28/02/2019
Những ngày này, dường như
cả thế giới đang dõi mắt hướng về Hà Nội, nơi có cuộc cuộc họp Thượng đỉnh giữa
Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-Un. Một bán
đảo Triều Tiên phi hạt nhân và hoà bình có lẽ là hy vọng của cộng đồng quốc tế,
dẫu nó vô cùng mỏng manh và dường như tuỳ thuộc vào tâm trạng và tính khí bất
thường của Kim Jong-Un.
Bên lề cuộc gặp gỡ lịch sử
thì sự hiện diện của vị Tổng thống Mỹ cũng dấy lên bao niềm hy vọng cho người
Việt yêu chuộng dân chủ. Họ mong mỏi và chờ đợi ông sẽ có những hành động thiết
thực để thúc đẩy vấn đề nhân quyền tại Việt Nam cũng như biểu lộ thái độ chống Trung
Quốc và ủng hộ Việt Nam trong những vụ tranh chấp tại Biển Đông.
Tuy nhiên, sự hiện diện của
một vị Tổng thống Mỹ gây nhiều tranh cãi về tính khí và cách ăn nói như ông
Trump cũng là dịp cho những ai không ưa thích ông biểu thị sự bất bình của
mình. Cho nên tôi không ngạc nhiên lắm khi một anh bạn gởi ảnh chụp cô ca sĩ
Mai Khôi đang giơ ngón tay thối vào đoàn xe chở Tổng thống Trump tại Hà Nội.
Cô muốn
biểu lộ sự bất bình, sự xem thường hay dè bỉu của cá nhân cô đối với vị Tổng
thống cường quốc số một thế giới, đó là điều có lẽ ai cũng hiểu.
Phải chăng cô muốn lên án
thái độ xem thường phụ nữ, cách ăn nói bặm trợn hay tính kỳ thị chủng tộc của
ông?
Đây cũng không phải là lần
đầu cô biểu thị thái độ khinh thường ông Trump.
Nhìn ảnh (hay xem clip)
ngón tay của cô, tôi lại nhớ đến một đêm tháng 9/2017, chúng tôi đi xem cuộc
triển lãm các tác phẩm của nhà điêu khắc-nghệ sĩ Trung Hoa, Ai
Weiwei ( Ngải Vị Vị), tại Viện Bảo Tàng của bang Vaud, thành phố Lausanne.
Ông là một nghệ sĩ rất nổi tiếng trên thế giới và là một nhà bất đồng chính kiến
vốn luôn bị chính phủ cộng sản Trung Quốc làm khó dễ, từng bị quản thúc và cô lập.
Các tác phẩm của ông, ngoài yếu tố nghệ thuật, chúng còn khéo léo tố cáo, lên
án thái độ bành trướng của sắc dân Hán nói chung và của chế độ độc tài Trung Quốc
nói riêng.
Ông không ngần ngại lên
tiếng, qua các tác phẩm nghệ thuật, để châm biếm sự man rợ của một quốc gia tự
cho mình là cái rốn của vũ trụ nhưng lại hành xử mọi rợ với các sắc dân thiểu số.
Cái chính sách bằng mọi giá phát triển kinh tế, giúp cho một số ít được giàu có
một cách nhanh chóng và thậm chí bất chính, nhưng lại bỏ mặt gần 90% dân số
trong nghèo nàn và lạc hậu của chế độ bị ông lên án kịch liệt. Chính vì thế,
ông luôn là một cái gai trong mắt nhà cầm quyền. Vào năm 2008, ông đã chỉ trích
gay gắt chế độ khi đã phản ứng chậm trễ trong vụ động đất kinh hoàng, gây cái
chết cho hàng ngàn học sinh tại Tứ Xuyên. Ông đã bị bỏ tù rồi được trả tự do dưới
sức ép của cộng đồng quốc tế, sau đó buộc phải sống đời lưu vọng tại Berlin.
Có thể nói, Ai Weiwei là
một nghệ sĩ “có nhiều quyền lực” nhất trên thế giới trong khoảng từ 10 năm nay.
Các tác phẩm của ông từ điêu khắc, hội họa hay phim phóng sự đều mang âm hưởng
của nghệ thuật vị niệm (conceptual art) và nó đã vượt ra khỏi biên giới của
Trung Quốc. Nó trở thành di sản của thế giới và là tiếng nói can đảm đối đầu với
một trong những chính quyền độc tài và quyền lực nhất hành tinh. Ông không chỉ
là một nghệ sĩ đơn thuần, ông còn là một nhà bất đồng chính kiến khi không do dự
lồng chính trị vào nghệ thuật để miêu tả cái thế giới bệnh hoạn của quyền lực
chính trị đen tối.
Các bức ảnh chụp “ngón
tay thối” của ông mang tên “Fuck off” đã tạo nên một tiếng vang lớn trên thế giới
khi ông không ngần ngại trỏ ngón tay thối vào các Cấm thành tại Quảng trường
Thiên An Môn, biểu tượng của sự vĩ đại và quyền lực của Trung Quốc. Ông cũng
giơ ngón tay thối về cái loa phường, công cụ tuyên truyền của các chế độ cộng sản.
Các công sở tiêu biểu cho chính quyền đều bị ông châm chọc và khinh rẻ. Quyền lực
độc tài và bộ máy an ninh hung tợn không hề làm ông chùn bước và chính ngón tay
thối của ông là vũ khí đối đầu với bạo quyền.
Trong khi dư luận quốc tế
trầm trồ thán phục sự phát triển vượt bậc của Trung Quốc thì chính Ai Weiwei đã
bình thản nhận định rằng đất nước của ông không hề xứng đáng trở thành một quốc
gia tiến bộ, một siêu cường như nhiều người nhận định. Theo ông, “Trung
Quốc là quốc gia không có tâm hồn, không có trái tim… Vì vậy nó không hề có bản
sắc riêng bởi nó chưa bao giờ coi nhân quyền là một giá trị chung. Không có tự
do ngôn luận và cũng không có một hệ thống tư pháp độc lập”. Và như một qui
luật tự nhiên, nếu không có những quyền căn bản như thế thì một đất nước không
thể nào có “sức sáng tạo” và trở thành một quốc gia đúng nghĩa. Chính vì thế,
Trung Quốc không thể trở thành một siêu cường hay có một vị thế quan trọng trên
thế giới như phương Tây lầm tưởng.
Ai Weiwei đã dành cả cuộc
đời để đối đầu với chính chế độ độc tài của nước mình. Các tác phẩm của ông
mang tính châm biếm và khiêu khích quyền lực chính trị mọi nơi trên thế giới,
nhất là trên chính quê hương của ông.
Vì khi mà cả thế giới dè
dặt và tránh gây mâu thuẫn với đất nước của ông thì chính ông, chứ không ai
khác lại mạnh mẽ lên án và tố cáo nó.
Tiếng nói của ông tuy lạc
lõng nhưng lại cực kỳ quan trọng khi góp phần mang lại cái nhìn trung thực và khách
quan về Trung Quốc, một đất nước rộng lớn, vĩ đại nhưng vô cùng man rợ và tàn
ác.
Vì vậy, khi xem ảnh ngón
tay thối của cô ca sĩ Mai Khôi dành cho Tổng thống Mỹ, một người mà cô vẫn thường
bày tỏ sự khinh thường, tôi thấy có sự giống nhau bất thường với Ai Weiwei. Dường
như cô đi tìm cảm hứng nơi người nghệ sĩ bất đồng chính kiến người Hoa. Nếu lần
đầu tiên là “Piss on Trump” thì hôm qua là “Peace on you, Trump!” với ngón tay
thối.
“Piss on Trump”
Ngải Vị Vị giơ ngón tay thối chĩa vào Thiên An Môn
Tuy nhiên, nếu như Ai
Weiwei không ngần ngại trỏ ngón tay thối lên án chế độ cộng sản độc tài tại
Trung Quốc thì Mai Khôi lại không quyết liệt tố cáo chế độ độc tài toàn trị
ngay tại chính đất nước của cô!
Dăm ba bài hát phản ánh
tình trạng của đất nước vẫn không là gì so với những bản án hết sức nặng nề của
các tù nhân lương tâm đang bị giam cầm tại Việt Nam chỉ vì họ yêu nước và lên
án nhà cầm quyền.
Tự do biểu đạt quyền suy
nghĩ và hành động của mình là quyền căn bản của một công dân trong một xứ sở tiến
bộ. Nhưng cái khác biệt căn bản nhất giữa một Mai Khôi tự do đi lại ca hát và một
Ai Weiwei từng bị tra tấn và tù tội để rồi phải sống đời lưu vong là người nghệ
sĩ Trung Quốc đã không im lặng trước những tội ác của chính đất nước mình.
Trước khi giơ ngón tay thối
hay “đái” vào ai đó, phải chi cô ca sĩ này cũng có can đảm hành động như thế đối
với nhà cầm quyền Việt Nam, vốn đang chà đạp lên mọi giá trị nhân quyền trên
chính đất nước của cô!
Ai Weiwei trực diện đối đầu
với cái ác, cái tàn bạo và chấp nhận cái giá quá đắt phải trả. Đó cũng chính là
lương tâm và trách nhiệm của một người nghệ sĩ chân chính, một người của công
chúng.
LBDN, 28/2/2019
No comments:
Post a Comment