Monday, March 30, 2020

WHO LẠI LÊN TIẾNG : COVID-19 KHÔNG PHẢI BỆNH LÂY QUA KHÔNG KHÍ (Tuổi Trẻ Online)




Tuổi Trẻ Online
30/03/2020 10:13 GMT+7

Trước rất nhiều thông tin gây hoang mang dư luận rộ lên trên mạng xã hội, ngày 29-3, một lần nữa Tổ chức Y tế Thế giới khẳng định COVID-19 không phải là bệnh lây qua không khí.

Trong thông tin chia sẻ trên tài khoản Twitter chính thức của tổ chức ngày 29-3, WHO khẳng định "virus corona chủng mới chủ yếu lây nhiễm qua các giọt dịch phát tán ở khoảng cách tiếp xúc gần khi một người bệnh ho, hắt hơi hay nói chuyện".

WHO khẳng định các giọt dịch này quá nặng nên không thể bay lơ lửng trong không khí, sau khi bị văng ra, chúng sẽ nhanh chóng rơi xuống đất hoặc bám vào những bề mặt gần đó.

Do đó, để tự bảo vệ bản thân khỏi virus corona, WHO khuyến cáo mọi người nên giữ khoảng cách ít nhất là 1m với những người khác; thường xuyên tẩy trùng các bề mặt đồ dùng vật dụng; rửa/chà tay thường xuyên và đúng cách; tránh chạm vào mắt, mũi, miệng.

Có vẻ như thời gian qua, WHO đã nhận thấy tình trạng tin giả, tin thất thiệt liên quan dịch bệnh COVID-19 ồ ạt phát tán trên mạng xã hội nên trong các thông tin gần đây, họ liên tục giải đáp, bác bỏ các tin đồn dạng này.

Chẳng hạn, trong một tweet vừa đăng được 8 giờ trước, WHO khẳng định việc uống rượu không giúp bảo vệ mọi người khỏi bệnh COVID-19 và thậm chí còn có thể gây nguy hiểm.

Trang web của WHO cũng có một phần nội dung để minh định rõ ràng những tin đồn như vậy. Một trong những vấn đề này là việc cơ quan y tế của Liên Hiệp Quốc khẳng định virus corona chủng mới có thể lây lan ở mọi khu vực, kể cả những vùng có thời tiết nóng ẩm.

WHO cũng bác luôn chuyện tắm nước nóng có thể phòng ngừa COVID-19, bởi thân nhiệt bình thường luôn ở trong khoảng từ 36,5-37 độ C, bất kể việc bạn có tắm nước nóng hay không.

WHO lưu ý, ngoài chuyện tắm nước nóng không những không phòng được virus corona, mà việc tắm nước quá nóng còn có thể gây hại, thậm chí gây bỏng.

Cũng như thế, WHO khuyến cáo các loại máy sấy khô tay không đủ hiệu quả trong tiêu diệt virus corona chủng mới. Do vậy, mọi người vẫn nên phòng bệnh bằng cồn rửa tay hay xà phòng và nước. Sau khi đã rửa sạch, bạn nên làm khô tay bằng khăn giấy hoặc máy sấy khô ở nhiệt độ ấm.

WHO cũng cho rằng chưa có lý do gì để tin rằng thời tiết lạnh có thể tiêu diệt virus corona hay các mầm bệnh khác.

Trước những thông tin nói virus corona chủng mới không thể lây nhiễm qua đường muỗi đốt, WHO cũng xác nhận tới nay vẫn chưa có thông tin cũng như chứng cứ nào cho thấy muỗi làm lây lan virus gây bệnh COVID-19.






No comments: