Thursday, March 19, 2020

TƯ CÁCH và GIÁ TRỊ ĐẠO ĐỨC qua LỜI NÓI & qua HÀNH ĐỘNG (Phạm Thanh Giao)





Trong tiếng Việt, cái tĩnh từ kép đơn giản “Tư Cách” nó bao gồm khá nhiều ý nghĩa mà bất cứ một người Việt nào ở Mỹ, bất kể tài giỏi chữ nghĩa đến đâu, cũng phải khựng lại vài giây đồng hồ, để tìm chữ giải thích cho đúng nghĩa, cho thích hợp và cho đầy đủ. Hai chữ Tư Cách trong tiếng Việt nó rắc rối đến độ người ta phải dùng tới cả chục chữ khác nhau trong tiếng Anh để diễn giải và còn tùy trường hợp.

Để nhận xét và để hiểu rõ về Tư Cách của một con người bình thường không quen biết lắm, nó còn rắc rối, nhiêu khê và phức tạp hơn thế rất nhiều lần, nhưng lại khá dễ, khi người đó là người lãnh đạo của một đất nước, vì chỉ cần nhìn vào những gì họ nói, những gì họ tuyên bố, là có thể thấy ngay được Tư Cách cũng như Giá Trị Đạo Đức của họ, vì tất cả đều chói lòa như dưới ánh đèn của sân khấu.

Tư Cách của một người, được coi như là một Đức Tính, như là Nền Tảng làm Chân Móng cho một tòa nhà, nó Cần Phải Có Một Thời Kỳ Rèn Luyện và Xây Dựng Lâu Dài mới có. Lời nói, cách sống, cách ăn ở, cách cư xử và hành động của một người nó nói lên cái Giá Trị Đạo Đức và Tư Cách của con người đó. Người có Tư Cách thường khiến cho thiên hạ kính nể và khâm phục. Ngược lại, ai cũng khinh bỉ một con người Không Có Tư Cách.

1- Trước tiên hãy bàn về GIÁ TRỊ ĐẠO ĐỨC của LỜI NÓI

THẬT THÀ và NGAY THẲNG trong lời nói, nó nói lên cái bản chất của một người, không những chỉ ở trong gia đình, mà còn ở nơi công sở, ở cộng đồng và ngoài xã hội nữa. Bên cạnh đó, sự trung thực qua những cuộc nói chuyện, phát biểu cũng như tuyên bố của những nhà lãnh đạo, còn là mực thước để người dân trong nước, người dân và các lãnh đạo ở các quốc gia khác kính trọng, nể vì và tin tưởng.

Cái giá trị của những lời nói thật thà và ngay thẳng có khi còn được đánh giá cao hơn cả những ký kết, những khế ước vì nó dẫn người ta đến CHỮ TÍN của một người, quan trọng hơn nữa khi người đó đại diện cho một thể chế, cho một quốc gia. Tuy nhiên, không có gì cao quý cho bằng ở những câu nói, những lời phát biểu thật thà và ngay thẳng là Lòng Tự Trọng và cái Gía Trị Đạo Đức ở chính con người đó.

Tánh Xạo Láo trong lời nói, nó đi ngược lại mọi giá trị kể trên, nó tạo ra Sự Bất Tín Nhiệm nơi người nghe. Chẳng những thế, nó còn Phá Vỡ Những Nền Tảng Giá trị Đạo Đức mà người ta đang sống ở trong đó. Bởi vậy, lời nói, lời phát biểu, lời tuyên bố của một người lãnh đạo, của một tổng thống, đại diện cho một đất nước, còn có giá trị to lớn hàng triệu lần hơn khi so với lời nói, lời phát biểu của một người dân thường.

Donald Trump, hễ mở mồm ra tuyên bố bất cứ điều gì, thì chỉ toàn là những lời Xạo Láo. Xạo láo đến trắng trợn, đến trơ trẽn và nhiều đến độ người ta không thể theo kịp. Chưa bao giờ trong lịch sử hơn 400 năm của Hoa Kỳ từ ngày dựng nước tới nay, lại có một vị tổng thống Xạo Láo đến như ông Trump. Chưa bao giờ trong lịch sử của thế giới, từ khi có loài người cho tới nay, tìm ra được một người lãnh đạo Xạo Láo cỡ như Donald Trump.

KỶ NIỆM ĐÚNG 3 NĂM SAU NGÀY NHẬM CHỨC, 20 THÁNG 1, DONALD TRUMP ĐÃ NÓI LÁO 16 NGÀN 241 LẦN.
CON SỐ THẬT KINH KHỦNG.

Tất cả những câu “tuyên bố bất hủ, xạo láo đến ngỡ ngàng” từ ngày lên nhậm chức đến nay của Donald Trump chưa bao giờ kinh khủng, trơ trẽn và trắng trợn cho bằng câu ông ta trả lời báo chí phỏng vấn về Đại Dịch COVID-19 vào ngày thứ Ba 17/3/2020 hôm qua:

“Ngay từ ngày đầu, tôi đã biết đây là một dịch bịnh nguy hiểm thực sự - Đây là một Đại Dịch. Tôi cảm thấy nó là một Đại Dịch từ lâu, trước khi nó được gọi là Đại Dịch,” ông Trump tuyên bố. Tuy nhiên, chỉ mới 8 ngày trước đó, chính ông ta đã phàn nàn trên Twitter rằng “Truyền Thông Cánh Tả - Fake News và người của đảng Dân Chủ đang làm mọi thứ để thổi phồng tình hình xấu của CoronaVirus,” nhằm làm giảm uy tín của ông ta trước mùa bầu cử. Cùng một lúc, ông ta tuyên bố rằng “Rủi ro cho dân chúng Mỹ là thấp”. Ông ta còn tiên đoán một cách lạc quan đến tếu vào cuối tháng Hai rằng “Con số trường hợp nhiễm bịnh ở nước Mỹ sẽ sớm đi đến số 0.”

Cái căn bịnh Xạo Láo Không Có Thuốc Chữa đó, đã được nhiều tờ báo ở các quốc gia trên thế giới đề cập đến bằng những Giọng Điệu Chê Bai và Khinh Miệt, nhất là các quốc gia ở Âu Châu.

Tờ Toronto Star của Canada còn nhấn mạnh rằng, người ta không thể gọi đó là những “điều nói không đúng sự thật hoặc chỉ là những phát biểu đánh lạc hướng” vì cách gọi đó, chỉ là kiểu nói Lịch Sự Nhưng Lại Không Đúng Sự Thật. Người ta phải mạnh dạn gọi chúng là NHỮNG LỜI NÓI XẠO mới đúng ý nghĩa, bởi chúng chỉ là NHỮNG LỜI PHÁT BIỂU, NHỮNG CÂU TUYÊN BỐ XẠO LÁO, không hơn không kém.

Ngày xưa khi tôi còn đi học ở Việt Nam, cái câu “Một sự bất tín, Vạn sự không tin” luôn nằm như in ở trong đầu để nhắc nhở tôi suy nghĩ cho thật kỹ trước khi mở miệng.

Bạn bè chúng tôi với nhau cách đây hơn 30 năm, khi vẫn còn thuộc dạng khố rách áo ôm ở Mỹ, chưa “giàu” như bây giờ, cho nhau mượn 5-10 ngàn đô, một số tiền khá lớn thuở đó, cũng chỉ bằng một lời hứa, không cần văn kiện và cũng chẳng qua chứng từ. Chúng tôi trọng Tư Cách của nhau đến độ đó.

Khi người dân trong một xã hội không được dạy dỗ với những bài học về Công Dân Đức Dục nữa thì trong con mắt họ, Tư Cách của một Người Lãnh Đạo cũng không còn được coi là điều quan trọng. Cứ nhìn họ cúi gập đầu ca tụng con người Vô Tư Cách Donald Trump là đủ hiểu.

SÓNG TRƯỚC ĐỔ ĐÂU, SÓNG SAU ĐỔ ĐÓ – MAI NÀY, NHỮNG THẾ HỆ SAU, CON CHÁU của HỌ, CŨNG SẼ CHẲNG ĐẶT GIÁ TRỊ ĐẠO ĐỨC là ĐIỀU QUAN TRỌNG.



                                                 *****************


 Từ khi lên nhậm chức tổng thống đến nay, những việc làm, những hành động của Donald Trump, nó khẳng định, nó vạch ra được cái bản chất tồi bại, cái tính khí nhỏ nhen, cái tâm hồn xấu xa bịnh hoạn của ông ta. Mà con người đó lại không có luôn khả năng để lãnh đạo, ngoài những âm mưu, những kế hèn, những chước bẩn và những thủ đoạn, chỉ nhằm giữ cái ghế đã chiếm được. Cũng chẳng cần phải đi lục tìm về lịch sử xa xôi, chỉ cần nhìn lại hơn nửa thế kỷ gần đây để thấy rõ sự "khác biệt" của con người này.

CHƯA BAO GIỜ CÓ MỘT TỔNG THỐNG HOA KỲ NÀO, BẤT KỂ ĐẢNG PHÁI NÀO, LẠI LỢI DỤNG SỰ CHIA RẼ ĐẢNG PHÁI NHẰM MƯU CẦU LỢI ÍCH PHE NHÓM NHƯ DONALD TRUMP

Từ thời cố tổng thống Richard Nixon đến nay, Hoa Kỳ có tất cả là 8 đời tổng thống trước Donald Trump, trong đó, có 5 người theo đảng Cộng Hòa và 3 người theo đảng Dân Chủ:
- Nhưng CHƯA MỘT TỔNG THỐNG NÀO LẠI MANG ĐẢNG ĐỐI NGHỊCH RA TẤN CÔNG GÂY CHIA RẼ ĐẾN TRẮNG TRỢN ĐỂ TRỤC LỢI như Donald Trump.

- Sau khi nhậm chức, tất cả 8 ông tổng thống kia, đã gạt sự khác biệt, dẹp đi sự bất đồng để cùng bắt tay với những người lãnh đạo của Đảng Đối Lập trong việc phát triển đất nước – Donald Trump Thì Không.

- Bên cạnh đó, tất cả 8 tổng thống kể trên cũng CHƯA CÓ MỘT TỔNG THỐNG NÀO TẤN CÔNG GIỚI BÁO CHÍ TRẮNG TRỢN và DÃ MAN KHÔNG THUA GÌ CÁC CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI và CỘNG SẢN như Donald Trump.

Mặc dù trên thực tế, từng người trong 8 ông tổng thống này, không một ai thoát khỏi sự soi mói, bươi móc và vạch lá tìm sâu của giới truyền thông báo chí. Đơn giản thôi, vì đó là việc của họ, vì đó là bổn phận của họ, cái trách nhiệm phải chuyển tải tin tức mà họ đã hứa thực hiện. Cho dù phải đối mặt với cái chết và nhiều phóng viên trong số họ đã bị giết khi thi hành cái sứ mạng cao quý đó. Tất cả 8 ông tổng thống Cộng Hòa cũng như Dân Chủ, trước đây, đã không một ai làm thế. Donald Trump Thì Không.

Chưa dừng lại ở đó, Donald Trump còn có những hành động, những cử chỉ, những việc làm, những thái độ vô cùng bỉ ổi, cho dù một người dân thường, hoặc một tay anh chị vô học thức cũng không chúi thấp xuống cỡ đó như ông ta, nói chi đó lại là của một người lãnh đạo.

Ông Trump còn thua một đứa trẻ con, với cái lối hành xử hết sức bịnh hoạn, hết sức tiểu nhân, bằng cách đặt những cái tên gọi láo lếu, mất dạy cho những người lãnh đạo khác, không chỉ của đảng Dân Chủ, không chỉ những người giữ những vị trí và vai trò thấp mà thôi, mà ngay cả người của đảng Cộng Hòa, cũng như ngay cả các tướng lãnh đã cả đời phục vụ cho đất nước, nếu làm trái ý ông ta, như:

- Crazy Joe Biden, Sleepy Joe để gọi ông Joe Biden người ra tranh cử tổng thống năm nay.

- Little Michael Bloomberg, để gọi ông Michael Bloomberg người đã rút lui khỏi cuộc tranh cử tổng thống năm nay.

- Jerry “Moonbeam” Brown, để gọi cựu Thống Đốc tiểu bang California.

- Low Energy Jeb, để gọi cựu Thống Đốc tiểu bang Florida (Cộng Hòa).

- Liddle’ Bob Corker Cựu Nghị Sĩ tiểu bang Tennessee (Cộng Hòa).

- Lyin’ Ted, để gọi Ted Cruz, Nghị tiểu bang Sĩ Texas (Cộng Hòa).

- Mad Dog/Moderate Dog, để chỉ cựu Tướng, cựu Cố Vấn tòa Bạch Ốc James Mattis.

- Fat Jerry, để chỉ ông Jerry Nader, Chủ Tịch Bộ Điều Tra trong kỳ Impeachment vừa qua.

- Dummmy Beto, để chỉ ông cựu Dân Biểu cũng là người ra tranh cử tổng thống năm nay.

- Nervous/Crazy, nặng nề hơn nữa MS-13 Lover Nancy Pelosi, để chỉ bà Chủ Tịch, Phát Ngôn Viên Hạ Viện của đảng Dân Chủ.

- Little Marco, để chỉ ông Marco Rubio Nghị Sĩ tiểu bang Florida (Cộng Hòa).

- Ông Dân Biểu Adam Schiff, kẻ thù của Donald Trump, được gọi bằng nhiều biệt danh hơn cả như: Little Adam Schiff, Sleazy Adam Schiff, Crooked Adam Schiff, Lyin’, Cheatin’, Liddle’ “Shifty” Schiff …

- Không thể không kể đến bà Hillary Clinton, cựu đối thủ chạy đua vào tòa Bạch Ốc cũng bị ông ta gọi bằng những cái tên khó nghe. Đến ngay cả người tiền nhiệm là cựu tổng thống Barack Obama cũng vậy.

Ôi, cái danh sách này còn nhiều lắm kể ra sao cho hết. Ông ta đặt tên cho đối thủ, cho địch thủ, cho tướng lãnh quân đội, và cho cả những người cùng đảng, nếu dám làm trái ý hoặc cả gan chống lại ông ta. Lại còn những phóng viên, những chuyên gia và cả những nhóm người, những tổ chức, những chương trình truyền hình, đều được ông ta đặt tên để chê bai và chế diễu. Chẳng những thế, ngay cả những lãnh đạo của các quốc gia đồng minh, ông ta cũng đặt tên để nhạo báng …

NGOẠI TRỪ CHÍNH ÔNG TA, ÔNG TA TỰ GỌI MÌNH LÀ … KẺ ĐƯỢC CHỌN – THE CHOSEN ONE.

Những hành động này nó nói lên sự THẤP HÈN, nó nói lên cái bản chất VÔ NHÂN CÁCH của một con người đầy TỰ TI MẶC CẢM.

Ở đám đông, nhất là những nơi ông ta đi vận động tranh cử, chính là lúc mà cái bản chất xấu xa, thô bỉ của ông ta biểu lộ hoàn toàn, không thể giấu diếm. Ông ta khơi dậy lòng thù hận, châm ngòi cho sự kỳ thị, tưới thêm dầu vào lửa, sách động thù hằn đảng phái, cổ súy cho việc xử dụng bạo lực từ những người ủng hộ ông ta, với “Lock Her Up” hoặc “Send Her Home”. Lại còn có luôn cả việc hứa hẹn sẽ trả mọi chi phí kiện tụng cho việc hành hung “đánh lén – sucker-punched” người cả gan chống đối ông ta (protester) ở ngay chỗ ông ta đang vận động.

Điều bỉ ổi hơn cả, là việc ông ta đã trơ trẽn nhại luôn cả sự khuyết tật của một phóng viên báo chí về sự tật nguyền của ông này.

Nhưng cái hành động thô bỉ đến sững sờ, khiến cho người dân của cả thế giới phải há hốc mồm kinh ngạc, phải kể đến, là việc ông ta xô gạt ông Thủ Tướng của Motenegro để tiến lên phía trước, trong buổi họp của các nhà lãnh đạo thế giới ở Bỉ vào ngày 25 tháng 5 năm 2017. Chỉ với hình ảnh kinh dị đó, nó đã quá đủ, đã dư sức, để lột trần trụi cái bản chất, cái bộ mặt Vô Tư Cách của ông ta.

Nếu phải kể hết ra những hành động Vô Tư Cách của Donald Trump trong thời gian hơn 3 năm qua, có lẽ cần phải có một đội ngũ nhiều người, với những ghi chép nhiêu khê và dài thăm thẳm mới đầy đủ được. Trong phạm vi bài viết chưa tới 3 trang giấy đánh máy, tôi nghĩ, nhiêu đây cũng đã quá đủ để một người bình thường, với một đầu óc bình thường, chẳng cần học cao hay bằng cấp gì, cũng dư sức để đánh giá ông tổng thống này của cái đất nước luôn được coi là kim chỉ nam, là ánh sáng soi đường cho thế giới. Dân chúng Mỹ đã phạm phải một lỗi lầm vô cùng to lớn và quan trọng khi để bị lừa, bầu chọn ông ta vào năm 2016.

Dân Mỹ, ít ra là đa số, những người còn đủ sáng suốt, còn lại chút đạo đức trong trái tim, chỉ còn một cách duy nhất để chuộc lại cái lỗi lầm đó, chẳng phải chỉ cho họ, cho gia đình họ, cho người thân họ mà thôi, nhưng còn phải chuộc lại cái lỗi lầm đó cho tất cả những con người sống trong đạo đức trên thế giới này nữa …

ĐÓ LÀ LÁ PHIẾU TRUẤT PHẾ, XÓA ĐI CÁI LỖI LẦM 4 NĂM TRƯỚC, VÀO KỲ BẦU CỬ CUỐI NĂM 2020 NÀY.

Tôi tin chắc một điều là: CHÍNH NGHĨA SẼ THẮNG.







No comments: