Tuesday, March 31, 2020

ĐIỂM TIN THỨ BA 31/03/2020 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 31/03/2020

BÀI MỚI


*
*

·         VNTB – Điểm tin: Trung Quốc khai thác lượng khí băng lớn kỷ lục ở Biển Đông (VNTB) - Chi Mai - Bắc Kinh có thể đẩy mạnh tập trận ở Biển Đông trong bối cảnh căng thẳng gia tăng với quân đội Mỹ. Không quân và hải quân Trung Quốc đang theo dõi sát sao quyền tự do hàng hải của Hoa Kỳ ở Biển Đông trong khi cả hai vẫn còn phải đang lo chống lại đại dịch virus corona. Quân đội Trung Quốc dự kiến ​​sẽ đẩy mạnh các cuộc tập trận trong khu vực để tăng cường huấn luyện chiến đấu. Cuộc tập trận gần nhất là vào ngày 10 tháng 3 mô phỏng cuộc đối đầu trực diện với máy bay và tàu chiến nước ngoài xâm lược Biển Đông
·         Việt Nam, Malaysia, Philippines: Gác tranh chấp, chống Trung Quốc ở Biển Đông? (RFI) - Thu Hằng - Biển Đông như cái ao nhà để Trung Quốc thỏa thích vùng vẫy. Tầu Hải Dương Địa Chất 8 quần thảo trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam suốt hơn ba tháng và mới chỉ rút khỏi khu vực ngày 24/10/2019. Malaysia bị Trung Quốc đe dọa ở thềm lục địa trong dự án dầu khí. Tầu Trung Quốc ngang nhiên đi vào vùng biển mà Philippines tuyên bố chủ quyền từ suốt tháng 2 đến tháng 7/2019. (Tạp chí phát lần đầu ngày 28/10/2019)
·         Virus corona: TQ lại lấn át ở Biển Đông, VN còn trông đợi Mỹ được không? (BBC) - Liệu Mỹ có giúp được gì cho VN khi cường quốc này đang vật lộn với Covid-19 và trở thành nước dẫn đầu thế giới về số ca lây nhiễm?
·         Ai đã khiến giá gạo rẻ như bèo? (VOA) - Trương Châu Hữu Danh: "Việt Nam không thiếu gạo. Gạo vẫn còn đầy trong các kho từ kho của Cục Dự trữ Quốc gia đến kho của các doanh nghiệp, chưa kể nguồn lúa đang thu hoạch..."
·         Hà Tĩnh: Chính quyền đổ trộm chất thải của nhà máy Formosa vào khu dân cư, dân chúng phản ứng dữ dội (BoxitVN) - J.B. Nguyễn Hữu Vinh Hình minh hoạ. Biểu tỉnh phản đối công ty Formosa đổ chất thải gây ô nhiễm môi trường biển miền Trung ở Hà Nội hôm 1/5/2016 AFP Đêm 28/3/2020. Người dân xã Thạch Trung, Thành phố Hà ...
·         VNTB – Bài học từ nửa tỷ Mỹ kim ‘đền bù’ của Formosa (VNTB) - Lâm Viên (VNTB) – Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng ý công bố dịch Covid-19 trên toàn quốc. Điều đó cho thấy rất cần hình thành một gói hỗ trợ an sinh xã hội cấp thiết trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát, hàng chục ngàn lao động mất việc. Cách hỗ trợ tốt nhất là hỗ trợ trực tiếp bằng tiền cho người lao động chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Nhiều ý kiến đề xuất như vậy. Theo đó, chính phủ cần rút kinh nghiệm từ các chính sách hỗ trợ khủng hoảng trước đây, như hỗ trợ cho người dân chịu ảnh hưởng ‘sự cố’ ô nhiễm môi trường biển tại 4 tỉnh miền Trung do Formosa gây ra với số tiền ‘bồi thường’ 500 triệu đô la Mỹ; song từ khi có chính sách hỗ trợ từ khoản tiền nửa tỷ Mỹ kim đó, phải cả năm sau người dân mới bắt đầu nhận được
·         Kỷ luật tập thể Sagri, Dược Sài Gòn và Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (RFA) - Uỷ ban Kiểm tra Thành uỷ TP.HCM hôm 29/3 ra thông báo kết quả kiểm điểm, xem xét thi hành kỷ luật đảng đối với tập thể và các cá nhân vi phạm tại Đảng uỷ Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn (Sagri), Công ty TNHH MTV Dược Sài Gòn và Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM.
·         Xuất khẩu thép sang Trung Quốc tăng đột biến trong hai tháng đầu năm 2020 (RFA) - Việt Nam xuất khẩu tổng sản lượng thép sang Trung Quốc trong 2 tháng đầu năm 2020 tương đương 50% so với cả năm 2019.
·         Câu từ của cơ quan công quyền, lãnh đạo khiến dân lo sợ, bất mãn! (RFA) - Những ngày vừa qua, người dân trong nước đặc biệt quan tâm đến một số văn bản, thông báo của cơ quan công quyền và lãnh đạo vì chúng khiến họ hoang mang, lo lắng, sợ hãi. Đặc biệt vào khi tình hình dịch COVID-19 được cho là đang trong thời điểm nguy hiểm tại Việt Nam.
·         VNTB – Nguồn tiền nào cho an sinh khẩn cấp khi Việt Nam công bố dịch Covid-19 trên toàn quốc? (VNTB) - Nguyễn Nam (VNTB) – Văn kiện Đại hội XII của Đảng khẳng định: “An sinh xã hội cơ bản được bảo đảm, phúc lợi xã hội và đời sống nhân dân tiếp tục được cải thiện” (1). Tuy nhiên với diễn biến hiện tại khi người nghèo bị buộc ‘mất cần câu cơm’ vì dịch bệnh corona, cho thấy vấn đề an sinh xã hội ở Việt Nam không đúng như nhận định là ‘cơ bản được bảo đảm’.
·         Liệu có nên tuyên truyền người già, phụ nữ có thai cùng chống dịch covid-19? (RFA) - Báo chí nhà nước vừa qua có bài khen ngợi nhiều người cao tuổi ở Hải Phòng, dù không bắt buộc vẫn sẵn sàng tham gia các tổ công tác phòng chống dịch covid-19 tại các thôn, xóm, tổ dân phố... Cách tuyên truyền này nguy hại như thế nào, khi người già là một trong những đối tượng dễ lây nhiễm covid-19 nhất.
·         Virus corona: Bệnh viện Bạch Mai thành ổ dịch, lỗi tại ai? (BBC) - Bệnh viện Bạch Mai đang là ổ dịch lớn nhất, nguy hiểm nhất trong lúc Việt Nam chiến đấu chống Covid-19.
·         Covid-19 từ Bệnh Viện Bạch Mai lan khắp Hà Nội; truy tìm 40.000 người (VOA) - Dịch Covid-19 từ Bệnh viện Bạch Mai “đã lan ra gần 20 quận, huyện”, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung nói hôm 30/3.
·         Thủ tướng Phúc yêu cầu sẵn sàng cách ly thành phố lớn, người dân đồng tình (VOA) - Tính đến cuối ngày 30/03, Việt Nam vẫn chưa ban hành lệnh phong tỏa để chặn dịch Covid-19 đối với tỉnh thành nào, nhưng người dân nói VOA Tiếng Việt rằng họ đồng tình với biện pháp cách ly trên diện rộng của chính phủ.
·         Thủ tướng Việt Nam đồng ý công bố dịch Covid-19 trên toàn quốc (RFA) - Thủ tướng chính phủ Việt Nam đồng ý công bố dịch Covid-19 trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Quyết định được đưa ra tại cuộc họp chính phủ Hà Nội vào chiều ngày 30 tháng 3.
·         Hà Nội triển khai các kế hoạch cho giai đoạn nguy hiểm của COVID-19 (RFA) - Hà Nội đang bước vào giai đoạn nguy hiểm của dịch Covid-19.
·         Khi Chủ tịch Hà Nội phải xin phép công bố bệnh Covid-19 (RFA) - Ông Nguyễn Đức Chung không thể công bố kết quả những ca xét nghiệm dương tính với Covid-19 mà phải đề xuất cho phép công bố vì chỉ có Bộ y tế mới được khẳng định dương tính hay không.
·         Vietnam News dừng xuất bản báo giấy vì phóng viên nhiễm Covid-19 (RFA) - Báo Vietnam News vào ngày 30 tháng 3 năm 2020, thông báo dừng xuất bản báo giấy trong 2 tuần tới, do có một nữ phóng viên mắc Covid-19.
·         Bộ Y tế đề nghị các doanh nghiệp sản xuất 5 triệu khẩu trang mỗi ngày (RFA) - Bộ Y tế mới đây có thông báo đề nghị các cơ sở sản xuất của Việt Nam tăng sản xuất khẩu trang phòng dịch COVID-19 lên 5 triệu chiếc một ngày, đồng thời cho biết Việt Nam đang tìm cách tự sản xuất máy thở trong điều trị bệnh nhân
·         Việt Nam có 203 ca COVID-19; 55 ca được chữa khỏi (RFA) - Thủ tướng Chính phủ Việt Nam, ông Nguyễn Xuân Phúc, vào ngày 30 tháng 3 lên tiếng kêu gọi ‘tỉnh nào ở tỉnh đó, nhà nào ở nhà đó’.
·         Covid-19 lan rộng: Việt Nam 'chưa điều chỉnh' tăng trưởng kinh tế (BBC) - PGS. TS. Phạm Quý Thọ bình luận về Covid-19 và mục tiêu tăng trưởng của Việt Nam cùng tính chính danh trong chống dịch của nhà nước và ĐCSVN.
·         Virus corona: Ký họa từ khu cách ly của du học sinh Anh được 45.000 lượt tương tác (BBC) - Trở về Việt Nam từ Anh vào ngày 16/3, Tăng Quang đã vẽ những bức ký hoạ thu hút gần 45.000 lượt tương tác trên Facebook cá nhân.
·         Mẹ Nấm, nước Mỹ, quyền có ý kiến và quyền phê bình (VOA) - Cũng vì các quyền này chỉ có trên văn bản, trên hiến pháp Việt Nam, chứ không hề hiện hữu trên thực tế, nên bao triệu người Việt đã bỏ nước ra đi kể từ 30 tháng Tư năm 1975.
·         Thiên tai đầu năm ở VN gây thiệt hại gần 1000 tỷ và cao gấp 9 lần năm 2019 (RFA) - Tổng cục Thống kê Việt Nam vào ngày 30/3 đưa ra báo cáo cho thấy trong 3 tháng đầu năm thiên tai đã làm 9 người chết, hàng chục người bị thương và tổng thiệt hại tài sản lên tới hàng trăm tỳ đồng.
·         Tai nạn giao thông quý I/2020 giảm mạnh (RFA) - Tình hình an toàn giao thông trong quý I/2020 có những tín hiệu tích cực khi tai nạn giao thông được nhận định giảm nhiều trên cả 3 tiêu chí: số vụ tai nạn, số người chết và số người bị thương.
·         Giá xăng giảm mạnh, nhiều nơi thông báo hết hàng (RFA) - Giá xăng tại Việt Nam giảm rất mạnh từ chiều ngày 29 tháng 3 theo quyết định mới nhất của Liên Bộ Công Thương - Tài Chính Việt Nam.
·         VOA 4 giờ 30 sáng (VOA) - Tin tức luôn cập nhật, thời sự quốc tế, và các chuyên mục đặc biệt về Việt Nam và thế giới. Các bài phỏng vấn, tường trình của các phóng viên VOA về các vấn đề liên quan đến Việt Nam và quốc tế.
·         VNTB – Mất cân bằng trong kinh tế toàn cầu: đô la và virus Vũ Hán (VNTB) - Đoàn Hưng Quốc (VNTB) – Quốc Hội và Hành Pháp Hoa Kỳ thông qua một gói cứu trợ khẩn cấp 2 ngàn tỷ USD (10% GDP Mỹ) vào tuần rồi. Cộng thêm vào các biện pháp cấp thời của Ngân Hàng Trung Ương nhằm ổn định thị trường USD thì tổng số đã lên đến 4 ngàn tỷ USD kể từ ngày dịch Vũ Hán bùng phát hồi đầu tháng 03/2020. Câu hỏi đầu tiên là tiền đâu khi Mỹ đang gánh nợ như chúa chổm chớ không phải rủng rỉnh dư thừa tiền bạc? Câu trả lời – mà người viết thú thật không biết cách nào giải thích trọn vẹn cho nghịch lý này – nơi Hoa Kỳ là nước duy nhất phát hành nợ rồi lại in tiền thu mua nợ, vậy mà thế giới không ai chê đô-la Mỹ
·         TT Trump rút kế hoạch mở cửa lại nền kinh tế vào giữa tháng 4 (VOA) - Tổng thống Donald Trump gia hạn thêm lệnh ‘ở trong nhà’ cho đến hết tháng 4, và từ bỏ kế hoạch bị nhiều chỉ trích về việc đưa nền kinh tế vận hành trở lại vào giữa tháng 4 sau khi một cố vấn hàng đầu về y tế cảnh báo rằng sẽ có hơn 100.000 người Mỹ có thể chết vì sự bùng nổ dịch bệnh virus corona
·         TT Trump cáo buộc các bệnh viện Mỹ ‘tích trữ’ máy trợ thở (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump cáo buộc các bệnh viện về việc tích trữ máy trợ thở - một mặt hàng đang khan hiếm nguồn cung trên khắp đất nước trong lúc virus corona tiếp tục lây lan, và nói thêm rằng bất kỳ bệnh viện nào không sử dụng thiết bị này đều phải nhượng lại chúng
·         Người dân New York sẽ bị phạt đến 500 USD nếu vi phạm ‘giãn cách xã hội’ (VOA) - Người dân New York nào vi phạm lệnh giải tán các cuộc tụ tập nơi công cộng của cảnh sát sẽ bị phạt tới 500 USD trong lúc dịch virus corona bùng phát
·         Virus corona: Trump gia hạn khoảng cách xã hội ho đến ít nhất ngày 30/4 (BBC) - Ông Trump nói rằng cách ly xã hội sẽ tiếp tục đến ngày 30/4 vì cuộc khủng hoảng sẽ sớm đạt đỉnh điểm, trái với quyết định bình thường hóa vào dịp lễ Phục Sinh trước đó.
·         TT Trump thấy nhiều ‘túi đựng xác’ nạn nhân COVID-19 ở New York (VOA) - Tổng thống Donald Trump mô tả cảnh tượng Bệnh viện Elmhurst ở Queens về những “túi đựng tử thi” trong các xe tải và ông nói rằng ông “chưa bao giờ nhìn thấy bất cứ thứ gì như vậy"
·         Virus corona: Thế giới khủng hoảng, cứu trợ tiền bạc bao nhiêu mới đủ? (BBC) - Ý kiến từ Hoa Kỳ nói cứu trợ hàng nghìn tỷ đô la chưa đủ mà cần sự hợp tác kinh tế toàn cầu để chống dịch Covid-19.
·         Virus corona: Sáu mặt hàng bán chạy trong thời bệnh dịch (BBC) - Trong bối cảnh virus corona, một số nhà bán lẻ đang nhìn thấy sự sụp đổ doanh thương gần kề, nhưng những người khác thì bị choáng ngợp bởi nhu cầu của người mua.
·         Phòng chống virus corona: Làm việc tại nhà sao cho hiệu quả (BBC) - Nhiều công ty trên thế giới đã yêu cầu bắt buộc nhân viên làm việc từ xa; bạn đã biết cách duy trì hiệu suất lao động trong tình thế này?
·         Covid-19 : Hàn Quốc kiểm soát dịch không kiểm soát dân (RFI) - Anh Vũ - Trong mùa đại dịch Covid-19, sáng hôm nay 30/03/2020, Seoul tiếp tục loan báo một loạt thông tin khích lệ : chỉ có 78 ca lây nhiễm mới, (tổng cộng 9.661 ca), chứng tỏ Hàn Quốc kiểm soát được làn sóng lây lan của siêu vi Corona chủng mới. Trong số các biện pháp hiệu quả, có chính sách xét nghiệm đại trà, công dân nào cũng được chăm sóc và nhất là phương pháp theo dõi lộ trình đi lại của người mang siêu vi dịch Covid qua ứng dụng định vị trên điện thoại di động.
·         Virus corona : Hiệu quả của thuốc chloroquine chưa được chứng minh chắc chắn (RFI) - Thanh Phương - Thuốc chống sốt rét chloroquine là thần dược để chữa trị cho mọi bệnh nhân Covid-19 ? Đây là câu hỏi mà có lẽ cả thế giới đang chờ lời giải đáp, vào lúc một số nước như Pháp và Mỹ đã cho phép sử dụng loại thuốc này trong bệnh viện, tuy với mức độ khác nhau. Tại Hoa Kỳ, tổng thống Donald Trump đã đặt rất nhiều hy vọng vào chloroquine và hydroxychloroquine, mà ông cho là « món quà Trời ban ». Hôm qua, 29/03/2020, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ FDA đã cho phép sử dụng hai loại thuốc chống sốt rét này để chữa trị cho các bệnh nhân Covid-19 là thiếu niên và người lớn. Nhưng FDA chỉ cho sử dụng trong bệnh viện, « một cách thích hợp », khi nào chưa có kết quả thử nghiệm lâm sàng chắc chắn
·         Covid-19: Chiến dịch quân y của Nga tại Ý và các ý đồ chính trị (RFI) - Trọng Nghĩa - Chiến lược đối phó của Pháp và châu Âu chống dịch Covid-19 tiếp tục là chủ đề chiếm lĩnh trang nhất các báo ra ngày 30/03/2020. Le Monde, Le Figaro và Libération cùng chú ý đến các thách thức đang chờ đợi chính phủ Pháp, Les Echos thì quan tâm đến đối sách kinh tế của châu Âu, trong lúc La Croix mang đến một tia hy vọng với lời chứng của một số người đã lành bệnh. Trong toàn cảnh đó, Le Figaro đặc biệt lo lắng trước “Nghị trình được che giấu của Nga tại Ý”, tựa của bài báo trên trang quốc tế
·         Chiến dịch gia tăng quyền lực mềm của Trung Cộng giữa cơn đại dịch (RFA) - Là nơi phát xuất và từng là trung tâm dịch bịnh lây lan cho thế giới, cho dù tình hình dịch bịnh thật sự tại quốc gia này như thế nào ắt chẳng ai biết chính xác, nhưng trong những tuần qua Trung Cộng đã không ngừng tung ra một chiến dịch tuyên truyền nhằm đánh bóng và tô điểm bộ mặt của mình giữa cơn đại dịch Covid-19 hiện nay.
·         CPJ kêu gọi phóng thích các tù nhân, nhà báo trong đại dịch COVID-19 (RFA) - Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang phát triển mạnh mẽ trên toàn cầu, Ủy ban Bảo vệ Ký giả kêu gọi chính phủ các nước cần phóng thích các tù nhân chính trị ngay lập tức vì những nguy cơ lây lan nhanh chóng trong trại giam.
·         TQ: Cha phát minh ‘bọc an toàn’ bảo vệ con trước virus corona (VOA) - Con cứ ngủ, cả thế giới để cha lo - Điều này hoàn toàn đúng với Cao Junjie, cha của một em bé 2 tháng tuổi ở Trung Quốc. Anh cho biết phát minh 'bọc an toàn' của anh có thể bảo đảm con mình sẽ được bình yên say giấc nồng trong khi được cha mẹ đưa ra ngoài đi dạo, giữa lúc virus corona vẫn đang hoành hành trên khắp thế giới.
·         Chia sẻ 'những câu chuyện đẹp giữa mùa dịch' (VOA) - Trong cơn đau, con người, cộng đồng, quốc gia tìm thấy cơ hội xiết chặt tay nhau, cùng thoát khỏi đại nạn. Cũng trong cơn đau chung ấy, có những con người, bằng nỗ lực tuy nhỏ bé nhưng quý giá của mình...
·         ‘Tỉnh thức’ trong lớp học (VOA) - Tôi không có nhiều kinh nghiệm chỉ dạy mindfulness cho học sinh vì tôi không rành chuyện này. Chỉ có vài lần tôi chỉ cho vài cá nhân, như chuyện anh cựu chiến binh tôi kể ở trên, chứ chưa làm cho cả một lớp bao giờ.
·         Transnistria và lễ Quốc khánh của một quốc gia không tồn tại (BBC) - Tách ra tuyên bố độc lập vào ngày 2/9/1990, trước khi Liên Xô sụp đổ, Transnistria không được Liên Hiệp Quốc công nhận nhưng được Nga bảo hộ an ninh.
·         Kirk Douglas: Cuộc đời 'người hùng Hollywood' trên màn bạc (BBC) - Cuộc đời trên màn ảnh Hollywood của Kirk Douglas, người vừa qua đời, thọ 103 tuổi.







No comments: