Friday, January 11, 2019

ĐIỂM TIN VÀ BÌNH LOẠN NGÀY 11/01/2019 (Bùi Văn Thuận)





1. TBKTSG có bài: "Cần Thơ vẫn thiếu nhiều thứ để thu hút đầu tư". Trong khi đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc từng chỉ đạo:Cần Thơ phải là đầu tàu phát triển của vùng. (Đầu tàu mà thiếu nhiều thứ thế này là đầu tàu chết máy. Cũng may, Cần Thơ còn có vụ tịch thu tiền vàng và người tốt mang vàng đem trả người mất để mà tự hào).

2. Báo Thanh Niên đặt câu hỏi: "Lương bộ trưởng giữa năm 2019 mới 15 triệu, sống được không?". (Dĩ nhiên là các bộ trưởng đều sống khỏe, sống giàu sang với xe cộ, biệt thự triệu đô và con cái du học nước ngoài. Nếu dân hỏi tiền ở đâu ra: Đó là bí mật của đảng- nhà nước và chế độ XHCN).

3. Ông Phan Tấn Nghị, Phó chánh Thanh tra tỉnh Quảng Nam bị chết bất thường ở cơ quan chiều 10/01 cũng thu hút vài báo đưa tin:

- Người Lao Động: "Phó chánh Thanh tra tỉnh Quảng Nam tử vong, nghi rơi từ trên cao xuống đất".

- Báo Người Đưa Tin: "Những nghi vấn quanh cái chết của Phó chánh thanh tra tỉnh Quảng Nam".

Bình loạn chung: Có 2 nguyên nhân dẫn đến việc "ngã" tử vong ở cơ quan làm việc. 1) Đó là bị phát hiện các bí mật về đi đêm, ăn chia, bị khống chế vì nhúng chàm nên hết đường thoát dẫn đến quyết định tự tử. 2) Ông này làm Phó chánh Thanh tra tỉnh, ắt nắm giữ bí mật, các khuất tất, sai phạm động trời của quan chức. Mà giữ bí mật tốt nhất, tuyệt đối nhất là người chết. "Luật im lặng" được triển khai nên ông Nghị "bị ngã" khi đang giờ nghỉ trưa của cơ quan (ít người ở đó).

4. Báo Chính phủ đưa tin: "Thủ tướng mong muốn Samsung tiếp tục thực hiện cam kết". Cam kết mà Thủ tướng nói đến là: tiếp tục thực hiện việc mở rộng các cơ sở sản xuất tại Việt Nam. (Thủ tướng muốn vậy cũng đúng thôi, tỷ lệ đóng góp "dữ liệu" của SS vào con số tăng trưởng GDP, xuất nhập khẩu là rất lớn trong "thành tích" tăng trưởng vang dội mà đảng- nhà nước hả hê kể công thời gian qua là nhờ cả vào Samsung. Tập đoàn này đang nắm giữ bộ mặt khoe thành tích của đảng- nhà nước, cầu cạnh họ cũng là lẽ tất nhiên).

5. PLO có bài: "10 người Việt bị Đài Loan bắt vì buôn lậu". Trong khi đó, trên Soha có tin ghê gớm hơn: "Cảnh sát Đài Loan bắt giữ 4 người đàn ông Việt Nam cưỡng bức tập thể 1 cô gái say rượu". (Tất cả các tin đó, như là chi tiết tô điểm thêm cho thời đại rực rỡ, cho tự hào quá Việt Nam ơi, cho vị thế "quá cao" của Việt Nam trên trường quốc tế).

6. Cũng tin về vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế được nâng cao và chuyện tự hào quá Việt Nam ơi là bài viết: "Xếp hạng hộ chiếu quyền lực nhất thế giới: Việt Nam xếp sau Lào, Campuchia" trên báo Dân Việt. (Xin miễn bàn về sự thật cay đắng này. Tuy nhiên, các con bò ở Việt Nam vẫn luôn nghĩ và nói: Vị thế của nước ta trên trường quốc tế ngày càng được nâng cao).

7. "Thư mời họp phụ huynh 'kỳ quái' gây bức xúc ở TPHCM" là tiêu đề bài viết về giáo dục trên báo Tiền Phong. (Một trường cấp 2 ở Hồ Chí Minh đã ghi vào giấy mời họp phụ huynh: "mời Ông/bà: Khai sinh không cha…", dù biết em học sinh này là con của một bà mẹ đơn thân).

8. Người Lao Động có bài: "Xe biển đỏ liều lĩnh chạy lùi trên cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên". (Xin nói thế này: Mấy ông tướng tá, sĩ quan quân đội suốt ngày đọc báo QĐND cùng với nghe/đọc mấy thứ chống diễn biến hòa bình trên báo đài lề đảng, thì tầm nhận thức đến mức thế này là tốt lắm rồi. Chỉ khổ cho tài xế xe container nào đâm phải lũ ngu này lại mang vạ).

9. "Đà Nẵng xử lý nghiêm những người kích động chặn xe vào bãi rác" là tin có trên báo Thanh Niên. Trước đó, hàng trăm người dân đã chặn xe chở rác vào bãi Khánh Sơn, quận Liên Chiểu để phản đối, do bãi rác này gây ô nhiễm trầm trọng cho dân địa phương. (Ông Huỳnh Đức Thơ rất có kinh nghiệm đối phó với dân phản đối ô nhiễm, vì trước đây ông ta cũng đã ra lệnh bắt và dập tắt các cuộc biểu tình nhỏ lẻ của dân Đà Nẵng, phản đối 2 nhà máy thép DANA Ý và Úc của ông ta. Hai nhà máy thép của Huỳnh Đức Thơ đã bị dân phản đối dữ dội vì gây ô nhiễm nặng nề nhiều năm nay, tuy nhiên cái lò có mắt, biết chọn củi nên ông Thơ dù sai phạm ngập đầu vẫn cứ "tín nhiệm cao").

10. Tiền Phong có tin: "Một trung úy công an bất ngờ bị cho xuất ngũ". Một trung úy công an ở Thạch Thành, Thanh Hóa bị cho xuất ngũ đột ngột. Theo giải thích của lãnh đạo "ngành" ở địa phương: Do bố của trung úy này có tiền án buôn bán ma túy và từng đi tù 5 năm. (Thì ông bố buôn ma túy mới có tiền để chạy học trung cấp cảnh sát cho ông con chứ? Theo đánh giá của nhiều người, các trường công an, an ninh, cảnh sát... tỷ lệ chạy/mua điểm đầu vào chiếm 7-80%. Các tướng cướp Vĩnh, Hóa, Bùi Văn Thành, Trần Việt Tân ... toàn lý lịch bần cố nông, đỏ toàn thân, cách mạng triệt để, anh hùng của "ngành" cả đấy đấy, cuối cùng vẫn rặt là một lũ cướp. Cho nên ngành công an nên bỏ mấy thứ lý lịch vớ vẩn đi, cứ tuyển mấy thằng đầu trâu mặt ngựa, đầu trộm đuôi cướp, buôn bán ma túy, sắt vụn, đòi nợ thuê vào ngành cho đỡ phải đào tạo tốn ngân sách).

11. Chuyện Hồ Chí Minh xua quân đi đập phá cưỡng chế hơn 100 nhà dân ở vườn rau Lộc Hưng vẫn đang nóng trên mạng xã hội. Các quan chức cầm đầu Hồ Chí Minh như: Bí thư Nguyễn Thiện Nhân, Lê Đông Phong giám đốc công an đều đã lên tiếng, nhưng không phải là bênh vực dân. (Đừng hy vọng miệng cho mọc ngà voi, thế nên đừng hy vọng các lãnh đạo, báo chí lề đảng đứng về phía dân trong vụ khủng bố, cướp phá này).

12. VOV có phóng sự ngắn: "Khai tử BOT Tân Đệ: Những hoài nghi mới". (Theo đó, sau nhiều tháng bị dân kiên trì phản đối vì làm đường một nơi, đặt trạm cướp một nẻo, BOT Tân Đệ đã phải cúi đầu dời về đúng vị trí. Tuy nhiên, câu hỏi dặt ra là: BOT này đã thu bao nhiêu tiền ở trạm đặt sai, còn phải "hoàn vốn" bao nhiêu nữa. Các BOT An Sương ở Hồ Chí Minh và Bắc Thăng Long- Nội Bài tiếp tục bị dân cùng với tài xế phản đối liên tục).

13. "Chủ tịch Hà Nội nói gì về thanh tra đất rừng Sóc Sơn và việc tiếp dân?" là nhan đề bài viết trên Thanh Niên. Thế nhưng, đọc xong bài này không thấy Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nói gì về cách giải quyết hàng trăm công trình vi phạm ở Sóc Sơn. Im lặng cho qua hay triển khai hàng nghìn quân với đầy đủ ban bệ đến cưỡng chế, là câu hỏi dư luận đang chờ ở ông Chung và các cơ quan chức năng Hà Nội. Còn chuyện Nguyễn Đức Chung cho ban hành và ký nội quy "cấm quay phim chụp ảnh ở phòng tiếp công dân", ông ta cũng lờ đi luôn. Có lẽ là há miệng mắc quai: Nhận sai thì nhục cái danh tướng công an, tiến sĩ luật, cầm đầu hành pháp của Hà Nội mà dốt luật, không biết Hiến pháp; cãi lại thì không dám vì Thủ tướng đã vả mồm chặn họng, các chuyên gia cũng đã chỉ ra: Nội quy của Hà Nội là vi hiến và trái luật).

14. Tiền Phong có bài viết: "Hàng lậu tự do qua biên giới Quảng Ninh". (Chuyện hàng lậu từ Trung Quốc lũ lượt về Việt Nam đã có trên chục năm nay, tuy nhiên bóng dáng của hải quan, biên phòng và các cơ quan chức năng là mất hút. Câu hỏi đặt ra là: họ (biên phòng, hải quan, công an, quản lý thị trường...) có thấy có biết không? Dĩ nhiên họ biết thừa, nhưng chính họ là người đứng sau bảo kê ăn chia cùng các đầu nậu hàng lậu. Thế nên hàng lậu, hàng kém chất lượng, độc hại vẫn lũ lượt về Việt Nam để tàn phá kinh tế và hủy hoại sức khỏe người dân).

15. Thanh Niên có tin hài: "Xây dựng hình ảnh người CSGT 'bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ'". Đây là phát biểu hài hước của Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an. (Hỏi 100 người dân không có họ hàng anh em với công an, hình ảnh của CSGT trong mắt họ đơn giản chỉ gói gọn là "cướp, chó vàng". Vì nhân dân phục vụ thì sao đủ chỉ tiêu mà nộp cho các xếp bên trên, bù đắp tiền mua việc và có lãi?).

16. Một bài viết trên báo Người Đưa Tin về chuyện công an bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ, với nhan đề: "Điều tra việc một thanh niên bị đánh chấn thương sọ não sau khi làm việc với công an". Theo bài viết, sau khi làm việc với công an về việc vi phạm giao thông, ra khỏi đồn, anh Đặng Văn Lai (SN 1989, trú xóm 3, xã Tân Hòa, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình) bất ngờ bị 3 đối tượng đánh chấn thương sọ não. (Theo tố cáo của người nhà nạn nhân, 3 tên hành hung là cảnh sát cơ động ở địa phương. Về độ vô học, khốn nạn, tàn ác và máu lạnh thì CSCĐ luôn là lực lượng đứng đầu trong ngành công an).

17. VOA đưa tin: Tổ chức theo dõi nhân quyền quốc tế (HRW) hôm 10/1 kêu gọi Liên minh châu Âu, hoãn phê chuẩn Hiệp định Thương mại Tự do EU-Việt Nam (EVFTA), cho tới khi chính phủ Việt Nam có các biện pháp cụ thể để cải thiện hồ sơ nhân quyền ngày càng tệ hại của mình.

18. Truyền thông lề đảng tiếp tục thay tòa "buộc tội" Facebook, Google vi phạm Luật An ninh mạng của Việt Nam:

- Báo Giáo dục Việt Nam có bài kiểu tuyên giáo: "Rất nhiều thông tin bịa đặt trên Facebook gây ảnh hưởng xấu tới xã hội Việt Nam".

- VTC thì tập trung vào chuyện nhỏ dãi vì thèm tiền: "Chuyên gia kinh tế: Không thể để Google, Facebook hưởng lợi ở Việt Nam nhưng không nộp thuế".

- Zing có bài đáng đọc và suy nghĩ nhất: "Người cao tuổi dễ mắc bẫy chia sẻ tin giả trên Facebook". (Phạm vi thế giới không biết thực hư ra sao, riêng các cụ hưu trí ở Việt Nam quả thật đa số dễ tin và mắc bẫy tin giả trên truyền thông. Ví dụ, phần lớn các cụ, các bác hưu trí đó hàng ngày đọc báo Nhân Dân, QĐND, xem thời sự trên VTV mà vẫn tin sái cổ, tin vững chắc các luận điệu tuyên truyền bịp bợm, dối trá trên các phương tiện đó. Theo các nhà khoa học, việc các cụ hưu trí phần lớn vẫn mắc lừa các tin giả trên báo chí, truyền thông lề đảng là do: trí nhớ suy giảm theo tuổi tác có thể làm suy yếu khả năng chống lại "ảo tưởng về sự thật").

19. Chắc chắn ông Nhạ sẽ bị réo tiếp với tin trên báo Lao Động: "Hải Phòng: Giáo viên thi dạy giỏi, cấm học sinh kém không được vào lớp". (Từ lâu, nhiều học giả và nhà khoa học giáo dục đã cho rằng: Nên bỏ thi giáo viên dạy giỏi các cấp đi, vì nó chỉ là hình thức và dối trá, thậm chí có yếu tố "cơ cấu", "quan hệ" và mua bán danh hiệu hão này. Cả các buổi dự giờ lên lớp cũng nên vứt ngay vào sọt rác, nếu không muốn diễn thói dối trá trước mặt học sinh).

Ảnh 1: Nguyễn Thiện Nhân nói về vụ đập phá cưỡng chế "cỏn con" hơn trăm ngôi nhà, đẩy hàng nghìn dân vào cảnh màn trời chiếu đất dịp sắp tết.
Ảnh 2: Dự giờ!
Ảnh 3: Lời khen của người bị suy yếu khả năng chống lại "ảo tưởng về sự thật", dành cho nền giáo dục nước nhà.





No comments: