Tuesday, March 31, 2020

SAO LẠI XIN MỞ CỬA BIÊN GIỚI LÚC NÀY?   (Nguyễn Ngọc Chu)





1.
Vừa nghe tin Thủ tướng quyết định cách ly cả nước 15 ngày bắt đầu từ 0 giờ ngày 01/4/2020, thì lại nhận được tin Bộ Lao động và Thương binh Xã hội xin phép mở cửa biên giới cho 8.459 lao động người nước ngoài nhập cảnh mà bàng hoàng sửng sốt. Sao lại xin mở cửa biên giới vào lúc cả nước phải tự cách ly?

“Theo báo cáo của Bộ Lao động, thương binh và xã hội, tính đến ngày 15-3, tổng nhu cầu của các địa phương và cơ quan đại diện ngoại giao các nước: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản… đề nghị ưu tiên cho lao động nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam là 8.459 lao động (chủ yếu là người Trung Quốc và Hàn Quốc).

Trong số này, có khoảng 2.000 lao động của một số các dự án, công trình trọng điểm quốc gia, dự án áp dụng công nghệ mới của các tập đoàn đa quốc gia như: Dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông (khoảng 100 người), dự án nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 1 (76 người); dự án LG Display tại Hải Phòng (200 người); Công ty TNHH Samsung Dispaly Việt Nam tại Bắc Ninh (700 người); Công ty TNHH Samsung Elecho-Mechanics Việt Nam và công ty đối tác tại Thái Nguyên (150 người)”.

2.
Cách đây 5 tuần, khi PTT Vũ Đức Đam tuyên bố rằng nếu sau 1 tuần không còn bệnh nhân lây nhiễm virus corona Vũ Hán thì Việt Nam tuyên bố hết dịch. Thật không may, thì ngay sau đó, dịch đã tràn qua biên giới làm cho cả nước phải gồng mình đối phó. Đến nỗi hôm qua Thủ tướng đã phải công bố dịch trên toàn quốc. Và nghiêm trọng hơn cả nước phải tự cô lập trong nửa tháng.

3.
Mở cửa biên giới lúc này đồng nghĩa với mở cửa cho dịch tràn vào.

Sao ông Bộ trưởng Bộ Lao động và Thương binh và Xã hội lại đưa khó khăn đến cho Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phải giải quyết ngay sau khi vừa ra lệnh cách ly cả nước?

Những dự án như Đường sắt Cát Linh – Hà Đông trên cao, nhiệt điện Vĩnh Tân… đã muộn hơn 10 năm rồi, muộn thêm mấy tháng nữa cũng chẳng sao. Cả nước còn phải tự cách ly thì không thể để người lao động nước ngoài nhập cảnh.

Cả nước đang khó khăn với dòng người cách ly sau khi nhập cảnh. Không được mang thêm khó khăn và nguy cơ lây nhiễm virus Trung Quốc lúc này đến cho đất nước.

Đề nghị Chính Phủ hãy thận trọng.






No comments: