Wednesday, January 30, 2019

TẠI SAO CÔNG TY HUAWEI GẶP QUÁ NHIỀU RẮC RỐI? (BBC Tiếng Việt)




BBC Tiếng Việt
30/1/2019

Rất nhiều người đang nói về Huawei - và không phải chỉ bởi vì hãng này tạo ra những chiếc điện thoại hàng đầu được đánh giá tốt.

Tập đoàn Trung Quốc đang phải đối mặt với sức nóng từ nhiều phía, vì nhiều người tin rằng Huawei đang sử dụng các sản phẩm để theo dõi người dùng, điều mà công ty này hoàn toàn phủ nhận.
Ngày 29/1, Mỹ đã gửi 23 cáo trạng truy tố Huawei và Mạnh Vãn Chu (Giám đốc tài chính của tập đoàn) về các hành vi như lừa đảo và đánh cắp bí mật thương mại.
Và nhiều quốc gia trên thế giới hiện đang mất niềm tin vào gã khổng lồ công nghệ do các lo ngại về an ninh.


Nhưng dù không quá quan tâm đến những rắc rối mà công ty công nghệ ở phía bên kia của hành tinh đang gặp phải, nhiều người vẫn có thể sẽ lo lắng về chiếc điện thoại của mình, hoặc tự hỏi là có nên mua một chiếc điện thoại Huawei mới không.
Vì vậy, bài viết sẽ cung cấp một cái nhìn toàn cảnh về những gì đang xảy ra với Huawei.

Huawei là gì?
Trước hết, tên công ty được phát âm là "Wah-way" và Huawei bán nhiều điện thoại di động trên toàn thế giới hơn cả Apple.
Samsung đứng đầu danh sách này, nhưng Huawei đang đứng vững ở vị trí thứ hai.
Tại Anh Quốc, Huawei đã có một bước nhảy vọt về số điện thoại bán ra trong năm 2018, năm mà tập đoàn cho ra mắt chiếc smartphone mang tên P20 Pro.

P20 Pro được đánh giá có tiềm năng cạnh tranh sòng phẳng với iPhone và các điện thoại cao cấp khác.  GETTY IMAGES

Theo nhiều người đánh giá P20 Pro của Huawei, phát hành vào năm 2018, là một đối thủ thực sự có thể cạnh tranh với iPhone và những chiếc điện thoại cao cấp của Samsung.
Ngoài sản xuất smartphone, Huawei còn cung cấp công nghệ cho nhiều hãng sản xuất điện thoại khác, phân phối các thiết bị liên quan đến hạ tầng internet và wi-fi.
Nói tóm lại, Huawei có mặt khắp mọi nơi.

Tại sao mọi người lại nói về Huawei?
Có nhiều lo ngại về những gì Huawei đã và đang làm với hàng triệu điện thoại di động cũng như những thiết bị công nghệ khác do tập đoàn này cung cấp.
Các quốc gia nghi ngờ Huawei bị chính phủ Trung Quốc sử dụng trong các hoạt động gián điệp.
Người sáng lập Huawei, ông Nhậm Chính Phi, từng là một kỹ sư trong lực lượng Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc đầu những năm 1980. Đây là một thông tin khiến các doanh nghiệp và quốc gia trên thế giới lo lắng.

Nhậm Chính Phi từng là kỹ sư của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc. GETTY IMAGES

Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc là lực lượng vũ trang của Đảng Cộng sản Trung Quốc, đã cai trị Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa kể từ năm 1921.
Trước những cáo buộc nhằm vào Huawei, ông Nhậm nói với báo chí: "Tôi yêu đất nước của tôi, tôi ủng hộ Đảng Cộng sản. Tuy nhiên tôi sẽ không làm gì ảnh hưởng tới thế giới."
Nhà sáng lập Huawei nói không có mối liên kết nào với chính phủ, khẳng định đây là một công ty độc lập và cho biết Bắc Kinh chưa bao giờ đề nghị tập đoàn chia sẻ "thông tin không thích hợp."
"Cá nhân tôi sẽ không bao giờ làm điều tổn hại đến quyền lợi khách hàng, bản thân tôi và tập đoàn (Huawei) sẽ không bao giờ đáp ứng những yêu cầu như vậy."
Nhưng từ năm 2012, Mỹ đã có những cảnh báo rằng Huawei có thể gây ra các mối đe dọa về bảo mật.
Tại Anh Quốc, một báo cáo năm 2018 cho biết có rất ít khả năng Huawei không phải là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia.

Các bên nào có liên quan?
Không chỉ Mỹ và Anh mới lo ngại về vấn đề này.
Năm 2018, cả Úc và New Zealand đã loại bỏ hoàn toàn các sản phẩm của Huawei trong việc xây dựng hạ tầng mạng 5G vì e ngại có thể xảy ra các hoạt động gián điệp.
Đầu năm 2019, Vodafone cũng "tạm ngừng" việc sử dụng các thiết bị của Huawei ở châu Âu (cụ thể là Tây Ban Nha) vì lý do tương tự.

Chuyện gì đang xảy ra?
Mỹ đã bắt đầu truy tố Huawei các tội danh như lừa đảo ngân hàng, cản trở công lý và đánh cắp công nghệ từ công ty đối thủ T-Mobile. Tất cả các tội danh đều không liên quan đến hoạt động gián điệp.
Một số cáo buộc nói các thỏa thuận giữa Huawei và Iran vi phạm lệnh cấm vận của Mỹ đối với quốc gia này. Donald Trump đã từng nói vào tháng 8/2018 rằng các công ty giao dịch với Iran sẽ không được phép giao dịch với Mỹ.
Mạnh Vãn Chu, con gái Nhậm Chính Phi và Giám đốc tài chính của Huawei, đã bị Canada bắt giữ theo yêu cầu của Mỹ vì các cáo buộc trên.
Huawei đã bác bỏ tất cả cáo buộc từ Hoa Kỳ.

Huawei nhận được sự ủng hộ của nhiều người dân Trung Quốc.  GETTY IMAGES

Nếu bạn đang sử dụng điện thoại Huawei thì sao?
Hầu hết những lo ngại và cáo buộc nhằm về phía Huawei đều liên quan đến các thiết bị xây dựng hạ tầng internet, không phải thu tập thông tin cá nhân khách hàng sử dụng điện thoại của hãng này như P20 Pro.
Cho đến nay vẫn chưa có cáo buộc chính thức tội hoạt động gián điệp nào nhằm vào Huawei, kể cả khi Mỹ đã truy tố Huawei với 23 bản cáo trạng khác nhau. Và chưa ai bị kết án tội gì.

-------------------------

Người Việt Online
January 29, 2019

BẮC KINH, Trung Quốc (AP) – Chính quyền Trung Quốc hôm Thứ Ba, 29 Tháng Giêng, yêu cầu chính phủ Mỹ phải “chấm dứt việc đàn áp phi lý” công ty Huawei sau khi Washington tăng thêm áp lực lên đại công ty kỹ thuật này qua việc truy tố tội đánh cắp kỹ thuật cao và vi phạm lệnh trừng phạt đối với Iran.

Các biện pháp này tạo thêm rắc rối cho cuộc thương thảo ở cấp cao về mậu dịch giữa hai nước, sắp diễn ra ở Washington, D.C.

Một bản thông cáo do Bộ Ngoại Giao Trung Quốc đưa ra cũng nói rằng họ sẽ “mạnh mẽ bảo vệ” các công ty của mình. Tuy nhiên, bản thông cáo không cho biết là Bắc Kinh có đưa ra biện pháp gì để trả đũa việc truy tố công ty Huawei hay không.

Việc truy tố này cũng có thể làm giảm hy vọng đạt được kết quả cho cuộc họp về mậu dịch sẽ diễn ra hôm Thứ Tư này tại Washington. Nếu hai bên không đạt được thỏa thuận trước ngày 1 Tháng Ba, Mỹ sẽ tăng mức thuế quan đánh vào số hàng hóa trị giá khoảng $200 tỷ nhập cảng từ Trung Quốc, tăng từ 10% lên 25%.

Công ty Huawei Technologies Ltd., vốn trong một thập niên qua đã bị chính phủ Mỹ cáo buộc là làm bình phong cho nỗ lực do thám của Trung Quốc, bác bỏ mọi điều nêu trong cáo trạng đưa ra hôm Thứ Hai.

Bộ Ngoại Giao Trung Quốc cáo giác rằng Washington đã “huy động sức mạnh nhà nước” để đánh phá các công ty Trung Quốc.

Bên trong một cơ xưởng chế tạo điện thoại của Huawei. (Hình: AP Photo/Vincent Yu)

Trong hồ sơ truy tố vừa qua, chính phủ Mỹ không cáo buộc Huawei là làm việc cho chính quyền Trung Quốc. Tuy nhiên, Washington trước đây từng cáo buộc Bắc Kinh là có liên hệ tới các cuộc tấn công điện toán và đánh cắp bí mật kỹ nghệ. Một số tin tặc và giới chức tình báo Trung Quốc cũng bị Mỹ truy tố.

Công ty Huawei cũng bị truy tố tội dùng một công ty ở Hồng Kông, có tên Skycom, để buôn bán với Iran, vi phạm luật cấm vận của Mỹ. Các công tố viên cáo buộc là bà Mạnh Vãn Chu (Meng Wanzhou) nói dối với các ngân hàng về chi tiết các thương vụ này.

Bà Mạnh, con gái của người sáng lập công ty Huawei, ông Ren Zhengfei (Nhậm Chính Phi), bị bắt hôm 1 Tháng Mười Hai, 2018, ở Vancouver, Canada và đang bị chính phủ Mỹ đòi dẫn độ. (V.Giang)




No comments: