Friday, January 11, 2019

BẢN TIN NGÀY 11-1-2019 (Báo Tiếng Dân)




11/01/2019

Tin Biển Đông

VOA đặt câu hỏi: TQ có thể gia cố thêm đảo nhân tạo ở Biển Đông nếu cần? Nhà nghiên cứu thuộc Học viện Hải quân Trung Quốc, Đại tá Trương Quân Xã, lặp lại lập trường của Bắc Kinh, rằng Trung Quốc “có quyền hợp pháp để thực hiện bất kì biện pháp nào mà họ cho là phù hợp trên các đảo ở Biển Đông, nơi mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ”.

Trung Quốc triển khai DF-26 giữa lúc chiến hạm Mỹ đi vào Biển Đông, theo báo Tiền Phong. Sau vụ Mỹ đưa tàu khu trục USS McCampbell tuần tra trên Biển Đông, truyền hình Trung Quốc đưa tin, “quân đội nước này đã tiến hành triển khai tên lửa đạn đạo DF-26 tại khu vực cao nguyên và sa mạc phía Tây Bắc Trung Quốc”.

Với tầm bắn từ 3.000 đến 4.000km, tên lửa DF-26 “là thế hệ mới của tên lửa đạn đạo tầm trung có khả năng tấn công các tàu cỡ trung và cỡ lớn trên biển và được mệnh danh là sát thủ tàu sân bay”. Dù được triển khai “từ các khu vực sâu trong đất liền Trung Quốc, tên lửa DF-26 vẫn có tầm bắn đủ xa có thể bao trùm cả Biển Đông”.

Báo VnExpress bàn về cách Mỹ khắc chế tên lửa có tầm bắn bao trùm Biển Đông của Trung Quốc. Bài viết lưu ý: “DF-26 được đánh giá là hệ thống tên lửa đạn đạo đầu tiên trên thế giới khai hỏa từ bệ phóng di động và có khả năng tấn công một nhóm tác chiến tàu sân bay đang di chuyển trên biển. Đây được coi là mối đe dọa nghiêm trọng với tàu chiến Mỹ”.


“Củi” Trần Bắc Hà

Công an vừa quyết định khởi tố bổ sung cựu Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà, theo BizLive. Bộ Công an đã ra quyết định bổ sung quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Ngân hàng BIDV Chi nhánh Hà Thành và Công ty Thương mại và du lịch Trung Dũng và ông Trần Bắc Hà, cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị BIDV.

Năm cựu cán bộ ngân hàng BIDV bị khởi tố gồm: Đoàn Ánh Sáng, cựu Phó Tổng Giám; Ngô Duy Chính và Nguyễn Xuân Giáp, cựu Giám đốc và Phó Giám đốc, chi nhánh Hà Thành; Phạm Hồng Quang, cựu Trưởng Phòng Khách hàng doanh nghiệp 1; Đặng Thanh Nam, cựu cán bộ Phòng Khách hàng doanh nghiệp 1 BIDV, Chi nhánh Hà Thành.

5 nguyên cán bộ BIDV mới bị khởi tố, bắt tạm giam, từ trái qua: ông Đoàn Ánh Sáng, ông Ngô Duy Chính, ông Nguyễn Xuân Giáp, ông Phạm Hồng Quang, ông Đặng Thanh Nam. Ảnh: BizLive

RFA có bài: Nhiều cựu lãnh đạo và cán bộ của Ngân hàng BIDV bị khởi tố, bắt giam. Bài viết lưu ý: “Ông Trần Bắc Hà là nhân vật được ghi nhận xuất hiện thân cận bên ông Nguyễn Tấn Dũng, cựu Thủ tướng Việt Nam, và giới quan sát cho rằng ông Trần Bắc Hà có vai trò nắm giữ tài chính dưới thời ông Nguyễn Tấn Dũng”. Giờ thì “phó vương” một thời chỉ dưới đồng chí X đang trở thành “củi” cháy to trong “lò” của Tổng – Chủ Trọng.

Báo Pháp Luật TP HCM đưa tin: BIDV lên tiếng sau nhiều cựu cán bộ bị bắt giam. BIDV khẳng định “ngân hàng này luôn tuân thủ mọi quy định của pháp luật và đang phối hợp với cơ quan chức năng thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục tố tụng theo quy định của pháp luật”, vụ một loạt cựu lãnh đạo BIDV bị bắt và khởi tố “không ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của Chi nhánh Thăng Long, Chi nhánh Hà Thành và toàn hệ thống BIDV”.


“Củi” ở thành Hồ

Thanh tra Chính Phủ kiểm tra sai phạm ở khu ‘đất vàng’ TPHCM, theo báo Tiền Phong. Đó là các dự án bất động sản ở số 33 Nguyễn Du và 34-36-42 Chu Mạnh Trinh, phường Bến Nghé, quận 1, TP HCM. Thanh tra Chính phủ đã chủ trì, phối hợp với Bộ NN&PTNT, Bộ Tài chính và UBND TP HCM “kiểm tra thông tin phản ánh của báo chí về sai phạm và khiếu nại của các hộ dân liên quan đến dự án trên. Đồng thời, đề xuất biện pháp giải quyết theo đúng quy định của pháp luật, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 1/3/2019”.

Trước đây, các khu đất nói trên là khu tập thể cán bộ công nhân viên của Tổng Công ty lương thực miền Nam (Vinafood 2). Sau đó, Vinafood 2 và Công ty Việt Hân thành lập liên doanh Công ty Việt Hân Sài Gòn để làm các dự án bất động sản, nhưng gần 10 năm qua, các dự án này vẫn chỉ trên giấy, vì chưa hoàn thành đền bù, giải phóng mặt bằng.

Báo Lao Động bàn về khuất tất dự án 6.000m2 “đất vàng”: Thanh tra Chính phủ sẽ vào cuộc. Bài viết lưu ý: Vinafood 2 đã cố tình làm trái chỉ đạo của Thủ tướng và Bộ NN&PTNT. Chuyện Tổng GĐ Vinafood 2 thỏa thuận với Công ty Việt Hân về đền bù, giải phóng mặt bằng là sai với nội dung Nghị quyết của Hội đồng thành viên Tổng Công ty của Bộ NN&PTNT, cũng như trái chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Vinafood 2 còn thỏa thuận với Công ty Việt Hân “dự tính lấy số tiền chi cho đền bù, giải phóng mặt bằng từ tài khoản Cục Quản lý công sản, Bộ Tài Chính lại sai nghiêm trọng bởi sẽ làm Ngân sách nhà nước bị thất thoát”.

Vụ cưỡng chế vườn rau Lộc Hưng

Sau mấy ngày im lặng, hôm qua báo “lề đảng” đã bắt đầu lên tiếng về vụ cưỡng chế vườn rau Lộc Hưng. VTC đưa tin: Tháo dỡ công trình vi phạm trật tự xây dựng ở vườn rau Lộc Hưng. Báo chí “lề đảng” nên phải viết theo lệnh đảng, ủng hộ quyết định đập phá nhà dân ở vườn rau Lộc Hưng của chính quyền.

Báo Lao Động dẫn lời lãnh đạo quận Tân Bình nói về vụ vườn rau Lộc Hưng: “Không có chuyện cưỡng chế thu hồi đất”. Lãnh đạo quận này khẳng định, lực lượng chức năng chỉ “thực hiện cưỡng chế nhà xây dựng không phép” và “không có chuyện cưỡng chế thu hồi đất như một số dư luận đã thông tin”. Bài viết dẫn ra một loạt văn bản, quy định nhằm ngụy biện cho hành vi phá nhà dân ngay trước Tết Nguyên Đán.

Trang Tin Mừng Cho Người Nghèo có video ghi lại cảnh nhà cầm quyền đang tiếp tục cưỡng chiếm tại vườn rau Lộc Hưng đêm 10/1/2019: https://www.facebook.com/tinmungchonguoingheo/videos

Báo Người Lao Động bàn về dự án xây trường học công lập ở khu vườn rau Tân Bình: Cần hợp tác, tuân thủ luật. Bài viết không đề cập đến chuyện nhiều người dân đã sống hợp pháp ở đây nhiều thế hệ hơn sáu thập niên qua, kể từ năm 1954.

Chuyện xây trường học, nhiều người đã lưu ý, rằng nhiều vụ cưỡng chế, cướp đất diễn ra với chiêu bài xây công trình dân sinh, để rồi trường học, bệnh viện đâu chẳng thấy, chỉ thấy các dự án mọc lên để làm giàu cho các quan chức.

RFA có bài: “Chính sách đất đai hiện nay biến Việt Nam thành cường quốc của dân oan”. Một người dân vườn rau Lộc Hưng chia sẻ: “Chúng tôi bị cưỡng chế hai lần trong một tuần thì chúng tôi rất bất ngờ. Với một lực lượng hùng hậu của nhà cầm quyền chuẩn bị rất kỹ lưỡng thì đúng là chúng tôi thất bại. Chúng tôi bất lực trước hàng ngàn người khống chế chúng tôi. Chúng tôi không thể nào xoay sở kịp”.

LS Trịnh Vĩnh Phúc lưu ý, khi lãnh đạo CSVN đặt ra điều kiện “đất đai sở hữu toàn dân” thì “có nghĩa là Nhà nước có thể thu hồi đất bất cứ của ai, bất cứ lúc nào. Thành ra, đó là điều hết sức nguy hại”. Trên khắp VN, “bao nhiêu dự án cũng biến thành bấy nhiêu số phận của hàng trăm, hàng ngàn, hàng chục ngàn người dân bị oan, bị mất đất”.


Tin nhân quyền

VOA có bài: Thành tích vi phạm nhân quyền 2018 của Việt Nam. Theo đó, năm 2018 là năm tồi tệ nhất về “thành tích” vi phạm nhân quyền ở Việt Nam, “với hàng trăm người bất đồng chính kiến bị bắt, nhiều người bị án tù cao hơn trước nhiều”. Công an bây giờ sẵn sàng bắt giữ, thậm chí hành hung những người họ thấy khả nghi, chính quyền sẵn sàng cưỡng chế, phá nhà dân mà không cần báo trước.

RFA dẫn số liệu từ Báo cáo Chỉ số Dân chủ 2018 của The Economist: Việt Nam vẫn bị xếp vào danh sách các nước không có dân chủ. Việt Nam được xếp vào trong số những nước “có chế độ độc tài với điểm số là 3.08 trong thang điểm từ 0 đến 10, trong đó 0 là thấp nhất và 10 là cao nhất. Điểm số này cũng tương đương như điểm số mà The Economist cho Việt Nam vào năm 2017”.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền kêu gọi Nghị viện và Cộng đồng châu Âu hoãn bỏ phiếu về hiệp định thương mại tự do Việt Nam, theo RFA. Bài viết lưu ý, hồi tháng 9/2018, 32 thành viên của Nghị viện châu Âu “đã ký vào một thư ngỏ nêu lên những quan ngại nghiêm trọng về việc Việt Nam liên tục đàn áp nhân quyền”. Những lo ngại tương tự “đã được đặt ra với thứ trưởng thương mại Việt Nam hồi tháng 10 tại một cuộc gặp tại Nghị viện châu Âu, và một lần nữa trong một nghị quyết khẩn cấp vào tháng 11 năm 2018”.


Facebook vs báo “lề đảng”

Chiến dịch truyền thông nhằm công kích Facebook của các báo “lề đảng” chưa có dấu hiệu dừng lại. Báo Lao Động đặt câu hỏi: Có xử lý được Facebook khi vi phạm pháp luật Việt Nam?Các quan chức CSVN yêu cầu Facebook vô hiệu hóa “các fanpage, tài khoản của các tổ chức phản động”, lãnh đạo Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử thừa nhận: “Họ làm rất lâu. Chúng tôi yêu cầu gỡ bỏ các tài khoản nói xấu lãnh đạo trong vòng 48 tiếng, nhưng họ chỉ gỡ sau vài tháng”.  

Trước mắt, Facebook bị “xử lý” bằng cách yêu cầu thực hiện “nghĩa vụ nộp thuế đối với hoạt động quảng cáo tại Việt Nam”. Báo Tiền Phong đặt câu hỏi: Thất thoát thuế nghiêm trọng từ Facebook là do đâu? Bài viết trích dẫn luật An ninh mạng Việt Nam: “Facebook phải lập văn phòng đại diện tại Việt Nam. Tuy nhiên do nhà mạng chưa chấp hành pháp luật Việt Nam, chưa lập văn đại diện Việt Nam nên việc thu thuế từ Facebook hiện nay không thực hiện được”.

Cần lưu ý, hồi tháng 4/2018, CEO của Facebook là ông Mark Zuckerberg đã phải trải qua nhiều phiên điều trần trước Quốc hội Hoa Kỳ, trong đó vấn đề bảo vệ thông tin người dùng được đặc biệt lưu ý. Facebook nằm trong cảnh “trên đe dưới búa”, vừa bị sức ép của chính phủ Mỹ đòi thực thi quyền tự do ngôn luận, vừa bị sức ép từ chính quyền CSVN, đòi bịt miệng dân.


Đã ăn bám dân mà còn khoe

Báo Tuổi Trẻ có bài: Ông Hữu Thỉnh: Nhà nước vẫn nuôi anh em chúng ta! Sáng 9/1, ông Hữu Thỉnh, Chủ tịch Liên hiệp các hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, vui mừng loan báo với các hội mà ông làm chủ tịch, rằng: ‘Nhà nước vẫn nuôi anh em chúng ta’.

Nhà nước không làm gì có tiền, số tiền mà nhà nước bỏ ra nuôi các hội Văn học Nghệ thuật này là tiền thuế của dân, không phải tiền của “nhà nước”. Bao nhiêu năm rồi, các hội này vẫn tiếp tục ăn bám dân. Có trên chục hội nằm trong cái Liên hiệp này, như: Hội Nhà văn Việt Nam; Hội Mỹ thuật Việt Nam; Hội Nhạc sĩ Việt Nam; Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam; Hội Kiến trúc sư Việt Nam; Hội Điện ảnh Việt Nam… cho nên dân nghèo, nước mạt, không có gì lạ!

Họa sĩ Đỗ Duy Ngọc viết: “Nhà nước nuôi cho nên anh chị em hội nhà văn chỉ nói khi chủ ra lệnh nói, ngậm miệng khi chủ bảo im. Hàng trăm hàng ngàn hội viên hội nhà văn viết theo chỉ thị, chủ trương của nhà nước. Lố bịch làm sao khi chủ tịch một hội nhà văn hân hoan, sung sướng, hồ hởi, phấn khởi khi la lên rằng: ‘Nhà nước vẫn nuôi anh em chúng ta’. Tui nghĩ khi còn bị nuôi nhốt, nhà văn phải lấy đó làm nhục chứ, sao lại mừng rỡ thế này“.
Ông Ngọc viết tiếp: “Tui không phải hội viên hội nhà văn nhưng mà nghe ông chủ tịch phát biểu như thế mà tui còn mắc cỡ. Còn cả bốn vạn hội viên có cảm thấy thẹn không, hay là mỗi năm được đôi ba dịp hội hè, trà rượu. Đôi ba trại sáng tác, nhận vài ba bằng khen, các ngài đã thấy thoả mãn rồi, sướng lắm rồi, vinh dự lắm rồi, nên quên đi cái nhục của một lũ người được nuôi trong trang trại với hai miếng da bịt mắt, đi trên một con đường được chỉ lối như loài ngựa?


Theo “cách mạng” nên dân mới ra nông nỗi này!

TuanVietNam có bài viết của Nhà giáo Ưu tú Vũ Thế Khôi: Trường công chất lượng cao đi ngược lý tưởng Cách mạng Tháng Tám. Ông Khôi viết: “Tại sao chúng tôi nói đi ngược lại lý tưởng Cách mạng tháng Tám? Là bởi vì qua thực tế triển khai, trường công chất lượng cao chỉ nhằm phục vụ tầng lớp nhà giầu có thu nhập cao và nhóm chủ đầu tư tư nhân kinh doanh giáo dục. Dù có biện minh thế nào thì cũng không thể bác bỏ thực tế này“.

Ông Khôi nói, những người làm cách mạng là để mang lại công bằng cho những người nghèo, thế nhưng hiện nay, một số người nhân danh trường công chất lượng cao, muốn tước đoạt sự công bằng này của các tầng lớp nhân dân lao động đã làm nên cuộc Cách mạng đó. Ông dẫn lời Bộ trưởng Quốc gia Giáo dục đầu tiên, nói rằng: “Chúng tôi cả một đời đi theo Cụ Hồ làm cách mạng mà bây giờ nông dân lại mất ruộng, con em nhà nghèo lại thất học!

Facebooker Nguyễn Lương Hải Khôi đã sửa lại câu nói trên, thành: “Chúng tôi cả một đời đi theo Cụ Hồ làm cách mạng cho nên bây giờ nông dân mới mất ruộng, con em nhà nghèo mới thất học!


Công an bất tuân lệnh cấp trên

Công an TP Đà Nẵng đang xem xét kỷ luật trưởng công an phường vì chống lệnh giám đốc, theo báo Người Lao Động. Bài báo cho biết: “Khi triển khai kế hoạch 911, Công an TP Đà Nẵng có quy định, công an các xã, phường trên toàn địa bàn phải phối hợp với lực lượng 911 trong xử lý các đối tượng”. Tuy nhiên, trong thời gian triển khai kế hoạch, tại phường Vĩnh Trung xảy ra vụ “lực lượng 911 dẫn đối tượng đến công an phường thì trưởng công an phường không phối hợp trong tiếp nhận đối tượng để xử lý”.

Thiếu tướng Vũ Xuân Viên, Giám đốc Công an TP Đà Nẵng cho biết: “Trưởng Công an phường Vĩnh Trung đã chống mệnh lệnh của giám đốc Công an TP, không thể tha thứ. Phải xử lý nghiệm nhằm lập lại kỷ cương trong lực lượng”.


Hộ chiếu VN: Thua cả Lào và Campuchia

VietNamNet có bài: Hộ chiếu quyền lực nhất: Nhật Bản số 1, Việt Nam thứ 87. Hãng Henley & Partners công bố danh sách xếp hạng những nước sở hữu cuốn hộ chiếu quyền lực nhất thế giới trong năm 2019, trong đó công dân Nhật Bản được sở hữu cuốn hộ chiếu quyền lực nhất thế giới, được phép đi tới 190 nước mà không cần visa.

Việt Nam xếp hạng thứ 87, người dân sở hữu hộ chiếu VN chỉ có thể tới 51 nước và vùng lãnh thổ được miễn visa. Việt Nam bị xếp hạng thấp hơn cả Campuchia và Lào. Campuchia hạng 84, đi được 54 nước và Lào hạng 86, được miễn visa ở 52 nước và vùng lãnh thổ. Sau khi chiến thắng hai đế quốc to là Anh và Pháp, từng thắng cả phát xít Nhật, hơn 4 thập niên qua, VN bị chúng bỏ xa tất cả mọi mặt.

Nợ thuế khó thu hồi

Trang Thương Hiệu và Pháp Luật dẫn lời Tổng cục Thuế thừa nhận: Hơn 32.000 tỉ đồng nợ thuế không có khả năng thu hồi. Tổng cục Thuế cho biết, nhóm nợ không có khả năng thu hồi chủ yếu bởi các nguyên do: “Người nộp thuế đã chết, mất tích, mất năng lực hành vi dân sự, liên quan đến trách nhiệm hình sự, đã tự giải thể, phá sản, ngừng, nghỉ và bỏ địa chỉ kinh doanh”

Cục Thuế TPHCM kiến nghị xử lý sớm về truy thu thuế Sabeco, Unilever, theo báo Tiền Phong. Cục trưởng Cục Thuế TPHCM vừa kiến nghị Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính “sớm có chỉ đạo xung quanh việc xử lý truy thu” đối với Tổng công ty Sabeco và Unilever Việt Nam. Trước đó, Cục Thuế TPHCM đã thông báo về số tiền chậm nộp thuế và tiền phạt vi phạm hành chính của Sabeco hơn 3.140 tỷ đồng. Tuy nhiên, “Thủ tướng đã giao Bộ Tài chính và UBND TP HCM chỉ đạo Cục thuế địa phương chưa cưỡng chế thuế Sabeco”.


***






No comments: