Saturday, March 28, 2020

NẾU KHÔNG BỊ NHIỄM COVID-19, CHÚNG TA NÊN LÀM GÌ? (BS Nguyễn Thanh Tùng)



March 24, 2020

LTS. Hiện nay có rất nhiều thông tin sai lệch về COVID-19 và tạo rất nhiều hoang mang trong cộng đồng người Việt. Là một thành viên trong Hội Ðồng Quản Trị và cũng là chủ tịch Ủy Ban Truyền Thông & Báo Chí của Hội Người Mỹ Gốc Việt Cấp Tiến (PIVOT), kỹ sư Tạ Trung có đề nghị Bác Sĩ Nguyễn Thanh Tùng, giáo sư Y Khoa tại đại học UC San Francisco, viết một bài về đề tài này. Giáo sư cũng là chủ tịch PIVOT và từng là chủ tịch Hội Đồng Cố Vấn Tổng Thống Về Người Mỹ Gốc Á Châu và Thái Bình Dương.

Bác Sĩ Nguyễn Thanh Tùng. (Hình: cancer.ucsf.edu)

Điều quan trọng nhất quý vị cần làm là bảo vệ bản thân và bảo vệ những người quý vị yêu thương.

I-
Nếu tiểu bang hoặc thành phố của quý vị có lệnh “ở trong nhà” (shelter in place), thì quý vị phải ở nhà. Điều này giữ cho quý vị khỏi bị lây nhiễm và truyền cho người khác. Ngay cả khi không có lệnh như vậy, hãy ở nhà.

II-
Chỉ nên có một người, người khỏe mạnh nhất, rời khỏi nhà vì lý do cần thiết như mua thức ăn và lấy thuốc men. Quý vị có thể ra ngoài để tập thể dục, nhưng phải tránh đám đông.

III-
Nếu đi ra ngoài:

1-Giữ khoảng cách xa người khác ít nhất 6 feet. Nếu có ai đến quá gần thì quý vị hãy tránh xa.

2-Cẩn thận khi chạm vào bất cứ vật gì, vì virus COVID-19 có thể tồn tại trong không khí trong vòng 3 giờ, trên những bìa cạc-tông trong vòng 24 giờ và các vật liệu bằng nhựa trong vòng 72 giờ.

3-Nên rửa tay bằng xà bông và nước trong vòng 20 giây. Nhớ tắt nước lúc xoa xà bông để tiết kiệm nước.

4-Sử dụng kem khử trùng tay lúc quý vị ra ngoài khi không có sẵn xà bông và nước.

5-Lau sạch các vật thường chạm vào như bàn, tay nắm cửa, công tắc đèn, tay cầm, bàn làm việc, nhà vệ sinh, vòi nước, và bồn rửa, bằng chất tẩy rửa gia dụng thông thường. Sử dụng găng tay khi lau chùi.

6-Sử dụng bất kỳ chất khử trùng gia dụng nào đã được đăng ký EPA, dung dịch cồn với ít nhất 70% cồn hoặc thuốc tẩy pha loãng đều tốt. Làm dung dịch thuốc tẩy, với 5 muỗng canh (1/3 cup) với 1 gallon nước. Đừng trộn thuốc tẩy với amoniac.

7-Đeo khẩu trang giải phẫu (mềm) không hữu ích vì nó không thể ngăn chặn virus COVID-19 xâm nhập vào mũi và miệng quý vị. Khẩu trang có thể tạo cho quý vị sự tin tưởng sai lầm.

8-“Tích trữ,” có nghĩa là mua rất nhiều thứ mà quý vị không cần đến ngay lập tức, không chỉ gây hại cho người khác mà cho cả quý vị nữa. Nếu mọi người đều tích trữ thì nguồn cung cấp sẽ không có sẵn khi cần, điều này làm cho mọi thứ tồi tệ hơn, và quý vị sẽ không có những thứ cần thiết khi cần.

Ví dụ như khẩu trang N95 tuy có hiệu quả nhưng bị thiếu. Chúng ta nên để dành loại khẩu trang này cho nhân viên y tế, vì họ rất cần để chăm sóc bệnh nhân và tự bảo vệ mình. Nếu sử dụng khẩu trang N95 khi vẫn khỏe mạnh, quý vị có thể làm cho một bác sĩ bị bệnh vì họ thiếu khẩu trang và không thể chăm sóc cho quý vị khi quý vị có nhu cầu.

9-Hãy nhớ rằng đây là thời gian cực kỳ căng thẳng cho mọi người, kể cả quý vị. Hãy cố gắng có những sinh hoạt mang đến tâm trạng tốt như nói chuyện với gia đình và bạn bè qua điện thoại hoặc qua mạng xã hội, tập thể dục, thiền, đọc sách, v.v… (Đ.D.)



No comments: