Monday, January 28, 2019

KHÔNG CÓ TỰ DO MIỄN PHÍ (Mai Quốc Ấn)





"Chúng tôi không yêu cầu các bạn đảo chính, mà chỉ muốn các bạn đừng nổ súng. Chúng tôi mong các bạn đừng bắn vào chúng tôi, mà hãy cùng chúng tôi bảo vệ quyền được lắng nghe của người dân".- Juan Guaido, Tổng thống lâm thời Venezuela đã nói như vậy với quân đội, công an Venezuela.

Năm 2017, Guaido bị thương ở lưng, máu đã chảy Nhưng chính trị gia 35 tuổi vẫn kêu gọi quân đội, công an đang bảo vệ chế độ cần "bảo vệ quyền được lắng nghe của người dân".

Rất gần với phát biểu của Guaido, trong 1 cuộc biểu tình mới đây, hoa hậu Du lịch bang Carabobo ở Venezuela năm 2013 là Genesis Carmona được cho là đã qua đời sau vụ xả súng vào đoàn biểu tình trên đường phố, ở tuổi 22.

Họ bị thương, bị chết bởi đấu tranh cho quyền cơ bản của con người- những đồng bào của họ!

Có lẽ Tổng thống Maduro sẽ không trụ được trên ghế đương nhiệm đến năm 2021. Với cái cách ông ta ăn thịt bò được chế biến bởi đầu bếp hàng đầu thế giới và hút xì gà sau đó, trong khi nhân dân của ông ta bới rác tìm thức ăn, thì đó là tất yếu.

Người dân Venezuela- một quốc gia giàu tài nguyên- đã đói khổ trên chính sự giàu có ấy. Nên mới có những cuộc tuần hành đòi quyền sống cơ bản của con người. Những cuộc tuần hành triệu người mà bất cứ hệ thống quân đội, công an nào cũng bất lực.

Sẽ có người bị đàn áp, thậm chí chết, nhưng nhân dân ở đường cùng sẽ chứng minh sự vạn đại của mình. Không có chế độ nào đủ sức cai trị lâu dài trên bền tảng bóc lột nhân dân cả. Những người lính kiên trung nhất luôn nhớ họ được sinh ra bởi nhân dân. Và bảo vệ nhân dân, tổ quốc mới là nhiệm vụ của các bình sĩ dù trong lực lượng công an hay quân đội.

Bất kỳ tiếng súng hay hành động bạo lực nào dành cho nhân dân Venezuela hôm nay sẽ dẫn đến một hậu quả nào đó trong tương lai, rất gần...

Suốt chiều dài lịch sử, bất cứ vương triều nào, dù có trong tay quyền lực lớn đến độ nào, cũng thất bại khi nhân dân phẫn nộ. Hạnh phúc "thịt bò và xì gà" nào, của bất kỳ chính trị gia nào, cũng sẽ tan vỡ, khi nhân dân phẫn nộ.

Các chế độ độc tài có xu hướng bịt miệng nhân dân, kể cả bằng bạo lực hay những trò bẩn. Và kể cả chấp nhận những trả giá bằng máu hay sinh mạng, nhân dân rồi cũng sẽ thắng mà thôi.

Không có tự do miễn phí! Cũng sẽ chẳng có ai giúp nhân dân thoát khỏi cảnh lầm than do kẻ khác tạo ra nếu không từ chính bản thân người dân. Người dân Venezuela cũng vậy mà người dân bất cứ đâu cũng thế...

Có một lần, tôi nói với một người anh- là quan chức, rằng khi tuyệt đường sinh sống của dân cũng chính là tuyệt lộ của chế độ. Bất cứ chế độ nào!

Hãy nhớ, bạo lực trấn áp để duy trì quyền lực cũng chỉ là tạo Nhân cho hậu Quả về sau... Ai thênh thênh trên cao quyền lực cũng chỉ là quyền lực tạm nếu nhân dân nổi giận!

Dẫu không có tự do miễn phí, kể cả trả giá bằng máu hay sinh mạng, thì nhân dân Venezuela sẽ "đòi nợ" Maduro, chắc chắn là như vậy! Ở nơi khác, nếu cứ tạo bất công, cũng không ngoại lệ...

Hãy biết thương dân nếu là người cầm quyền. Có ai mà không từ nhân dân mà ra đâu nếu xét sâu nguồn gốc?





No comments: