Wednesday, January 30, 2019

DÂN BIỂU SPEIER : TRUMP ĐANG TRỞ THÀNH MỐI ĐE DỌA AN NINH QUỐC GIA! (Báo Cali Today)




Báo Cali Today
January 30, 2019

(The Hill) – Dân biểu Dân chủ Jackie Speier (California) vào hôm thứ Tư lên án Donald Trump sau khi ông tấn công đánh giá của lãnh đạo tình báo Mỹ về vấn đề Iran. Bà Speier cho rằng, Tổng thống đang trở thành “mối đe dọa an ninh quốc gia!”

“Thật là bất thường khi Tổng thống Hoa Kỳ xem thường các chuyên viên tình báo hoặc chuyên viên quân sự của mình,” bà Jackie tuyên bố trên chương trình MSNBC. “Và đó chưa phải là những gì Tổng thống làm, ngày này qua ngày khác. Ông ta đang tự biến mình trở thành mối đe dọa an ninh quốc gia.”

Thành viên Ủy ban Tình báo Hạ viện nói tiếp, “Và tôi nghĩ chúng ta phải lùi lại và nhìn nhận rằng, ông ta đã nôn ra những thông tin độc hại. Ông ta nôn ra những lời dối trá, và chúng ta sẽ không chấp nhận điều này. Cộng đồng tình báo của ông bây giờ chỉ ra rõ ràng những mối đe dọa, chỗ nào chúng ta thành công, chỗ nào chúng ta chưa, và Trump chọn không nhận ra điều đó.”

Giám đốc Cơ quan An ninh Quốc gia Dan Coats, Giám đốc FBI Christopher Wray và Giám đốc CIA Gina Haspel vào hôm thứ Ba có phiên điều trần trước Ủy ban Tình báo Thượng viện, thủ tục nằm trong đánh giá thường niên về những mối đe dọa toàn cầu đối với Mỹ của cộng đồng tình báo.

Các viên chức tình báo ra điều trần những vấn đề gồm ISIS ở Iraq và Syria, Iran, Bắc Hàn, và họ dường như mâu thuẫn với những ý kiến của Tổng thống, về Iran chẳng hạn. Theo ông Coats, Iran hiện không chế tạo vũ khí nguyên tử, dựa trên đánh giá tình báo.

Lãnh đạo tình báo Mỹ cũng mâu thuẫn với Tổng thống về ISIS. Trong khi các viên chức cho rằng, ISIS vẫn là mối đe dọa với Mỹ mặc dù ông Trump thường xuyên tuyên bố, tổ chức Hồi giáo cực đoan đã bị đánh bại.

“Những người trong giới tình báo dường như quá thụ động và ngây thơ về mối nguy hiểm của Iran,” ông Trump vào hôm thứ Ba lên Twitter chỉ trích. “Họ sai! Khi tôi lên làm Tổng thống, Iran đang gây rối ren khắp Trung Đông, và hơn thế nữa. Từ khi chấm dứt Thỏa thuận Hạt nhân Iran, họ khác nhiều lắm!”

“Hãy cẩn thận về Iran,” ông Trump đăng trên mẩu tweet khác, “Có lẽ Tình báo nên đi học lại!”

Speier là một trong những tiếng nói thường xuyên chỉ trích Trump trong suốt nhiệm kỳ tổng thống của ông ta. Hồi đầu tháng, bà Dân biểu cho rằng, Quốc hội có thể chuẩn bị luận tội Trump nếu ông ta rút khỏi NATO – một đồng minh quân sự lâu năm của Mỹ.

Hương Giang (Theo The Hill)

*
*
LIÊN QUAN

Báo Cali Today
January 30, 2019

New York Times – Hôm thứ tư 30/1 TT Trump đã phản bác lại những đánh giá mới nhất của ông Dan Coast, người đứng đầu ngành phản gián Hoa Kỳ, khi ông Coast đưa ra những đánh giá về nhiều lãnh vực tình báo hôm qua.

TT Trump viết như sau: “Giới tình báo Mỹ có vẻ cực kỳ thụ động và ngây thơ khi nói về các hiểm nguy đến từ Iran. Họ sai rồi. Khi tôi trở thành TT Hoa Kỳ, Iran đang gieo rắc nhiều rắc rối tưng bừng khắp Trung Đông. Sau khi chấm dứt thỏa hiệp nguyên tử với họ, tình hình đã khác đi rất nhiều”

Trong buổi thuyết trình trước Quốc Hội, ông Coast tỏ ra kém lạc quan hơn TT Trump nhiều về các vấn đề của Iran, của Bắc Hàn, và của IS, nhưng hôm nay TT Trump lại tái khẳng định các kết luận của ông và rêu rao những thành tựu của ông về an ninh quốc gia và khuyên giới tình báo Mỹ nên “đi học lại”

Về Bắc Hàn, trong lúc giới lãnh đạo tình báo cho là ‘Bình Nhưỡng không bao giờ có thực tâm muốn giải trừ vũ khí nguyên tử của mình’ thì TT Trump lại nhận định ‘chưa bao giờ mối quan hệ giữa hai cựu thù lại tốt đẹp như hôm nay’

Bản báo cáo của giới lãnh đạo tình báo Mỹ là báo cáo công khai hàng năm trước Quốc Hội về các mối đe dọa đến an ninh Hoa Kỳ từ khắp thế giới.

Trước đây khi mới nhậm chức TT Hoa Kỳ, TT Trump đã tỏ ra khác biệt ý kiến với lãnh đạo ngành phản gián Hoa Kỳ và từ đó ông vẫn duy trì một thái độ nghi kỵ đối với những nhận xét hay đánh giá của họ.

Nhưng ngay cả các đồng minh Cộng Hòa của TT Trump cũng không đồng ý với các quyết định đột ngột của ông, như họ cho là quyết định rút quân ra khỏi Syria và Afghanistan của TT trump vào lúc này là “quá vội vã”

Trần Vũ

*
*
The Intelligence people seem to be extremely passive and naive when it comes to the dangers of Iran. They are wrong! When I became President Iran was making trouble all over the Middle East, and beyond. Since ending the terrible Iran Nuclear Deal, they are MUCH different, but....

*
*
....a source of potential danger and conflict. They are testing Rockets (last week) and more, and are coming very close to the edge. There economy is now crashing, which is the only thing holding them back. Be careful of Iran. Perhaps Intelligence should go back to school!

--------------------------------------------

Báo Cali Today
January 30, 2019

CBS News – Sau khi vụ đóng cửa kéo dài lâu nhất trong lịch sử Hoa Kỳ chấm dứt, kết quả một cuộc thăm dò của Quinnipiac cho thấy giờ đây đa số người dân Mỹ tỏ ra tin tưởng Dân Chủ hơn TT Trump về vấn đề an ninh biên giới.

 Theo kết quả thăm dò này được công bố hôm qua thì có 50% người được hỏi ý kiến đã cho hay họ tin tưởng vào các nhà lập pháp Dân Chủ của Quốc Hội nhằm giải quyết vấn nạn của an ninh biên giới, trong lúc chỉ có 41% nói họ tin tưởng vào TT Trump.

Kết quả này vẫn cho thấy tính chất đảng phái đã ‘ăn sâu’ vào tâm khảm người dân Mỹ rất nặng nề, vì cử tri Cộng Hòa tin tưởng TT Trump chiếm 87%, không tin tưởng chỉ có 8%, cử tri Dân Chủ tin tưởng giới lập pháp Dân Chủ chiếm đến 91 % và không tin chỉ là 4%.

Cử tri da trắng Hoa Kỳ tỏ ra tin tưởng TT Trump chiếm 50% và không tin tưởng chiếm 44% , cử tri da đen tỏ ra tin tưởng Dân chủ chiếm 75% và không tin chiếm 16%, còn hai con số này của cử tri gốc Hispanic dành cho Dân Chủ là 66% và 13%

Kết quả này khá đảo ngược với kết quả thăm dò của Washington Post và ABC News thực hiện vào tháng 11 năm 2018, vì khi đó con số cử tri Hoa Kỳ nói chung tin tưởng vào Cộng Hòa vượt trội hơn tin tưởng vào Dân Chủ là 10% về vấn đề biên giới.

Hiện nay TT Trump có chỉ dấu là ông sẽ không nhượng bộ về tường biên giới, nhưng tường biên giới chỉ được thiểu số đồng minh của TT Trump ủng hộ. Kết quả thăm dò của Quinnipiac cho thấy nhìn chung có 55% cử tri Mỹ chống lại chuyện xây tường, chỉ có 41% là ủng hộ.

Ngoài ra có 61% cử tri nói họ ủng hộ dự luật an ninh biên giới mà không có bức tường và 66% không ủng hộ ý định muốn tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia của TT Trump.

Đào Nguyên






No comments: