Monday, March 30, 2020

FDA MỸ CHO PHÉP DÙNG RỘNG RÃI THUỐC SỐT RÉT TRỊ COVID-19 (VOA Tiếng Việt)




VOA Tiếng Việt
31/03/2020

Cơ quan Quản lý Dược phẩm-Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) ngày 29/3 ban hành lệnh cho phép dùng khẩn cấp hai loại thuốc chống sốt rét cho việc điều trị bệnh COVID-19 trong lúc giới chức y tế đang nỗ lực chống lại sự lây lan nhanh chóng của virus corona.

Tờ The Hill dẫn tin từ Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ (HHS) cho biết lệnh này sẽ cho phép 30 triệu liều hydroxychloroquine sulfate và 1 triệu liều chloroquine phosphate được quyên góp vào Kho dự trữ Chiến lược Quốc gia.

Hydroxychloroquine sulfate được góp tặng bởi hãng thuốc Sandoz, trong khi chloroquine phosphate được phát triển bởi hãng dược Bayer.

Các sản phẩm này sẽ được phân phối và kê toa bởi các bác sĩ cho những bệnh nhân COVID-19 từ 13 tuổi trở lên đã nhập viện, một cách thích hợp, trong khi thử nghiệm lâm sàng chưa có được hoặc chưa khả thi, Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ nói.

Bác sĩ Anthony Fauci, chuyên gia hàng đầu của chính phủ Mỹ về bệnh truyền nhiễm, khuyến cáo “Chưa được thử nghiệm lâm sàng thì chưa thể đưa ra tuyên bố khẳng định nào.”

Hydroxychloroquine sulfate và chloroquine phosphate là thuốc uống kê toa thường được dùng để trị sốt rét và các bệnh khác, HHS lưu ý.

Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ thừa nhận chưa có phương pháp điều trị nào được chuẩn nhận cho bệnh COVID-19 nhưng nói rằng “hai loại thuốc vừa kể chứng tỏ có hoạt động trong các cuộc nghiên cứu ở phòng thí nghiệm về virus corona.”

Bộ nhấn mạnh vẫn cần có các cuộc thử nghiệm lâm sàng để cung cấp bằng chứng khoa học rằng việc điều trị corona bằng hai loại thuốc này là hiệu quả.

FDA đã cho phép tiểu bang New York thử dùng thuốc chống sốt rét với một số bệnh nhân nhất định, theo tờ Politico.

-------------------------------
VOA Tiếng Việt
31/03/2020

Thị trưởng thành phố New York Bill de Blasio hôm 29/3 cho biết người dân New York nào vi phạm lệnh giải tán các cuộc tụ tập nơi công cộng của cảnh sát sẽ bị phạt tới 500 USD trong lúc dịch virus corona bùng phát.

Politico, tờ báo chuyên về quan điểm chính trị của Mỹ có trụ sở ở Virginia, cho biết rằng thị trưởng de Blasio đưa ra thông báo trên tại một cuộc họp báo, đồng thời nhấn mạnh rằng tiền phạt sẽ chỉ được ban hành như là phương sách cuối cùng đối với những người thực sự có ý định vi phạm lệnh của ông.

“(Cảnh sát) sẽ cho mọi người cơ hội để lắng nghe, và nếu có ai đó không nghe theo thì họ xứng đáng bị phạt vào thời điểm này,” ông de Blasio được Politico trích lời nói. “Tôi không muốn phạt người dân khi rất nhiều người đang gặp khó khăn về kinh tế, nhưng nếu tới bây giờ họ chưa hiểu được thông điệp này và nếu họ vẫn không hiểu được thông điệp này khi một nhân viên thực thi công lực nhìn thẳng vào mặt họ ... thì họ xứng đáng bị phạt, vì vậy chúng tôi sẽ xúc tiến việc đó.”

Thị trưởng New York được trích lời nói rằng: “Bạn đã được cảnh báo đi cảnh báo lại nhiều lần,” và còn cho biết rằng tiền phạt sẽ được ban hành với các mức tăng là 250 USD, và mức phạt lên tới 500 USD nếu vi phạm các nguyên tắc ‘giãn cách xã hội.’

Thống đốc New York Andrew Cuomo đã ban hành lệnh cấm tụ tập hơn 50 người ở tiểu bang này hồi đầu tháng, theo sau chỉ thị trước đó của Thị trưởng de Blasio cấm tụ tập hơn 500 người.

Các cơ sở kinh doanh không thiết yếu của thành phố New York đã đóng cửa trong lúc các quan chức của thành phố cố gắng kiểm soát sự lây lan của virus corona, căn bệnh viêm đường hô hấp cấp hiện đã lây nhiễm tới hơn 30.000 người trong thành phố. Hơn 40 trường hợp tử vong do virus này đã được báo cáo trên toàn thành phố, theo The Hill.

Trong số những nỗ lực được thành phố công bố hôm 29/3 còn có việc thành lập một bệnh viện dã chiến bên trong Công viên Trung tâm nổi tiếng của thành phố, dưới sự chỉ đạo của một tổ chức viện trợ nhân đạo truyền giáo có tên Samaritan's Purse.

Theo ghi nhận của Politico, Thị trưởng de Blasio nói rằng: “Chúng tôi sẽ sử dụng mọi địa điểm mà chúng tôi cần sử dụng. Đây là điều bạn sẽ thấy tại thời điểm này khi cuộc khủng hoảng này tiếp tục phát triển và ngày càng trở nên nghiêm trọng.”

------------------------

CÁC NỘI DUNG LIÊN QUAN









No comments: