Tuesday, March 31, 2020

COVID-19 : VIỆT NAM CÓ 207 NGƯỜI MẶC BỆNH TÍNH ĐẾN TỐI 31/03/2020 (tổng hợp)





Dân Trí
Thứ Ba 31/03/2020 - 18:03

Bộ Y tế tối 31/3 công bố thêm 3 ca mắc mới Covid-19, trong đó phát hiện thêm một nhân viên công ty Trường Sinh. Như vậy, tại Việt Nam đã ghi nhận 207 trường hợp mắc bệnh.

Theo báo cáo của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh, tới 18h chiều nay, đã ghi nhận thêm 3 ca mắc mới Covid-19, trong đó 1 người là nhân viên công ty TNHH Trường Sinh và 2 người liên quan tới bệnh nhân 124.

CA BỆNH 205: Bệnh nhân nam, 41 tuổi, nhân viên Công ty TNHH Trường Sinh, cung cấp dịch vụ cho Bệnh viện Bạch Mai.

CA BỆNH 206: Bệnh nhân nam, quốc tịch Việt Nam, 48 tuổi, có địa chỉ tại phường An Phú, Quận 2, TPHCM. Bệnh nhân là lái xe riêng của bệnh nhân 124 và bệnh nhân 151, hàng ngày đưa đón hai người đến các chi nhánh công ty tại huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai và Quận 12, TP Hồ Chí Minh.

Sau khi bệnh nhân 124 được phát hiện mắc bệnh, ngày 23/3/2020, bệnh nhân 206 được tiếp cận điều tra, chuyển cách ly tập trung tại khu C - Trường Thiếu sinh quân, huyện Củ Chi (TPHCM).

Ngày 27/3/2020, bệnh nhân có triệu chứng đau rát họng và ngày 28/3/2020 được Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh lấy mẫu gửi Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh xét nghiệm cho kết quả dương tính với SARS-COV-2. Hiện bệnh nhân được chuyển cách ly, điều trị tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi với tình trạng sức khỏe ổn, không ho, không sốt, không khó thở.

CA BỆNH 207: Bệnh nhân nam, quốc tịch Brazil, 49 tuổi, trú tại phường Thảo Điền, Quận 2, TP Hồ Chí Minh. Bệnh nhân là chồng ca bệnh nhân 151 và là đồng nghiệp bệnh nhân 124.

Ngày 22/3/2020, bệnh nhân được Trung tâm Y tế Quận 2 tiếp cận điều tra và lấy mẫu xét nghiệm lần 1 với kết quả âm tính với SARS-COV-2. Ngày 23/3/2020, bệnh nhân được chuyển cách ly tập trung tại khu C - Trường Thiếu sinh quân, huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh. Ngày 27/3/2020, bệnh nhân có đau họng và ngày 28/3/2020 được Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh lấy mẫu gửi Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh cho kết quả dương tính với SARS-COV-2.

Hiện bệnh nhân chuyển sang khu điều trị Bệnh viện Dã chiến Củ Chi với tình trạng sức khỏe ổn, không ho, không sốt, không khó thở.

Như vậy, tại Bệnh viện Bạch Mai đến nay ghi nhận 34 ca mắc Covid-19, trong đó, riêng tại công ty Trường Sinh - đơn vị cung cấp dịch vụ cho BV Bạch Mai (gồm cung cấp suất ăn, nước sôi đi khắp trong bệnh viện) ghi nhận tới 23 trường hợp.

Bộ Y tế khẳng định, đến giờ, nguồn lây tại Bệnh viện Bạch Mai rõ ràng nhất là tại công ty Trường Sinh, nơi cung cấp suất ăn cho bệnh viện.

Còn với các bác sĩ BV Bạch Mai được lấy mẫu xét nghiệm, đến nay tất cả đã lần đầu âm tính với SARS-CoV-2 và đang chuẩn bị xét nghiệm lần 2.

Liên quan đến địa điểm cách ly cho cán bộ y tế BV Bạch Mai, ngày hôm nay (31/3) Bộ Y tế cũng đã quyết định cán bộ y tế bệnh viện sẽ được cách ly tại khách sạn Mường Thanh Xa La.

Hiện nay, Bệnh viện Bạch Mai vẫn hoạt động trong tình trạng nội bất xuất, ngoại bất nhập. Các cán bộ y tế đều ăn, ngủ, nghỉ tại bệnh viện. Trong khi đó vẫn có khoảng gần 800 bệnh nhân đang điều trị. Người nhà bệnh nhân phần lớn được di chuyển ra khu cách ly tập trung. Vì thế các y bác sĩ tại đây vừa đảm nhận công tác điều trị vừa phải chăm sóc bệnh nhân thay người nhà.

Bộ Y tế cũng vừa ban hành quyết định cho phép các ca bệnh nặng bất khả kháng phải chuyển đến BV Bạch Mai sẽ được BV tiếp nhận. Trước quá trình chuyển bệnh nhân cần hội chẩn trực tuyến, chỉ chuyển đến BV Bạch Mai trong trường hợp cần thiết.

Hồng Hải

--------------------------------------


Bệnh viện Bạch Mai, hiện đang là ổ dịch số một tại VN, và đang lây nhanh ra cộng đồng, dự báo những ngày tới sẽ bùng phát mạnh hơn. Nguyên nhân được cho là từ… các phích (bình thủy) nước sôi mà dân phải mua từ công ty Trường Sinh, mà công ty này cung cấp dịch vụ cho khoa Dinh dưỡng.

Tôi thực sự không hiểu sao cái thời mà mọi cán bộ đều dùng cụm từ “chúng ta đang ở thời kỳ… 4.0” mà cái bệnh viện số một la mã này vẫn… đun nước, rót vô bình để bán cho bệnh nhân theo cách 4… thủ công như vậy?

Chắc chắn bệnh viện Bạch Mai có nguồn kinh phí không nhỏ, vậy sao họ không lắp đặt các nguồn nước nóng vô trùng miễn phí cho bệnh nhân? Lắp một số vòi nước nóng tự động để người nhà bệnh nhân đến lấy ở những nơi cố định, việc này đâu có khó khăn hay tốn kém gì trong thời đại ngày nay?

Theo nhiều bạn tại Hà Nội, lý do là… tiền!

Một Facebooker cho biết, nếu nằm viện, người nhà bệnh nhân sẽ phải đăng ký nhận nước sôi hàng ngày. Phải trả tiền “thế chân” 100.000 đồng/phích, mỗi lần thay nước 5.000 đồng. Ngày thay 1-2 lần. Nếu ra viện, trả lại phích thì lấy lại được tiền thế chân!

Đây là bệnh viện lớn, luôn có bệnh nhân trên số ngàn, riêng việc này nhân lên là biết.
Và cũng chính vì phải luân phiên đi tới đi lui đổi trả cho hàng ngàn người, các nhân viên công ty Trường Sinh một khi nhiễm bệnh sẽ trở thành con thoi, đi khắp các khoa, phòng, tiếp xúc mọi nơi.

Ông Chung, chủ tịch thành phố Hà Nội cho biết, đã trao đổi với Giám đốc công ty Trường Sinh, toàn bộ việc nấu ăn của công ty Trường Sinh dưới sự giám sát của Khoa Dinh Dưỡng, Bệnh viện Bạch Mai nên các nhân viên nấu ăn vào bệnh viện làm việc và có hợp đồng với Khoa Dinh Dưỡng của Bệnh viện Bạch Mai chứ không phải là công ty tư nhân vào bệnh viện làm đơn lẻ.

Điều này khẳng định chính Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai phải hoàn toàn chịu trách nhiệm khi đã tắc trách, biến nơi đây thành ổ dịch, gây nguy cơ lớn cho cộng đồng.




------------------------------------------------

Hoàng Trúc
Gửi tới BBC News Tiếng Việt từ Sài Gòn
30/03/2020

Bệnh viện Bạch Mai đã trở thành ổ dịch lớn nhất, nguy hiểm nhất, chính phủ Việt Nam đã công khai như vậy.

Tính đến trưa 30-3, 32 ca nhiễm liên quan đến BV Bạch Mai: 22 ca nhiễm thuộc Cty Trường Sinh, cung cấp dịch vụ ăn uống cho BV BM, 2 điều dưỡng( 86,87) và 1 con gái bệnh nhân 86, 3 bệnh nhân: 133, 161 và 170, 4 người nhà chăm sóc bệnh: 162,163,172 và 185.

Bỏ qua " thời điểm vàng"

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung của Hà Nội nêu khi khuyến cáo của ông từ hôm 19-3 đã không được bộ Y tế chấp nhận.
Một số báo đã đăng thông tin này nhưng không bình luận.

Chủ tịch Chung cho hay, ngày 19/3, khi nắm được thông tin 2 y tá tại Bệnh viện Bạch Mai dương tính với Covid-19, thực hiện sự chỉ đạo của Thành ủy, ông đã trao đổi các thông tin liên quan với Giám đốc, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai và Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long kiến nghị xem xét phong tỏa một số khoa trong Bệnh viện Bạch Mai và "đóng băng" bệnh nhân đang điều trị trong bệnh viện này.
Tuy nhiên, kiến nghị của TP Hà Nội đã không được chấp thuận.

"Bộ và lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai thống nhất quan điểm chỉ đóng băng một số tầng và khoa có bệnh nhân dương tính", ông Chung nói và tiếc nuối cho rằng:
"Ngay sau ngày 19, kể ra chúng ta đóng băng đến nay thì có cơ hội vàng sẽ tốt hơn".

Thực tế, theo ông Chung, không những bệnh nhân trong Bệnh viện Bạch Mai không bị "đóng băng" mà còn được chuyển về khắp các tỉnh thành.

Cụ thể, Bệnh viện Bạch Mai đã chuyển 5.113 bệnh nhân đang điều trị tại đây về các tỉnh thành miền Bắc, trong đó TP Hà Nội đã tiếp nhận 1.592 trường hợp. Đến nay, TP Hà Nội cũng đã xác minh được toàn bộ người thân của gần 1.600 bệnh nhân này và cho cách ly, lấy mẫu xét nghiệm.

"Điều chúng tôi lo ngại nhất, sau ngày 20/3, bệnh viện đã chuyển 5.113 trường hợp về khắp các tỉnh thành, trong đó Hà Nội tiếp nhận 1.592 trường hợp. Về việc này, Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 TP vẫn thường gọi là "thả gà ra đuổi". Mà đuổi con virus này, tôi nghĩ khó có thể bắt lại được!" ông Chung đánh giá.

Trước việc hơn 5.000 bệnh nhân được điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai được chuyển về các tỉnh thành, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho rằng nguyên cơ lây nhiễm dịch bệnh từ Bệnh viện Bạch Mai ra cộng đồng rất lớn.

Vì vậy, ông Chung dự đoán chỉ trong một vài ngày tới có thể có những "đốm cháy nhỏ" dương tính bùng phát ở một số tỉnh miền Bắc, cũng như tại TP Hà Nội.

"Rất có thể trong những ngày tới sẽ phát ra. Mà nếu xảy ra thì chỉ trong tuần tới. Cho nên chúng tôi thấy, Bệnh viện Bạch Mai là một trong những nơi dịch bệnh phức tạp nhất, có nguy cơ lây lan lớn nhất", Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đánh giá.

Cần thành lập bệnh viện dã chiến

Sau Bạch Mai, một khoa của bệnh viện Saint Paul cũng bị tạm thời cách ly do bệnh nhân COVID-19 mang số 175 đến thăm người thân tại đây.

MXH tranh cãi quyết liệt, thậm chí còn đòi xử lý người này người nọ.
Facebooker Trương Huy San viết" CẦN QUYẾT ĐOÁN NHƯ TƯỚNG NGUYỄN ĐỨC CHUNG".
"Hôm nay, ngay sau khi phát hiện một ca dương tính Covid-19 ngụ tại 34T Hoàng Đạo Thúy, Chủ tịch Hà Nội, Tướng Nguyễn Đức Chung, đã ra lệnh cách li toàn bộ tòa nhà. Sự quyết đoán này là cần thiết vì nếu chờ công bố của Bộ Y Tế thì mọi việc nhanh nhất cũng phải sang sáng hôm sau. Tướng Chung cũng đã ra lệnh cách li gần 1000 thân nhân các bệnh nhân từng điều trị ở bệnh viện Bạch Mai."

Đề nghị thành lập bệnh viện dã chiến không mới, đã được TQ áp dụng, cách ly và giảm nguy cơ lây chéo cho người đang điều trị bệnh khác, người thăm nuôi, phục vụ và cho cộng đồng y bác sĩ nhưng chậm triển khai đúng hơn là chậm đưa vào hoạt động điều trị khu biệt bệnh nhân COVIT-19.

"Bạch Mai cố lên"

Đó là ý kiến của nhiều người, cộng đồng tỏ ra thông hiểu sự khó khăn, dấn thân của y bác sĩ, theo cách gọi quen thuộc của VN là ở tuyến đầu chống dịch.
Trong khi đó những người ngay trong ổ dịch không hề nao núng.

Một bác sĩ từ bệnh viện Bạch Mai chia sẻ:

"Tôi không muốn dùng từ kỳ thị, tâm lý tránh xa nguồn nhiễm bệnh rất bình thường. Có thể hôm nay tôi ngồi đây nói chuyện là ngày cuối cùng con tôi nhìn thấy bố, nhưng chuyện gì sẽ xảy ra nếu bố phải cách ly vì bố điều trị cho bệnh nhân còn gia đình ở nhà bị hàng xóm láng giềng kỳ thị như bị hủi. Đau lòng lắm, việc kỳ thị đó ảnh hưởng tới chính những người đang công tác."

"Vì vậy tôi mong và tôi yêu cầu xã hội sẻ chia với ngành y tế, làm chỗ dựa tinh thần vững chắc cho chúng tôi ở tuyến đầu. Chúng tôi không đòi hỏi đãi ngộ vật chất để chống dịch, cần nhất sự ủng hộ, đồng cảm."

"Mặc dù tình hình đang dần trở nên căng thẳng, phức tạp hơn và một số người phản ứng tiêu cực nhưng nhân viên Bệnh viện Bạch Mai chưa một ai nao núng. Trong trường hợp phải điều trị cho người dương tính, đã có 600-700 cán bộ nhân viên đăng ký tình nguyện tham gia. Họ ý thức trách nhiệm đối với nhân dân, cộng đồng và nghề nghiệp. Họ cũng được tập huấn để hiểu về cách thức lây nhiễm để phòng chống."

"Tình huống xấu nhất xảy ra là chẳng may nhân viên y tế dương tính, bị cách ly rồi bệnh nặng hơn, thậm chí từ vong, ngày đi làm ấy là ngày cuối cùng nhìn thấy mặt gia đình. Nhưng không một nhân viên nào làm đơn xin nghỉ không lương."

"Đây là tinh thần chung của cả ngành y tế, không phải chỉ riêng Bệnh viện Bạch mai. Tôi tin rằng bệnh viện sẽ chống dịch thành công."

Sáng 30/3, TS Dương Đức Hùng, Phó Giám đốc BV Bạch Mai cho biết đã có kết quả xét nghiệm 6.650/7.264 mẫu của y bác sĩ, nhân viên y tế, bệnh nhân tại BV Bạch Mai.

Trong số này có 19 ca dương tính gồm: 2 bệnh nhân số 86 và 87 là điều dưỡng viên (đã công bố từ ngày 20/3); 1 bệnh nhân khoa thần kinh, 1 người nhà chăm bệnh nhân, 15 người là nhân viên của Công ty Trường Sinh.

Như vậy ngoài 2 điều dưỡng viên (86,87), toàn bộ các y bác sĩ, nhân viên y tế, bệnh nhân tại BV Bạch Mai được xét nghiệm có kết quả âm tính.

Lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai cho biết, tất cả các bệnh nhân ở BV Bạch Mai vẫn đang được điều trị bình thường.

Liên quan đến ổ dịch tại BV Bạch Mai, bên ngoài đã ghi nhận 7 trường hợp nhiễm SASR-CoV-2 là nhân viên Công ty cung cấp dịch vụ Trường Sinh, 1 bệnh nhân, 3 người nhà chăm sóc bệnh nhân.

Như vậy, liên quan đến ổ dịch tại BV Bạch Mai đã có 22 nhân viên Công ty Trường Sinh nhiễm bệnh, 2 điều dưỡng viên, 2 bệnh nhân, 4 người nhà chăm sóc bệnh nhân.

Các chuyên gia y tế nhận định bước đầu đã xác định Công ty Trường Sinh là nguồn lây nhiễm chính tại BV Bạch Mai, không phải từ các y bác sĩ, nhân viên y tế.
Tranh cãi gì, cuối cùng người Việt đều nói" Cầu mong dịch bệnh qua mau".

-----------------------
Bài thể hiện quan điểm riêng của tác giả.






No comments: