Sunday, March 29, 2020

CHỦ TỊCH HÀ NỘI RA CÔNG DIỆN KHẨN TRƯỚC DIỄN BIẾN DỊCH Ở BỆNH VIỆN BẠCH MAI (Nguyễn Hà)




Nguyễn Hà
29/03/2020

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung vừa ký công điện khẩn trước những diễn biến dịch bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai.

Công điện nêu rõ, tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới đang diễn biến hết sức phức tạp với số ca mắc và tử vong tăng cao. Còn tại bệnh viện Bạch Mai từ ngày 18.3 đến nay liên tiếp ghi nhận những ca mắc COVID-19, Bộ Y tế đã xác định Bệnh viện Bạch Mai là ổ dịch.

Bệnh viện Bạch Mai hiện đang được phun khử khuẩn. Ảnh: Sơn Tùng

Trước diễn biến ổ dịch COVID-19 tại Bệnh viện Bạch Mai, để ngăn chặn dịch bệnh lây lan trong cộng đồng, Chủ tịch UBND Thành phố Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo UBND xã, phường, thị trấn Thành lập các tổ công tác để tiến hành rà soát tất cả các trường hợp (trong khoảng thời gian từ ngày 10.3.2020 đến nay), bao gồm bệnh nhân nội trú của Bệnh viện Bạch Mai đã ra viện, bệnh nhân ngoại trú đến khám điều trị, người đến thăm, chăm sóc bệnh nhân tại Bệnh viện Bạch Mai, sinh viên, học sinh thực tập tại Bệnh viện; các y bác sĩ và nhân viên Bệnh viện Bạch Mai, bệnh nhân chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Bạch Mai cư trú hoặc tạm trú tại các xóm trọ trên địa bàn; các đối tượng khác liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai.

Bệnh viện Bạch Mai hiện đang thực hiện các nhiệm vụ sàng lọc bệnh nhân

Lập tức ra quyết định cách ly y tế đối với các đối tượng trên theo quy định. Phối hợp với Trung tâm y tế các quận, huyện, thị xã lấy mẫu bệnh phẩm với trường hợp cần thiết theo hướng dẫn của Sở Y tế gửi Trung tâm kiểm soát bệnh tật Thành phố để xét nghiệm.
Chủ tịch Hà Nội giao Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm kiểm soát bệnh tật khẩn trương xét nghiệm mẫu bệnh phẩm do Trung tâm y tế các quận, huyện, thị xã gửi đến. Công an Thành phố chỉ đạo Công an các quận, huyện, thị xã phối hợp các đơn vị chức năng triển khai thực hiện nhiệm vụ trên.

"Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai chịu trách nhiệm cung cấp đầy đủ thông tin về các trường hợp (trong khoảng thời gian từ ngày 10.3.2020 đến nay): bệnh nhân nội trú của Bệnh viện Bạch Mai đã ra viện, bệnh nhân ngoại trú đến khám điều trị, người đến thăm, chăm sóc bệnh nhân tại Bệnh viện Bạch Mai, sinh viên, học sinh thực tập tại Bệnh viện; các y bác sĩ và nhân viên Bệnh viện Bạch Mai; bệnh nhân chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Bạch Mai cư trú hoặc tạm trú tại các xóm trọ trên địa bàn; các đối tượng khác liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Thành phố.

Lập danh sách người nhà bệnh nhân hiện đang ở trong Bệnh viện để chuyển đến khu cách ly tập trung của Thành phố theo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tại cuộc họp ngày 28.3.2020" - Công điện nêu.

Chủ tịch Hà Nội giao UBND quận, huyện, thị xã báo cáo kết quả tiến độ rà soát các đối tượng trên, gửi về Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Thành phố qua Sở Y tế Hà Nội để tổng hợp trước 16h hàng ngày.

N.H. 


--------------------------------------------------

Đọc thêm

Cần xử lý hình sự bà nhân viên này
(Tác giả: Thanh Hằng - theo FB Thu Hoàng)

"Nhưng nguy hiểm là khi khám bệnh, biết mình có triệu chứng ho, sốt, đau người, nhưng chị này vẫn giấu nhẹm việc mình từ ổ dịch Bạch Mai về, mà nói mình chỉ ở nhà, không đi đâu, nay thấy đau đầu, chóng mặt thì đi khám, khiến các bác sĩ BV Đại Từ không biết để phân luồng, cách ly ngay, đồng thời, chẩn đoán chị ta bị thiếu máu não, nên đã xếp chị N nằm cùng phòng với 8 bệnh nhân nữa ở Khoa Nội của BV.

"Một việc làm vô đạo đức, vi phạm pháp luật chỉ của một người, cũng khiến giờ đây các cấp từ TW đến tỉnh, huyện đang phải đau đầu tìm biện pháp khắc phục cùng với lực lượng đông đảo phải vào cuộc, vì nguy cơ là quá lớn!" (TH)

KD: Mình vẫn không thể lý giải nổi sự ích kỷ của những bệnh nhân kiểu này. Nhận thức quá kém, sợ hãi hay vô trách nhiệm. Dù với bất cứ lý do gì, thì với các chế tài đã có, đề nghị xử lý hình sự bà này.

XH trong cơn hoang mang, bấn loạn, lại cứ thêm những bệnh nhân "cung quăng", nhởn nhơ như bà này, thì cũng ngang với tội ác.
Xin đăng lên để bạn đọc chia sẻ


--------------------

Chị nhân viên nhà ăn BV Bạch Mai tên là HTN, là bản sao của BN 17, nhưng ở mức độ còn cao hơn, đang khiến nhiều người dân Đại Từ, Thái Nguyên, vô cùng hoang mang.
Chị này quê ở xã PT, huyện Đại Từ, làm cho nhà ăn BV Bạch Mai với công việc đưa cơm tới các khoa, phòng của BV. Ngày 25/3, chị này được xét nghiệm và cho kết quả âm tính.

13h chiều qua, 27/3, chị ta từ BV Bạch Mai về Đại Từ trên xe cùng 14 người nữa, đến thị trấn Đại Từ lúc 15h. Sau đó, thấy ốm sốt, chị này thuê xe ôm vào BV huyện Đại Từ khoảng hơn 15h.

Nhưng nguy hiểm là khi khám bệnh, biết mình có triệu chứng ho, sốt, đau người, nhưng chị này vẫn giấu nhẹm việc mình từ ổ dịch Bạch Mai về, mà nói mình chỉ ở nhà, không đi đâu, nay thấy đau đầu, chóng mặt thì đi khám, khiến các bác sĩ BV Đại Từ không biết để phân luồng, cách ly ngay, đồng thời, chấn đoán chị ta bị thiếu máu não, nên đã xếp chị N nằm cùng phòng với 8 bệnh nhân nữa ở Khoa Nội của BV.

Việc này, cũng có lỗi của BS đã không cảnh giác giữa lúc dịch đang nóng, khi tiếp xúc với bệnh nhân (BN) có dấu hiệu viêm đường hô hấp, để lập tức cách ly, mà lại xếp chung phòng với nhiều người khác. (Ở BV Xanh Pôn, tôi thấy có 1 cổng riêng, ghi rõ dành cho các BN bị ho, sốt, để phân luông ngay từ đầu!)

Đến khoảng 22h đêm qua, các bệnh nhân cùng phòng mới phát hiện chị này từ ổ dịch Bạch Mai về nên tá hỏa tam tinh, vội báo với BV. Lúc đó, chị N. mới được cách ly tại BV.
Kết quả mẫu xét nghiệm ban đầu cho nghi ngờ chị này dương tính và chiều nay, chị này được xe chuyên dụng "bế" về BV chuyên ngành để cách ly và điều trị.

Việc khai báo y tế không trung thực của BN này đã gây hậu quả không nhỏ: Hàng loạt người có nguy cơ cao, nhất là 14 người đã đi chung chuyến xe từ HN về Thái Nguyên chiều qua, ông xe ôm chở chị này vào BV, cùng hơn 10 nhân viên y tế và 8 bệnh nhân cùng phòng, chưa kể hơn 40 người đã tiếp xúc với những người trên.

Không chỉ che giấu dịch tễ, còn có khoảng thời gian mà nhiều người thấy khó hiểu là: Từ bến xe vào BV Đại Từ chỉ khoảng 1km, đường đẹp, chị này nói vào đến BV chỉ hơn 15h, nhưng theo số phiếu khám mà chị ấy rút ở BV thì là 16h21 phút. Vậy thì trong khoảng một tiếng, từ hơn 15h đến 16h21' chị này ở đâu và thực sự đã tiếp xúc với những ai?

Từ tâm dịch về, nhất là khi đã có 2 người cùng nhà ăn BV Bạch Mai đã bị bệnh, chị này hiểu rất rõ tình hình, nhưng đã cố tình che giấu, là hành vi cần phải xử lý hình sự, nhất là việc xảy ra sau khi Thủ tướng đã chỉ đạo phải xử lý nghiêm hành vi thiếu trung thực trong khai báo y tế.

Một việc làm vô đạo đức, vi phạm pháp luật chỉ của một người, cũng khiến giờ đây các cấp từ TW đến tỉnh, huyện đang phải đau đầu tìm biện pháp khắc phục cùng với lực lượng đông đảo phải vào cuộc, vì nguy cơ là quá lớn!





No comments: