Thursday, March 26, 2020

ĐIỂM TIN THỨ NĂM 26/03/2020 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 26/03/2020

BÀI MỚI


*
*

·         Vụ Phạm Chí Dũng: LHQ chất vấn Việt Nam; Nguyễn Tường Thụy bị triệu tập (VOA) - Một nhóm các chuyên gia nhân quyền LHQ vào đầu năm nay đã gửi kháng thư chất vấn chính phủ Việt Nam về việc bắt giam nhà báo độc lập Phạm Chí Dũng, yêu cầu phản hồi trong 60 ngày. Cũng trong vụ án này, nhà báo Nguyễn Tường Thụy, cho VOA biết ông bị công an triệu tập.
·         Virus corona : Mỹ lo chống dịch, Trung Quốc lợi dụng lấn thêm tại Biển Đông (RFI) - Thu Hằng - Đầu năm 2020, Hoa Kỳ liên tục có những hành động thể hiện cam kết tăng cường hiện diện ở vùng Ấn Độ-Thái Bình Dương, đặc biệt là Biển Đông : bắt đầu từ chuyến tuần tra « khai xuân » ngày 25/01, tiếp theo là chuyến thăm hữu nghị ngày 05/03 tại Đà Nẵng của tầu USS Theodore Roosevelt (CVN 71), đánh dấu 25 năm Mỹ-Việt bình thường hóa quan hệ ngoại giao. Nhưng liệu những cam kết này có bị tác động vì virus corona không ? Trung Quốc lợi dụng dịch Covid-19 để đẩy quân cờ ở Biển Đông. Thực tế cho thấy Trung Quốc đang tranh thủ thời điểm toàn thế giới gồng mình chống dịch Covid-19 để tiến những nước cờ ở Biển Đông. Hành động mới nhất, được Tân Hoa Xã đưa tin ngày 20/03/2020, là Trung Quốc vừa khánh thành hai trạm nghiên cứu trên Đá Chữ Thập (Fiery Cross Reef) và Đá Xu Bi (Subi Reef), thuộc quần đảo Trường Sa.
·         Việt Nam cần chủ động trong cuộc chiến truyền thông về Biển Đông (RFA) - Người Trung Quốc tỏ ra rất giỏi về truyền thông đánh vào tâm lý như vậy. Với các chiến dịch truyền thông liên tục, “mưa dầm thấm lâu”, Trung Quốc tin rằng họ có thể “đổi trắng thay đen” được.
·         Lợi dụng dịch Covid 19, TQ âm thầm xây thêm cơ sở ở Biển Đông (BoxitVN) - Các công trình xây dựng của Trung Quốc trên Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa trong Biển Đông, Ảnh chụp từ vệ tinh ngày 16//6/2017, do AMTI/CSIS công bố. Giữa lúc thế giới đang bận rộn chống chọi...
·         VNTB – Chờ đợi ngày 26 tháng ba (VNTB) - Nguyễn Nam (VNTB) – Dự kiến trong ngày 26-3-2020, Bộ Y tế Việt Nam chính thức công bố phác đồ chữa trị các bệnh nhân bị nhiễm virus corona. Ngày 25-3, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 quốc gia đã họp trực tuyến triển khai các biện pháp phòng chống dịch với sự chủ trì của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, trưởng ban chỉ đạo.(1) .. Cũng trong cuộc họp trực tuyến nói trên, Bộ Y tế thông báo đã hoàn thiện phác đồ điều trị bệnh nhân mắc Covid-19, dự kiến sẽ ban hành trong ngày 26-3 tới, sau đó sẽ tập huấn phổ biến cho các tuyến.
·         Người trẻ có muốn thay đổi đất nước (phần 6)? (VOA) - Phần khảo sát với bảy nhà hoạt động trong nước, trên tổng số hơn 50 triệu người trẻ, hiển nhiên không phản ảnh được những suy nghĩ của giới trẻ Việt Nam. Chúng ta cần phải khảo sát ít nhất vài ngàn bạn trẻ từ mọi tầng lớp trong xã hội Việt Nam để...
·         Dừng hay không dừng xuất khẩu gạo? (BoxitVN) - Phan Bình Tôi không bàn đến việc dừng hay tiếp tục xuất khẩu gạo vì không phải chuyên môn, chưa đủ số liệu và nhiều thông tin trái ngược chưa thể kiểm chứng. Nhưng tôi vô cùng ngạc nhiên và ...
·         Việt Nam đánh tín hiệu lẫn lộn về tạm ngừng xuất khẩu gạo (VOA) - Thủ tướng Việt Nam hôm 25/3 yêu cầu tạm dừng ký hợp đồng xuất khẩu gạo mới trong khi một quan chức chính phủ nói rằng Việt Nam sẽ tiếp tục xuất khẩu gạo giữa bối cảnh dịch bệnh virus corona bùng phát.
·         Bộ Công Thương gửi văn bản hoả tốc đề nghị mở cửa khẩu phụ với Trung Quốc (VOA) - Bộ Công Thương Việt Nam vừa kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ cho phép mở lại các cửa khẩu phụ trên toàn tuyến biên giới với Trung Quốc để ‘giải cứu’ cho các mặt hàng nông sản xuất khẩu đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19
·         Trung Quốc khẩn cấp thu mua – Việt Nam ngừng xuất khẩu gạo (BoxitVN) - Những ý kiến khác nhau trước quyết định ngừng xuất khẩu gạo Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh vừa có công văn hỏa tốc cho Thủ tướng Phúc, đề nghị mở tờ khai hải quan, tiếp tục xuất...
·         Xuất khẩu gạo: Có nên ngưng lúc này hay không? (BoxitVN) - LTS Tiếng dân: Hôm nay, Chính phủ Việt Nam đã ra quyết định tạm dừng xuất khẩu gạo, với lý do bảo đảm an ninh lương thực do có thông tin Trung Quốc đang thu gom lúa gạo ở Việt Nam...
·         Thủ tướng yêu cầu tạm dừng ký hợp đồng xuất khẩu gạo mới (RFA) - Thủ tướng Chính phủ Việt Nam, vào ngày 25/3 yêu cầu tạm dừng ký hợp đồng xuất khẩu gạo mới. Đồng thời, sẽ xem xét quyết định việc điều chỉnh hoạt động xuất khẩu gạo theo đúng quy định trước ngày 28/3/2020.
·         Từ vấn đề dịch bệnh - ngẫm chuyện giáo dục ở quê hương mình (VOA) - Cần lắm một sự biến đổi thực sự trong nếp sống, trong hệ thống giáo dục của chúng ta. Vâng, biến đổi chứ không phải thay đổi. (Transformation is change, but not every change is transformation).
·         Cựu Phó Tổng GĐ BIDV khai Trần Bắc Hà đầu tư 10 triệu USD ra nước ngoài (RFA) - Cựu Phó Tổng Gíam Đốc Ngân Hàng Đầu tư & Phát triển Việt Nam- BIDV, Ông Trần Lục Lang, khai báo với Cơ quan Công an về nhiều tài sản của vị cựu tiền nhiệm và chủ tịch Hội đồng Quản Trị BIDV là ông Trần Bắc Hà.
·         Tự do Internet và văn hóa ứng xử trên mạng xã hội của người Việt (BoxitVN) - Lã Minh Luận Có lẽ chúng ta chưa quên câu chuyện của ngày 05/11/2019, tổ chức Freedom House đã công bố rằng Việt Nam nằm trong danh sách các quốc gia không có tự do Internet (xếp thứ từ 0...
·         Thông tin của 41 triệu người dùng Facebook Việt Nam bị lộ (RFA) - Vào ngày 25 tháng 3, một thành viên với nickname “vow” trong diễn đàn của giới hacker RaidForums đã chia sẻ tập dữ liệu được cho là có chứa thông tin của 41 triệu người dùng Facebook tại Việt Nam. Chi phí truy cập vào kho dữ liệu này tương đương với khoảng hơn 50.000 VND.
·         Facebook có còn là chính mình? (BoxitVN) - LS Ngô Anh Tuấn Tương tự, từ mấy tuần nay Facebook ngăn chặn trang Bauxite Việt Nam theo cách không cho hiện các bài đăng của Bauxite Việt Nam trên News Feed của người theo dõi. Đợt đầu, sự ngăn ...
·         Doanh nghiệp đơn phương cắt hợp đồng lao động mùa dịch Covid-19: cần tuân thủ luật! (RFA) - Trước nguy cơ phá sản do coronavirus gây ra, nhiều doanh nghiệp buộc phải quyết định đơn phương chấm dứt hợp đồng với người lao động để tiết kiệm chi phí. Liệu việc tự ý cắt hợp đồng như vậy có vi phạm luật pháp Việt Nam hay không?
·         Thêm gần một ngàn khách Việt Nam về nước trong ngày 25/3 (RFA) - Lãnh đạo sân bay quốc tế Nội Bài cho biết sân bay đón khoảng 577 hành khách Việt Nam về nước trong ngày 25/3 từ 4 chuyến bay từ Nga, Nhật và Thái Lan.
·         Đúng là… chỉ Việt Nam mới thế! (VOA) - The Washington Post đăng bài bình luận cho rằng, trong cuộc chiến phòng, chống dịch viêm phổi tại Mỹ, các nhân viên y tế giống như những mãnh sư, còn các chính trị gia chẳng khác gì lũ lừa...
·         Đóng cửa biên giới với các nước khác, còn Trung Quốc? (RFA) - Việt Nam vừa đóng cửa biên giới hàng không với tất cả các nước cũng như nhiều cửa khẩu giữa Việt Nam với Campuchia và Lào. Tuy nhiên trước đây, khi dịch bùng phát ở Trung Quốc, nhiều chuyên gia cho rằng cần đóng biên giới với nước này. Nhiều người tiếp tục quan tâm đến vấn đề này.
·         6 di dân lậu người Việt trốn trại cách ly ở miền tây Đài Loan (VOA) - 6 công dân VN bị bắt vì tìm cách xâm nhập trộm vào Đài Loan vừa đào thoát khỏi cơ sở tạm giữ và cách ly ở miền tây Đài Loan vào sáng 24/3.
·         Từ 0h ngày 26/3, tạm dừng đưa công dân Việt Nam trên các chuyến bay quốc tế đến sân bay Nội Bài (RFA) - Bộ Giao thông- Vận tải (GTVT) Việt Nam vừa gửi công văn hỏa tốc yêu cầu Cục Hàng không tạm dừng đưa hành khách là công dân Việt Nam trên các chuyến bay quốc tế đến Sân bay quốc tế Nội Bài, Hà Nội.
·         Dịch COVID-19: Hà Nội, Yên Bái tạm đóng cửa các địa điểm vui chơi, giải trí, nhà hàng, ngừng các hoạt động đông người (RFA) - Hà Nội và Yên Bái hôm 25/3 đã quyết định tạm thời đóng cửa các cơ sở kinh doanh dịch vụ không cần thiết như nhà hàng, bar, massage, rạp chiếu phim, đồng thời yêu cầu các cơ sở tôn giáo không tập trung đông người, để tránh dịch bệnh COVID-19 lây lan.
·         Vietnam báo cáo 26 trường hợp nhiễm Covid-19 âm tính lần 1 (RFA) - Tính đến chiều ngày 25 tháng 3, Việt Nam có 17 ca nhiễm Covid-19 khỏi bệnh trên tổng số 141 ca báo cáo đến lúc đó. Trong số đang còn điều trị tại 16 cơ sở khám, chữa bệnh ở Việt Nam vì nhiễm Covid-19 có 85 người Việt Nam và 32 người nước ngoài.
·         Sài Gòn những ngày dịch COVID-19 (RFA) - Khoảng gần 4h chiều 24/3/2020, báo chí đưa tin TP HCM đóng cửa tất cả các khu vui chơi giải trí, nhà hàng, beer club, quán ăn có công suất phục vụ 30 người trở lên, quán bida, phòng tập thể hình, cơ sở làm đẹp, cắt tóc, uốn tóc ngay từ 6h chiều nay, cho đến hết tháng 3.
·         Virus corrona: Người đang bị cách ly ở TP HCM: ‘Chúng tôi cần được cảm thông’ (BBC) - Kinh nghiệm sống trong khung cảnh cách ly tại khu ký túc xá ĐH Quốc gia TP HCM theo lời kể của Lan Anh, một người trở về Việt Nam hôm 22/3 sau hai tuần đến Úc thăm người thân.
·         Hãy sống khác trong “14 ngày vàng” chống dịch COVID-19: Bí thư Nguyễn Thiện Nhân kêu gọi! (RFA) - Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân, tại buổi họp về phòng chống dịch COVID-19 vào tối ngày 24/3, khẳng định trong vòng 2 tuần tới sẽ là “giai đoạn quyết định” và ông kêu gọi người dân phải sống khác đi để chống dịch.
·         Chủ tịch Quốc hội VN yêu cầu làm việc trực tuyến trong mùa dịch (RFA) - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân yêu cầu các cơ quan của Quốc hội áp dụng hình thức họp trực tuyến thông qua phần mềm trên máy tính để phòng chống dịch Covid-19.
·         Hai địa phương công bố hết dịch tả heo Châu Phi, cúm gia cầm H5N6 (RFA) - Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai ngày 25/3 có thông báo tỉnh đã hết dịch tả heo Châu Phi.
·         Mưa đá, giông lốc gây nhiều thiệt hại tại khu vực miền núi phía Bắc (RFA) - Ban chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai hôm 25/3 báo cáo cho biết, mưa đá kèm giông lốc tại một số tỉnh thành khu vực miền núi phía Bắc gây nhiều thiệt hại về người và tài sản với tổng thiệt hại ước tính lên tới nhiều tỷ đồng.
·         VOA 4 giờ 30 sáng (VOA) - Tin tức luôn cập nhật, thời sự quốc tế, và các chuyên mục đặc biệt về Việt Nam và thế giới. Các bài phỏng vấn, tường trình của các phóng viên VOA về các vấn đề liên quan đến Việt Nam và quốc tế.
·         Bắc Cực tan băng khiến nhiều virus cổ đại chết chóc thoát ra (BBC) - Băng vĩnh cữu tan nhanh do ấm nóng toàn cầu xả lượng lớn khí độc và làm hồi sinh những mầm bệnh chết chóc vốn đã vắng bóng hàng ngàn năm.
·         Virus corona: Nga phải hoãn trưng cầu dân ý về hiến pháp vì dịch (BBC) - Dịch virus corona khiến ông Putin phải đổi ý, cho hoãn bỏ phiếu thông qua bản sửa đổi hiến pháp Nga.
·         Quốc hội và chính quyền Trump đạt thỏa thuận về gói ứng cứu kinh tế (VOA) - Các thượng nghị sĩ Mỹ và quan chức chính quyền của Tổng thống Trump đã đạt được thỏa thuận về một dự luật kích thích kinh tế lớn nhằm giảm tác động kinh tế do virus Corona gây ra, các nhà đàm phán cho biết hôm 25/3, theo Reuters.
·         COVID-19: Anthony Fauci là ai? (VOA) - Anthony Fauci là bác sĩ hàng đầu của Hoa Kỳ trong lĩnh vực bệnh truyền nhiễm, đi tiên phong trong các công trình nghiên cứu về sinh bệnh học và các bệnh truyền nhiễm, và là cố vấn của 6 đờiTổng thống Mỹ
·         Ngoại trưởng Mỹ chỉ trích Trung Quốc trì hoãn chia sẻ thông tin về Corona (VOA) - Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo lại chỉ trích cách thức Trung Quốc xử lý đại dịch COVID-19, nói rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc vẫn chưa cung cấp cho các nước khác trên thế giới thông tin cần thiết để ngăn chặn các ca lây nhiễm mới, theo Reuters.
·         Nghi vấn đặt ra khi hơn 20 triệu thuê bao điện thoại di động ở Trung Quốc ‘biến mất’ (BoxitVN) - Hàn Mai - Hương Thảo Vào ngày 19/3, trong một bản công bố của Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc (MIIT) về số người dùng điện thoại ở nước này trong tháng 2, cho thấy số...
·         Tội phạm đóng vai kẻ trượng nghĩa (BoxitVN) - Nguyễn Ngọc Chu - Là tội đồ mang đến đại họa cho toàn thế giới, ông Tập Cận Bình đã không biết che mặt ngồi trong phòng kín ăn năn hối lỗi, lại vác mặt rêu rao...
·         Hết đổ lỗi Mỹ, TQ nay ám chỉ virus corona xuất xứ từ Ý (VOA) - Mạng lưới truyền hình toàn cầu Trung Quốc (CGTN), cơ quan tuyên truyền của nhà nước, hôm 22/3 loan tin dù nguồn gốc của virus corona chưa rõ ràng nhưng Ý có thể là nơi xuất xứ.
·         Covid-19: Ngoại giao Trung Quốc và chiến dịch phát tán tin đồn chống Mỹ (RFI) - Trọng Nghĩa - Trung Quốc đã tung ra cả một chiến dịch chống Mỹ trên vấn đề dịch Covid-19. Một trong những điểm khác thường của chiến dịch này là Bắc Kinh đã huy động cả guồng máy ngoại giao vào cuộc, và không ngần ngại phát tán những thông tin mang nặng tính chất thuyết âm mưu. Cú đòn mới nhất đến từ Paris. Trong một loạt tin nhắn Twitter bắn đi hôm 23/03/2020, Đai Sứ Quán Trung Quốc tại Pháp đã công khai gợi ý là con virus corona đang tàn phá thế giới thực ra đã xuất xứ Hoa Kỳ, chứ không phải là từ Vũ Hán (Trung Quốc) như mọi người lầm tưởng
·         Chuyên gia Pháp : Bắc Kinh viện trợ để làm quên nguồn gốc virus Vũ Hán (RFI) - Thụy My - Trung Quốc chi viện chỉ một phần rất nhỏ sản lượng khẩu trang của mình nhưng tuyên truyền rầm rộ, hành động song phương để làm nổi bật vai trò Bắc Kinh. Điều nghịch lý là viện trợ của Hoa Kỳ cao gấp 10 đến 100 lần so với Trung Quốc. Việc chính quyền Trump không quảng bá gì là một sai lầm cực lớn. Chuyên gia về châu Á François Godement của Viện Montaigne khi trả lời phỏng vấn của báo La Croix ngày 24/03/2020 đã nhận định, việc Trung Quốc tuyên truyền rầm rộ khi giúp đỡ một số nước về y tế trong đại dịch virus corona, là nhằm làm quên đi xuất xứ của con virus Vũ Hán.
·         Nên gọi là 'virus Vũ Hán', 'virus corona' hay tên khác? (BBC) - Hóa ra đặt tên virus là cả một quá trình khó khăn đáng ngạc nhiên, bởi sai một li là đi một dặm, nó có thể gây nên khủng hoảng ngoại giao.
·         LHQ thúc G20 thông qua kế hoạch ‘thời chiến’ vì corona (VOA) - Tổng thư ký Liên hiệp quốc ngày 24/3 kêu gọi lãnh đạo 20 nước công nghiệp lớn trên thế giới thông qua kế hoạch ‘thời chiến’ bao gồm gói kích thích kinh tế hàng ngàn tỷ đô la.
·         Ý: Tử vong vì corona lại tăng vọt (VOA) - Số người chết tại Ý vì virus corona trong 24 giờ qua tăng vọt sau hai ngày có chiều hướng giảm bớt, theo Cơ quan Bảo vệ Dân sự.
·         Virus corona: Thái tử Charles dương tính, Nữ Hoàng 'vẫn khỏe mạnh' (BBC) - Thái tử Charles, 71 tuổi, dương tính với virus corona, Điện Clarence House nói. Điện Buckingham xác nhận Nữ Hoàng gặp Charles lần cuối hôm 12/3 và bà 'vẫn khỏe mạnh'.
·         Virus corona: Đi đâu và làm gì giữa thời loạn lạc? (BBC) - Ý kiến nói tìm đường Về Nhà là tiếng gọi bản năng mạnh mẽ trong mỗi con người khi trả qua đại dịch virus corona.
·         Virus corona: 'Tránh dùng lo vi sóng để mạng internet nhanh hơn' ' (BBC) - Với hàng triệu người làm việc tại nhà, cơ quan giám sát truyền thông Ofcom tại Anh có một số mẹo để giúp tăng tốc độ internet. Tránh dùng lò vi sóng là mẹo quan trọng nhất.
·         Hong Kong: Robot giúp người già liên lạc với thân nhân (VOA) - Robot này giúp cư dân tại viện dưỡng lão có thể giữ liên lạc với gia đình mà lại ngăn tránh được nguy cơ bị nhiễm Covid-19. Nó giúp các cụ già gọi điện thoại video cho người thân không đến thăm họ được.
·         Tổng thống Nga lệnh cho quân đội diễn tập chống virus Corona (VOA) - Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lệnh cho quân đội thực hiện diễn tập nhằm tăng cường khả năng sẵn sàng chống virus Corona nếu cần thiết, Bộ Quốc phòng cho biết hôm 25/3.
·         Thái Lan cấm người nước ngoài nhập cảnh (VOA) - Thái Lan hôm 25/3 cấm nhập cảnh đối với tất cả người nước ngoài không phải là người trú nhân, trong bối cảnh chính phủ tiến hành các biện pháp khẩn cấp nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus Corona, theo Reuters.






No comments: