Thursday, March 26, 2020

AI SẼ ĐỦ TIÊU CHUẨN NHẬN TRỢ CẤP TIỀN MẶT TỪ GÓI $2 NGHÌN TỶ? (Cali Today)




NỘI DUNG :

Cali Today   (Theo CNN)
.
Cali Today  
.
=======================================
.
Cali Today   (Theo CNN)
March 25, 2020

(CNN) – Thượng viện Hoa Kỳ vào nửa đêm thứ Tư đã bỏ phiếu phê chuẩn gói kích thích kinh tế lịch sử $2 nghìn tỉ Mỹ kim nhằm đối phó với đại dịch virus corona với 96 phiếu thuận. 

Dự luật đại diện cho gói cứu trợ khẩn cấp lớn nhất trong lịch sử Mỹ, và hành động hành pháp quan trọng nhất nhằm giải quyết khủng hoảng virus corona đang gia tăng nhanh chóng, đặt các bệnh viện vào tình trạng quá tải, và làm trì trệ nền kinh tế. 

Bước tiếp theo, dự luật sẽ được chuyển sang cho Hạ viện. Lãnh tụ Đa số Hạ viện Steny Hoyer cho hay, Hạ viện sẽ xem xét vào sáng thứ Sáu, và sau đó sẽ tổ chức bỏ phiếu miệng. Tổng thống Donald Trump sẵn sàng ký khi dự luật được đặt trên bàn của ông. 

Những yếu tố chính trong dự luật là
- $250 tỉ Mỹ kim dành hỗ trợ cho các cá nhân và gia đình,
- $350 tỉ Mỹ kim dành cho các khoản vay đối với cơ sở, công ty nhỏ,
- $250 tỉ Mỹ kim dành cho trợ cấp thất nghiệp, và
- $500 tỉ Mỹ kim cho các công ty lớn bị ảnh hưởng vay. 

Dự luật cũng cung cấp ngân khoản lớn
- $130 tỉ Mỹ kim cho các bệnh viện đang gánh chịu virus corona, và
- $150 tỉ Mỹ kim cho chính quyền tiểu bang và địa phương đang gồng mình đối phó với COVID 19. 

Dự luật cũng có các điều khoản ngăn chặn ông Trump và thân nhân, cũng như cá viên chức hàng đầu trong chính phủ, thành viên Quốc hội được vay hoặc đầu tư từ những chương trình Ngân khố trong gói kích thích kinh tế, theo văn phòng Lãnh tụ Thiểu số Thượng viện. 

Ngay trước khi bỏ phiếu dự luật diễn ra, Thượng viện đã bỏ phiếu bác bỏ hiệu đính từ Thượng nghị sĩ Ben Sasse, trong đó ngăn chặn trợ cấp thất nghiệp 100%  số lương mà người lao động nhận được. 

Vào chiều thứ Tư, có 4 thượng nghị sĩ Cộng hoà gồm Lindsey Graham (South Carolina), Rick Scott (Florida), Tim Scott (South Carolina) và Ben Sasse (Nebraska) đã tỏ quan ngại rằng quyền lợi thất nghiệp trong thoả thuận sẽ làm cho một số người không muốn quay trở lại làm việc. 

Điều khoản thất nghiệp bao gồm gia tăng tối đa trợ cấp thất nghiệp lên $600/ tuần trong 4 tháng . Nhóm này  kêu gọi thay đổi điều khoản để bảo đảm người lao động thất nghiệp không bị trả nhiều hơn tiền lương họ lãnh. 

Ứng cử viên tổng thống Dân chủ, Thượng nghị sĩ Bernie Sanders chỉ trích gay gắt. “ Thượng nghị sĩ Grahma và một số thượng nghị sĩ Cộng hoà khác tức giận kinh khủng vì người lao động thu nhập thấp có thể nhận thêm chút ít tiền nhiều hơn những gì họ kiếm được,” Sanders tuyên bố trước khi vào bỏ phiếu. 

Hương Giang (Theo CNN)

---------------------------------

Cali Today  
March 25, 2020

(KTVU)Một trong những phần quan trọng trong gói kích thích kinh tế $2 nghìn tỉ của  Thượng viện là khoản tiền mặt được chính phủ liên bang gởi trực tiếp cho cá nhân và gia đình Mỹ. 

Giữa hàng trăm trang của dự luật là chi tiết cụ thể ai có thể nhận được tiền, và số tiền bao nhiêu. 

Ai đủ điều kiện?
Dự luật ghi rõ, tất cả mọi người đều đủ điều kiện, ngoại trừ không phải thường trú nhân hợp pháp, và những người có thể được sử dụng làm căn bản để khấu trừ cho một người khác. Người nhận trợ cấp không  cần phải ghi danh, hay nộp đơn. 

“Người cao niên, cựu chiến binh, người thất nghiệp, người Mỹ có thu nhập thấp sẽ cũng đủ điều kiện,” Chủ tịch Uỷ ban Tài chánh Thượng viện Chuck Grassley cho hay vào thứ Tư. 

Văn bản dự luật chỉ ra, những người nhận an sinh xã hội có thể nhận được trợ cấp: Cho những người không được yêu cầu phải khai thuế năm 2018 hoặc 2019 vì lãnh an sinh xã hội thì không cần phải khai thuế mới được nhận tiền. Chính phủ có thể sử dụng thông tin từ Form SSA-1099, Social Security Benefit Statement, hoặc Form RRB-1099, Social Security Equivalent Benefit Statement.

Khai thuế cá nhân 
Những người khai thuế cá nhân đủ điều kiện để nhận được trợ cấp lên đến $1.200 với điều kiện thu nhập dưới $75.000 Mỹ kim một năm. Số tiền trợ cấp sẽ giảm dần 5% trên 1 đô mỗi $100, tức là giảm $50 cho mỗi $1000 thu nhập sau $75.000 và giảm xuống $0 cho thu nhập  từ $99.000/năm trở lên.

Khai thuế chung 
Đối với cặp vợ chồng khai thuế chung có đủ điều kiện nhận tiền trợ cấp $2.400, cộng thêm $500 cho mỗi đứa con trong gia đình. Đối với cặp vợ chồng có thu nhập hơn $150.000/ năm, thì tiền cứu trợ cũng giảm dần, và giảm hoàn toàn cho đến con số $198.000/năm, nếu không có con cái. 

Khai thuế chủ hộ gia đình 
Người khai thuế là chủ hộ gia đình có đủ điều kiện nhận trợ cấp lên đến $1.200 Mỹ kim, nhưng con số này cũng tăng thêm $500 mỗi một đứa con. Con số này sẽ giảm đối với những ai có thu nhập hơn $112.000 một năm. Mức độ giảm phụ thuộc vào số con cái họ có. 

Dựa vào thu nhập năm nào? 
Thu nhập dựa vào hồ sơ khai thuế năm 2019, nhưng nếu người đó chưa khai thuế 2019 thì sẽ được dựa vào hồ sơ khai thuế năm 2018. 

Thất nghiệp
Dự luật tăng trợ cấp thất nghiệp lên tối đa $600/ tuần trong 4 tháng, ngoài số tiền tiểu bang trả thất nghiệp cho người đó. Điều khoản này cũng được mở rộng để bao gồm lao động tự do và theo dự án, thời vụ. Đây là điều khoản mà hiện tại có 4 Thượng nghị sĩ Cộng hoà đang phản đối, họ quan ngại người lao động có mức lương thấp hơn trợ cấp thất nghiệp sẽ không muốn đi làm trở lại. 

Khi nào và bằng cách nào sẽ nhận được tiền? 
Trợ cấp, theo dự luật, sẽ được gởi ra càng sớm càng tốt, và không trễ hơn 31 tháng 12 năm 2020. Bộ trưởng Ngân khố Steve Mnuchin tại buổi họp báo vào thứ Tư cho hay, mục tiêu chính phủ sẽ gởi trợ cấp cho người dân trong 3 tuần sau khi dự luật kích thích kinh tế $2 nghìn tỉ được ký thành luật. 

Chúng sẽ được chuyển trực tiếp vào trương mục nhận tiền hoàn thuế hoặc những chi trả liên bang vào hoặc sau ngày 1 tháng 1 năm 2018. Nếu không, ngân phiếu sẽ được gởi về địa chỉ trong hồ sơ thuế. 

Thông báo cũng sẽ được gởi đến địa chỉ trong hồ sơ trong vòng 15 ngày sau khi tiền được chi trả, để thông báo cho họ về phương pháp và số tiền trợ cấp. Nhà chức trách cũng cung cấp số điện thoại để người dân có thể gọi vào IRS nếu chưa nhận được tiền. 
Hương Giang (Theo KTVU) 




No comments: