Saturday, February 23, 2019

PHI THUYỀN NHẬT HẠ CÁNH XUỐNG TIỂU HÀNH TINH CỔ XƯA (Viễn Đông Daily)




Viễn Đông Daily
Friday, 22/02/2019

TOKYO - Tàu thăm dò Hayabusa 2 của Nhật đã hạ cánh thành công lên tiểu hành tinh cổ xưa Ryugu lúc chiều thứ Năm. Dữ liệu truyền về cho thấy con tàu đã đổi hướng và vận tốc, chạm xuống bề mặt tiểu hành tinh, theo Cơ quan Hàng không vũ trụ Nhật Bản (JAXA). 

Trung tâm điều khiển nhận được dữ liệu cho thấy Hayabusa 2 vẫn hoạt động tốt, ông Chisato Ikuta, phát ngôn viên JAXA, cho biết. Theo kế hoạch, khi hạ cánh xuống Ryugu, con tàu phải bắn một viên đạn để khuấy động vật chất trên bề mặt, sau đó lấy mẫu đất đá mang về Trái Đất. Tiểu hành tinh này được cho là chứa nhiều nước và vật chất hữu cơ từ khoảng 4.6 tỷ năm trước, khi hệ Mặt Trời mới hình thành.

Hayabusa 2 cần thu thập 10 gram đất đá vụn bằng dụng cụ đặc biệt gọi là "ống lấy mẫu.” Số mẫu vật này sẽ được bảo quản trên tàu đến khi nó quay về, dự kiến đáp xuống Woomera, Nam Úc, vào năm 2020.

Hayabusa 2 đến gần Ryugu vào tháng 6 năm ngoái, sau hành trình kéo dài hơn 3 năm ngoài không gian. Nhóm dự án tại JAXA từng lên kế hoạch hạ cánh xuống tiểu hành tinh vào tháng 10, nhưng hoãn lại vì hình ảnh gởi về cho thấy bề mặt Ryugu gồ ghề hơn dự tính.

Ryugu thuộc nhóm thiên thể hình thành từ thời kỳ đầu của hệ Mặt Trời. "Ryugu là phần vật chất không bị gom vào để tạo nên các hành tinh. Chúng tôi muốn nghiên cứu tiểu hành tinh này vì nó cho thấy vật chất sơ khai như thế nào,” ông John Bridges, giáo sư khoa học hành tinh tại Đại học Leicester, giải thích.

Một số vật chất tương tự từng rơi xuống Trái Đất dưới dạng thiên thạch, nhưng bị vỡ và cháy trong khí quyển. Chúng cũng nhanh chóng nhiễm bẩn khi lao xuống mặt đất. Trong khi đó, mẫu đất đá do Hayabusa 2 mang về sẽ giúp các nhà khoa học nghiên cứu thiên thạch dạng nguyên sơ.






No comments: