Monday, February 4, 2019

TỪ VIRGINIA LẶN LỘI VỀ LITTLE SAIGON TÌM CHỮ THƯ PHÁP VIỆT (Van Lan / Người Việt)




Văn Lan/Người Việt
February 2, 2019

WESTMINSTER, California (NV) – Đêm 27 Tết, Thứ Sáu, 1 Tháng Hai, trời lạnh căm cùng những dấu hiệu mưa, nhưng dòng người vẫn tấp nập mua sắm Tết trong khu chợ Tết Phước Lộc Thọ, Little Saigon. Hòa cùng dòng người đó là một cô gái nhỏ nhắn đi tìm chữ Việt!

“Con tên là Huỳnh Anh Cẩm Tú, hiện là chủ nhân một tiệm nail tại Virginia, đi tìm người viết chữ thư pháp Việt thật đẹp tại Little Saigon cho buổi trình diễn sắp tới của nhóm múa Miss Saigon Dance của con,” cô chia sẻ.

Cẩm Tú bên bức thư pháp Việt “Việt Nam Giang Sơn Cẩm Tú Lệ.” (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Cẩm Tú cho biết: “Mục đích của buổi trình diễn vào ngày 12 Tháng Hai tới đây tại Tòa Bạch Ốc, nhóm múa Miss Saigon Dance sẽ chuẩn bị múa trình diễn trước công chúng 3,000 người bài múa thư pháp, để biểu dương thư pháp Việt Nam.”

“Bức thư pháp con chọn viết có tên là “Việt Nam Giang Sơn Cẩm Tú Lệ,” có nghĩa là ca ngợi Việt Nam có rất nhiều cảnh đẹp, sông núi hùng vĩ uy nghiêm, trải dài một dải non sông gấm góc, từ Bắc chí Nam. Trong buổi diễn, ngoài đoàn Việt Nam, còn có những nhóm múa của các sắc dân khác như Đại Hàn, Đài Loan, và Trung Hoa. Giới thiệu giang sơn đất nước Việt Nam, kết hợp với chữ thư pháp Việt và bài hát tiếng Việt để trình diễn trước công chúng, có cả khách ngoại quốc nữa thì còn gì bằng! Đây là niềm tự hào cho mỗi sắc dân được mời trình diễn tại Tòa Bạch Ốc hằng năm,” cô hào hứng kể.

Đêm trình diễn của nhóm múa Miss Saigon Dance tại MGM National Harbor vào Tháng Mười Một, 2018 trước 3,000 khán giả. (Hình: Cẩm Tú cung cấp)

“Từ nhiều năm nay, trong những dịp trình diễn về văn hóa Việt, đều có những đoàn trình diễn rất chuyên nghiệp với các làn điệu dân ca ba miền Bắc-Trung-Nam, cùng những vũ điệu múa trẻ trung. Nhưng năm nay con muốn tìm một đề tài độc đáo, kết hợp giữa ca nhạc, múa, áo dài Việt Nam truyền thống, và nhất là đề cao chữ Việt, nền tảng cho sự sống còn của một dân tộc, tiếng Việt là vũ khí lợi hại của ông cha mình để chống giặc ngoại xâm, người Việt không thể nào bị đồng hóa khi tiếng Việt còn tồn tại,” cô nói thêm.

Cô cho hay: “Khi trình diễn có 15 em nhỏ, trai gái đều mặc áo dài truyền thống Việt Nam, cùng với những điệu múa cách tân trên nền nhạc Việt và trên tay mỗi em đều có một bức thư pháp chữ Việt, múa trên nền nhạc bài ‘Thư Pháp Việt,’ sáng tác Nguyễn Duy Hùng, ca sĩ Ngọc Khuê trình diễn với làn điệu dân ca miền Bắc. Và khi kết thúc màn trình diễn, sẽ có các em trai giương cao bức thư pháp ‘Việt Nam Giang Sơn Cẩm Tú Lệ’ này.”

Người giữ trọng trách biên đạo của nhóm múa chia sẻ thêm: “Được sự tín nhiệm của cộng đồng qua nhiều năm, và ý tưởng này do ông Bobby Lý, chủ tịch Cộng Đồng Việt Nam tại Virginia, khi tin tưởng và giao cho con trách nhiệm biên đạo múa cho buổi trình diễn trước Tòa Bạch Ốc này, là niềm vinh dự cho cộng đồng Việt hải ngoại.”

êm trình diễn của nhóm múa Miss Saigon Dance tại buổi diễn “Pacific Miss Asian American Pageant” tại Maryland, Tháng Mười, 2018. (Hình: Cẩm Tú cung cấp)

“Nhóm múa Miss Saigon Dance đã trình diễn ở nhiều nơi như Washington DC, Marryland, New York,… Giới trẻ ở đây không rành tiếng Việt, cho nên con phải tìm thật kỹ bài hát phù hợp để trình diễn, cũng như giải thích rất rõ ý nghĩa của màn biểu diễn cho các em hiểu. Đó là ý nghĩ đưa đến buổi trình diễn độc đáo, lạ đẹp và có ý nghĩa trong buổi diễn này, để các em trẻ hiểu được tiếng Việt, trong quá trình gìn giữ đất nước của ông cha mình,” cô nói thêm.

Được hỏi vì sao từ Virginia lặn lội tới Little Saigon để tìm chữ thư pháp Việt, Cẩm Tú cho biết cô nghĩ rằng ở đây tập trung nhiều người Việt sinh sống, chắc hẳn là có nhiều nguồn chữ thư pháp Việt tuyệt đẹp, cô có thể chọn và thảo luận với người viết chữ với ý tưởng của cô.

“Quả thật con thấy cô Khánh Diệp trong gian hàng này viết thư pháp Việt tuyệt đẹp, mà con cũng đã có dịp đọc bài giới thiệu về chợ hoa Xuân Little Saigon trên báo Người Việt rồi, nên mới biết mà hỏi thăm đến. Con rất mong buổi trình diễn sắp tới thành công, và qua báo Người Việt, chúng con kính gởi lời mời đến tất cả bà con mình ở California, nếu có thể được, đến xem chúng con trình diễn tại Tòa Bạch Ốc vào ngày 12 Tháng Hai sắp tới, đó là niềm tự hào của chúng con!” cô mời gọi. (Văn Lan)

--------------------------------

XEM THÊM

Bài và hình: Lê Minh/Người Việt
February 3, 2019

hành phố Hà Nội với hơn 8 triệu dân, sống trong diện tích chật hẹp, khoảng 3,328 km vuông, mật độ dân số khoảng 2,500 người/km vuông. Tuy nhiên thực tế con số này còn cao hơn nhiều vì dân nông thôn bỏ ruộng đồng lên thủ đô kiếm sống khắp phố phường.

Hà Nội những ngày 27 Tháng Chạp ồn ào, náo nhiệt. Người, xe cộ như nêm trên đường phố, tranh nhau từng tấc đường để vượt thoát cảnh kẹt xe. Thời tiết dễ chịu chiều lòng khách du xuân.






No comments: