Monday, March 30, 2020

ĐÁNH THỨC NƯỚC MỸ, KHI MỘT SỐ NGƯỜI NGHĨ LỢI NHUẬN QUAN TRỌNG HƠN MẠNG NGƯỜI (Ana Kasparian - The Hill)




Ana Kasparian  -  The Hill
Trúc Lam dịch
30/03/2020

Khi số người chết do virus corona tiếp tục gia tăng ở Mỹ, người Mỹ đã được thông báo bởi các chuyên gia bảo thủ, các chính trị gia và quan trọng hơn là Tổng thống Donald Trump rằng, đã đến lúc nới lỏng các hướng dẫn của liên bang về cách ly xã hội để mở cửa nền kinh tế, bắt đầu từ Chủ nhật của lễ Phục sinh.

Các quan chức y tế, gồm bác sĩ Anthony Fauci, là Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia, đã cảnh báo rằng, khuyến khích mọi người quay trở lại làm việc sẽ phá hoại những nỗ lực làm chậm sự lây lan của virus gây chết người.

Một phần của vấn đề là, các quan chức y tế này dường như nghĩ rằng, Trump và những người đứng đầu đưa ra những tuyên bố công khai này, không hề biết rằng họ khiến cuộc sống của mọi người gặp nguy hiểm.

Họ biết, nhưng họ chẳng quan tâm.

Khi Dan Patrick, phó thống đốc đảng Cộng hòa của bang Texas, đề nghị rằng, người cao tuổi quay trở lại làm việc để cứu nền kinh tế, ông ta biết rằng, những người đó mạo hiểm mạng sống của họ để làm điều đó. “Những người trong số chúng ta từ 70 tuổi trở lên, chúng ta sẽ tự chăm sóc bản thân. Nhưng đừng hy sinh đất nước này”, Patrick nói, giả vờ như thể ông ta thật sự đặt mình vào con đường nguy hiểm để quay trở lại làm việc.

Rõ ràng là Patrick biết về những nguy hiểm liên quan tới việc đưa những người lớn tuổi trên đất nước này đi làm, nhưng ông ta muốn thúc đẩy họ làm như vậy bằng mọi cách. Vì sao? Bởi vì bảo đảm chuyện đầu tư của ông ta không bị thiệt hai do đại dịch, việc này ưu tiên hơn mạng sống của những người kia.

Sau đó, nhà bình luận bảo thủ Brit Hume lập luận rằng, các tuyên bố của Patrick là “hoàn toàn hợp lý”. Hume cũng nói với Tucker Carlson rằng, “sự sụp đổ hoàn toàn của nền kinh tế đất nước là điều mà nhiều người nghĩ sẽ xảy ra, nếu điều này diễn ra lâu hơn nữa, là một kết quả không thể chịu đựng được“.

Sau đó, Glenn Beck, người thực hiện chương trình BlazeTV của anh ta dường như từ một hầm ngầm bí mật, tránh bất kỳ sự tiếp xúc nào của con người có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của anh ta. Anh ta tham gia điệp khúc của những người cánh hữu tham lam, bằng cách nói rằng, “tất cả chúng ta, những người trên 50 tuổi nên đi làm và giữ cho nền kinh tế này tiếp tục hoạt động”.

Ngay cả nếu như tất cả chúng ta đều bị bệnh, tôi thà chết thay vì giết chết đất nước này”, Beck tiếp tục nói để cứu nền kinh tế. Thật là buồn cười nếu bất cứ người nào tin rằng, Beck – là người làm show của anh ta trong không gian an toàn, không có virus – sẽ thật sự gặp rủi ro lây nhiễm virus để “cứu nền kinh tế”. Nhưng Beck, giống như tất cả những nhân vật bảo thủ khác được trích dẫn, cho thấy rằng, anh ta hoàn toàn nhận thức được việc trở lại làm việc khiến cuộc sống của một người gặp nguy hiểm chết người.

Điều đáng sợ hơn cả là Trump, người rủi thay được giao nhiệm vụ lãnh đạo đất nước vượt qua đại dịch, tin rằng giải pháp duy nhất để cứu sống chúng ta còn tồi tệ hơn cả chính virus.

Trump nói với các phóng viên trong một cuộc họp: “Chúng ta không thể cứu chữa tồi tệ hơn vấn đề này. Chúng ta phải mở cửa đất nước vì điều đó gây ra những vấn đề mà theo tôi, có thể là vấn đề lớn hơn nhiều”.

Nói cách khác, theo tổng thống Hoa Kỳ, làm tổn thương nền kinh tế là một vấn đề lớn hơn nhiều so với hàng triệu người Mỹ có khả năng mất mạng.

Phản ứng của chính phủ liên bang đối với cuộc khủng hoảng này là đánh đố với cái chết và những ví dụ đau lòng về lòng tham của công ty. Nạn nhân mới nhất của hệ thống bị hỏng của chúng ta là một bệnh nhân nhiễm virus corona, 17 tuổi ở California, đã bị từ chối tại nơi chăm sóc khẩn cấp (urgent care) vì cậu không có bảo hiểm y tế. Sau đó tim của cậu ngừng đập và qua đời.

Hoa Kỳ hiện có 27 triệu người Mỹ không có bảo hiểm và con số này hiện tăng lên đáng kể khi hơn 3,3 triệu người Mỹ đã nộp đơn thất nghiệp do bị mất việc vì liên quan đến virus corona.

Nhưng trong năm ngoái, trong khi ý tưởng về một hệ thống chăm sóc sức khỏe một người trả tiền (single-payer) chứng minh phổ biến trong số người Mỹ đã được nghiên cứu, các phương tiện truyền thông nhấn mạnh rằng, các cử tri hoàn toàn thích bảo hiểm y tế do chủ nhân cung cấp và họ không muốn mất nó để đổi lấy một cái gì đó ổn định và mạnh mẽ hơn như “Medicare cho tất cả mọi người“.

Đây là nước Mỹ bị lợi nhuận dẫn dắt và đến lúc chúng ta thừa nhận rằng, cách mà hệ thống của chúng ta được cấu trúc thể hiện cuộc sống của bạn thật sự có ý nghĩa mong manh như thế nào khi người nào đó có thể kiếm tiền. Chúng ta càng sớm thừa nhận sự thật, chúng ta càng sớm có thể quyết định những gì chúng ta muốn làm để thay đổi nó.

--------------------

NGUỒN :

By Ana Kasparian, opinion contributor — 03/29/20 08:00 AM EDT 2,607
The views expressed by contributors are their own and not the view of The Hill








No comments: