Phan
Huy: Khi thời trang gợi lên cảm xúc về nguồn cội, về quê hương
Chi Phương - RFI
Đăng
ngày: 16/07/2025 - 17:18
Thương
hiệu thời trang cao cấp Phan Huy gần đây mang đến Paris một buổi trình diễn thời
trang đầy sáng tạo và độc đáo, bên lề Tuần lễ thời trang Haute Couture Paris
Thu Đông (07-10/07/2025) với những hương sắc của đồng quê, những hương vị dân
gian, của nông thôn Việt Nam, nhưng không hề thiếu đi tính chất haute
couture, tính cao cấp, về mặt kỹ thuật thủ công tinh xảo đến từng chi tiết.
HÌNH
:
Các
mẫu thiết kế trong bộ sưu tập "Trưa hè oi ả" của NTK Phan Huy, được
trình diễn tại Palais de Tokyo, Paris, Pháp, ngày 07/07/2025, bên lề tuần lễ thời
trang Haute Couture thu đông © Ảnh do Phan Huy cung cấp
Các
bộ trang phục của Phan Huy được giới mộ điệu thời trang ở Paris biết đến trong
những năm vừa qua, nhưng đây là lần đầu tiên nhà thiết kế người Việt đến Paris
để giới thiệu về bộ sưu tập với tựa đề « Trưa hè oi ả », được trình
diễn tại Palais de Tokyo vào ngày 07/07 vừa qua. Những chất liệu sáng tạo
đến từ bản sắc Á Đông, nhưng không bị gò bó bởi những hình ảnh truyền thống, mà
hòa quyện, lan tỏa tính truyền thống, trong thế giới thời trang mang tính hiện
đại, của tương lai.
Nhân sự kiện
này, RFI đã có dịp trao đổi với nhà thiết kế 26 tuổi về thời trang và hành
trình đưa tên tuổi của anh đến các sự kiện quốc tế.
*
RFI : Xin cảm ơn nhà thiết
kế Phan Huy đã dành thời gian chia sẻ với RFI. Trước khi nói về bộ sưu tập
mới nhất và về thương hiệu của mình, Huy có thể giới thiệu về cách mà mình đã đến
với thời trang và sáng lập ra thương hiệu của riêng mình ?
Phan
Huy : Cũng
giống như bao nhiêu bạn sinh viên hoặc những người bắt đầu vào ngành thời
trang, tôi đã học Đại học kiến trúc thành phố Hồ Chí Minh chuyên ngành thiết kế
thời trang và trong quá trình học thì cũng tích góp những kinh nghiệm về thực tế
cũng như về học tập, và sau đó đã bắt đầu thực hiện bộ sưu tập tốt nghiệp của
mình. Điều rất là may mắn cho tôi là bộ sưu tập tốt nghiệp được rất nhiều người
chú ý và có thể dùng từ là hơi bùng nổ mạng xã hội ở Việt Nam và đó là một tiền
đề rất tốt và tôi rất trân trọng, vì ngay từ khi bắt đầu, đã có rất là nhiều
khách hàng đến với Huy và từ đó tôi sáng lập ra công ty thiết kế thời trang
Phan Huy.
*
RFI : Sau gần 3 năm thành lập,
triết lý sáng tạo thời trang của Phan Huy là gì ?
Phan
Huy : Khi
tôi thực hiện các thiết kế của mình thì tôi luôn nghĩ đến một cái chữ, đó
là Purism - chủ nghĩa thuần khiết. Thuần khiết ở đây là
thuần khiết trong ý tưởng, cũng như trong chất liệu, hay là thuần khiết về tất
cả mọi mặt mà tôi muốn hướng đến.
Tôi
cũng muốn những thiết kế của mình mang một cái cảm xúc rất là thuần khiết, với
những hình ảnh thiết kế ra có thể khiến cho mọi người nhìn thấy và yêu thích
nó, từ ý tưởng đến mặt thẩm mỹ trong mỗi thiết kế của mình.
Tôi
luôn tin là thời trang cũng là một môn nghệ thuật và điều quan trọng nhất của một
bộ môn nghệ thuật chính là truyền tải được một cái cảm xúc đến cho khán giả
cũng như đến cho người mặc. Nói thật là tôi cũng đã rất nhiều lần cảm thấy
xúc động khi nhìn thấy những thiết kế vì vẻ đẹp của nó. Cho nên
tôi cũng muốn tạo ra những cái thiết kế như vậy để khi khách hàng của mình
hoặc những khán giả của mình xem, họ nhìn thấy và họ cảm thấy có những cảm xúc
rất là lớn trong lòng.
*
BST
"Trưa hè oi ả" của NTK Phan Huy được trình diễn bên lề Tuần lễ thời
trang Paris Haute Couture thu đông 2025
HÌNH
:
BST
"Trưa hè oi ả" của NTK Phan Huy được trình diễn bên lề Tuần lễ thời
trang Paris Haute Couture thu đông 2025 © © Ảnh do tác giả cung cấp
*
RFI : Sau 5 bộ sưu tập trước,
hầu hết đều lấy cảm hứng về thiên nhiên, với những chất liệu quen thuộc đối với
Việt Nam, thì về bộ sưu tập mới nhất của Phan Huy, khán giả tại Palais de
Tokyo có thể thấy qua 36 bộ trang phục là những hình ảnh quen thuộc, từ những
chiếc nón lá che mưa, từ những chiếc quạt lá dứa hay là từ lưới đánh cá hay những
tờ lá chuối khô, tất cả những chất liệu đó đến từ nông thôn Việt Nam, từ những
cái màu sắc của đồng quê Việt Nam. Bạn có thể chia sẻ thêm về những lựa
chọn của mình ?
Phan
Huy : Những
bộ sưu tập khác của tôi đa số đều đều lấy cảm hứng từ Việt Nam, thì lần
này tôi sẽ lấy những cảm hứng khiến nó hiện đại hơn. Bộ sưu tập tốt nghiệp của
tôi, diễn tả một cảnh đồng quê và quay trở lại tuổi thơ. Khi chế tác bộ
sưu tập đó, tôi nhận được những phản hồi rất là xúc động. Có những anh chị ở
nước ngoài nhắn là đã xa quê Việt Nam rất lâu, và khi nhìn bộ sưu tập của Huy,
người ta thấy được tuổi thơ của họ và cảm thấy rất là nhớ Việt Nam, nhớ cảnh đồng
quê và điều đó thôi thúc bản thân làm một bộ sưu tập tiếp theo có thể mang một
cái ý tưởng tương tự như bộ sưu tập tốt nghiệp, ngoài cảnh hoàng hôn trên cảnh
đồng. Đó là một hình ảnh Huy rất là yêu, là những buổi trưa hè, lúc
nhỏ, mình ngủ dậy mình được ông bà mình đánh thức dậy và mình nằm trên
võng đong đưa và mình cảm nhận mọi thứ xung quanh rất là chân thật, rất là dễ
thương.
Từ
hình ảnh nón lá, từ những vật dụng rất nhỏ trong gian bếp, trong sân vườn hay
là trên cảnh đồng, Huy nghĩ đa số người Việt Nam đều có thể cảm nhận được một
cách sâu sắc, vì đó là tuổi thơ của hầu hết của những người Việt Nam.
Đó
là ý tưởng để tôi làm ra bộ sưu tập và tôi cảm thấy rất hạnh phúc khi biết điều
này có thể mang lại rất nhiều cảm xúc cho rất nhiều người tha hương, hoặc cho
những người ngay trên chính Việt Nam nhưng muốn nhìn lại tuổi thơ.
*
RFI : Trong quá trình sáng
tạo đấy, có chất liệu nào mà mình cảm thấy khó xử lý trong thiết kế nhưng mà vẫn
quyết tâm khai thác không ?
Phan
Huy : Trong
bộ sưu tập lần này, tôi đã chọn những nước đi mạo hiểm hơn. Bên cạnh yếu tố về
xử lý chất liệu là thế mạnh của thương hiệu, tôi muốn phát triển thêm về kỹ thuật
may đo. Trên một trang phục, thường chúng ta sẽ cần rất là nhiều những đường
ben, đường gập để tạo ra được một form dáng ôm sát vào cơ thể của người phụ nữ.
Nhưng
tôi đã chọn cách là sẽ triệt hết tất cả những đường ben đó, và điều
này yêu cầu một cái kỹ thuật cao hơn, vì mình phải dựng một cái form dáng
rất là chắc chắn như là điêu khắc trong cơ thể người phụ nữ, sau đó đặt một tấm
vải lụa hoặc những chất liệu rất mềm lên trên và người thợ phải vuốt thủ công rất
là nhẹ nhàng và tạo hình nó để không có một đường ben hay là một đường cắt nào
trên đó.
Đọc
thêm :
Steven Đoàn : Nhà tạo mẫu đưa thời trang Việt đến thảm đỏ LHP
Cannes
*
RFI : Phan Huy có
thể chia sẻ với quý thính giả một kỹ thuật hay công nghệ nào mà Phan Huy sử dụng
để tái hiện những chất liệu đấy ?
Phan
Huy : Trong
bộ sưu tập lần này, tôi cũng đã tạo nên một số chất liệu mới bằng cách thủ
công. Ví dụ, có một thiết kế mà tôi đã dùng những cái hạt cườm để đan vào
nhau giống như kỹ thuật đan lát của truyền thống của Việt Nam nhưng sử dụng nó
một cách sáng tạo hơn, thời trang hơn, đó là mình dùng những hạt cườm và đan nó
thành một chất liệu mới. Tôi đã dành gần 3 tháng để tạo ra được thiết kế
đó.
*
RFI : Khi lựa chọn
là thiết kế không chỉ cho thị trường Việt Nam mà hướng đến cả thị trường quốc tế,
thì trong các bộ trang phục của mình, Phan Huy có phải điều chỉnh bất cứ điều
gì về hình dáng chất liệu hay cách kể chuyện về thời trang, ngôn ngữ kể chuyện
thời trang của mình có gì phải thay đổi không ?
Phan
Huy : Đối
với thương hiệu Phan Huy, hiện tại khách hàng của Phan Huy đến từ rất nhiều nơi
trên thế giới. Ví dụ như là Qatar, Dubai, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất
hoặc các thị trường như Mỹ, New York, hay là châu Âu và cả châu Á như là Hồng
Kông hoặc Singapore. Trong quá trình hành nghề và tiếp xúc với rất nhiều khách
hàng đến từ mọi nơi, tất nhiên mỗi nước có những đặc trưng khác nhau mà mình cần
phải linh động điều chỉnh cho phù hợp. Ví dụ như những nước đến từ Trung Đông
thì họ sẽ cần sự kín đáo hơn.
Trong
quá trình thực hiện, Huy sẽ cần thêm những vải lót, những chất liệu lót hoặc
cách đính của mình nó sẽ phải che phủ như thế nào để họ có thể thoải mái khi mặc.
Ví dụ như khách hàng ở New York, Mỹ hoặc Châu Âu thì thường họ rất thích những
thiết kế có tính sáng tạo cao và họ chưa bao giờ được thấy, chưa bao giờ
được thử ở các thiết kế, nhà thiết kế khác.
*
RFI : Vậy thì đối với thị
trường ở Pháp và Paris nói riêng, đâu là những điểm mà Phan Huy chú ý đến ?
Phan
Huy : Thật
sự thị trường châu Âu là một thị trường khó tính, vì đây chính là một cái nôi của
thời trang. Có rất nhiều nhà thiết kế đến từ khắp nơi, đến đây để trình diễn bộ
sưu tập của họ. Cho nên tất nhiên, sự hoàn thiện về trang phục cũng như thiết kế
phải luôn luôn song hành và sáng tạo, phải luôn luôn đảm bảo chất lượng tốt nhất.
Do đó, khi thiết kế và trình diễn ở Paris, tôi luôn lo lắng cũng như
là tập trung cố gắng. Ngoài ra, mình cần phải có tính sáng tạo
và signature (tính riêng biệt) trong thiết kế, rất là đặc
trưng để mọi người có thể nhận diện được thương hiệu giữa rất nhiều các thương
hiệu đến đây để trình diễn.
Thứ
hai là về mặt kỹ thuật và việc hoàn thiện các trang phục, tôi cũng luôn cố
gắng để cho mọi thứ được đẹp nhất, chỉnh chu nhất và cũng luôn cố gắng học hỏi
từ những nhà thiết kế có những cái đường cắt may rất là đẹp, hoặc là những cách
tạo phong cách rất đẹp đến từ Pháp hay là đến từ mọi nơi trên thế giới.
*
RFI : Qua bộ sưu tập vừa rồi
và qua cách tiếp cận thời trang của Phan Huy, bạn có đã từng đặt ra câu hỏi là
làm sao mình có thể cân bằng giữa việc giữ gìn bản sắc văn hóa và để tạo ra những
cái thiết kế mang tính quốc tế, nhưng vẫn phù hợp với xu hướng toàn cầu hay
không ?
Phan
Huy : Khi
mọi người nhìn vào trang phục của tôi thì có thể cảm nhận được tính truyền thống,
nhưng nó không cũ mà có sự sáng tạo.
Có
một nhận định của một vị khách mà tôi cảm thấy rất là hay: “Khi nhìn vào các
thiết kế của Huy thì cảm giác như là cái sự hòa hợp giữa hai phong cách và tính
truyền thống của Việt Nam. Nó giống như là một người con gái đến từ tương lai
và quay trở về quá khứ, quay trở về thời gian và có những tinh hoa của bản sắc
Việt Nam để mang đến với tương lai và dùng những kỹ thuật của tương lai để
tạo ra những trang phục”.
*
RFI : Trên chặng đường thời
trang của Phan Huy, đâu là thách thức, là khó khăn lớn nhất mà bạn đã, đang và
có thể là sẽ gặp phải ?
Phan
Huy : Thực
ra chặng đường đến với thời trang của tôi khá yên bình. Để nói về những khó
khăn mà tôi đã gặp phải thì tôi nghĩ đây là những khó khăn chung mà nhà
thiết kế nào cũng có thể sẽ phải đương đầu. Ví dụ như là yếu tố kinh doanh, tiếp
cận khách hàng, có những khoảng thời gian, tôi cũng sẽ rất là loay hoay về việc
kinh doanh của mình.
Mình
phải cân bằng được làm sao để có nguồn thu cho thương hiệu thì mới có thể sáng
tạo những bộ sưu tập tiếp theo. Hoặc là những khó khăn về lực lượng sản xuất của
mình. Những người thợ lành nghề ở Việt Nam thì thật sự không phải là quá nhiều.
Và cũng khó mà tìm được người làm việc hợp với bản thân tôi và công ty.
Nhưng
tôi luôn tận hưởng cái khoảnh khắc của mình, tại vì mình cảm thấy còn quá
trẻ. Mình cứ trải nghiệm thôi. Và mình đừng sợ sệt quá nhiều. Mình có thể sợ
lúc mình 35 tuổi hoặc 40 tuổi hoặc là sau đó, tại vì đó là độ tuổi mà tôi
nghĩ mình sẽ cần mọi thứ bình ổn hơn một chút. Nhưng tôi luôn trong một cái tâm
thế là từ năm 20 tuổi đến năm 35 tuổi đó là lúc mà mình có thể sai rất là nhiều
lần.
*
RFI : Phan Huy là
một nhà thiết kế rất là trẻ tuổi và nếu như mà bạn có thể gửi một lời nhắn đến
các nhà thiết kế trẻ Việt Nam đang nuôi giấc mơ để đưa thiết kế Việt thiết kế của
họ ra thế giới thì bạn sẽ truyền tải thông điệp gì ?
Phan
Huy : Khi
mà tôi bắt đầu với thời trang, mọi thứ rất là non nớt và rất là ngây thơ. Tôi cứ
làm những gì mà mình cảm thấy thấy thích và cảm thấy yêu thôi. Tôi cũng sinh ra
ở một vùng quê, không được tiếp xúc với thời trang, mọi thứ rất là đơn giản. Từng
bước của tôi giống như là một cơ duyên mà ông Trời đã sắp đặt.
Có
một điều mà tôi nghĩ khi muốn nhắn nhủ với tất cả các bạn đang trong hành trình
của mình đó là chúng ta hãy cứ cố gắng hết sức và làm những gì mà chúng ta cảm
thấy tốt nhất và yêu thích nó. Nếu đưa ra một cái lời khuyên lý trí hơn thì tôi
nghĩ là khi mà chúng ta đang còn học thì chúng ta hãy nghĩ đến việc cân bằng giữa
lý trí và cảm xúc.
Tại
vì trong các thiết kế của tôi hay trong cái cách tôi làm nghề hoặc là giới thiệu
một bộ sưu tập, tôi luôn coi trọng tính cân bằng. Đó là cân bằng giữa cái việc
học thuật và cái tính thẩm mỹ mà đại chúng sẽ yêu thích. Ví dụ như trong ca hát
cũng vậy, người ca sĩ phải cân bằng được kỹ thuật và cảm xúc. Khi đó mình sẽ
đưa ra một tác phẩm tốt nhất. Tiếp theo là sự cân bằng trong tính thương mại
cũng như cân bằng trong tính sáng tạo. Khi chúng ta luôn nghĩ đến việc làm cho
mọi thứ hài hòa thì sẽ rất dễ tiếp cận cho giới chuyên môn cũng như cho khách
hàng.
Xin
cảm ơn nhà thiết kế Phan Huy với những chia sẻ rất là chân thật vừa rồi và rất
là hy vọng thương hiệu Phan Huy sẽ được tiếp cận với nhiều thị trường hơn nữa.
Quý
vị có thể theo dõi toàn bộ cuộc phỏng vấn trên kênh Youtube của RFI Tiếng Việt.
---------------------------
Các
nội dung liên quan
Steven
Đoàn : Nhà tạo mẫu đưa thời trang Việt đến thảm đỏ LHP Cannes
Tạp
chí Xã hội
La
Phạm : Hành trình tìm về cội nguồn với thời trang bền vững mang sắc màu thổ cẩm
Tạp
chí Xã hội
Nét
thanh lịch kinh điển của hiệu thời trang Lanvin
Tạp
chí Văn hóa
No comments:
Post a Comment