cấp do vi khuẩn. Ba loại thuốc này được biết đến và thường dung nạp tốt, do đó nguy cơ cho bệnh nhân là thấp.

Kể từ thứ Năm tuần trước, nhóm của tôi đã điều trị cho khoảng 350 bệnh nhân ở Kiryas Joel và 150 bệnh nhân khác ở các khu vực khác của New York với chế độ trên.

Trong nhóm này và thông tin được cung cấp cho tôi bởi các nhóm y tế trực thuộc, chúng tôi đã có số tử vong là ZERO, nhập viện ZERO và phải đặt ống thở là ZERO. Ngoài ra, tôi chưa nghe thấy bất kỳ tác dụng phụ tiêu cực nào ngoài khoảng 10% bệnh nhân bị buồn nôn và bị tiêu chảy tạm thời.

Tóm lại, khuyến nghị khẩn cấp của tôi là bắt đầu điều trị trong môi trường ngoại trú càng sớm càng tốt theo quy định trên. Dựa trên kinh nghiệm trực tiếp của tôi, nó ngăn ngừa hội chứng suy hô hấp cấp tính (ARDS), ngăn ngừa nhu cầu nhập viện và cứu sống.

Với tất cả sự tôn trọng,

Dr. Zev Zelenko

cc: President Donald J. Trump; Mr. Mark Meadows, Chief of Staff

---------------

NGUỒN :

Global Research, March 30, 2020
PCR Institute for Political Economy






No comments: