Monday, March 30, 2020

ĐIỂM TIN THỨ HAI 30/03/2020 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 30/03/2020

BÀI MỚI


*
*

·         Cuộc chiến pháp lý tại Biển Đông lại nóng lên (RFA) - Một mặt, Trung Quốc làm phức tạp hoá vấn đề bằng các khái niệm “hổ lốn, hỗn tạp” trong tuyên bố của mình, lúc thì quyền lịch sử, lúc thì chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán.
·         VNTB – Hành động ngay lúc này từ những quả đấm thép? (VNTB) - Nguyễn Thị Huyền (VNTB) – Các tập đoàn kinh tế nhà nước được ví von đầy bạo lực là những quả đấm thép. Vậy thì họ đã đấm gì ở lúc này, khi mà đại dịch từ con virus ở Trung Quốc đang đe dọa hủy diệt cả nền kinh tế của Việt Nam? Nên giảm ngay 50% tiền điện, nước, thẻ cào cho người nghèo. Điện – Nước – Viễn thông, cả ba ngành này đều thuộc những ‘ông lớn’ tập đoàn kinh tế nhà nước. Họ toàn quyền quyết định ngay lúc này về chuyện giảm một nửa đó cho các chi phí này. Hiện có hàng vạn người lao động đang mất việc bị giảm hoặc mất thu nhập do dịch Covid-19, nhưng không được hỗ trợ giống như người đi làm công ty, hưởng lương ngân sách. Vì vậy, cần có ngay chính sách hỗ trợ trực tiếp cho các đối tượng này để họ tạm thời duy trì cuộc sống cho qua mùa dịch
·         Hà Tĩnh: Chính quyền đổ trộm chất thải của nhà máy Formosa vào khu dân cư, dân chúng phản ứng dữ dội (RFA) - Đêm 28/3/2020. Người dân xã Thạch Trung, Thành phố Hà Tĩnh đã bắt quả tang nhiều xe vận tải vận chuyển chất thải độc từ Formosa Kỳ Anh về khu dân cư thuộc Xã Thạch Trung, Thành phố Hà Tĩnh để làm bệnh viện.
·         Lo ngại từ hoạt động thâu tóm doanh nghiệp của Trung Quốc ở Việt Nam (RFA) - Với ham muốn “ngất trời” trong giấc mộng “thiên tử”, muốn thành “bá chủ thế giới”, Trung Quốc đã sử dụng nhiều phương cách để “chi phối” thế giới.
·         Sở Tài nguyên TP.HCM bị khiển trách về công văn hỏa táng bệnh nhân COVID-19 (VOA) - Chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh ngày thứ Bảy đả kích Sở Tài nguyên và Môi trường của thành phố này vì ban hành một công văn liên quan đến việc hỏa táng bệnh nhân nhiễm virus corona mà lãnh đạo cơ quan này sau đó thừa nhận có sai sót, khiến công chúng hoang mang.
·         Thư giãn Chủ nhật – Bi kịch lớn! (BoxitVN) - Phạm Đình Trọng Khẩu trang phát cho đại biểu dự đại hội đảng cơ sở là lá cờ cộng sản. Khẩu trang đỏ có hình búa liềm vàng rất to. Hình ảnh cụ thể: Tất cả đại biểu đều bị
o    Phóng viên Việt Nam đầu tiên nhiễm virus Corona (VOA) - Bộ Y tế Việt Nam hôm 29/3 thông báo một trường hợp nhiễm chủng virus Corona mới (COVID-19) là một phóng viên lây nhiễm khi tác nghiệp.
o    Trong thời dịch bệnh, Facebook siết chặt ngôn luận ở Việt Nam như công an (RFA) - Facebook liên tục đánh dấu một số bài đăng, dẫn đường liên kết (link) đến thông tin và bài viết về coronavirus và COVID-19 là thư rác, hoặc coi là tin giả hoặc vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng, theo quan sát của một phóng viên Verge và nhiều người dùng trên Twitter.
o    Tuyên giáo, tuyên truyền và…. Y học bó tay! (RFA) - Khi nhiều quốc gia châu Á áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm COVID-19, Việt Nam lại thực thi hàng loạt biện pháp chứng tỏ sự “thân thiện”, tất nhiên, du khách châu Âu lũ lượt đổ tới Việt Nam. Họ đi… du lịch, không phải để tránh dịch!
o    Các ông Bộ trưởng bị con virus Trung Quốc “xé áo cho người xem lưng” (BoxitVN) - Nguyễn Ngọc Chu 1. Con virus Trung Quốc, không chỉ làm đau đầu cả Bộ Y tế, mà còn không ngờ lại “xé áo cho người xem lưng” – bóc toang năng lực yếu kém một loạt các bộ trưởng
o    Virus corona: VN áp dụng hạn chế đi lại, 'sẵn sàng cách ly Hà Nội và TP HCM' (BBC) - Với hai bệnh viện lớn ở Hà Nội có nguy cơ lây nhiễm diện rộng, VN hạn chế đi lại trên toàn quốc, sẵn sàng phương án cách ly toàn bộ hai thành phố.
o    Chủ tịch Hà Nội ra công điện khẩn trước diễn biến dịch ở Bệnh viện Bạch Mai (BoxitVN) - Nguyễn Hà Bệnh viện Bạch Mai hiện đang được phun khử khuẩn. Ảnh: Sơn Tùng Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung vừa ký công điện khẩn trước những diễn biến dịch bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai.
o    VOA 4 giờ 30 sáng (VOA) - Tin tức luôn cập nhật, thời sự quốc tế, và các chuyên mục đặc biệt về Việt Nam và thế giới. Các bài phỏng vấn, tường trình của các phóng viên VOA về các vấn đề liên quan đến Việt Nam và quốc tế.
o    Virus corona: Những gì bạn có thể làm để ngăn chặn sự lan truyền của thông tin sai lạc (BBC) - Các chuyên gia đang kêu gọi công chúng thực hành ''vệ sinh thông tin'' để giúp ngăn chặn sự lây lan của tin giả trên mạng lưới internet.
o    Virus corona: Những gì chúng ta vẫn chưa biết về Covid-19 (BBC) - Với biết bao thông tin được loan truyền, chúng ta vẫn có rất nhiều câu hỏi chưa được trả lời về virus corona mới, Covid-19.
o    Virus corona: Tác dụng, tác hại của mạng xã hội thời dịch bệnh (BBC) - Ý kiến nói tình trạng lan tràn tin giả, sai về cách phòng chống hiện nay gây nguy hiểm, mỗi người cần thận trọng kiểm chứng.
o    VNTB – Kinh tế trong cơn đại dịch Covid 19 (VNTB) - Tạ Dzu (VNTB) – Bộ mặt kinh tế thế giới vài thập niên trước mắt chắc chắn sẽ thay đổi sau vụ coronavirus ngang tàng làm ngưng trệ nguồn cung ứng toàn cầu và thương chiến Mỹ-Trung chưa chấm dứt. Nhân mùa đại dịch Convid 19 – kinh tế thế giới nghiêng ngả, chuỗi dây cung ứng quốc tế bị ngưng trệ hoàn toàn, thị trường chứng khoán thế giới, đặc biệt là Hoa Kỳ trồi sụt bất thường, có lúc lên hay xuống cả ngàn điểm (khi chạm vào giới hạn lên xuống 7% nên phải ‘đóng cầu giao’, hoặc trước lúc thị trường mở cửa hay ngay trong ngày, không cho trao đổi chứng khoán trong vòng 15 phút hay hơn, tuỳ mức độ lên xuống và vào lúc nào, để giới hạn thiệt hại), cuối ngày lại xuống hai, ba ngàn điểm – chúng ta nên có một cuộc duyệt xét lại tình hình kinh tế thế giới để hiểu phần nào, tại sao chỉ vì dịch corona virus mà thị trường chứng khoán toàn cầu lại chao đảo kinh hoàng như vậy?
o    Số người chết vì virus corona ở Ý vượt quá 10.000 người (VOA) - Nhà chức trách nói thêm 889 người chết trong 24 giờ trước đó, con số hàng ngày cao thứ hai kể từ khi dịch bệnh bùng phát vào ngày 21 tháng 2 và tổng số người tử vong lên tới 10.023 người.
o    Virus corona: Trump rút lại ý định 'phong tỏa' tiểu bang New York (BBC) - Tổng thống Mỹ hiện nói rằng hành động này không cần thiết, sau khi ý tưởng phong tỏa tiểu bang New York được Thống Đốc tiểu bang này cho là "vô lý".
o    'Hàng triệu người Mỹ' có thể nhiễm virus Corona, tử vong 'lên tới 200 nghìn' (VOA) - Một chuyên gia hàng đầu của chính phủ Mỹ về bệnh truyền nhiễm hôm 29/3 cảnh báo rằng con số tử vong vì virus Corona ở Hoa Kỳ có thể tăng lên tới 200 nghìn người và hàng triệu ca lây nhiễm, theo Reuters.
o    Mỹ khuyến cáo cư dân ba bang không đi lại trong nội địa (VOA) - Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh của Hoa Kỳ (CDC) hôm 28/3 khuyến cáo các cư dân ba tiểu bang là New York, New Jersey và Connecticut không nên đi lại trong nội địa trong vòng 14 ngày nếu không thấy thực sự cần thiết.
o    Virus corona: Nỗi sợ hãi trong phòng hồi sức cấp cứu Nam Hàn (BBC) - Tại Hàn Quốc, y tá phải trang bị bộ đồ bảo hộ đặc biệt trong suốt hai tiếng trực ICU, nơi có các bệnh nhân ốm nặng nhất mà đa phần đều trên 60 tuổi.
o    Tù nhân Mỹ đầu tiên tử vong vì virus Corona (VOA) - Ông Patrick Jones, 49 tuổi, đã trở thành tù nhân Mỹ đầu tiên tử vong vì COVID-19, Reuters đưa tin, dẫn thông báo từ Cơ quan quản lý nhà tù liên bang (BOP) hôm 28/3.
o    Dùng drone để nhắc dân chúng ở nhà tránh dịch (VOA) - Cảnh sát thành phố Nice của Pháp sử dụng máy bay không người lái (drone) để nhắc nhở dân chúng về các biện pháp cách ly xã hội để ngăn dịch Covid-19.
o    Rò rỉ số lượng tro cốt tại Vũ Hán, nghi vấn số ca tử vong cao gấp 20 lần công bố (BoxitVN) - Minh Thanh Gần đây rộ lên thông tin về 7 nhà tang lễ lớn ở Vũ Hán mỗi ngày đã phát tổng cộng 3.500 hộp tro cốt cho gia đình của người quá cố. Một số cư dân đã lên...
o    Một hệ thống bệnh hoạn (BoxitVN) - Die Zeit Tác giả: Matthias Naß Dịch giả: Nguyễn Văn Vui 25.03.2020 Trước đó Trung Quốc đã gây ra tình trạng loạn xà ngầu khủng khiếp. Nay thì chế độ đó tự cho mình là kẻ chiến thắng. Dễ vậy...
o    Thời gian đi từ nhà tới sở có nên được trả tiền? (BBC) - Bạn làm việc trong suốt thời gian ngồi trên tàu đến công ty mỗi ngày, nhưng liệu sếp bạn có đồng ý tính nó vào giờ làm việc được trả tiền?
·         Dịch Covid-19: Người vô gia cư đi đâu, về đâu? (VOA) - Sống trong cảnh màn trời chiếu đất đã gần 12 năm, Rafael Reyes nằm trong số khoảng 1.000 người vô gia cư ở Barcelona, dù muốn, cũng không thể tuân theo lệnh phong toả của chính quyền trong đợt dịch Covid-19 này.









No comments: