Friday, February 22, 2019

GIÁO HOÀNG MUỐN BIỆN PHÁP HIỆU QUẢ CHỐNG LẠM DỤNG TÌNH DỤC (tổng hợp)




Tú Anh – RFI
Đăng ngày 22-02-2019

Khai mạc Hội nghị Thượng hội đồng Giám mục toàn thế giới bài trừ tệ nạn lạm dụng tình dục trẻ em đang gây bão tố Giáo Hội, Đức Giáo Hoàng Phanxicô kêu gọi « biện pháp cụ thể và hiệu quả ».

Giáo hoàng Phanxicô đọc diễn văn tại Hội nghị Thượng hội đồng Giám mục toàn thế giới về bảo vệ trẻ vị thành niên trong Giáo Hội, ngày 21/02/2019 tại Vatican. Vatican Media/­Handout via REUTERS

Thứ Năm 21/02/2019, nhân lễ khai mạc thượng đỉnh ba ngày tại Vatican, trước 190 chức sắc gồm 114 chủ tịch Hội Đồng Giám Mục khắp các châu lục, Đức Giáo Hoàng Phanxicô nhấn mạnh đến lòng mong chờ của nạn nhân, của tín hữu mà ngài gọi là « dân Chúa đang đòi hỏi những biện pháp cụ thể và hiệu quả để bài trừ tệ nạn ấu dâm » mà thủ phạm là tu sĩ và giám mục. Không nhìn vào văn bản viết sẵn, Đức Giáo Hoàng kêu gọi các vị giám mục, hồng y hãy lắng nghe « tiếng kêu đòi công lý của những nạn nhân bé nhỏ ».

Theo AFP, đại hội đã lắng nghe trong im lặng và xúc động trước một đoạn băng ghi lại lời chứng của 5 nạn nhân được phát trong phần mở đầu. Một nạn nhân người Chilê, từng bị cáo buộc là nói dối khi tố cáo bị lạm dụng, kêu gọi những kẻ « tiêu diệt đức tin » hãy tận diệt căn bệnh « ung thư » trong Giáo Hội. Một phụ nữ Châu Phi kể lại thảm kịch cá nhân trong tay một cha xứ…

Linh mục Hans Zollner, chuyên gia tệ nạn ấu dâm cho rằng các tiếng nói tiêu biểu từ 5 châu lục cho phép khẳng định tệ nạn này không giới hạn ở Bắc Mỹ và châu Âu.

Để đi đến những biện pháp cụ thể, Toà Thánh phân phát tập tài liệu gồm 21 điểm do các ủy ban và các Hội Đồng Giám Mục đề nghị để Đức Giáo Hoàng trao cho hàng chức sắc và tu sĩ nghiên cứu và phổ biến. Một loại cẩm nang đối phó với mọi tình huống, mọi lời tố cáo phải được điều tra.

--------------------------------------------

Nhật Báo Cali Today
February 21, 2019
Trong sáu tháng qua, các nhà chức trách và giáo phận Công giáo trên khắp Hoa Kỳ đã nói rằng những cáo buộc lạm dụng đã được đưa ra ánh sáng đối với hơn 2.600 linh mục và nhân viên nhà thờ khác trong một vài thập niên qua, theo thống kê của CBS News. Con số này bao gồm các cáo buộc lạm dụng tình dục đối với 301 linh mục trong hơn 70 năm mà một bồi thẩm đoàn Pennsylvania đã tuyên bố vào mùa hè năm ngoái.

------------------------------

Nhật Báo Viễn Đông
Thursday, 21/02/2019
VATICAN – Vào ngày thứ Năm, trong ngày đầu tiên của hội nghị mang tính lịch sử về nạn lạm dụng tình dục trong giáo hội, Đức Giáo Hoàng Francis có vẻ đã chuẩn bị đối đầu với tệ nạn vốn đã kéo dài từ nhiều thập niên, gây ra bởi các linh mục Công giáo. Hơn 190 giám mục và các hồng y đã được triệu tập về Rome để tham dự hội nghị. Đức giáo hoàng đã nói với các lãnh đạo tôn giáo này rằng, hơn 1 tỷ tín đồ Công giáo “đang trông đợi không chỉ là những lời chỉ trích đơn giản, mà là các hành động cứng rắn và hiệu quả.”





No comments: