Vấn
đề liên lạc và cứu hộ ở vịnh Hạ Long
Dương Quốc Chính
23/07/2025
https://baotiengdan.com/2025/07/23/van-de-lien-lac-va-cuu-ho-o-vinh-ha-long/
Mấy
hôm nay mình vẫn thắc mắc về lý do tại sao vụ đắm tàu Vịnh Xanh là được cứu hộ
quá chậm và người ta biết tin tàu đắm từ bao giờ, do ai báo?
Cuối
cùng câu trả lời ở ảnh đính kèm. Đây có lẽ là 1 bài học lớn về việc kiểm soát
tàu bè của cảng vụ Hạ Long, thời đại này rồi nhưng họ vẫn kiểm soát tàu bè (có
lẽ hàng trăm, ngàn chiếc?) bằng nhóm Zalo và GPS bằng sóng điện thoại di động!
Trước
giờ trong đầu mình vẫn đinh ninh rằng tàu bè trên biển phải có hệ thống GPS và
liên lạc vệ tinh thế nào đó để ở đất liền luôn biết được tàu đang ở vị trí nào
hoặc khi gặp nạn có thể báo SOS qua một nút bấm. Nhưng không, ở đây, cụ thể là
tàu này, có hệ thống kết nối y như chúng ta, tức là dựa trên sóng điện thoại.
Mà đi ngoài vịnh sẽ có một số chỗ mất sóng, mình nhớ là cũng không ít chỗ như vậy
khi đi tham quan, khá chập chờn.
Tin
tàu đắm được phát hiện khá ngẫu nhiên, do cảng vụ không thấy tín hiệu tàu đâu
(trong hàng trăm, hàng ngàn cái). Nếu nhân viên không để ý và “rà soát” (chắc
là hỏi nhau thôi?) chắc phải tối cũng chưa chắc biết tàu mất tích. Có sự trùng
hợp là ba người bám ghế bơi được tàu cá cứu sống cũng sau ba tiếng, phải chăng
chính họ báo cho cảng vụ đầu tiên?
Nếu
tín hiệu cấp cứu được báo ngay khi tàu gặp sự cố và với tốc độ của cano cao tốc,
chắc sẽ cứu được nhiều người hơn. Đáng tiếc nhất là 1 người đã bám vào chiếc ghế
được vài tiếng mà phải buông tay. Ra sớm sẽ cứu được nhiều đó, vì người vẫn còn
oxy thở trong lòng tàu, có áo phao nên vẫn nổi trong đó.
Sau
vụ này, mình cho rằng hệ thống liên lạc tàu bè trên vịnh cần được nâng cấp ngay
và các nhóm cứu hộ cần phải rải ra vài điểm trên các đảo để ứng cứu kịp thời,
ví dụ như chỉ 10-30 phút chạy cano cao tốc. Đội cứu hộ phải trong tình trạng trực
liên tục như cứu hỏa trong đất liền. Sau khi nâng cấp thì mới nên đón khách tiếp.
Không
rõ khi sự cố sắp xảy ra có hành khách nào kịp gọi hay nhắn tin cho người thân ở
nhà không? Nếu có thì đó mới là những báo động đầu tiên về vụ đắm tàu.
Mình
đi thăm vịnh kiểu này chắc 5-6 lần rồi từ thời còn toàn tàu gỗ, nhưng chưa bao
giờ nghĩ tới tình huống lật tàu này và cũng chưa bao giờ đặt câu hỏi về hệ thống
báo động và liên lạc của tàu với cảng. Đúng là may mắn mà thôi.
Nhớ
là vui nhất và thấy nguy hiểm nhất là lần mấy anh em tự thuê cái cano đánh cá
đi ra vịnh, làm gì có áo phao đâu! Cái thuyền đó bé, chở được độ chục người, bốn
anh em đi, vừa đi vừa lấy gáo múc nước trong thuyền đổ ra ngoài! Đi lang thang
rồi rẽ lên các đảo chơi, tắm ở các bãi cát mini ở các đảo. Chơi vậy mới phê và…
hoang dã. Nhưng hồi đó đi bốn anh em, có ông anh họ với ông chủ thuyền là biết
bơi thôi, mình với ông anh đâu biết bơi! He he. Hồi đó chắc khoảng năm 200x. Chắc
cô thương.
_____
Ảnh
chụp màn hình bài trên báo Lao Động:
https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2025/07/1-87-788x1536.jpg
https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2025/07/1-88-788x1536.jpg
https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2025/07/2-23-788x1536.jpg
No comments:
Post a Comment