Sunday, March 29, 2020

ĐIỂM TIN CHỦ NHẬT 29/03/2020 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 29/03/2020

BÀI MỚI


*
*

·         VNTB – Trung Quốc phớt lờ quan hệ an ninh Việt – Mỹ? (VNTB) - Khánh An dịch (VNTB) – Khi quan hệ Mỹ-Việt tiếp tục phát triển, Bắc Kinh dường như không tỏ ra lo lắng. Lần thứ hai trong ba năm qua, Hoa Kỳ đã phái một tàu sân bay đến Đà Nẵng, để tiếp tục thể hiện thiện chí và làm sâu sắc thêm mối quan hệ an ninh với cựu thù. Sau sự xuất hiện của tàu USS Theodore Roosevelt, Đại sứ Hoa Kỳ Daniel Ktrembrink nhấn mạnh: “Những chuyến thăm như vậy không chỉ củng cố quan hệ đối tác Việt-Mỹ, mà còn tiếp tục đảm bảo hòa bình, ổn định và tự do thương mại trong khu vực.”
·         Virus corona – Việt Nam : Nội bộ chính quyền bất đồng về quyết định tạm ngưng xuất khẩu gạo (RFI) - Thanh Phương - Tờ báo South China Morning Post của Hồng Kông hôm nay, 28/03/2020, cho biết Việt Nam hôm qua đã thông báo kế hoạch tích trữ gạo và tạm ngưng xuất khẩu gạo để bảo đảm đủ lương thực cho 97 triệu dân trong khủng hoảng dịch Covid-19. Tuy nhiên, theo tờ báo Hồng Kông, hiện chưa có quyết định cuối cùng về việc tạm ngưng xuất khẩu gạo. Bộ Công Thương Việt Nam đã kêu gọi chính phủ xét lại quyết định này. Một số chuyên gia cũng không tán đồng với quyết định tạm ngưng xuất khẩu gạo. Tờ South China Morning Post trích lời chuyên gia kinh tế nông nghiệp Phùng Đức Tùng, giám đốc Viện Nghiên cứu Phát triển Mekong, cho rằng quyết định nói trên sẽ ảnh hưởng nặng nề đến những người sống nhờ vào việc buôn báo gạo ở Việt Nam, nhất là các nông dân, một trong những nhóm dân dễ bị tổn thương
·         Hạt gạo Việt: Sau cả thập kỷ tổn thất vì chính sách giờ là lúc Việt Nam có cơ hội sửa chữa sai lầm (BoxitVN) - Mộc Trà (tổng hợp) Những người nông dân đang thu gom và bỏ thóc đã phơi khô vào các túi để bán ở Vị Thủy, Hậu Giang vào ngày 2/3/2016. (STR / AFP / Getty Images) Chính sách xuất khẩu gạo
·         Ông Covid lật nhào ông “Thuận Thiên” (BoxitVN) - Vũ Kim Hạnh Mấy hôm nay, tôi gặp không ít doanh nghiệp, cả họp qua mạng. Khi nói về vấn đề xuất khẩu gạo, hầu hết đều bày tỏ ngạc nhiên. Họ hỏi một câu giống nhau: Ủa, nghe nói
·         Thủ tướng chỉ thị cấm tụ tập, Quảng Ngãi rầm rộ khai trương siêu thị! (RFA) - Siêu thị Big C Go ở Quảng Ngãi vào ngày 26 tháng 3 tiến hành tổ chức khai trương rầm rộ vào khi tình hình dịch Covid-19 lây lan khắp nơi, ngay sau khi Chính phủ Hà Nội cũng như các cơ quan chức năng kêu gọi tránh tập trung đông người.
·         Virus corona: Việt Nam đã nhận định “được và đúng” về tính nguy cấp (BBC) - Hai bác sỹ bình luận với BBC về các biện pháp, mô hình, chiến lược ứng phó đại dịch Covid-19 đang diễn ra ở Việt Nam và so sánh với nước ngoài.
·         Dịch corona: Người Việt đang có tâm lý e ngại người nước ngoài? (VOA) - Một người Mỹ đang sống ở Việt Nam nhận định rằng Việt Nam đang kiểm soát được dịch bệnh Covid-19 và anh sẽ không về lại Mỹ theo khuyến cáo của Bộ Ngoại giao mặc dù anh cho biết gần đây người Việt đang có tâm lý e ngại người phương Tây.
·         VNTB – Đồng tiền đi trước… (VNTB) - Nguyễn Nam (VNTB) – Người lao động bị mất việc do ảnh hưởng của dịch Covid-19 (không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định của nhà nước) bao gồm cả giáo viên, nhân viên các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập và nhóm trẻ, mức hỗ trợ 1.000.000 đồng/người/tháng với số lượng dự kiến 600.000 người. Thời gian hỗ trợ tối đa không quá 3 tháng, từ tháng 4 đến tháng 6-2020.
·         Thư từ Mỹ : Cô Vi làm người Việt lên cơn sốt rét (BBC) - Cuộc sống, sinh hoạt ở San Francisco thay đổi ra sao từ khi thành phố này có lệnh cấm ra khỏi nhà? Nhà báo Bùi Văn Phú chia sẻ.
·         VOA 4 giờ 30 sáng (VOA) - Tin tức luôn cập nhật, thời sự quốc tế, và các chuyên mục đặc biệt về Việt Nam và thế giới. Các bài phỏng vấn, tường trình của các phóng viên VOA về các vấn đề liên quan đến Việt Nam và quốc tế.
·         COVID-19: Các tổ chức nhân quyền quốc tế lo ngại lạm dụng “tình trạng khẩn cấp” để đàn áp nhân quyền (RFA) - Liên minh Các Tổ chức Xã hội Dân sự Toàn cầu (CIVICUS) có trụ sở tại Nam Phi, với 9.000 thành viên trên toàn thế giới nói rằng: “Trong đại dịch COVID-19, các chính phủ không nên coi các biện pháp khẩn cấp là cái cớ để hạn chế quyền công dân”.
·         Virus corona: Người đã nhiễm nhưng không ho, sốt có thể lây cho người khác không? (BBC) - Nhiều người trưởng thành thậm chí còn không biết là mình đã nhiễm virus corona, còn trẻ em thường không có nhiều triệu chứng.
·         Tổng thống Trump ký ban hành gói cứu nguy kinh tế trên 2 ngàn tỷ đô (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump chiều ngày 27/3 ký ban hành gói cứu nguy kinh tế trị giá 2,2 ngàn tỷ đô la, số lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ từ trước tới nay, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, các cơ sở y tế, và giúp dân chúng vượt qua khó khăn tài chính trong đại dịch COVID-19.
·         Số ca COVID-19 ở Mỹ vượt quá 100.000, bác sĩ kêu cứu vì quá tải (VOA) - Các nhân viên y tế ở Mỹ trực chiến với đại dịch ngày thứ Sáu khẩn cầu cung cấp thêm thiết bị và đồ bảo hộ để điều trị số lượng bệnh nhân tăng vọt mà đang đẩy các bệnh viện đến chỗ quá tải tại các điểm nóng virus như Thành phố New York, New Orleans và Detroit.
·         Virus corona, yếu tố mới trong xung đột Mỹ-Trung (RFI) - Thu Hằng - Vừa mới « đổ lỗi » cho Mỹ mang virus corona vào Vũ Hán, Bắc Kinh lại kêu gọi Washington « đoàn kết » để đối phó với đại dịch. Ngày 26/03/2020, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hứa với tổng thống Mỹ Donald Trump rằng Trung Quốc « sẵn sàng chia sẻ thông tin và kinh nghiệm với Hoa Kỳ ». Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng virus corona lại là một yếu tố mới trong xung đột Mỹ-Trung. Chưa giải quyết xong cuộc chiến thương mại, Bắc Kinh và Washington lại bước vào một cuộc xung đột mới - Covid-19 - nơi mọi bất đồng chờ trỗi dậy. Trung Quốc tận dụng dịch Covid-19 để đóng vai trò đầu tầu
·         TT Brazil bàng quan về số người chết vì COVID-19: ‘Cuộc đời mà’ (VOA) - Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro ngày thứ Sáu bày tỏ nghi ngờ về số người chết ở Sao Paulo vì dịch virus corona và cáo buộc thống đốc bang này thao túng số liệu vì mục đích chính trị, nhưng ông không đưa ra bằng chứng cho những tuyên bố của mình.
·         Virus corona: Hơn 900 người chết một ngày ở Ý (BBC) - Ý ghi nhận 919 ca tử vong trong 24 giờ qua, ngày chết chóc nhất trong vụ dịch virus corona ở nước này.
·         Nước Anh chờ dịch lên đỉnh với ba lãnh đạo chống virus corona cùng dương tính (BBC) - Nước Anh những ngày chờ cơn bão Covid-19 sau khi Thủ tướng Boris Johnson và các lãnh đạo chủ chốt 'bị dương tính'
·         Covid-19: Tử vong kỷ lục ở Ý, Tây Ban Nha hoãn dùng bộ xét nghiệm Trung Quốc (RFI) - Mai Vân - Tại châu Âu, hai nước Ý và Tây Ban Nha vẫn phải tiếp tục trả giá cao về nhân mạng cho dịch Covid-19, với số ca tử vong hàng ngày cao ngất ngưởng tính đến hết ngày hôm qua, 27/03/2020. Trong bối cảnh các nước này phải nhập vật tư y tế từ Trung Quốc để chống dịch, một vụ tai tiếng vừa bùng lên: một bộ xét nghiệm mà Tây Ban Nha nhập từ Trung Quốc thiếu chính xác đến mức Madrid phải quyết định tạm ngưng sử dụng
·         Lợi dụng khủng hoảng khẩu trang, Trung Quốc « thi ân » cho nhân loại (RFI) - Thụy My - Chỉ mới cách đây sáu tuần, Bắc Kinh phải hứng chịu trận sóng thần phẫn nộ của người dân trong nước, và làn sóng chỉ trích của quốc tế. Giờ đây đến lượt lãnh đạo các nước mà đại dịch corona tràn sang đang bị đả kích. Đối với Bắc Kinh, đây là cơ hội tuyệt vời để khỏa lấp trách nhiệm, và thủ vai « ân nhân của nhân loại », chủ yếu qua việc cung cấp khẩu trang
·         VNTB – Dịch đi xuống và Tập Cận Bình đi lên (VNTB) - Anh Khoa dịch (VNTB) – Các biện pháp kiểm dịch và cách ly để chống dịch cúm Vũ Hán có thể khiến kinh tế của Trung Quốc suy giảm trong ba tháng đầu năm nay. Đây là đợt suy giảm đầu tiên trong 40 năm qua ở một quốc gia từng là đầu cầu tăng trưởng trên thế giới. Mặc dù cường độ và thời gian suy thoái sẽ còn kéo dài nhiều tháng nữa, nhưng rõ ràng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ sử dụng cuộc khủng hoảng này để củng cố quyền lực lãnh đạo nhà nước nhằm khôi phục Trung Quốc theo hướng: Trung Quốc xứng đáng là một cường quốc toàn cầu.
·         Virus corona – Trung Quốc: Dân Hồ Bắc xô xát với cảnh sát tỉnh Giang Tây (RFI) - Thanh Hà - Trung Quốc dỡ bỏ lệnh phong tỏa Hồ Bắc tâm dịch Covid-19, từ hôm 25/03/2020 nhưng hàng chục triệu dân tỉnh Hồ Bắc vẫn bị hất hủi và kỳ thị. Tỉnh Giang Tây sát cạnh với Hồ Bắc ngày 27/03/2020 điều cảnh sát chống bạo động đến biên giới hai tỉnh để ngăn chận dân Hồ Bắc tràn vào. Xô xát đã xảy ra trong nhiều tiếng đồng hồ trước khi tình hình lắng dịu trở lại. Theo giới quan sát, sự kiện nói trên cho thấy công luận Trung Quốc không mấy tin tưởng là tỉnh Hồ Bắc đã làm chủ được tình hình và đã kiểm soát được dịch viêm phổi cấp tính chủng mới gây nên
·         Thành phố Vũ Hán của TQ bắt đầu dỡ bỏ lệnh phong tỏa vì dịch bệnh (VOA) - Sau khi bị cô lập khỏi phần còn lại của đất nước trong hai tháng, việc mở cửa lại Vũ Hán, nơi dịch bệnh bùng phát đầu tiên vào cuối tháng 12, đánh dấu một bước ngoặt trong cuộc chiến chống virus của Trung Quốc, dù dịch bệnh đã lan sang hơn 200 quốc gia.
·         Xây nhà vào lớp băng vĩnh cửu ở thị trấn cực Bắc thế giới (BBC) - Lớp băng vĩnh cửu tan nhanh khiến việc xây nhà ở tại Longyearbyen, Svalbard, thị trấn xa nhất thế giới về phương Bắc trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.






No comments: