Thursday, February 21, 2019

ĐIỂM TIN THỨ NĂM 21/2/2019 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 21/02/2019


*
*

·         VNTB - Nhóm tài xế “Bạn hữu đường xa”có thể được coi là một nghiệp đoàn lao động lập hay không? (VNTB) - Kiều Phong VNTB - Những ngày gần đây, cuộc chiến chống BOT được tự giác lan rộng ra toàn quốc, chống lạm thu trên các tuyến đường. Nổi bật nhất trong phong trào này phải nhắc đến nhóm “Bạn hữu đường xa” do nữ tài xế Phương Ngô chủ quản. Mô hình này có thể được coi là một nghiệp đoàn lao động cho Việt Nam.
·         Báo Thái Lan: Từ Surachai Saedan đến Trương Duy Nhất: Khi cuộc sống bị biến mất vào trong lòng đất (RFABLOG) - "Bất kể ai giết bọn họ chắc vẫn hy vọng rằng, những tảng đá trong bụng họ sẽ lôi xác và những bí mật liên quan sẽ chìm xuống lòng sông. Nhưng không có gì thay đổi, những người từng kiên định đấu tranh chống độc tài và luôn khẳng định họ sẽ lên tiếng bất kể họ còn sống hay đã chết".
·         Vài câu hỏi quanh nhiệm vụ mới của Ủy ban Biên giới Quốc gia (RFABLOG) - Ngày 18/2 vừa qua, Thủ tưởng Chính phủ đã ra Quyết định số 10/2019/QĐ-TTg,[1] quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ủy ban Biên giới quốc gia (sau đây gọi tắt là Ủy ban). Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày 5/4 sắp tới, thay thế Quyết định số 108/2008/QĐ-TTg,[2] với một số thay đổi. Điểm mới đáng chủ ý trong Quyết định này là khoản 11, Điều 2, trong đó, quy định rằng Ủy ban có nhiệm vụ: "Xây dựng, đề xuất chủ trưởng, quan điểm của Việt Nam tại các diễn đàn quốc tế liên quan đến biên giới, lãnh thổ; đề xuất chủ trương và xây dựng đề án, hồ sơ pháp lý để phục vụ cho việc giải quyết tranh chấp về biên giới, lãnh thổ trước các cơ quan tài phán quốc tế."
·         Nghịch lý trong chế độ cộng sản VN: Tội phạm tăng, ngành công an mừng (RFABLOG) - Bảo vệ an toàn tính mạng, sức khỏe và tài sản cho Nhân dân là trách nhiệm của bất kỳ nhà cầm quyền nào trên thế giới. Bởi vì người dân đóng thuế nuôi cả hệ thống chính quyền bằng lao động của họ. Họ đã đổ mồ hôi, nước mắt, thậm trí là máu, mạng sống nếu không may tai nạn lao động xảy ra. Khi có những vụ phạm tội xảy ra thì các lực lượng bảo vệ pháp luật phải nỗ lực hết mình để tìm ra hung thủ. Nếu không tìm ra hung thủ do các lỗi chủ quan như năng lực, trình độ yếu kém, thiếu kinh nghiệm...thì những người có trách nhiệm phải chịu kỷ luật.
·         Công an như thế nên công lý… nghỉ hưu! (VOABLOG) - Cho dù công chúng chỉ trích kịch liệt, Chủ tịch tỉnh Điện Biên, Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên vẫn im lặng, không thèm lên tiếng giải thích tại sao lại “thưởng nóng” cho những cá nhân tham gia điều tra vụ...
·         TQ kỷ niệm 40 năm cuộc chiến 1979 như thế nào? (BBC) - Trong khi truyền thông VN tràn ngập những bài viết về chiến tranh với TQ năm 1979, TQ kỷ niệm 40 cuộc chiến ra sao?
·         Tâm sự đầu năm cùng bạn đọc (VOA) - Tâm sự đầu năm của tôi muốn gửi đến Bạn đọc là như thế. Với ước mong khi xem qua các bài viết của tôi ai cũng thấy được “Thiện Ý” của tôi. Tất nhiên ước mong này khó thể hiện đối với những người đang làm nhiệm vụ  “dư luận viên”...
·         Vì sao Việt Nam ‘tôn trọng quyền tự do hàng không ở Biển Đông’? (VOABLOG) - Nhưng không chỉ có thế, cái cách phát ngôn ‘tôn trọng tự do hàng không’ của Bộ Ngoại giao Việt Nam rất có thể đang mở đường cho máy bay chiến đấu của Mỹ hoạt động trên không phận Biển Đông như một hàm ý...
·         Chính quyền Tp HCM phải trả lư hương về vị trí cũ. (RFABLOG) - NGUYỄN TƯỜNG THỤY - Không phải ngẫu nhiên mà vào đúng ngày kỷ niệm 40 năm Trung Cộng phát động chiến tranh xâm lược Việt Nam, Quận 1 Tp HCM cho xe rác vây quanh tượng đài Trần Hưng Đạo ở phường Bến Nghé, sực mùi xú uế, dùng vật chắn, dây dợ vây quanh tượng đài, đặt biển báo công trường đang thi công để ngăn chặn người dân đến thắp hương. Sự phẫn nộ của dư luận đang dâng lên từng giờ thì táo tợn hơn, cùng ngày, quận này lại cho cẩu lư hương đi chỗ khác, đẩy sự giận dữ trong công chúng lên ngùn ngụt.
·         Chuyện Lư hương: sự sụp đổ khó gượng của phía chính quyền (RFABLOG) - Giữa cơn giận dữ đang ngày càng lan rộng của người dân Việt, chính quyền thành phố Hồ Chí Minh vội vã tổ chức lễ an vị lư hương của Đức Thánh Tổ Trần Hưng Đạo tại đền thờ Ngài tại số 36 Võ Thị Sáu, phường Tân Định, quận 1, (tức Hiền Vương cũ), ngay vào trưa 20-2, nhằm 16 âm lịch Kỷ Hợi...Đang có lời vận động từ trong nhiều nhóm và cá nhân trên facebook, nói rằng mỗi người dân cần mang một lư hương nhỏ đến trước tượng đài để thắp hương, bày tỏ lòng tôn kính Đức Thánh Trần cũng như bày tỏ sự phản đối với hành động báng bổ tồi tệ của nhà cầm quyền hiện nay... Một nhà báo từ miền Trung, hiện đang viết cho các tờ báo thời sự quốc tế, nhận định vào tối ngày 20-2 rằng có điều gì đó đang diễn ra, cho thấy một phía là bộ mặt chính quyền đang sụp đổ hoàn toàn trong dân chúng, một mặt là sự nhen nhóm của một làn sóng bất mãn, bất tuân, tạm gọi tên là cuộc “Cách mạng lư hương”. Cũng trong ngày 20-2, có tin các nhóm dư luận viên hàng đầu đang được phổ biến gấp các nội dung để tuyên truyền chống đỡ cho giới nhà cầm quyền. Trước các diễn biến rất mới và liên tục, nội dung phổ biến của “phản sự kiện” này vẫn lặp đi lặp lại cách làm rất cũ, là nhân dân “bị kích động, xúi giục”.
·         Giận cá chém ... lư hương (VOABLOG) - Vì giận quá hóa mất khôn khi nghĩ rằng thủ tiêu chiếc lư trước tượng đài Trần Hưng Đạo thì cái CLB dễ ghét kia lấy đâu ra nơi mà...cắm nhang? Vậy là họ “quyết”. Cái quyết đó đã làm cho...
·         Lư hương trước tượng Đức thánh Trần được dời vào đền thờ (RFA) - Tuy nhiên công luận và cư dân mạng tỏ ra bất bình về việc lư hương trước tượng Đức Thánh Trần Hưng Đạo bị cẩu đi hôm 17 tháng 2 đúng vào dịp tưởng niệm 40 năm cuộc chiến biên giới Việt- Trung do phía Bắc Kinh chủ xướng.
·         Quan hệ Việt Nam - Bắc Hàn không còn dựa vào ý thức hệ (RFA) - Chuyến thăm lần này của ông Kim Jong Un được cho biết cũng là cơ hội để nhà lãnh đạo Bắc Hàn học hỏi kinh nghiệm đổi mới của Việt Nam. Mối quan hệ giữa Bắc Hàn và Việt Nam đã thay đổi thế nào sau nhiều năm qua và quan hệ với Bắc Hàn có ý nghĩa thế nào với Việt Nam?
·         VN hy vọng thượng đỉnh Mỹ-Triều sẽ đẩy mạnh du lịch (VOA) - Việt Nam hy vọng thượng đỉnh Mỹ-Triều sẽ quảng bá hình ảnh VN không những như một địa điểm du lịch, mà còn như một nước có vai trò quan trọng đóng góp cho hòa bình thế giới
·         Trường mẫu giáo Việt Triều mong đón ông Kim Jong-un (BBC) - Trường mầm non được tài trợ gần như toàn bộ từ Bắc Triều Tiên ở Hà Nội chuẩn bị sẵn sàng cho cơ hội chào đón ông Kim Jong-un.
·         Bài học Việt Nam cho Bắc Hàn không chỉ có kinh nghiệm tốt (RFA) - Lý do để Bắc Hàn học hỏi Việt Nam vì hai nước có nhiều điểm tương đồng trong quá trình đổi mới và theo một số chuyên gia quốc tế, bài học kinh nghiệm từ Việt Nam sẽ không chỉ bao gồm các kinh nghiệm tốt mà cả những thất bại mà Bắc Hàn cần tránh.
·         Trump-Kim 2: Bắc Hàn có thể học gì từ chủ nhà Việt Nam? (BBC) - Cả thế giới sẽ dõi theo cuộc gặp Trump-Kim lần hai, nhưng ông Kim rất có thể sẽ tận dụng cơ hội để quan sát quốc gia chủ nhà.
·         Cơ hội để Hà Nội giúp Mỹ-Triều 'đón ánh sáng hòa bình' (BBC) - Cuộc gặp ở Hà Nội phản ánh quyết tâm của Hoa Kỳ và Triều Tiên muốn khép lại màn đêm chiến tranh để có ánh sáng hòa bình.
·         Bổ sung hồ sơ trong vụ án xử ông Đặng Văn Hiến (RFA) - Chính những sai phạm không được giải quyết thấu đáo sau bao nhiêu năm khiếu nại khiến người dân phẩn uất và khi lực lượng cưỡng chế của Công ty tư nhân Long Sơn tiến hành phá đất vườn thì người dân phải phản ứng bằng cách nổ súng.
·         Hai phụ nữ Việt Nam chết cháy trong một tiệm karaoke tại Malaysia (RFA) - Việt Nam hiện có một số lượng đông đảo công nhân làm việc tại các nhà máy xí nghiệp ở Malaysia.
·         Dịch sởi bột phát ở Bắc Mỹ có thể đã bắt nguồn từ Việt Nam   (VOA) - Ba trẻ em Canada bị sởi sau khi đi thăm Việt Nam hồi đầu năm nay rồi lây cho các bạn học trong trường.
·         Việt Nam thặng dư mậu dịch với Mỹ, thâm hụt với Trung Quốc (RFA) - Đặc biệt theo một số phân tích thì Việt Nam đang gia tăng bán vào thị trường Mỹ những mặt hàng mà nước này mua của Trung Quốc trước đây như linh kiện điện tử, điện thoại, đồ gỗ.
·         Nạn kiều 1978: 'Không bị đuổi nhưng tôi buộc phải ra đi' (BBC) - Câu chuyện của một trong hàng vạn người gốc Hoa phải bỏ VN trong làn sóng 'Nạn kiều' 1978, tuy nhà nước nói 'không có chính sách' buộc họ ra đi.
·         Hà Nội chào đón Trump-Kim bằng kiểu tóc mới (BBC) - Một chủ tiệm cắt tóc tại Hà Nội cắt tóc miễn phí cho những khách hàng chọn kiểu tóc của Kim Jong-un hoặc Donald Trump.
·         Xoài Việt sắp được bán ở Mỹ (RFA) - Xoài phải được cơ quan kiểm dịch của phía Mỹ cấp mã số về xuất xứ, thực hiện việc chiếu xạ.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Công ty Nhật rời Anh Quốc, hệ quả nhãn tiền của Brexit mù mờ (RFI) - Giữa lúc hồ sơ Brexit đang bế tắc, chính phủ Anh đôn đáo tìm mọi cách dàn xếp lại thỏa thuận với Liên Hiệp Châu Âu, một loạt các công ty lớn của Nhật, từ Sony, Panasonic, Nissan, đến Honda, ở các mức độ khác nhau, đang nói lời chia tay sớm với Anh Quốc. Những cảnh báo đang trở thành hiện thực khi điều kiện thỏa thuận Brexit vẫn còn mù mờ, không chắc chắn.
·         Trung Quốc: Đông đảo người ái mộ dự tang lễ cựu bí thư của Mao (RFI) - Tang lễ ông Lý Nhuệ (Li Rui), thư ký riêng của Mao Trạch Đông trước khi trở thành nhà phản kháng, từ trần hôm thứ Bảy thọ 101 tuổi, được cử hành ngày thứ tư 20/02/2019 tại Bát Bảo Sơn. Cho dù truyền thông nhà nước hoàn toàn im lặng, khoảng 1000 người đã đến nghiêng mình trước linh cữu của nhân vật cương nghị, từng lên án chính sách "đại nhảy vọt" sau đó bị đảng bức hại, bị nhốt 9 năm, bị đồng chí cướp vợ.
·         Anh quốc 'có nguy cơ bị TQ can thiệp' nếu dùng 5G của Huawei (BBC) - Anh quốc có nguy cơ bị Trung Quốc ảnh hưởng và can thiệp khi cho hãng Huawei vào, theo một viện nghiên cứu an ninh mạng.
·         Đài Loan quyết không thỏa hiệp về dân chủ với Trung Quốc (VOA) - Tổng thống Đài Loan nói nước này sẽ không chấp nhận bất kỳ thỏa thuận nào phá hủy nền dân chủ và chủ quyền của mình
·         Trung Quốc yêu cầu Mỹ tôn trọng quyền phát triển và thịnh vượng (VOA) - “Phía Hoa Kỳ nên công nhận sự phát triển của Trung Quốc là vì lợi ích của thế giới, cũng như của Hoa Kỳ”, Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Vương Nghị nói với phái đoàn lãnh đạo doanh nghiệp Hoa Kỳ
·         Cựu tướng quốc phòng TQ bị tù chung thân vì tham nhũng (VOA) - Một tòa án quân sự Trung Quốc hôm 20/2 đã kết án tù chung thân tướng Phòng Phong Huy (Fang Fenghui ) về tội tham nhũng.
·         Cựu phó đại sứ BTT ở Anh: “Kim Jong Un sẽ không từ bỏ vũ khí hạt nhân” (RFI) - Trong cuộc họp báo tại Seoul ngày 19/02/2019, cựu phó đại sứ Bắc Triều Tiên tại Luân Đôn Thae Yong Ho, đã đào thoát sang Hàn Quốc từ năm 2016, khẳng định: Lãnh đạo chế độ Bình Nhưỡng Kim Jong Un sẽ không bao giờ thật sự từ bỏ vũ khí hạt nhân. Lời cảnh báo được đưa ra trước cuộc họp thượng đỉnh giữa ông Kim Jong Un với tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump dự kiến tại Hà Nội trong hai ngày 27-28/02.
·         Trump muốn Triều Tiên phi hạt nhân hóa, nhưng không vội vã (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 19/02 tuyên bố trông đợi một cuộc gặp tốt đẹp với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vào ngày 27 và 28 tháng này tại Việt Nam và mong muốn Bình Nhưỡng giải giới hạt nhân nhưng không vội vã.
·         Kim Jong Un thay nhân sự nhóm đàm phán hạt nhân trước thượng đỉnh Hà Nội (VOA) - Các nhà ngoại giao kỳ cựu của Triều Tiên “bị cho ra rìa” các cuộc đàm phán hạt nhân trước cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ hai với Hoa Kỳ vì các cáo buộc đào tẩu, gián điệp, đã làm xói mòn sự tin cẩn của lãnh tụ Kim Jong Un.
·         'Quản gia' của Kim Jong-un tới VN trước kỳ họp thượng đỉnh Mỹ-Triều (BBC) - Ông Kim Chang-son, người thân tín của nhà lãnh đạo Bắc Hàn, có mặt tại Hà Nội xem xét các địa điểm cho chuyến thăm sắp tới.
·         Đặc sứ Mỹ về Triều Tiên đến Việt Nam chuẩn bị cho thượng đỉnh (VOA) - Đại diện đặc biệt của Hoa Kỳ về Triều Tiên Stephen Biegun đã lên đường đi Hà Nội vào ngày 19/2 để tiếp tục chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh p-Kim lần hai
·         Kim Jong Un sẽ đến Việt Nam bằng đường bộ (Reuters) (RFI) - Hãng tin Reuters ngày 20/02/2019, trích dẫn hai nguồn tin thông thạo, cho biết lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un sẽ từ Bình Nhưỡng đến Hà Nội bằng xe lửa để họp thượng đỉnh với tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hai ngày 27 và 28/02. Hành trình của lãnh đạo Bình Nhưỡng trên đoạn đường dài hàng ngàn km sẽ mất hai ngày rưỡi, xuyên qua Trung Quốc từ bắc xuống nam.
·         Cựu ĐS Shear: TT Trump muốn Triều Tiên thấy VN chuyển đổi ra sao (VOA) - Cựu Đại sứ Mỹ Shear nói Tổng thống Trump muốn ông Kim Jong Un thấy Việt Nam từ một quốc gia cộng sản đã chuyển đổi một phần thành tư bản ra sao.
·         Hòa bình Triều Tiên: Đường gập ghềnh từ Singapore đến Hà Nội (RFI) - Càng gần đến Thượng Đỉnh Trump-Kim lần thứ 2 tại Hà Nội vào cuối tháng Hai này, giới phân tích càng cố dự đoán xem là liệu hai lãnh đạo Mỹ-Triều có đạt được một thỏa thuận cụ thể hơn lần trước hay không? Thách thức rất lớn đối với cả bên sau những lời hứa xóa bỏ căng thẳng và tranh chấp kéo dài trong hàng thập niên. Thực tế lúc này tuy nhiên vẫn là: Bắc Triều Tiên vẫn nắm giữ vũ khí hạt nhân, còn Washington vẫn tiếp tục trừng phạt Bình Nhưỡng.
·         Ấn Độ: Người Kashmir bị truy đuổi sau vụ khủng bố (RFI) - Tại Ấn Độ, đánh bom liều chết hôm 14/02 làm 40 dân quân thiệt mạng đã gây một cú sốc mạnh trong xã hội Ấn Độ. Ngay sau đó, tâm lý thù hận đã dấy lên trong dân chúng. Một bộ phận người Hindu giờ đây đang trút căm giận vào tất cả những người gốc Kashmir, với họ đó là những kẻ khủng bố. Một làn sóng truy bức, xua đuổi người Kashmir có chiều hướng lây lan ở nhiều nơi tại Ấn Độ.
·         Cuba phủ nhận tin có quân ở Venezuela (RFI) - Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez cho rằng tổng thống Mỹ đã vu khống một cách « đê hèn » khi nói rằng quân đội Cuba bảo vệ tổng thống Venezuela Nicolas Maduro.
·         Pháp: Nạn bài Do Thái trỗi dậy khi thực trạng xã hội bị mất cân bằng (RFI) - Nạn bài Do Thái trỗi dậy tại Pháp là chủ đề chính trên các nhật báo Pháp số ra ngày 20/02/2019. Gần 100 ngôi mộ của người Do Thái ở nghĩa trang Quatzenheim (vùng Bas-Rhin, miền đông nước Pháp) bị bôi bẩn và vẽ hình chữ thập Đức quốc xã ; những lời xúc phạm cực đoan, bài Do Thái mà nạn nhân là nhà triết học Alain Finkielkraut bên lề cuộc biểu tình Áo Vàng vào cuối tuần trước, những sự kiện này đã khiến công luận Pháp phẫn nộ và lên án.
·         Cựu cộng sự viên của tổng thống Pháp bị tạm giam (RFI) - Tối qua, 19/02/2019, ông Alexandre Benalla, nguyên là một cộng sự viên của tổng thống Pháp Emmanuel Macron, đã bị tạm giam trong khuôn khổ cuộc điều tra về hành vi bạo lực với người biểu tình ngày Quốc tế Lao động 01/05/2018 tại Paris.
·         Một loạt nghị sĩ bỏ đảng Bảo thủ và Lao động Anh trong hai ngày (BBC) - Hơn 10 nghị sĩ tuyên bố bỏ hai chính đảng lớn nhất trong Quốc hội Anh vì bất đồng quan điểm nghiêm trọng.
·         Putin hứa sẽ cải thiện đời sống của dân Nga (RFI) - Hôm nay, 20/02/2019, trong bài diễn văn thường niên đọc trước Quốc Hội Nga, tổng thống Vladmir Putin đã hứa với dân Nga sẽ cải thiện tình hình của họ "ngay từ năm nay", vào lúc uy tín của ông đang xuống đến mức thấp nhất do nỗi bất mãn của người dân trước tình trạng mức sống không ngừng sụt giảm.
·         Putin dọa nhắm hỏa lực vào Mỹ nếu Washington triển khai tên lửa ở châu Âu (VOA) - Tổng thống Putin hôm 20/2 nói Nga sẽ đáp trả với bất kỳ việc triển khai vũ khí hạt nhân tầm trung nào ở châu Âu bằng cách nhắm mục tiêu không chỉ vào các quốc gia nơi các tên lửa đó được lắp đặt, mà cả vào Hoa Kỳ
·         Trợ lý của Trump lờ cảnh báo, quyết xây lò phản ứng hạt nhân ở Trung Đông  (VOA) - Một số phụ tá cấp cao của Tòa Bạch Ốc nhiều lần phớt lờ những cảnh báo rằng sẽ là phạm luật nếu họ tiếp tục hợp tác với các cựu quan chức Mỹ và một người bạn thân của Tổng thống Donald Trump để xúc tiến một kế hoạch trị giá hàng tỉ đô la xây các lò phản ứng hạt nhân ở khu vực Trung Đông.
·         Mỹ: 16 tiểu bang kiện Trump vì bức tường biên giới (BBC) - Một liên minh gồm 16 tiểu bang Hoa Kỳ đang kiện chính quyền Trump vì quyết định tuyên bố tình trạng khẩn cấp vì bức tường biên giới.
·         Anh tước quốc tịch cựu nữ sinh gia nhập Nhà nước Hồi giáo ở Syria (VOA) - Quyết định của nước Anh trong việc tước quốc tịch của một nữ sinh trốn sang Syria để gia nhập Nhà nước Hồi giáo vì các lý do an ninh đang gây ra nhiều tranh cãi
·         Cảnh sát 20 nước tham gia thử thách tại Dubai (VOA) - Hơn 40 đội tuyển từ 20 quốc gia tham gia cuộc thử thách SWAT (Vũ khí đặc biệt và Chiến thuật) dài 5 ngày ở Dubai. Trong khuôn khổ sự kiện, các sĩ quan phải bắn trúng mục tiêu, vượt chướng ngại vật và đu dây. Một trong số các đội tuyển tham dự là Đơn vị Khẩn cấp của Cảnh sát New York (ESU).
·         Giải vô địch yoga trên cột ở Ấn Độ (VOA) - Các vận động viên môn Mallakhamb tham dự giải vô địch thế giới đầu tiên của môn thể thao cổ xưa này ở Mumbai. Mallakhanmb là môn thể thao giống như thể dục dụng cụ bắt nguồn từ miền tây Ấn Độ vào thế kỷ thứ 12 và thường được gọi là “yoga trên cột”.
·         Explorers Club, hội thám hiểm đẳng cấp nhất thế giới (BBC) - Nằm tại New York là trụ sở của những nhà thám hiểm vĩ đại nhất, những người từng đặt chân đến những nơi ít ai đến được trên Trái Đất và cả vũ trụ.








No comments: