Saturday, March 28, 2020

ĐIỂM TIN THỨ BẢY 28/03/2020 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 28/03/2020

BÀI MỚI


*
*

·         Chuyển nước từ miền Đông sang miền Tây để cứu ĐBSCL? (BoxitVN) - Thành Luân ĐBSCL cần chương trình ngọt hóa đúng nghĩa. Phải tính đến chuyện chuyển nước từ miền Đông sang miền Tây bằng các đường dẫn nước... ĐBSCL đang trải qua đợt hạn mặn được coi là gay gắt nhất trong lịch sử...
·         Suy nghĩ từ hiểm hoạ hạn hán và nhiễm mặn tại Đồng Bằng Sông Cửu Long (VOA) - Nhìn về Việt Nam, chương trình dạy và học còn mang tính riêng lẻ, giáo điều và rất thiếu chiều sâu. Các bộ môn vẫn chỉ được dạy như những bộ môn riêng biệt và thiếu hẳn tính thực hành, ứng dụng.
·         Hạt gạo Việt: Sau cả thập kỷ tổn thất vì chính sách giờ là lúc Việt Nam có cơ hội sửa chữa sai lầm (BoxitVN) - Mộc Trà (tổng hợp) Những người nông dân đang thu gom và bỏ thóc đã phơi khô vào các túi để bán ở Vị Thủy, Hậu Giang vào ngày 2/3/2016. (STR / AFP / Getty Images) Chính sách xuất khẩu gạo...
·         Dân quân Biển Trung Quốc hoạt động ở quần đảo Trường Sa đang tranh chấp (BoxitVN) - Drake Long Bản đồ hiển thị đường đi của 5 tàu dân quân hàng hải Trung Quốc thông qua cụm đảo sinh tồn ở quần đảo Trường Sa trong ba tuần đầu tháng 3. RFA Ngay cả khi khủng hoảng dịch...
·         VNTB – Công dân Lê Anh Hùng ‘phạm tội’ trong tình trạng bệnh lý tâm thần? (VNTB) - Khánh Hòa (VNTB) – “Blogger Lê Anh Hùng bị đưa vào bệnh viện tâm thần” là tựa của một bản tin trên VOA ngày 05/04/2019 (1) “Có các báo cáo về tình trạng lạm dụng vấn đề y tế trong năm qua. Ngày 24 tháng 1, các nhân viên an ninh đã giam blogger Lê Anh Hùng trong bệnh viện tâm thần trái với ý muốn của ông này. Ông này được thả vào ngày 5 tháng 2. Ông đã thường xuyên viết các bài tố cáo các quan chức cấp cao tham nhũng trong blog của mình”. Đoạn trích ở trên nằm ở Báo cáo về tình hình nhân quyền năm 2013 – Việt Nam, đăng trên trang web của Đại sứ và Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Việt Nam (2).
·         VNTB – Tiến sĩ Phạm Đình Bá: “Tự do cho nhà báo Lê Anh Hùng!” (VNTB) - Tiến sĩ chính sách y tế Phạm Đình Bá, chủ nhiệm Nghiệp đoàn y tế Việt Nam. (VNTB) – Ông Lê Anh Hùng là thành viên Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam, bị bắt từ ngày 5/7/2018 theo Điều 331 Bộ luật Hình sự về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích nhà nước…” và từ đó tới nay chưa từng được đưa ra toà xét xử. Ông Hùng đã bị đưa vào trại tâm thần ngày 1/4/2019 để cưỡng bức điều trị. Thân mẫu ông Hùng bà Trần Thị Niêm đã nhiều lần kêu cứu cho con vì ông Hùng liên tục bị tăng liều thuốc tâm thần.
·         Đắk Nông: Khởi tố kế toán giúp đại gia Trịnh Sướng kinh doanh xăng giả (RFA) - Viện Kiểm sát tỉnh Đắk Nông vào ngày 27/3 vừa quyết định khởi tố và cấm ra khỏi nơi cư trú đối với Ông Lê Ngọc Lý (36 tuổi) về tội sản xuất và buôn bán hàng giả.
·         Trần Quốc Dũng bị tuyên phạt 20 năm tù tại Toàn án Quân sự Quân khu 7 (RFA) - Tòa án Quân sự Quân khu 7 đã tuyên phạt 20 năm tù về tội nhận hối lộ đối với cựu Đại tá, Chánh Thanh tra xét khiếu tố, Thanh tra Bộ Quốc phòng, ôngTrần Quốc Dũng.
·         Bộ Công an được yêu cầu hỗ trợ khi trạm BOT Cai Lậy thu phí trở lại (RFA) - Bộ Công an tích cự hỗ trợ Công an tỉnh Tiền Giang và công an các địa phương có liên quan để đảm bảo an ninh trật tự và an toàn giao thông tại trạm thu phí BOT Cai Lậy.
·         Giá sách giáo khoa lớp 1 tăng gấp 4: Bài toán nan giải! (RFA) - Giá sách giáo khoa lớp 1 mới cao hơn giá sách cũ tới 4 lần. Trong khi đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo kiến nghị giá sách mới phải không vượt mức giá của bộ sách giáo khoa hiện hành.
·         Cấm dân tụ tập đông người, Đảng tưng bừng đại hội (RFA) - Trên mạng xã hội đã xuất hiện nhiều khẩu hiệu, bích chương nhắc nhở lẫn nhau hạn chế đi lại. Thế nhưng có một tổ chức duy nhất ngạo nghễ đứng trên các quy định ấy. Đảng cộng sản Việt Nam vẫn tưng bừng tổ chức đại hội đảng cấp cơ sở từ thành phố đến nông thôn, quy tụ hàng trăm người.
·         VNTB – Lạnh mình (VNTB) - Nguyễn Nam (VNTB) – Nhà chức trách thành phố Hồ Chí Minh đã chuẩn bị tình huống xấu nhất xảy ra đối với dịch bệnh Covid-19: các cơ sở hỏa táng phải hoạt động suốt 24 giờ. “Căn cứ tình hình hiện nay trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thành phố, để ứng phó với các tình huống khẩn cấp có thể xảy ra trong tình hình dịch bệnh, “đặc biệt với tình huống cần phải hỏa táng các bệnh nhân nặng nhiễm virut Covid-19 có thể tử vong”; Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị quý Công ty khẩn trương xây dựng báo cáo về Sở các nội dung sau: 1. Công suất tối đa của các cơ sở hỏa táng của Công ty trong trường hợp vận hành liên tục
·         Tiếp tục cho học sinh nghỉ học tại 41 tỉnh, thành để phòng chống Covid-19 (RFA) - 41 tỉnh, thành tại Việt Nam tiếp tục cho học sinh nghỉ học từ ngày 27 tháng 3 năm 2020, cho đến khi có thông báo mới, để phòng chống Covid-19.
·         Thêm 25 thủy thủ nhiễm Covid-19 trên hàng không mẫu hạm Mỹ vừa thăm VN (VOA) - Hải quân Mỹ vừa phát hiện thêm 25 thủy thủ dương tính với virus corona trên USS Theodore Roosevelt khiến tàu sân bay vừa ghé thăm VN buộc phải cập cảng và xét nghiệm toàn bộ 5.000 thủy thủ
·         Khẩu trang No-U và khẩu trang đỏ búa liềm: cái bắt, cái khen! (RFA) - Vừa qua, các đảng viên ở Nghệ An khi tham dự đại hội đảng bộ mang toàn khẩu trang màu đỏ với hình sao vàng hay búa liềm. Điều này được báo chi Nhà nước Việt Nam tung hô. Trong khi đó nhiều người yêu nước lại bị sách nhiễu bắt bớ chỉ vì đeo khẩu trang in hình phản đối bản đồ hình lưỡi bò của Trung Quốc.
·         Chống dịch bằng ‘nguồn lực ngoài ngân sách’ (VOABLOG) - Hưởng ứng lời hiệu triệu của Thủ tướng, kêu gọi toàn dân đóng góp theo khả năng của từng người, có tiền góp tiền, có vật góp vật, có sức góp sức, ngày 19 tháng 3, MTTQ VN, Bộ Thông tin – Truyền thông...
·         Việt Nam chống dịch dựa vào quyết tâm chính trị? (RFA) - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lên tiếng khẳng định sẽ có biện pháp không để xảy ra 1.000 ca nhiễm coronavirus vào cuối tháng 3 tới đây tại Việt Nam.
·         Việt Nam ‘quyết tâm không có đến 1.000 ca nhiễm Covid-19’ (VOA) - Việt Nam đang nhắm mục tiêu giữ cho số lượng ca nhiễm virus corona dưới 1.000 trong khi số ca dương tính với Covid-19 ở quốc gia Đông Nam Á này đã vượt qua con số 150 hôm
·         Buồng khử khuẩn vừa quảng bá lại khuyến cáo không sử dụng: Vì sao? (RFA) - Báo giới cho biết buồng khử khuẩn toàn thân di động vừa được đưa vào sử dụng tại một số địa điểm công cộng như sân bay, bệnh viện trong những ngày hạ tuần tháng 3. Tuy nhiên, Bộ Y tế, vào chiều ngày 26/3 ra khuyến cáo về việc sử dụng thiết bị này để chống dịch COVID-19.
·         CIVICUS yêu cầu Việt Nam thả tù chính trị để ngăn ngừa lây lan dịch bệnh (BoxitVN) - CIVICUS – liên minh toàn cầu các tổ chức xã hội dân sự có trụ sở tại Nam Phi gồm 9.000 thành viên trên toàn thế giới đã ra tuyên bố yêu cầu Viêt Nam, Ai Cập, Cameroon và một...
·         Covid-19: ‘Lời cầu nguyện ở Hà Nội để dịch bệnh mau hết’ (BBC) - Trước buổi lễ tại Nhà thờ Hàm Long, Hà Nội hôm 1/3, linh mục Giuse Vũ Quang Học cùng giáo dân cầu nguyện để dịch bệnh Covid-19 mau hết.
·         Hà Nội: Bệnh viện Bạch Mai có nguy cơ thành ổ dịch COVID-19 lớn với hàng ngàn người phải được xét nghiệm (RFA) - Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 hôm 25/3, Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã đánh giá ở dịch ở bệnh viện Bạch Mai rất phức tạp, nguy cơ lây nhiễm tại đây là rất lớn.
·         Thêm 10 bệnh nhân COVID-19 tại Việt Nam, tổng số 163 ca (RFA) - Bộ Y tế Hà Nội vào khoảng 6 giờ chiều ngày 27 tháng 3 thông báo có thêm 10 ca nhiễm COVID-19, nâng tổng số các trường hợp bị nhiễm virus SARS-CoV-2 tại Việt Nam lên 163 bệnh nhân.
·         Việt Nam hỗ trợ Lào và Campuchia vật tư y tế chống dịch (RFA) - Việt Nam sẽ hỗ trợ Lào và Campuchia vật tư y tế trị giá 100 ngàn USD cho mỗi nước để chống dịch COVID-19, đồng thời sẵn sàng gửi nhân viên y tế sang các nước nếu họ mong muốn.
·         Covid-19: Nhạc sĩ Nguyễn Thanh Bình ra mắt ‘Cười lên Việt Nam’ (BBC) - Nhạc sĩ khiếm thị tri ân những người trên tuyến đầu chống Covid-19 ở Việt Nam bằng một ca khúc.
·         TP HCM chi hơn 2.700 tỉ đồng chống dịch COVID-19 (RFA) - Chiều 27/3, Hội đồng Nhân dân TP HCM thống nhất thông qua tờ trình chi hơn 2.700 tỉ đồng cho việc phòng, chống dịch COVID-19 và hỗ trợ cho người lao động bị ảnh hưởng do dịch bệnh.
·         TPHCM ra thông báo khẩn khi có 8 người từ bar Buddha dương tính Covid-19 (RFA) - Sau khi có 8 người bị lây nhiễm Covid-19 từ quán bar Buddha trên đường Thảo Điền Quận 2 và 3 người khác đang có kết quả dương tính Covid-19 lần 1 cũng từ quán bar này, TP Hồ Chí Minh đã nhận định đây là chuỗi lây truyền bệnh, cần phải phòng ngừa lây lan.
·         Cách ly ở TP HCM: “Xin người ngoài bao dung và người cách ly hãy có ý thức”. (BBC) - Anh Trần Thống Nhất, trở về từ Thái Lan ngày 22/3, chia sẻ với BBC News Tiếng Việt về trải nghiệm trong khu cách ly ký túc xá Đại học Quốc gia TP HCM.
·         Mưa lớn kèm tố lốc gây nhiều thiệt hại ở Bắc Kạn (RFA) - Mưa lớn kéo dài kèm tố lốc trong 2 ngày 25-26/3 đã gây nhiều thiệt hại về tài sản, hoa màu tại tỉnh Bắc Kạn ước tính lên đến hơn bốn tỷ đồng.
·         VOA 4 giờ 30 sáng (VOA) - Tin tức luôn cập nhật, thời sự quốc tế, và các chuyên mục đặc biệt về Việt Nam và thế giới. Các bài phỏng vấn, tường trình của các phóng viên VOA về các vấn đề liên quan đến Việt Nam và quốc tế.
·         Giải cứu hành tinh bằng cách tiết kiệm kiểu Nhật (BBC) - Người Nhật từ xa xưa đã luôn trân trọng từng vật dụng dù là nhỏ bé nhất để không lãng phí tài nguyên, nhưng điều này đang thay đổi trong nhịp sống hiện đại.
·         Không có Ignaz Semmelweis, bác sĩ đã không rửa tay trước khi đỡ đẻ (VOABLOG) - Đầu thế kỷ 19 mới có người lên tiếng cảnh báo là bác sĩ nên rửa tay trước khi đỡ đẻ. Không nghe theo thì chớ, giới bác sĩ còn bắt ông đồng nghiệp này nhốt vào bệnh viện tâm thần nơi ông bị đánh, bị nhiễm trùng chết khi mới 47 tuổi.
·         Ngoại trưởng Hoa Kỳ: Trung Quốc lừa dối cả thế giới, cuối cùng tới một ngày sẽ bị truy cứu trách nhiệm (BoxitVN) - Minh Thanh - Tất cả các nước tham gia họp sáng nay đều biết rằng ĐCSTQ đang lan truyền thông tin sai lệch với ý đồ chuyển hướng sự chú ý đối với tình hình thực tế tại Trung Quốc...
·         Đài Loan tố cáo Tổ Chức Y Tế Thế Giới chậm cảnh báo về dịch Covid-19 (RFI) - Trọng Nghĩa - Bộ Ngoại Giao Đài Loan hôm 24/03/2020 vừa qua đã khẳng định rằng họ đã cảnh báo Tổ Chức Y Tế Thế Giới (OMS/WHO) về tính chất lây lan từ người sang người của dịch Covid-19 ngay từ tháng 12 năm ngoái 2019. Thế nhưng phải chờ mãi đến ngày 20 tháng Giêng năm 2020 thì tổ chức này mới công nhận nguy cơ lây nhiễm này, tức là muộn hơn 21 ngày.
·         Dịch Covid-19: Mỹ rút lui khỏi vị trí lãnh đạo thế giới, toàn cầu chao đảo (RFI) - Trọng Thành - Nước Pháp phong toả, với mục tiêu hãm đại dịch, đã gần 2 tuần; đỉnh dịch vẫn ở phía trước. Trang nhất các nhật báo ra thứ Sáu tuần cuối tháng 3/2020 này nhất loạt nói về những hậu quả trực tiếp của dịch: bệnh viện báo động vì quá tải (Le Monde), thảm kịch với người cao tuổi trong các nhà dưỡng lão (Le Figaro), tang lễ trong thời kỳ phong toả (La Croix)… Libération và Les Echos chú ý trước hết đến hệ quả nghiêm trọng với kinh tế.
·         Trung Quốc muốn ‘viết lại lịch sử virus corona’? (VOA) - Trung Quốc đang cung cấp hàng triệu khẩu trang và các mặt hàng cần kíp khác cho các nước đang chật vật ứng phó, với hi vọng xây dựng mối quan hệ chính trị và xoa dịu chỉ trích rằng Bắc Kinh đã cho phép căn bệnh này lây lan từ sớm.
·         G20 cam kết 5 nghìn tỷ đô la cho kinh tế toàn cầu nhằm giảm tác động Covid-19 (VOA) - Các nhà lãnh đạo của Nhóm 20 nền kinh tế lớn (G20) hôm 26/3 cam kết bơm hơn 5 nghìn tỷ đô la vào nền kinh tế toàn cầu để hạn chế tổn thất do mất công ăn việc làm và thu nhập từ ảnh hưởng của dịch Covid-19.
·         Vì sao một số nước đề nghị đeo khẩu trang, số khác thì không? (BBC) - Bước ra ngoài mà không đeo khẩu trang ở Hong Kong, bạn sẽ bị dòm ngó. Nhưng đó không diễn ra ở những nước khác. Tại sao?
·         Đại thế chiến với corona: Gần nửa triệu dân bị nhiễm, tác hại kinh tế leo thang (VOA) - Số ca nhiễm virus corona trên toàn cầu hiện gần nửa triệu người. Con số kỷ lục, 3,3 triệu người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp trong một tuần. Đó là những con số cho thấy mức tàn phá tai hại của virus corona không chỉ với sức khoẻ con người, mà cả với kinh tế.
·         Gói cứu trợ 2.000 tỷ của Mỹ - người dân sẽ được gì? (VOA) - Có phải mỗi người dân Mỹ sẽ được lãnh 1.200 đô la mỗi tháng để chống chọi trong mùa dịch? Số tiền này sẽ có tác dụng như thế nào đối với đời sống người dân và kinh tế Mỹ? Ngoài ra, dân Mỹ còn được hỗ trợ gì thêm?
·         Bản đồ tương tác của BBC cập nhật số liệu về Covid-19 toàn thế giới (BBC) - BBC liên tục cập nhật số lượng người bị lây nhiễm và tử vong vì virus corona trên toàn thế giới theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới.
·         Hoa Kỳ có nhiều ca nhiễm Covid-19 nhất trên thế giới (VOA) - Số ca nhiễm Covid-19 ở Hoa Kỳ đã tăng thêm nhiều, vượt qua số ca nhiễm ở Trung Quốc và Ý, hãng NBC News cho biết hôm 27/3.
·         Virus corona: Với số ca nhiễm vượt TQ, liệu Trump vẫn muốn nới lỏng sinh hoạt ở Mỹ? (BBC) - Hoa Kỳ vừa vượt mặt Trung Quốc với hơn 85.000 ca nhiễm. Cột mốc nghiệt ngã này xảy ra vào lúc Tổng thống Trump dự đoán nước Mỹ sẽ hoạt động trở lại 'nhanh chóng'.
·         Thủ tướng, bộ trưởng y tế Anh đều dương tính với Covid-19 (VOA) - Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết trong một thông báo trên Twitter rằng ông đã có kết quả dương tính với virus corona.
·         Indonesia có hơn 1.000 ca nhiễm Covid-19, đứng đầu Đông Nam Á về người tử vong (VOA) - Hôm 27/3, Indonesia cho biết có thêm 153 ca nhiễm Covid-19, nâng tổng số ca nhiễm lên hơn 1.000.
·         Nước Anh những ngày đầu ‘bế quan tỏa cảng’ (VOA) - Anh quốc có những ngày tháng Ba vắng vẻ chưa từng thấy trong hàng chục năm qua do vi-rút corona. Mời quý vị cùng Nguyễn Hùng lái xe đi một vòng quanh vùng Essex và Kent cũng như nghe tràng pháo tay người dân Anh dành cho ngành y tế.
·         Singapore phạt tù người vi phạm ‘giãn cách xã hội’ (VOA) - Singapore bắt đầu xử phạt những người vi phạm quy định về giãn cách xã hội (social distancing) trong nỗ lực mới nhất nhằm kiềm chế dịch Covid-19.
·         TQ cổ suý dùng mật gấu trị corona, gây tranh cãi (VOA) - Chưa tới một tháng sau khi thực hiện các bước cấm vĩnh viễn việc mua bán-tiêu thụ thịt động vật hoang dã, chính phủ Trung Quốc khuyến nghị dùng Tan Re Qing, mũi tiêm chứa mật gấu, để trị các ca nhiễm virus corona nguy kịch.
·         VNTB – ‘Cha mẹ tôi bị bộ máy tuyên truyền của Đảng Cộng Sản tẩy não sâu’ (VNTB) - Ngân Bình dịch (VNTB) – Dịch virus corona đã lan ra gần 200 quốc gia, giết chết hơn 23.720 người và lây nhiễm hơn 526.000 người. Dịch corona đã làm tê liệt các thành phố và thị trấn, làm gián đoạn kinh doanh, du lịch và trường học. Thời báo New York yêu cầu độc giả người Hoa trên toàn thế giới chia sẻ quan điểm của họ về cách Trung Quốc đối phó với dịch bệnh. Độc giả ở Châu Âu, Úc, Trung Quốc và Hoa Kỳ hầu hết bày tỏ sự thất vọng lớn về cách chính phủ Trung Quốc đã xử lý khủng hoảng. Nhưng có ý kiến cho rằng Trung Quốc, là một quốc gia đang phát triển đã xử lý dịch bệnh một cách hiệu quả. Dưới đây là một số câu chuyện của họ, được chỉnh sửa và cô đọng cho rõ ràng
·         Chủ tịch Tập đề nghị giúp TT Trump chống Covid-19 (VOA) - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói với Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump trong một cuộc điện đàm hôm 27/3 rằng ông hy vọng Hoa Kỳ sẽ có hành động thực chất để cải thiện quan hệ song phương.
·         Virus corona: TQ tạm cấm công dân nước ngoài nhập cảnh để chặn dịch (BBC) - Tù thứ Bảy, công dân nước ngoài không được phép vào TQ kể cả những người đã có visa hoặc thẻ cư trú.
·         TQ: 1 ca nhiễm Covid-19 trong nước, 54 ca từ nước ngoài; cắt chuyến bay quốc tế (VOA) - Trung Quốc loan báo rằng trong suốt ba ngày qua chỉ có một trường hợp nhiễm Covid-19 được phát hiện ở trong nước, trong khi có 54 ca nhiễm là người nhập cảnh.
·         Quận Cam ‘vắng như Sài Gòn tháng 4/1975’ vì dịch Covid-19 (VOA) - Nhiều nơi trên tiểu bang California, tiểu bang đông dân nhất và cũng là một trong những tiểu bang giàu có nhất nước Mỹ, hiện giờ rất vắng vẻ vì lệnh ‘trú ẩn tại chỗ’ mà Thống đốc đưa ra để tránh lây lan dịch bệnh Covid-19, một số người Việt ở tiểu bang này nói với VOA.







No comments: