Tuesday, January 29, 2019

HOA KỲ CHÍNH THỨC KHỞI TỐ BÀ MẠNH VÃN CHÂU & TẬP ĐOÀN HUAWEI (ĐCV tổng hợp, theo NyTimes.com)




29/01/2019

Hôm thứ Hai, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ công bố cáo trạng chống lại tập đoàn viễn thông Huawei của Trung Quốc, một số công ty con và bà Mạch Vãn Châu, Giám đốc tài chính của tập đoàn, cáo buộc các đối tượng này đã đánh cắp bí mật doanh nghiệp, cản trở công lý và giúp đỡ một số ngân hàng tránh né các biện pháp trừng phạt của quốc tế lên Iran.

Số lượng đối tượng bị cáo buộc cho thấy Hoa Kỳ xem vụ này là nghiêm trọng, ảnh hưởng các lợi ích của nước Mỹ.

Xuất hiện trước báo chí để công bố cáo trạng là ông Matthew Whitaker, Quyền Bộ trưởng Tư pháp và bên cạnh ông còn có một số bộ trưởng khác. Ông cho biết Hoa Kỳ sẽ tìm cách dẫn độ bà Mạch từ Canada, nơi bà đang bị giam lỏng theo yêu cầu của Hoa Kỳ.

Bản cáo trạng nói rằng Huawei đã đánh lừa 4 ngân hàng lớn, trong đó có HSBC, để các ngân hàng này đồng ý cho chuyển khoản các giao dịch giữa công ty Skycom với Iran. Huawei cam đoan không có liên hệ gì đến Skycom nhưng thực ra đây là công ty con của mình.

Về cáo buộc cản trở công lý, bản cáo trạng nói rằng Huawei đã điều nhân viên của mình ra khỏi nước Mỹ để những người này khỏi phải ra tòa làm chứng trước một đại bồi thẩm đoàn ở New York.

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ còn nói rằng Huawei đã âm mưu đánh cắp công nghệ robot mà công ty T-Mobile của Mỹ, một đối thủ cạnh tranh của Huawei, đang dùng để sản xuất điện thoại thông minh.

Dịp này, Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross muốn lưu ý với thế giới một lần nữa rằng “Hoa Kỳ sẽ đem hết khả năng quyền hạn của mình để ngăn chận những ai coi thường luật pháp Hoa Kỳ.”

Bà Mạch nghe nói đã thuê Reid Weingarten, một luật sư nổi tiếng về các vụ án “cổ trắng” ở Washington để biện hộ cho mình.

Việc công bố cáo trạng diễn ra vào thời điểm nhạy cảm vì trong tuần này, một phái đoàn cao cấp của Trung Quốc đến Washington để thảo luận trong 2 ngày về tranh chấp thương mại giữa hai nước hiện nay, mặc dù chính phủ Trump nói rằng vụ của bà Mạch sẽ không ảnh hưởng đến cuộc đàm phán này.

Chưa biết Canada có cho Hoa Kỳ dẫn độ bà Mạch Vãn Châu hay không, các giới chức Canada sẽ theo dõi sát cuộc đàm phán tuần này tại Washington để xem đôi bên có dùng bà Mạch để làm món hàng trao đổi hay không.

Trước đây, đã có tin đồn rằng Tổng thống Trump sẽ để bà Mạch được tự do nếu Trung Quốc chịu nhượng bộ một số chuyện về thương mại. Tuy nhiên, các cố vấn của tổng thống Mỹ đã can ngăn, vì sợ làm như vậy, Canada sẽ không cho dẫn độ vì Hoa Kỳ đã chính trị hóa vụ này, thay vì giải quyết vụ đó dựa trên luật pháp.

ĐCV tổng hợp, theo NyTimes.com





No comments: