Thursday, February 21, 2019

THIẾU NIÊN MỸ KIỆN TỜ WASHINGTON POST, ĐÒI BỒI THƯỜNG 250 TRIỆU USD (Phạm Minh Trung - Luật Khoa)





21/02/2019

Vụ kiện trị giá 250 triệu USD với một vài tình tiết liên quan đến đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump dễ khiến người ta liên tưởng đến những án lệ kinh điển định hình nền tự do báo chí tại Hoa Kỳ trước đây.

Cụ thể, hôm 19/02, Nicholas Sandmann, nam sinh 16 tuổi của trường Trung học Công giáo Covington (tiểu bang Kentucky, Hoa Kỳ), cùng gia đình đã quyết định kiện tờ Washington Post nổi tiếng ra tòa án quận Kentucky với cáo buộc vu khống, hãng thông tấn Reuters đưa tin. Mức bồi thường họ yêu cầu là 250 triệu USD, bằng đúng số tiền mà tỉ phú Jeff Bezos, nhà sáng lập Amazon, đã bỏ ra để mua lại Washington Post hồi năm 2013.

Nicholas Sandmann và gia đình cho rằng do Washington Post có thành kiến xấu với Tổng thống Mỹ Donald Trump nên tờ báo đã “cố tình công kích và bắt nạt” cậu bé, đơn giản chỉ vì Sandmann là người Công giáo da trắng – nhóm cử tri ủng hộ mạnh mẽ ông Trump trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016. Đồng thời, trong cuộc biểu tình lên án hành vi phá thai hôm 18/01 trước Đài tưởng niệm Lincoln (Washington D.C., Mỹ), cậu còn đội một chiếc nón in dòng chữ “Make America Great Again” – khẩu hiệu tranh cử của ông Trump.

Cũng trong buổi biểu tình này, nhóm học sinh Trung học Công giáo Covington của Sandmann đã vô tình chạm trán Nathan Phillips, một nhà hoạt động xã hội người Mỹ bản địa đang tham gia diễu hành ủng hộ sắc tộc của mình. Sau đó, nhóm học sinh bị những người tự nhận là thành viên của tổ chức Người Israel Do Thái Da màu (Black Hebrew Israelites) la hét, lăng mạ nên đáp lại bằng những bài thánh ca được học ở trường, trong khi Phillips cáo buộc Sandmann và các bạn “reo hò ủng hộ việc xây dựng bức tường”, ám chỉ đến lời cam kết của Tổng thống Donald Trump về việc xây dựng bức tường dọc biên giới ngăn cách Hoa Kỳ với Mexico.

Các đoạn video được phát tán sau đó cho thấy Sandmann đứng đối mặt với Nathan Phillips, mỉm cười nhìn thẳng vào ông khá lâu trong khi Phillips hát và đánh trống.

Washington Post đã đăng tải một đoạn video mà họ cho là đa chiều lên YouTube để lý giải về vụ việc.

VIDEO :

Chỉ là vụ đầu tiên

Lin Wood, luật sư của Sandmann, khẳng định rằng các vụ kiện tương tự sẽ được đệ trình lên toà trong vài tuần tới. Nhóm các nhà điều tra tư nhân thuộc giáo phận Covington, trong một báo cáo công bố tuần trước, khẳng định không có bằng chứng cho thấy nhóm nam sinh kích động mâu thuẫn, thốt ra bất kỳ bình luận phân biệt chủng tộc hay xúc phạm nào nhắm vào Phillips tại Đài tưởng niệm Lincoln dù vài em đã “vây quanh và nhảy điệu tomahawk chop theo nhịp trống của ông”.

Nhiều học sinh được phỏng vấn cũng nói với các nhà điều tra rằng lúc đó, họ cảm thấy ông Phillips dường như đã tham gia vào nhóm của họ để né tránh những lời lăng mạ từ phía  Người Israel Do Thái Da màu.

Các cáo buộc từ phía gia đình Sandmann lên án Washington Post đã “cố tình cung cấp thông tin một cách thiên vị, không tiến hành các cuộc điều tra thích đáng trước khi đưa ra những tuyên bố sai lệch và phỉ báng của mình nhằm vào Nicholas”.

Ted và Julie, phụ huynh của Nicholas Sandmann, cũng phê phán Washington Post đã “bỏ qua các tiêu chuẩn làm báo cơ bản […] bởi tờ báo muốn chống lại Tổng thống Donald J. Trump bằng cách tấn công các cá nhân được coi là người ủng hộ Tổng thống”.

Phó Chủ tịch phụ trách truyền thông của Washington Post, bà Kristine Coratti Kelly cho biết, hiện tại tờ báo đang xem xét vụ kiện và sẽ sớm ra tuyên bố.

----------------------------

XEM THÊM

Người Việt Online
February 20, 2019

WASHINGTON, D.C. (NV) — Con số các “nhóm thù ghét” (hate group) đang hoạt động ở Mỹ tăng mạnh, lên đến mức cao nhất từ hai thập niên hồi năm ngoái, theo kết quả một cuộc thăm dò thường niên, được tổ chức Southern Poverty Law Center (SPLC) công bố hôm Thứ Tư, 20 Tháng Hai.

Con số các nhóm bị coi là công khai bày tỏ sự thù ghét đã lên tới 1,020, so với con số 784 chỉ bốn năm trước đây, được thúc đẩy bởi sự bộc phát mạnh mẽ của chủ nghĩa quá khích, theo SPLC. Chỉ từ năm 2017 tới 2018, các nhóm này tăng tới 7%, theo bản tin của tờ USA Today.

(Hình minh họa: Getty Images)

Các nhóm thù ghét này bao gồm đủ mọi thành phần, từ da trắng thượng đẳng (white supremacist) cho tới thành phần dân tộc da đen (black nationalist), và từ thành phần Tân Quốc Xã (neo-Nazis) cho tới thành phần tân liên minh miền Nam (neo-confederate).

Tuy nhiên, cách kiểm kê này cũng gây ra nhiều tranh cãi. Vì cách gọi “nhóm thù ghét” lại bao gồm cả những nhóm đạo giáo hay các nhóm chính trị có tính cách bảo thủ, thí dụ như Catholic Family Ministries (bị gọi là nhóm ‘thù ghét chung chung’), hay nhóm Conservative Republiccans of Texas (bị coi là chống người đồng tính), và đứng cùng danh sách với các nhóm như Ku Klux Klan, triệt để kỳ thị người da màu, đặc biệt là người da đen, hay đảng Quốc Xã Mỹ (American Nazi Party).

Tổ chức SPLC cho biết họ đã bị ba nhóm kiện, nói rằng họ không nên bị xếp vào hàng các “nhóm thù ghét”.

Thành phần phát triển mạnh nhất trong hai năm qua là các tổ chức “dân tộc da trắng” (white nationalist), từ 193 nhóm lên tới 264.

Bà Heidi Beirich thuộc tổ chức SPLC, người soạn bản báo cáo, nói rằng lý do chính của việc này là lo ngại về sự sút giảm của sức mạnh da trắng, như được nêu ra trong bản Báo Cáo Dân Số rằng người Caucasian (da trắng) sẽ mất thế đa số vào năm 2044.

Trong bản báo cáo thường niên về các hành vi phạm pháp do thù ghét, cơ quan FBI hồi Tháng Mười Một năm ngoái cũng nói có 7,775 vụ trong năm 2017, so với 6,121 trong năm 2016. (V.Giang)

---------------------







No comments: