Wednesday, February 20, 2019

TỔNG THỐNG ĐÀI LOAN QUYẾT BẢO VỆ NỀN DÂN CHỦ, KHÔNG THỎA HIỆP VỚI TRUNG QUỐC (Phạm Minh Trung - Luật Khoa)




Feb 20, 2019

Đài Loan sẽ không chấp nhận bất kỳ thỏa thuận nào gây phương hại đến nền dân chủ và chủ quyền quốc gia, Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn (Tsai Ing-wen) phát biểu hôm 20/02.

Theo Reuters, động thái này được đưa ra sau khi phe đối lập Quốc dân Đảng (Kuomintang – KMT) thông báo họ có thể ký thỏa thuận hòa bình với Trung Quốc nếu giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống vào năm tới.

Trung Quốc luôn tuyên bố Đài Loan là “phần lãnh thổ không thể tách rời”, thậm chí khẳng định tham vọng sẽ đưa hòn đảo này vào khuôn khổ, dưới sự kiểm soát của Bắc Kinh, và bằng vũ lực nếu cần thiết. Nhiều năm qua, Trung Quốc đã theo đuổi một thỏa thuận hòa bình giữa đôi bên gồm những điều khoản có lợi cho Bắc Kinh. Giữa bối cảnh đó, Ngô Đôn Nghĩa (Wu Den-yih), nhân vật đứng đầu Quốc Dân đảng và có xu hướng thân Bắc Kinh, bỗng để ngỏ khả năng rằng đảng của ông có thể ký một thỏa thuận hòa bình với Trung Quốc nếu giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

“Xã hội Đài Loan sẽ không chấp nhận bất kỳ hiệp ước nào gây tổn hại đến chủ quyền quốc gia và nền dân chủ”, Tổng thống Thái Anh Văn mạnh mẽ lên tiếng với báo giới tại Đài Bắc. Bà cũng nói thêm rằng hòa bình thực sự sẽ không đến trừ khi Trung Quốc từ bỏ âm mưu sử dụng vũ lực để “thu phục” Đài Loan về dưới trướng chính quyền cộng sản đại lục.

Trong khi đó, theo các nguồn tin an ninh từ chính phủ Đài Loan, Bắc Kinh dự kiến ​​sẽ thực hiện các cuộc trao đổi mới với Quốc Dân đảng trước thềm cuộc bầu cử năm 2020, một động thái “có thể khiến Tổng thống Thái Anh Văn bị cô lập và làm thay đổi kết quả bầu cử”.

Đảng Dân Tiến của bà Thái từng phải chịu tổn thất nặng nề trước Quốc Dân đảng trong cuộc bầu cử thị trưởng và bầu cử địa phương vào tháng 11/2018. Chính phủ của bà Thái cho rằng Trung Quốc đã can thiệp và làm biến đổi kết quả cuộc bầu cử này.

Bắc Kinh từng từ chối làm việc với chính quyền Thái Văn Anh từ khi bà nhậm chức vào năm 2016, cáo buộc nữ tổng thống “âm mưu” đe dọa sự toàn vẹn lãnh thổ của đại lục  bằng việc chính thức tuyên bố Đài Loan độc lập. Đây được xem là “lằn ranh đỏ” mà Bắc Kinh đặt ra đối với hòn đảo nơi vẫn bị coi là một tỉnh ly khai của Trung Quốc này.







No comments: