Wednesday, January 30, 2019

ĐIỂM TIN THỨ TƯ 30/1/2019 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 30/1/2019


*
*

·         Đổi mới quản trị quốc gia để Việt Nam thịnh vượng (BoxitVN) - Hải Lộc
Bài sau đây rất đáng đọc và là của hiếm trên báo chí chính thống. Tác giả đưa trường hợp Liên Xô trước đây: "[...] Các cơ quan của Đảng, trên thực tế, đã thay thế tất cả các tổ chức khác, nhưng lại không chịu bất kì trách nhiệm về kinh tế hay pháp lý nào về các chỉ thị và nghị quyết của mình”, coi đó là một nguyên nhân về quản trị quốc gia đưa đến sự sụp đổ chế độ cộng sản Liên Xô. Tình ...
·         Hoãn EVFTA: Sức mạnh nào của giới xã hội dân sự? (BoxitVN) - Phạm Chí Dũng - Quyết định hoãn EVFTA là một cảnh báo gián tiếp đối với chính quyền Việt Nam. Ngay sau khi tin tức về EVFTA (Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - châu Âu) bị Liên minh châu Âu (EU) hoãn lại việc phê chuẩn lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội và trong dư luận (trừ mặt báo nhà nước) vào ngày 24/1/2019, một số nguồn tin từ nội bộ đảng CSVN đã xác nhận tâm trạng chung của giới lãnh đạo cao cấp là bị bất ...
·         Những chóp bu nào ‘mất ăn’ với kết quả hoãn EVFTA? (VOA) - EVFTA (Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - châu Âu) đã chính thức bị Liên minh châu Âu (EU) hoãn vô thời hạn vào tháng Giêng năm 2019 do chính thể độc đảng độc trị ở Việt Nam đã tuyệt đối không làm gì, nếu không muốn nói...
·         VNTB- Vì sao Ngân hàng nhà nước phóng vọt tỷ giá trung tâm trái quy luật? (VNTB) - Minh Quân (VNTB) - Hiện nay, con số nợ nước ngoài của Việt Nam (chỉ tính riêng nợ của chính phủ và do chính phủ bảo lãnh mà chưa tính đến số tự vay tự trả của khối doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp tư nhân) đã lên đến 105 tỷ USD, xấp xỉ 50% GDP… Cơ chế tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước chuyển sang áp dụng từ đầu 2016 để thay cho cơ chế tỷ giá iên ngân hàng. Tỷ giá trung tâm được xem là thước đo tham chiếu cho tỷ giá của các ngân hàng và của cả.. chợ đen.
·         Thư của Dân biểu Úc về vụ thành viên Việt Tân bị bắt giữ (RFA) - Dân biểu Chris Hayes của Quốc hội Úc hôm 23/1/2019 đã gửi thư đến Đại sứ Úc tại Hà Nội nêu quan ngại về trường hợp ông Châu Văn Khảm, một công dân Úc gốc Việt, đã bị cơ quan chức năng Việt Nam bắt giữ.
·         VN xác nhận bắt giữ công dân Úc Châu Văn Khảm (VOA) - Hôm 29/1, hãng tin AAP của Úc cho biết chính quyền Việt Nam xác nhận đã bắt giam ông Châu Văn Khảm, cho rằng công dân Úc gốc Việt này đã 'vi phạm pháp luật Việt Nam.'
·         Luật sư: ‘Công dân nên kiện để có quyền ghi âm, ghi hình cán bộ’ (VOA) - Một luật sư nói người dân “nên kiện ra tòa” về quy định của Hà Nội hạn chế việc người dân ghi âm, ghi hình cán bộ tiếp dân
·         Khi người dân Lý Sơn chỉ còn biết cầu nguyện tổ quốc linh thiêng (BoxitVN) - Trần Tuấn - KHẨN CẤP LÝ SƠN. Tôi mong những người bạn của tôi, những đồng nghiệp ở báo Sài Gòn Tiếp Thị trước đây, những ai thấy tim nóng, máu sôi vì TQ ngang ngược bá đạo trên biển Đông quan tâm chia sẻ hiện tình này của Lý Sơn. Lý Sơn không chỉ là hòn đảo tiền tiêu, một hậu cứ to lớn, trực tiếp mà tiên tổ đã truyền đời để con cháu trông giữ biển Đông. Không có bất cứ một lợi ích phát triển nào của hôm nay có ...
·         Khoảng 80% người Việt ở Campuchia đã có giấy tờ hợp pháp (RFA) - Khoảng từ 70 đến 80% người Việt hiện đang sinh sống ở Campuchia đã có giấy tờ hợp pháp bao gồm cả giấy chứng nhận cư trú dài hạn để có thể xin quyền công dân.
·         Lấy ‘mỡ’ quốc gia ‘rán’ dân lành (VOA) - Ngoài đất, còn có đủ loại tài nguyên, nguồn lực khác của quốc gia đã bị biến thành “mỡ”, vỗ béo vô số viên chức từ trung ương đến địa phương, giúp một số cá nhân ghi tên vào danh sách những người giàu nhất ở cả Việt Nam lẫn trên thế giới. “Mỡ” đó đã “rán”...
·         Minh bạch Quốc tế: tham nhũng Việt Nam tăng ‘nghiêm trọng’ năm 2018 (VOA) - Hôm 29/1, Tổ chức Minh bạch Quốc tế (TI) công bố Chỉ số cảm nhận tham nhũng (Corruption Perceptions Index - CPI) năm 2018, cho biết Việt Nam chỉ đạt 33/100 điểm, xếp hạng 117/180 toàn cầu.
·         Các trạm BOT sẽ thu phí tự động trong năm 2019 (RFA) - Tất cả các trạm thu phí BOT sẽ thu phí tự động dự kiến vào cuối năm 2019, theo lộ trình của Chính phủ. Tuy nhiên, việc triển khai còn bị vướng mắc.
·         Bộ trưởng Quốc phòng Úc: Bắc Kinh gây ra nỗi lo lắng tại Biển Đông (RFA) - Bộ trưởng Quốc phòng Úc Christopher Pyne kêu gọi Trung Quốc giải quyết căng thẳng ở Biển Đông theo luật pháp quốc tế, sau khi Bắc Kinh bất ngờ giam giữ ông Dương Hằng Quân, một nhà văn mang song tịch Úc – Trung Quốc.
·         Hải quân Mỹ, TQ thảo luận để giảm nguy cơ sai lầm trên Biển Đông (VOA) - Đô đốc John Richardson của Hải quân Hoa Kỳ hôm 28/1 cho biết hải quân Mỹ và Trung Quốc đang tham gia “đối thoại liên tục” để giảm nguy cơ xảy ra các lầm quân sự ở Biển Đông.
·         Bộ trưởng Công an và Chủ nhiệm Tổng Cục Chính Trị Quân Đội được phong đại tướng (RFA) - Thượng tướng, Bộ trưởng Công an Tô Lâm và Chủ nhiệm Tổng cục chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam, Lương Cường, nhận quyết định phong quân hàm Đại tướng từ Chủ tịch nước kiêm Tổng Bí thư đảng cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng,vào sáng 29/1/2019 tại Phủ Chủ tịch.
·         Du khách quốc tế đến Việt Nam tăng cao trong tháng 1/2019 (RFA) - Theo thông tin từ Tổng cục Thống kê công bố hôm 29/1, lượng du khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng đầu năm 2019 đạt 1,5 triệu người, tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái.
·         Venezuela và những món nợ đáng tởm (RFA) - Khi chế độ độc tài vay tiền ngoại bang để mua sợi dây treo cổ người dân rồi bắt nạn nhân rồi con cháu họ phải trả nợ thì điều ấy có công bằng không? Đấy là cách đặt vấn đề sau khi chúng ta hiểu ra bối cảnh của chuyện Venezuela….
·         Venezuela rồi sẽ ra sao với tình trạng 'hai tổng thống'? (BBC) - Các kịch bản nào có thể xảy ra và ông Guaidó có thể làm gì cho đất nước trong khi ông Maduro vẫn tại vị và nắm giữ quân đội?
·         Người Thái ăn bánh chưng đen, tại sao hoa hậu H’Hen Niê gói bánh chưng xanh đem biếu? (RFA) - Trên các trang viết về tết cổ truyền của người Thái, đến Tết, “người Thái thường gói hai loại bánh chưng màu đen và màu trắng. Để làm bánh màu đen, họ đốt rơm lên, lấy tro giã lẫn gạo nếp rồi sàng sạch muội tro mà vẫn giữ lại màu đen. Nhiều nơi không cho nhân bánh.
·         Thủ tướng Việt Nam lặp lại không vì quan hệ thương mại mà nhân nhượng chủ quyền với Trung Quốc (RFA) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa có tuyên bố mong muốn thúc đẩy hợp tác kinh tế với Trung Quốc nhưng vẫn bảo vệ quyền lợi và chủ quyền tại Biển Đông. Các chuyên gia kinh tế nhận định như thế nào về ước muốn đó của người đứng đầu chính phủ Việt Nam?
·         Tiếng Anh ông Nhạ thua tiếng Anh ông Nhân (VOA) - Ông Nhân nói tiếng Anh rất khá, chắc chắn sẽ được điểm gấp đôi ông Nhạ xét về mặt phát âm chuẩn và độ lưu loát. Về mặt tự tin về khả năng tiếng Anh của mình chắc hai ông không khác nhau mấy.
·         Xuất khẩu gạo, cà phê giảm/nhập siêu tăng trong tháng 1 (RFA) - Xuất khẩu gạo và cà phê hạt của Việt Nam bị giảm trong tháng 1/2019.
·         Chênh lệch thưởng Tết cho giáo viên (RFA) - Thưởng tết là vấn đề tài được giới làm công ăn lương hết sức quan tâm trong thời gian trước dịp nghỉ lễ truyền thống dài ngày này. Gần đây dư luận xôn xao về tình trạng một số trường ở Sài Gòn thưởng Tết giáo viên lên đến hàng chục triệu đồng trong khi đó nhiều nơi giáo viên chỉ nhận vài trăm ngàn tiền Tết. Thắc mắc được đưa ra là chủ yếu nguồn chi cho giáo dục đều từ tiền ngân sách, vậy do đâu lại có tình trạng tiền thưởng tết chênh lệch như vậy.
·         Đầu Xuân: Chúc nhau gì? (VOABLOG) - Việt Nam không còn là đất nước của tôi nữa. Nhưng tôi vẫn mãi suy nghĩ về Việt Nam. Tôi cũng không hiểu vì sao. Cuộc sống gia đình nhỏ của tôi không liên hệ gì đến Việt Nam nhiều. Rất nhiều những tập tục truyền thống cũ tôi đã không còn giữ nữa.
·         Chủ tịch Trung Quốc và Việt Nam chúc Tết lẫn nhau (VOA) - Tổng bí thư kiêm Chủ tịch Trung Quốc và Việt Nam, ông Tập Cận Bình và ông Nguyễn Phú Trọng, hôm 28/1 trao đổi thư chúc Tết, đồng thời bày tỏ niềm tin rằng quan hệ song phương “sẽ đạt mốc phát triển mới”.
·         Trả Bóng đá Việt Nam về vị trí vốn có (RFA) - Hôm 28 vừa qua trang báo mạng VTC News của Việt Nam phê bình cách thổi phồng quá đà chiến tích của tuyển Việt Nam trong thời gian qua và cho đó không phải là cách hay để thúc đẩy bóng đá Việt Nam phát triển.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Biến đổi khí hậu : Khi công dân lên tiếng (RFI) - Ngày 25/01/2019, một nhóm nghiên cứu của Mỹ, Berkeley Earth đã ra một báo cáo cho thấy, trong số 4 năm nóng nhất được ghi nhận kể từ 1850, tức là kể từ thời kỳ công nghiệp, năm 2018 rất là thể là năm nóng hàng thứ tư. Nhưng điều đáng ngại là bốn năm nóng nhất kể từ thời kỳ công nghiệp lại chính là bốn năm gần đây nhất:  2015, 2016, 2017 và 2018. Như vậy, rõ ràng là nhiệt độ trên Trái đất của chúng ta đang tăng một cách nhanh chóng do tác động của biến đổi khí hậu.
·         Cam Bốt - Trung Quốc : Mối liên minh mờ ám (RFI) - Từng dung túng, nuôi dưỡng chế độ diệt chủng Pol Pot, giờ đây Trung Quốc đang đóng vai nhà tài trợ lớn cho Cam Bốt. Thời gian gần đây, quan hệ Bắc Kinh và Phnom Penh được dư luận quốc tế chú ý nhiều. Nhật báo Pháp Libération hôm nay dành cả trang quốc tế để nói về mối quan hệ này qua bài : « Trung Quốc - Cam Bốt : Mối liên minh mờ ám ».
·         VNTB- Các thủ lĩnh Khmer Đỏ bị kết án là phạm tội diệt chủng (VNTB) - Seth Mydans - The New York Times International Edition. Monday, November, 19, 2018. Mai Hưng dịch. (VNTB) - Chúng là những người hàng xóm của nhau, hai tên giặc già về hưu, chăm sóc khu vườn của chúng và chơi đùa với cháu con của chúng, trong khi hy vọng rằng thế giới sẽ “để cho những gì đã qua được qua đi” mà quên rằng chúng là những lãnh đạo (mà lại là những lãnh đạo chóp bu cuối cùng còn sống sót – người dịch) của chế độ Khmer Đỏ giết người.
·         Hoa Vi ngày càng bị tẩy chay tại phương Tây do nỗi sợ gián điệp (RFI) - Hôm nay, 29/01/2019, công ty viễn thông Úc TPG cho biết quyết định hủy bỏ dự án thiết lập một mạng điện thoại di động sử dụng công nghệ 5G tại nước Úc. Là công ty có nhà cung cấp chính là Hoa Vi, quyết định này đồng nghĩa với việc tập đoàn Trung Quốc lại bị loại ra khỏi một công trình hạ tầng cơ sở viễn thông ở Úc. Sự kiện diễn ra ở Úc nằm trong một loạt những quyết định tẩy chay Hoa Vi ở các nước phương Tây, sau khi Mỹ lên tiếng nhắc nhở về nguy cơ gián điệp Trung Quốc lợi dụng thiết bị Hoa Vi để hành động.
·         Hoa Vi : Mỹ công bố 23 tội danh, Trung Quốc tố cáo động cơ chính trị (RFI) - Đúng như dự liệu, Bắc Kinh vào hôm nay, 29/01/2019 đã cực lực lên án Washington về các cáo buộc chính thức nhắm vào tập đoàn điện thoại Trung Quốc Hoa Vi. Hôm qua, 28/01, bộ Tư pháp Mỹ đã công bố 23 tội danh nhắm vào Hoa Vi, từ vi phạm cấm vận Mỹ đối với Iran, cho đến đánh cắp công nghệ tiên tiến. Lãnh đạo Hoa Vi Mạnh Vãn Châu, bị bắt tại Canada, đang chờ quyết định dẫn độ qua Mỹ để trả lời về các tội danh nói trên.
·         Trung Quốc: Vụ Mỹ truy tố Huawei ‘vô đạo đức’ (VOA) - Một phát ngôn viên của Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc hôm 29/1 nói rằng các cáo trạng của chính phủ Mỹ đối với tập đoàn Huawei “bất công” và “vô đạo đức”.
·         Cuộc chiến thuế quan: Trung Quốc kiện Mỹ ra WTO  (VOA) - Trung Quốc ngày 28/01 khởi động tiến trình pháp lý để Tổ chức Thương mại Quốc tế (WTO) thụ lý vụ kiện của Bắc Kinh đối với hệ thống thuế nhập khẩu mà Mỹ áp lên 234 tỉ đô la hàng hóa Trung Quốc, đồng thời lên án  Hoa Kỳ ngăn chặn việc bổ nhiệm các thẩm phán có thể ra phán quyết về vụ này.
·         Thủ tướng Úc kêu gọi Thái Lan không dẫn độ cầu thủ bóng đá Bahrain (VOA) - Araibi năm 2014 đã trốn khỏi Bahrain sang Úc xin tị nạn và đã được Úc cho tị nạn. Tháng 11 năm ngoái, Araibi bị bắt tại Bangkok theo thông báo của Interpol được đưa ra theo yêu cầu của Bahrain.
·         Thủ tướng May nói sẽ 'mở lại' đàm phán với EU về Brexit (BBC) - Sau cuộc bỏ phiếu trong Hạ viện Anh, Thủ tướng Theresa May nói sẽ 'mở lại' đàm phán với EU về thỏa thuận Brexit.
·         Nghị viện Anh thảo luận các dự thảo sửa đổi thỏa thuận Brexit (RFI) - Chỉ còn đúng hai tháng nữa là đến thời hạn nước Anh ra khỏi Liên Hiệp Châu Âu, 29/03/2019, theo như quy định của Hiệp Định Lisboa. Hôm nay, 29/01, nghị viện Anh tiến hành thảo luận và bỏ phiếu các kiến nghị sửa đổi, bổ sung thỏa thuận Brexit mà thủ tướng Theresa May đã đưa ra và bị nghị viện bác bỏ ngày 15/01 vừa qua.
·         Afghanistan : Mỹ và Taliban loan báo « sắp » đạt hòa ước (RFI) - Liệu Afghanistan sắp được hoà bình sau 17 năm xung đột ? Zalmay Khalilzad, đặc sứ của Washington, sau sáu ngày đàm phán với đại diện của lực lượng Taliban tại Doha (Qatar), tối 27/01/2019, thông báo hai bên đã đạt được một dự thảo thỏa thuận khung. Hoa Kỳ và đồng minh sẽ triệt thoái theo một lịch trình 18 tháng, đổi lại, Taliban cam kết không biến Afghanistan thành sào huyệt của khủng bố quốc tế. Tuy nhiên, con đường đi đến hiệp định hòa bình còn lắm gian nan.
·         Mỹ mất 11 tỉ đô la vì shutdown (RFI) - Cơ quan ngân sách của Quốc Hội Mỹ hôm qua 28/01/2019 công bố báo cáo theo đó tình trạng shutdown kéo dài 35 ngày vừa qua khiến Hoa Kỳ mất 11 tỉ đô la.
·         TT Trump sẽ đọc Thông điệp Liên bang vào ngày 5/2 (VOA) - Tối ngày 28/1, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump chấp nhận lời mời của bà Nancy Pelosi, Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ, và cho biết ông sẽ đọc Thông điệp Liên bang 2019 vào ngày thứ Ba 5/2 tại Quốc hội.
·         Cuộc điều tra Nga-Trump sắp hoàn tất (VOA) - Cuộc điều tra do Công tố viên đặc biệt Robert Mueller dẫn đầu tìm hiểu sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016 sắp hoàn tất, Quyền Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Matthew Whitaker thông báo với truyền thông hôm 28/1.
·         Ông Maduro yêu cầu TT Trump ‘buông Venezuela’ (VOA) - Phát biểu trên truyền hình nhà nước, Tổng thống Nicolas Maduro đã sử dụng tiếng Anh để gửi thông điệp trực tiếp tới Tổng thống Donald Trump.
·         Venezuela: Vì sao ông Maduro ‘không dám’ đụng tới tổng thống tự phong? (VOA) - Hơn 700 người chống đối Tổng thống Nicolas Maduro mới bị bắt giữ trong khi phe đối lập tìm cách lật đổ nhà lãnh đạo có tư tưởng xã hội chủ nghĩa, nhưng lực lượng an ninh "không dám" đụng tới tổng thống tự phong, ông Juan Guaido.
·         Mỹ chế tài dầu khí, tăng áp lực lên Tổng thống Venezuela (VOA) - Chính quyền Mỹ ngày 28/1 ban hành các biện pháp chế tài sâu rộng lên công ty dầu khí quốc doanh PDVSA của Venezuela. Đây là trừng phạt tài chính mạnh tay nhất của Mỹ, tính tới thời điểm này, đối với nhà lãnh đạo độc tài theo chủ nghĩa xã hội của Venezuela, Tổng thống Nicolas Maduro.
·         Hoa Kỳ trừng phạt tập đoàn dầu hỏa Venezuela (RFI) - Năm ngày sau khi tuyên bố ủng hộ tổng thống Venezuela tự phong Juan Guaido, Washington phong tỏa nguồn tài chính của Caracas. Tập đoàn dầu hỏa quốc gia PDVSA không được phép hưởng lợi nhuận bán dầu hỏa sang Mỹ, tài sản ở nước ngoài của công ty cũng bị phong tỏa .Trong bối cảnh khủng hoảng chính trị và kinh tế nghiêm trọng, chính quyền Maduro phá giá đồng nội tệ 35% cho phù hợp với giá chợ đen.
·         TQ lo ngại tiền đầu tư vào Venezuela thời Maduro (BBC) - Giám đốc AIIB nói Trung Quốc xem lại cách cho vay tiền giữa lúc có tin về sự lo ngại ở Bắc Kinh về các khoản tiền cho Venezuela.
·         Nghị sĩ Kamala Harris chính thức phát động tranh cử tổng thống (VOA) - Sự nghiệp chính trị của Thượng Nghị sĩ Kamala Harris sẽ đi đến đâu? Trước mắt là bà sẽ phải trải qua thử thách ở Iowa, ở New Hampshire trong hai tháng đầu năm tới, trước khi đối mặt với cử tri ở California vào tháng 3/3/2020.
·         Mỹ: Tỷ phú Starbucks muốn làm tổng thống, phe Dân chủ la làng (BBC) - Đảng Dân chủ cho rằng nếu cựu CEO Starbucks tranh cử tổng thống như một ứng cử viên độc lập Donald Trump sẽ tái đắc cử.
·         Pháp - Ai Cập : Tổng thống Macron kêu gọi Cairo tôn trọng nhân quyền (RFI) - Tổng thống Pháp kết thúc ba ngày công du Ai Cập. Trong cuộc họp báo chung chiều 28/01/2019, ông Emmanuel Macron đã kêu gọi đồng nhiệm Abbel Fattah al Sissi phát huy nhân quyền tại Ai Cập, « một nước bạn » của Pháp, đang cần một chế độ « thượng tôn pháp luật để ổn định ».
·         Báo L’Humanité trước nguy cơ đình bản (RFI) - Tờ báo của đảng Cộng Sản Pháp, L’Humanité, sau hơn 100 năm tồn tại, giờ có thể bị xóa sổ trong làng báo Pháp vì hết tiền.
·         Facebook sẽ hợp nhất Messenger, Instagram và Whatsapp (BBC) - Facebook đang lên kế hoạch hợp nhất 3 dịch vụ tin nhắn ở Instagram, Whatsapp và Messenger.






No comments: