Tuesday, March 31, 2020

TRUMP ĐỐI PHÓ VỚI DỊCH CORONAVIRUS NHƯ THẾ NÀO? (Phạm Thanh Giao)





Hồi sớm có cu kia gởi cho một bài thách tui phản biện. Bài viết, hắn ta chỉ nói vu vơ rằng TRUMP CHẬM TRỄ trong việc CHUẨN BỊ cho ĐẠI DỊCH là DO ĐẢNG DÂN CHỦ tối ngày lo TRUY TỐ ÔNG TA, ông ta đâu còn thời giờ mà sắp xếp …

Cu à, để anh trả lời nha cu. Đừng phát tán tin bá láp không có dẫn chứng và nhất là đừng … ĐỔ THỪA.

Thời khóa biểu đây nhá:

*** Thượng viện đã bỏ phiếu BÁC BỎ việc luận tội vào ngày 5 tháng 2. Suốt thời gian này cho đến giữa tháng 3, Donald Trump đã KHÔNG HỀ ĐÁ ĐỘNG bất cứ gì về sự bùng phát của Coronavirus và tiếp tục đi đánh golf và KHÔNG MỘT AI đá động gì đến việc Luận Tội kể từ đó.
March 09, 202012:00 AM
SLATE 

*********************

- 11 tháng 2: WHO đặt tên cho giòng Coronavirus mới mang tên COVID-19.

- 14 tháng 2: Trump tuyên bố rằng, chỉ có một số lượng "rất nhỏ" các trường hợp nhiễm COVID-19 ở Mỹ với các thành viên Cơ Quan Tuần Tra Biên Giới như sau:

"Chúng ta có một số lượng rất ít người trong nước, ngay bây giờ, với nó. Chỉ có cỡ khoảng 12 người. Nhiều người trong số họ đã khỏe lại. Một số đã hoàn toàn bình phục. Vì vậy, phải nói là chúng ta đã kiểm soát nó trong tình trạng rất tốt."

- 20 tháng 2: WHO báo cáo gần 77.000 trường hợp mắc bịnh trên toàn thế giới ở 27 quốc gia.

- 24 tháng 2: Thị trường chứng khoán lao dốc, chỉ số Dow Jones giảm hơn 1.000 điểm.
Cùng ngày, ông Trump yêu cầu viện trợ khẩn cấp 1.25 tỷ đô la. Tăng vọt lên tới 8.3 tỷ đô la tại Quốc Hội. Ông ta tweet rằng virus "được kiểm soát rất chặt chẽ" và thị trường chứng khoán "bắt đầu nhìn rất tốt với tôi!"

- 26 tháng 2: Ca nhiễm COVID-19 đầu tiên xuất hiện ở California không ai biết nguồn gốc nó từ đâu. Điều này cho thấy COVID-19 đã lây lan.

Trong một cuộc họp báo cùng ngày, ông Trump tuyên bố rằng Hoa Kỳ "đã thực sự chuẩn bị đâu đấy". Ông ta còn giao cho Phó tổng thống Mike Pence nhiệm vụ phụ trách Lực Lượng Đặc Nhiệm Nhà Trắng.

- 28 tháng 2: Nổ ra các trường hợp nhiễm bịnh và lây lan khắp châu Âu, bao gồm Ý, Đức, Pháp, Anh, Thụy Sĩ và Belarus.

Trong một cuộc phỏng vấn của Fox News, Trump đã tìm cách đánh lạc hướng những lời chỉ trích về cách đối phó với đại dịch của mình, ông ta ĐỔ THỪA cho chính quyền Obama bao gồm cả phó tổng thống Joe Biden, vì họ đã "không làm bất cứ gì về dịch cúm heo” đã xảy ra nhiều năm trước.

Cùng ngày, ông Trump TIẾP TỤC ĐỔ THỪA cho chính quyền Obama trong một cuộc trao đổi với các phóng viên tại tòa Bạch Ốc.
"Chính quyền Obama đã đưa ra những quyết định về thử nghiệm đưa lại nhiều điều bất lợi cho những gì chúng tôi đang làm.”

- 6 tháng 3: Tàu du lịch Grand Princess với hơn 2.000 hành khách đang chờ cập cảng ngoài khơi bờ biển California với nhiều du khách bị nghi ngờ là đã nhiễm COVID-19 bị giữ lại.

Khi được hỏi về việc cấm không cho du thuyền này cho du khách lên bờ chữa trị, ông Trump nói như sau:
"Tôi thà để hành khách của tàu Grand Princess ở lại trên tàu bằng không con số kê khai người nhiễm bịnh ở Mỹ sẽ tăng. Tôi không muốn con số tăng gấp đôi số lượng vì một con tàu."

Trong một cuộc họp báo cùng ngày, ông Trump nhấn mạnh và trấn an về những lo ngại chung quanh việc thiếu test kits để thử nghiệm:
"Bất cứ ai muốn thử nghiệm đều có test kits để thử nghiệm."

Cùng ngày, ông Trump đã mạnh mẽ lên tiếng đổ lỗi cho giới truyền thông và đảng Dân Chủ lợi dụng cơ hội "thổi phồng” tạo cho tình hình "vượt xa những sự thật đang xảy ra" nhằm triệt hạ uy tín của ông ta.

Ông ta viết như sau trên trang Twitter của mình: “Bọn Thông Tin Giả và đối tác của họ, Đảng Dân Chủ, đang làm mọi thứ trong khả năng, để định hướng dư luận với chủ trương gây ra hoảng loạn bằng cách thổi phồng về dịch COVID-19, vượt xa sự thật đang xảy ra. Rủi ro là thấp đối với người dân Mỹ.”

- 11 tháng 3: Cùng ngày, WHO tuyên bố COVID-19 là đại dịch, ông Trump lên tuyên bố tại Phòng Bầu Dục chính thức thông báo lệnh cấm du lịch đến Mỹ đối với người không phải là người Mỹ từ hầu hết các quốc gia ở Châu Âu. Ông ta đã tuyên truyền SAI SỰ THẬT rằng mọi Bảo Hiểm Y Tế đã "đồng ý từ bỏ tất cả các khoản tiền thanh toán cho các phương pháp điều trị liên quan đến COVID-19". Trên thực tế, việc xét nghiệm có thể được miễn phí, nhưng việc điều trị thì vẫn không.

- 13 tháng 3: Ông Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để truy cập 50 tỷ đô la cho các tiểu bang khi họ phản ứng với những chi phí liên quan đến COVID-19.

- 14 tháng 3: Thượng Viện thông qua dự luật cứu trợ công nhân và doanh nghiệp với một số tiển hỗ trợ cho người dân đủ điều kiện và trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp, và trì hoãn việc đóng thuế của người dân và các doanh nghiệp. Ông Trump đã ký Gói Trợ Cấp và Kích Cầu này 4 ngày sau đó.

- 17 tháng 3: Ông Trump nói trong một cuộc họp báo rằng trong 14 ngày tới, "chúng tôi yêu cầu mọi người nếu có thể nên làm việc tại nhà, hãy hoãn việc đi lại không cần thiết và hạn chế các cuộc tụ họp không được quá 10 người."

Cùng ngày, ông Trump tuyên bố rằng Không Có Bất Kỳ Sự Thay Đổi Nào Trong Cung Cách Làm Việc ở tòa Bạch Ốc.

"Tôi luôn biết đây là một sự thật nguy kịch, đây là một đại dịch. Tôi cảm thấy đó là một đại dịch từ lâu, trước khi nó được gọi là đại dịch."

Qua diễn biến thời gian kể trên cho thấy, ông Trump đã coi thường và đánh giá thấp những nguy cơ của đại dịch trong nhiều tuần lễ.

- 19 tháng 3: Thượng viện Hoa Kỳ công bố gói kích thích kinh tế trị giá 1 nghìn tỷ đô la. Tiểu bang California đã ra lịnh khóa cửa (lockdown) trên toàn tiểu bang bao gồm trên 40 triệu dân.

- 20 đến 23 tháng 3: Thống đốc New York Andrew Cuomo yêu cầu tất cả các doanh nghiệp không cần thiết phải giữ công nhân của họ ở nhà. Indiana, Louisiana, Ohio, Illinois và nhiều tiểu bang khác đồng loạt ban hành các hạn chế tương tự.

- 24 tháng 3: Ông Trump tweet về việc đóng cửa kinh tế rằng "chúng ta không thể để việc chữa trị tồi tệ hơn những gì đang xảy ra".

- 25 tháng 3: Con số người bị nhiễm COVID-19 tăng mạnh ở mức trên 65 ngàn, con số người tử vong chạm sát mức 1000 người chỉ thua Ý và Trung Quốc.

- 27 tháng 3: Hoa Kỳ qua mặt tất cả các quốc gia trên thế giới, dẫn đầu về con số người nhiễm bịnh. Có 3.3 triệu đơn xin tiền thất nghiệp trong tuần này.

Cùng ngày, ông Trump tuyên bố chấp nhận sự thật “thất bại” rằng “Cuộc chiến trước mặt rất dài”.

Vào 12 giờ trưa nay, 31 tháng 3, con số người nhiễm bịnh ở Mỹ đã lên đến hơn 180 ngàn người, với con số tử vong vượt quá 3580 người.

LÃNH ĐẠO PHẢI BIẾT CHỊU TRÁCH NHIỆM - ĐỪNG ĐỔ THỪA.





No comments: